Cẩm nang cho sinh viên IT mới ra trường: Tìm việc ở đâu? Lương bao nhiêu?

Cẩm nang cho sinh viên IT mới ra trường: Tìm việc ở đâu? Lương bao nhiêu?

Chia sẻ kinh nghiệm Mẹo tìm việc

IT là ngành nghề thu hút sự quan tâm và theo đuổi của nhiều bạn trẻ khi sở hữu mức lương hấp dẫn với cơ hội việc làm lớn. Tuy nhiên khá nhiều sinh viên IT sau khi tốt nghiệp không biết nên bắt đầu làm việc ở lĩnh vực nào. Chính vì vậy ở bài viết hôm nay của topviecit.vn, chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn cẩm nang tìm việc cho sinh viên IT mới ra trường.

Công việc nào phù hợp với sinh viên IT mới ra trường?

Không khó để nhận ra rằng những sinh viên mới tốt nghiệp thường sẽ không có nhiều kinh nghiệm làm việc thực tế trong ngành CNTT. Chính vì vậy những công việc chuyên sâu như lập trình viên full-stack, lập trình viên back-end, lập trình viên back-end có yêu cầu kinh nghiệm không phải sinh viên nào cũng đáp ứng được.

Những sinh viên IT mới ra trường có thể lựa chọn làm thực tập sinh, fresher tại các công ty công nghệ lớn. Đây sẽ là cơ hội để các bạn học hỏi các kiến thức, kỹ năng chuyên môn từ những đồng nghiệp lâu năm trong nghề. Tuy nhiên những công việc này yêu cầu sinh viên phải có khả năng học hỏi nhanh nhẹn, chăm chỉ và chịu được áp lực nghề lớn.

Những sinh viên IT mới ra trường có thể lựa chọn làm thực tập sinh, fresher tại các công ty công nghệ lớn
Những sinh viên IT mới ra trường có thể lựa chọn làm thực tập sinh, fresher tại các công ty công nghệ lớn

Bên cạnh việc làm thực tập sinh thì sinh viên IT mới tốt nghiệp cũng có thể lựa chọn trải nghiệm các công việc ngoài ngành nhưng có liên quan nhiều tới CNTT. Như vậy bạn sẽ có cơ hội thực hành dần những kiến thức đã được học nhưng không phải chịu áp lực nhiều như khi làm việc trong các tập đoàn CNTT.

Một số công việc bạn có thể tham khảo là:

  • Digital Marketing: bạn có thể thực hiện các công việc liên quan đến phần mềm, website, mạng xã hội: thiết kế email, thiết kế giao diện cho website,.. Đây cũng là vị trí phù hợp để bạn rèn luyện kỹ năng nếu muốn trở thành lập trình viên Front-end.
  • Nhân viên SEO web: đây là một trong số ít việc làm IT cho sinh viên mới ra trường với mức lương khá hấp dẫn. Nhân viên SEO web cần hiểu biết về IT để xây dựng, phát triển và quản lý tốt các website của mình.
  • Java Developer: Java là ngôn ngữ lập trình phổ biến và dễ học tập nhất hiện nay. Vì vậy đây là ngôn ngữ nền tảng mà bất cứ sinh viên IT nào cũng phải học tập, nghiên cứu. Nếu sau khi tốt nghiệp bạn chưa biết nên theo đuổi nghề nghiệp nào thì Java Developer là sự lựa chọn khá phù hợp để bắt đầu.
  • Nhân viên phân tích dữ liệu: đây là ngành nghề khá phù hợp với những sinh viên mới ra trường. Công việc chủ yếu của vị trí này là dựa trên các dữ liệu đã thu thập được để tiến hành phân tích, lưu trữ, cập nhật, quản lý thông tin.

>>> Xem thêm: Học Lập Trình Để Làm Gì? Cơ Hội Nghề Nghiệp Của Lập Trình Viên

Mẹo tìm việc cho sinh viên IT mới ra trường

Hiện nay có 3 kênh mà bạn có thể tìm kiếm các thông tin tuyển dụng việc làm cho sinh viên IT mới ra trường là: các mạng xã hội, các website tuyển dụng – tìm việc làm và tìm việc thông qua bạn bè, người thân. 

Tìm việc làm thông qua mạng xã hội

Với cách này, bạn có thể sử dụng các tài khoản mạng xã hội của mình để tham gia các hội nhóm hay cộng đồng tuyển dụng việc làm ngành IT. Có rất nhiều tin tuyển dụng được các HR đăng tuyển trong các nhóm hay các trang này. 

Ngoài ra các doanh nghiệp lớn thường có trang tuyển dụng nhân sự riêng cho doanh nghiệp. Bạn có thể chủ động theo dõi và cập nhật thông tin để kịp thời ứng tuyển vào những đợt tuyển dụng từ công ty.

Sinh viên IT mới ra trường có thể tìm việc làm thông qua mạng xã hội
Sinh viên IT mới ra trường có thể tìm việc làm thông qua mạng xã hội

Tìm việc làm thông qua các Website tuyển dụng

Một kênh khác mà bạn có thể tìm kiếm các thông tin tuyển dụng việc làm cho sinh viên mới ra trường là thông qua các trang web tuyển dụng uy tín. Một số website chất lượng với nguồn tin tuyển dụng khá tin cậy là TopCV, ITviec, Vietnamwork,..

Các tin tuyển dụng được đăng tải trên các website này đều đã thông qua kiểm chứng. Đồng thời các thông tin như: địa chỉ công ty, mức lương, mô tả công việc,.. đều được công khai minh bạch với các ứng viên. Vì vậy bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi ứng tuyển vào các tin tuyển dụng mà không phải lo lắng rủi ro lừa đảo.

Tìm việc làm thông qua bạn bè, người thân

Đây là hình thức tìm việc thông qua các mạng lưới quan hệ cá nhân của bạn. Chẳng hạn như bạn có thể tiếp cận với những cơ hội việc làm hấp dẫn được các giảng viên thời đại học giới thiệu. Hoặc nếu gia đình, bạn bè giới thiệu bạn tới những đơn vị đang có nhu cầu tuyển dụng nhân viên IT thì đừng nên bỏ qua cơ hội hiếm có này.

Bạn cũng có thể tiếp cận với những cơ hội việc làm hấp dẫn được các giảng viên thời đại học, bạn bè, người thân giới thiệu
Bạn cũng có thể tiếp cận với những cơ hội việc làm hấp dẫn được các giảng viên thời đại học, bạn bè, người thân giới thiệu

>>> Xem thêm Top 5 Các Trang Web Tìm Việc IT Uy Tín Nhất Hiện Nay

Mức lương sinh viên IT mới ra trường

Thực tế, nếu bạn mới ra trường và chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc thực tế thì đừng quá quan trọng vấn đề lương thưởng. Thay vào đó bạn nên tập trung vào việc mình có thể học hỏi được những gì cũng như lộ trình thăng tiến công việc khi lựa chọn làm việc tại doanh nghiệp.

Nhìn chung hiện nay, mức lương cho sinh viên IT mới ra trường và bắt đầu công việc đầu tiên sẽ giao động từ 8-10 triệu/ tháng. Còn với những bạn sinh viên đã thực tập từ trước và trở thành nhân viên chính thức thì mức thu nhập có thể lên tới 12-15 triệu/ tháng.

Trên đây là những vị trí công việc phù hợp với những sinh viên IT mới ra trường mà chúng tôi muốn chia sẻ tới bạn. Nếu bạn chưa biết nên tìm việc thông qua phương pháp nào thì có thể áp dụng 3 kênh tìm việc hiệu quả phía trên. Chúc bạn sớm tìm được công việc đầu tiên phù hợp với năng lực và mong muốn của mình.

Nguồn ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *