Giám đốc chi nhánh ngân hàng là gì? Bản mô tả công việc mới nhất

Chưa phân loại

Chi nhánh ngân hàng có thể là một văn phòng đại diện hoặc một văn phòng chi nhánh thuộc ngân hàng, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của ngân hàng, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Và giám đốc chi nhánh là người đứng đầu quản lý và chịu trách nhiệm đối với hoạt động của chi nhánh. 

Vậy Giám đốc chi nhánh ngân hàng là gì? Công việc của họ là làm gì? Hãy cùng vieclamnganhang.vn tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

Giám đốc chi nhánh ngân hàng là gì?

Giám đốc chi nhánh ngân hàng là vị trí được giao một số quyền hạn để quản lý chi nhánh, bao gồm phê duyệt tín dụng, phê duyệt chi phí, phê duyệt nhân sự…Uy tín và quyền lực của GĐ chi nhánh ngân hàng thường tùy vào hạn mức tín dụng phán quyết, các loại chi phí được duyệt và “tiếng nói” trong khâu tuyển dụng, bổ nhiệm và điều chuyển nhân sự.

giám đốc chi nhánh ngân hàng  3
Giám đốc chi nhánh ngân hàng là người có quyền lực cao nhất tại chi nhánh

Bản mô tả chi tiết công việc của Giám đốc chi nhánh ngân hàng

Công việc liên quan đến quản lý quản lý

Vị trí này sẽ được Giám đốc điều hành giao toàn quyền quản lý nhân viên của chi nhánh theo đúng thủ tục và chính sách của nhân viên ngân hàng. Và nhân viên tại chi nhánh sẽ tuân thủ mọi chỉ đạo của Giám đốc chi nhánh phân công.

GĐ chi nhánh ngân hàng ngoài việc quản lý nhân sự, cũng sẽ chịu trách nhiệm quản lý tài sản của ngân hàng và phát triển nguồn vốn. Từ đó, GĐ chi nhánh ngân hàng đòi hỏi phải là người có chính sách cụ thể để tận dụng mọi nguồn lực một cách tối ưu nhất.

Tuyển dụng và đào tạo nhân lực

Thông thường, việc tuyển dụng nhân sự sẽ do bộ phận quản lý nhân sự đảm nhận, nhưng với những chi nhánh ngân hàng việc tuyển dụng nhân sự của chi nhánh sẽ do GĐ chi nhánh ngân hàng đảm nhận nhiệm vụ này. Mặc dù họ không phải là người trực tiếp tham gia tuyển dụng, nhưng họ sẽ chỉ đạo công tác tuyển dụng để đảm bảo chất lượng đầu vào của nhân sự mới cho chi nhánh và cho sự phát triển chung của ngân hàng.

Đối với những vị trí quan trọng, GĐ chi nhánh ngân hàng sẽ trực tiếp tham gia tuyển dụng vào quá trình phỏng vấn, từ đó GĐ chi nhánh có thể khai thác hết yêu cầu về chuyên môn.

Công việc chuyên môn

Ngoài việc quản lý về nguồn lực vốn có của ngân hàng và tìm ra những giải pháp để phát huy hiệu quả của những nguồn lực này, GĐ chi nhánh ngân hàng còn phải làm tốt công tác chuyên môn của mình. Đối với ngân hàng chi nhánh, việc xây dựng được xương sống phát triển vững chắc để tồn tại và phát triển đó là điều quan trọng. Vậy nên giám đốc chi nhánh cần phải có năng lực quản lý và vận hành giỏi.

Bản mô tả công việc của GĐ chi nhánh ngân hàng ở trên đòi hỏi giám đốc phải có kế hoạch phát triển, kế hoạch quản lý và điều hành công tác thực hiện các kế hoạch đó. Bên cạnh việc đó, giám đốc chi nhánh cũng thường xuyên đưa ra các ý kiến giúp ngân hàng phát triển hơn.

giám đốc chi nhánh ngân hàng  2
Nghiệp vụ chuyên môn là một trong các nhiệm vụ của GĐ chi nhánh ngân hàng

Trong suốt quá trình điều hành chi nhánh, giám đốc chi nhánh phải luôn nắm bắt được tình hình tài chính và tình hình hoạt động của chi nhánh. Nếu có vấn đề phát sinh ngoài tầm xử lý, giám đốc chi nhánh sẽ là người báo cáo về trụ sở ngân hàng chính để xin chỉ đạo giải quyết kịp thời cho chi nhánh.

Hàng tháng, GĐ chi nhánh ngân hàng sẽ ghi nhận các chỉ tiêu như doanh số của chi nhánh vào báo cáo về phòng tài chính của trụ sở chính. Điều này là yếu tố đánh giá năng lực GĐ chi nhánh ngân hàng, nếu hoàn thành chỉ tiêu vị trí giám đốc chi nhánh sẽ được củng cố vững chãi và cơ hội thăng tiến sẽ nhiều hơn.

Yêu cầu cơ bản đối với vị trí giám đốc chi nhánh ngân hàng

Về yêu cầu chuyên môn

Vị trí này yêu cầu giám đốc chi nhánh ngân hàng phải tốt nghiệp Đại học các chuyên ngành Kinh tế, Tài chính, Kế hoạch, Ngân hàng, Quản trị kinh doanh.

Về kiến thức yêu cầu bạn phải hiểu biết về quản trị kinh doanh, quản trị nguồn lực; hiểu về dịch vụ khách hàng, bán hàng và tiếp thị; hiểu về luật Ngân hàng Nhà Nước, các luật Tài chính tín dụng…và các quy định pháp luật liên quan; hiểu về quy trình các nghiệp vụ và các gói sản phẩm dịch vụ của ngân hàng…

Về kinh nghiệm

Giám đốc chi nhánh ngân hàng phải có ít nhất 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính ngân hàng và ít nhất 1 năm kinh nghiệm ở vị trí giám đốc/phó giám đốc…hoặc tối thiểu 2 năm ở vị trí giám đốc phòng giao dịch.

Về kỹ năng

Vị trí này yêu cầu giám đốc chi nhánh phải có các kỹ năng như: giải quyết vấn đề và ra quyết định, phỏng vấn và đánh giá, lãnh đạo và quản lý, thuyết trình, phân tích thu thập đánh giá và tổng hợp thông tin…

Ngoài ra, còn cần thêm một số kỹ năng khác như: có khả năng là việc độc lập, có khả năng sáng tạo, trung thực và khách quan, điểm tính và chắc chắn, bảo mật thông tin.

giám đốc chi nhánh ngân hàng  1
GĐ chi nhánh ngân hàng cần có nhiều kỹ năng khác nhau để thành công

Tạm kết

Bài viết trên đã tổng hợp thông tin đầy đủ về Giám đốc chi nhánh ngân hàng là gì? Và công việc của giám đốc chi nhánh ngân hàng làm những gì? Hy vọng bài viết đã cung cấp thông tin bổ ích cho bạn về vị trí này. 

GĐ chi nhánh ngân hàng đồng nghĩa với quyền lực và cơ hội, nhưng đây lại là vị trí có môi trường làm việc chuyên nghiệp, đòi hỏi khắt khe từ thực tế kinh doanh và tính cánh tranh cao của ngành ngân hàng.  

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *