Tìm hiểu chi tiết: Big 4 ngân hàng Việt Nam gồm những đơn vị nào?

Tìm hiểu chi tiết: Big 4 Ngân hàng Việt Nam gồm những đơn vị nào?

Chia sẻ kinh nghiệm

Big 4 ngân hàng là một khái niệm quen thuộc trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng. Hãy cùng Vieclamnganhang tìm hiểu Big 4 ngân hàng là gì và gồm những đơn vị, tổ chức nào ngay trong bài viết dưới đây nhé.

Big 4 ngân hàng là gì?

Big 4 ngân hàng là thuật ngữ được sử dụng để chỉ đến nhóm 4 tổ chức, doanh nghiệp lớn và đứng đầu, chiếm ưu thế trong lĩnh vực này hiện nay. Thuật ngữ này được xuất hiện từ lĩnh vực kiểm toán và được sử dụng để chỉ 4 doanh nghiệp lớn. Big 4 cũng là khái niệm để chỉ về sức ảnh hưởng của doanh nghiệp đó đến với nền kinh tế tổng thể hiện nay.

big-4-ngan-hang-topcv-1
Big 4 ngân hàng chỉ nhóm 4 tổ chức chiếm ưu thế trong lĩnh vực này

Đặc điểm của 4 “trụ cột chính” trong ngành ngân hàng tham khảo như sau:

  • Có hạn mức kinh doanh, đề mục kinh doanh lớn.
  • Có khả năng kết nối mạnh mẽ với các đối tác nước ngoài.
  • Luôn đổi mới trong dịch vụ tài chính của doanh nghiệp.
  • Chịu sự quản lý, có vốn đầu tư từ nhà nước trên 50%.

Big 4 gồm những ngân hàng nào?

Đối với ngành ngân hàng, 4 doanh nghiệp, tổ chức lớn trong danh sách này đều sẽ chịu sự quản lý và có nguồn vốn của nhà nước chiếm đến hơn 50%. Tại Việt Nam, big 4 ngân hàng bao gồm Agribank, BIDV, Vietcombank và Vietinbank. Cụ thể như sau:

Agribank

Agribank (Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam) được thành lập vào năm 1988. Tính đến thời điểm hiện tại, Agribank là ngân hàng duy nhất có 100% vốn điều lệ Nhà nước tại Việt Nam. Theo công bố từ Báo Đầu Tư vào cuối năm 2022, Agribank đã lọt Top 10 những ngân hàng nên làm việc hiện nay tại Việt Nam. Ngân hàng này được mệnh danh là “anh cả” trong Big 4 ngân hàng.

Theo công bố này, Agribank hiện đang có hơn 39.355 nhân sự, thu nhập bình quân của người lao động tại ngân hàng này đạt khoảng 26.69 triệu đồng/tháng. Môi trường làm việc của Agribank chú trọng vào sự gắn kết nhân viên, tạo ra văn hóa, môi trường làm việc cởi mở, chân thành, thân thiện,… cho từng nhân sự tại ngân hàng này.

Có thể bạn quan tâm: Tiêu chí tuyển dụng vào ngân hàng hiện nay như thế nào?

BIDV

BIDV được thành lập vào năm 1957 với tên gọi là Ngân hàng Kiến thiết Việt Nam và vào năm 2012, BIDV được đổi tên thành Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam. Tính đến nay, BIDV có khoảng hơn 27.223 nhân sự và mức thu nhập bình quân của 1 nhân sự khoảng 23.38 triệu đồng/tháng. Ngân hàng này cũng thuộc sự quản lý của Nhà nước với vốn điều lệ lên đến hơn 50%.

Ban lãnh đạo của BIDV với 2 chữ “Tâm” và “Tầm” đã luôn đặt yếu tố về con người lên đầu tiên trong quá trình phát triển của mình. Do đó, ngân hàng này tập trung xây dựng, phát triển nhân sự thông minh, sáng tạo và năng động. BIDV cũng cung cấp nhiều sự đào tạo để giúp nhân viên có thể phát triển, phát huy tối đa khả năng của mình.

big-4-ngan-hang-topcv-2
BIDV được thành lập vào năm 1957 và được đổi tên vào năm 2012

Vietcombank

Vietcombank – Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam được thành lập năm 1963, với hành trình gần 60 năm phát triển, Vietcombank đã không ngừng lớn mạnh. Đặc biệt, trong năm 2022 vừa qua, Vietcombank đã đạt được mức lợi nhuận cao nhất trong lĩnh vực ngân hàng. Bên cạnh đó, Vietcombank cũng đã đạt được giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2022” từ Anphabe.

Hiện tại, Vietcombank có khoảng 21.670 lao động đang làm việc và có mức thu nhập bình quân khoảng 32.68 triệu đồng/tháng. Để đạt được những thành tự đó, Vietcombank đã luôn tạo ra môi trường làm việc ổn định, các chế độ phúc lợi, đãi ngộ hấp dẫn, cơ hội phát triển sự nghiệp,… cho nhân viên của mình.

Vietinbank

Vietinbank trên cơ sở tách ra từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và được thành lập vào năm 1988 với tên gọi đầy đủ là Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam. Đây là đơn vị cuối cùng trong danh sách Big 4 ngân hàng ngày hôm nay. Theo đó, Vietinbank cũng nằm trong “Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2022” do tổ chức Anphabe công bố thời gian gần đây.

Hiện tại, mức thu nhập bình quân của nhân sự tại Vietinbank khoảng 23.5 triệu đồng/tháng. Đặc biệt, Vietinbank là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam có phân hệ Trường Đào tạo & Phát triển nguồn nhân lực. Trường được Vietinbank thành lập để đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực bền vững, chủ động hơn cho hoạt động của tổ chức.

Với định hướng là môi trường làm việc giúp bạn khẳng định tài năng, Vietinbank tập trung vào xây dựng văn hóa minh bạch, thoải mái, cởi mở cho nhân viên của mình. Ngoài ra, nét đặc trưng độc đáo của môi trường làm việc Vietinbank cũng thể hiện ở văn hóa học tập không ngừng của đội ngũ nhân sự nơi đây.

big-4-ngan-hang-topcv-3
Nhân sự Vietinbank luôn phát huy văn hóa học tập không ngừng

Trên đây là bài viết chia sẻ kinh nghiệm về Big 4 ngân hàng là gì và gồm những đơn vị nào. Bên cạnh đó, nếu bạn đang muốn tìm kiếm cơ hội việc làm trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng nói chung và cơ hội tại Big 4 nói riêng, hãy truy cập vào TopCV. Đây là một trong những nền tảng kết nối việc làm, đăng tin tuyển dụng uy tín và chất lượng hiện nay.

Tìm hiểu thêm: Tham khảo quy trình tuyển dụng ngân hàng hiện nay như thế nào?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *