3 rủi ro khi làm nhân viên tín dụng mà ít ai nói cho bạn biết

3 rủi ro khi làm nhân viên tín dụng mà ít ai nói cho bạn biết

Chia sẻ kinh nghiệm

Tuy là một công việc có nhu cầu tuyển dụng cao, nhưng vị trí nhân viên tín dụng vẫn tồn tại nhiều rủi ro bạn có thể gặp phải. Vậy, những rủi ro khi làm nhân viên tín dụng mà bạn nên biết trước là gì? Cùng Vieclamnganhang tìm hiểu nhé.

Đôi nét về vị trí nhân viên tín dụng là gì?

Trước khi đến với về những rủi ro khi làm nhân viên tín dụng, hãy cùng tham khảo một số vấn đề liên quan đến vị trí này. Cụ thể như sau:

Nhân viên tín dụng là gì?

Nhân viên tín dụng là người sẽ đảm nhiệm các vấn đề liên quan đến sản phẩm tín dụng của tổ chức tài chính hoặc ngân hàng. Sẽ làm việc trực tiếp với khách hàng, tư vấn và thuyết phục để khách hàng lựa chọn các sản phẩm tín dụng của doanh nghiệp. Là một vị trí gặp khá nhiều áp lực trong công việc, tuy vậy mức thu nhập của vị trí này tương đối hấp dẫn. Nếu chăm chỉ và nỗ lực, bạn có thể đặt được thu nhập từ hơn 15 – 20 triệu đồng/tháng.

rui-ro-khi-lam-nhan-vien-tin-dung-topcv-1
Nhân viên tín dụng là vị trí có thu nhập tương đối hấp dẫn

Công việc của nhân viên tín dụng

Rủi ro khi làm nhân viên tín dụng thường xuất phát từ các nhiệm vụ và công việc hàng ngày của họ. Cụ thể họ sẽ thực hiện những công việc như sau:

  • Tìm kiếm khách hàng tiềm năng, người có nhu cầu thực hiện vay và sử dụng các dịch vụ liên quan đến tín dụng, Ví dụ như vay thế chấp, vay tín chấp,…
  • Tiếp xúc và tư vấn trực tiếp cho khách hàng về những sản phẩm dịch vụ tín dụng, giải đáp kịp thời những thắc mắc liên quan.
  • Thực hiện hướng dẫn cho khách hàng chuẩn bị hồ sơ lấy thẩm định tín dụng, thẩm định khoản vay.
  • Thực hiện phối hợp cùng các bộ phận khác để thẩm định hồ sơ vay tín dụng của khách hàng có đạt yêu cầu hay không, kiểm tra tính đúng đắn của các thông tin trong hồ sơ.
  • Theo dõi quá trình sử dụng vốn vay tín dụng, mà khách hàng thực hiện chốt các khoản vay và hợp đồng tín dụng đúng thời hạn.

Tìm hiểu thêm: Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn nhân viên tín dụng ngân hàng

3 rủi ro khi làm nhân viên tín dụng nên biết trước

Sau khi đã hiểu về vị trí nhân viên tín dụng là như thế nào, bạn có thể tham khảo ngay 3 rủi ro khi làm nhân viên tín dụng có thể gặp phải như sau:

Rủi ro đến từ áp lực công việc

Bất kỳ vị trí nào làm việc trong ngành tài chính ngân hàng đều có những áp lực công việc riêng. Đối với vị trí nhân viên tín dụng, đa số mỗi người sẽ phải quản lý và theo dõi quá trình sử dụng sản phẩm tín dụng của nhiều khách hàng cùng một lúc. Vì vậy khó tránh khỏi áp lực rộng khối lượng công việc quá lớn.

Những áp lực này sẽ gây ra các vấn đề liên quan đến sức khỏe và tinh thần của nhân viên tín dụng. Khi sức khỏe và tinh thần không tốt để đảm bảo cho công việc, chất lượng và hiệu quả công việc cũng sẽ giảm sút và ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập của vị trí này.

rui-ro-khi-lam-nhan-vien-tin-dung-topcv-3
Áp lực công việc có thể gây ra nhiều rủi ro về sức khỏe cho nhân viên tín dụng

Rủi ro liên quan đến nợ xấu

Trong một số trường hợp thì nhân viên tín dụng, đặc biệt là khi làm việc trong các ngân hàng vẫn thường gọi nhau bằng biệt danh là “công nhân ngân hàng”. Bởi ngoài những áp lực liên quan đến công việc, chỉ tiêu doanh số,… nhân viên tín dụng có thể gặp phải những vấn đề từ khách hàng hay thậm chí là quản lý của mình.

Đặc biệt, khi hồ sơ đã được giải ngân nhưng khách hàng không hiện đúng cam kết so với hợp đồng tín dụng trong quá trình hoàn vốn và trả lãi. Trong trường hợp này nếu khách hàng trở thành đối tượng nợ xấu, uy tín của người nhân viên tín dụng cũng sẽ bị ảnh hưởng. Họ cũng có thể gặp những rủi ro liên quan đến pháp luật và tài chính đối với các khách hàng nợ xấu.

Một số rủi ro khác khi làm nhân viên tín dụng

Ngoài những vấn đề ở trên, bạn còn có thể gặp những rủi ro khi làm nhân viên tín dụng ngân hàng như sau:

  • Quá trình tìm kiếm khách hàng khó khăn, nếu không cẩn thận có thể gặp phải các khách hàng lừa đảo và sử dụng giấy tờ giả để vay tín dụng.
  • Quá trình phân tích và đánh giá hồ sơ tín dụng có thể gặp những báo cáo không đúng với thực tế, điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khách hàng và nguồn thu nhập của nhân viên tín dụng.
  • Nhân viên tín dụng cũng có thể gặp rủi ro liên quan đến chính tổ chức mà họ đang làm việc. Trong trường hợp tỷ lệ nợ xấu cao thì nếu thanh tra và kiểm toán thường xuyên sẽ tạo nên một sự ám ảnh đối với công việc này.
rui-ro-khi-lam-nhan-vien-tin-dung-topcv-2
Nhân viên tín dụng có thể gặp nhiều rủi ro trong công việc

Hy vọng bài viết chia sẻ kinh nghiệm này sẽ giúp bạn hiểu hơn về những rủi ro khi làm nhân viên tín dụng có thể gặp phải. Bên cạnh đó, nếu bạn đang tìm kiếm các tin tuyển dụng liên quan đến vị trí này, hãy truy cập vào TopCV để có thể tiếp cận với cơ hội việc làm hấp dẫn hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *