Nhan-vien-dich-vu-khach-hang-tien-vay

Nhân viên dịch vụ khách hàng tiền vay là gì? – Kỹ năng cần có

Chia sẻ kinh nghiệm

Nhân viên dịch vụ khách hàng tiền vay là một vị trí quan trọng công tác tại các ngân hàng lớn nhỏ. Trong xu thế hiện nay, bên cạnh sự đầu tư trong các sản phẩm tín dụng, thì chăm chút trong khâu dịch vụ khách hàng cũng là việc hết sức cần thiết. Trong bài viết mới nhất, cùng vieclamnganhang.vn tìm hiểu kỹ hơn về khái niệm và tính chất công việc này bạn nhé.

Nhân viên dịch vụ khách hàng tiền vay là gì?

Nhân viên dịch vụ khách hàng tiền vay là vị trí đảm trách những vấn đề có liên quan đến khâu tín dụng ngân hàng, hỗ trợ và làm việc trực tiếp với các khách hàng. Có thể nói, đây là một thành phần quan trọng không thể thiếu và tác động không nhỏ đến sự phát triển của một tổ chức tài chính. 

Tại Việt Nam, công việc này có sự yêu cầu, thách thức và áp lực nhất định với mỗi ứng viên. Tuy nhiên, đó cũng là các yếu tố đem đến mức thu nhập xứng đáng cho thời gian và công sức của mỗi người.

Bên cạnh đó, nhiều ngân hàng đã và đang cải tiến mô hình hoạt động, do vậy vị trí nhân viên dịch vụ khách hàng tiền vay sẽ không ngừng đổi mới nhằm thích nghi với thời thế. Về tổng quan, các đầu mục công việc và nhiệm vụ của vị trí này chủ yếu vẫn xoay quanh hoạt động tư vấn, hỗ trợ và quản lý các khách hàng.

>>>Xem thêm: ALM là gì? Làm sao để ứng tuyển vào vị trí chuyên viên ALM?

Khái niệm bạn cần biết về nhân viên khách hàng tiền vay
Khái niệm bạn cần biết về nhân viên khách hàng tiền vay

Kỹ năng cần có của nhân viên dịch vụ khách hàng tiền vay

Theo như mô hình hoạt động của các ngân hàng tại Việt Nam, một nhân viên dịch vụ khách hàng tiền vay sẽ thực hiện một số những nghiệp vụ cụ thể như sau:

Lên kế hoạch tìm kiếm các khách hàng

Đây là một trong những hạng mục công việc quan trọng của nhân viên dịch vụ khách hàng tiền vay nhằm thúc đẩy doanh số tín dụng. Theo đó, bạn sẽ thực hiện tìm kiếm khách hàng mới và khoanh vùng lượng khách hàng tiềm năng.

Hơn nữa, bạn sẽ tham gia tư vấn cho khách hàng của mình những sản phẩm tín dụng, vay vốn hoặc những dịch vụ liên quan, chẳng hạn như: tiền gửi thanh toán, tiền gửi tiết kiệm,…

Hỗ trợ và tư vấn dịch vụ đến khách hàng

Trong dữ liệu đã được cung cấp về khách hàng, dựa vào đó các nhân viên dịch vụ khách hàng tiền vay sẽ làm việc trực tiếp những công việc trong nghiệp vụ của mình.

Cụ thể, bạn sẽ đưa ra giải pháp hay tư vấn cho vấn đề của khách hàng và giải đáp thắc mắc mọi thông tin về dịch vụ. Khi khách hàng nhận thấy lợi ích và phù hợp, thì họ sẽ có khả năng cao đồng ý sử dụng dịch vụ tín dụng mà bạn tư vấn.

>>>Xem thêm: Tất toán sổ tiết kiệm là gì? Cách tất toán sổ tiết kiệm online

Nhân viên khách hàng tiền vay sẽ hỗ trợ và làm việc trực tiếp với khách hàng của mình
Nhân viên khách hàng tiền vay sẽ hỗ trợ và làm việc trực tiếp với khách hàng của mình

Thẩm định tư cách của khách hàng

Tiếp đến là một bước rất quan trọng, đó là yêu cầu người nhân viên dịch vụ phải có kỹ năng và nghiệp vụ tốt ở giai đoạn này. Đó là quá trình thẩm định tư cách của khách hàng.

Với các khách hàng đang cần vay vốn, việc thẩm định là hết sức cần thiết khi dựa vào những tiêu chí như: 

  • Sự uy tín và năng lực kinh doanh;
  • Quy mô hoạt động của công ty hoặc hộ kinh doanh;
  • Khả năng về tài chính;
  • Kế hoạch hoặc tình hình kinh doanh;
  • Khả năng trả nợ gốc và lãi vay;
  • Tài sản đảm bảo nợ vay.

Lúc này, nhân viên khách hàng tiền vay sẽ thực hiện lập ra tờ trình theo quy định của ngân hàng. Sau đó, bạn sẽ thẩm định báo cáo xét duyệt trình lên các cấp quản lý để có phản hồi cho vay hoặc từ chối cho vay.

Hỗ trợ các thủ tục cần thiết cho khách hàng

Trong quá trình hỗ trợ và làm việc cùng khách hàng, bạn cũng sẽ lập hợp đồng tín dụng và hợp đồng thế chấp, cũng như những hồ sơ liên quan theo như quy định từ ngân hàng. Thêm vào đó, bạn tiến hành theo dõi và tạo hồ sơ giải ngân như khách hàng yêu cầu và theo quy định giải ngân từ ngân hàng đưa ra.

Theo dõi và kiểm tra trạng thái sử dụng vốn vay

Về những trường hợp vốn vay, nhân viên khách hàng tiền vay sẽ tiến hành rà soát trạng thái sử dụng vốn theo ngân hàng đã quy định. Đồng thời, theo dõi khả năng trả nợ gốc và lãi vay từ các khách hàng như hợp đồng đã ký kết giữa hai bên. Ngoài ra, bạn nên báo cáo việc này định kỳ và thông báo ngay khi gặp sự cố để có hướng xử lý tốt nhất.

>>>Xem thêm: Tìm hiểu chi tiết về mức lương của các vị trí trong ngân hàng

Tất toán hợp đồng theo quy định

Tất toán hợp đồng là công việc thường xuyên của nhân viên khách hàng tiền vay. Đặc biệt là khi bạn tiến hành chuyển nhóm nợ, xử lý thu hồi nợ trước thời hạn, thủ tục khởi kiện thu hồi nợ, theo dõi quá trình trả nợ ở tình huống khoản vay phát sinh nợ xấu hay nợ khó đòi.

Tất toán hợp đồng rất quan trọng và cần xử lý việc một cách thận trọng
Tất toán hợp đồng rất quan trọng và cần xử lý việc một cách thận trọng

Ngoài ra, với trường hợp tất toán hợp đồng thì bạn nhanh chóng tiến hành giải chấp tài sản thế chấp, cùng đó là xóa đăng ký phiên giao dịch nhằm tất toán diễn ra thuận lợi và nhanh chóng.

Trên đây là các thông tin xoay quanh về vị trí công việc nhân viên dịch vụ khách hàng tiền vay. Nếu bạn đang định hướng nghề nghiệp là vị trí này, hãy luôn luôn học hỏi và phát triển xoay quanh các kỹ năng cần thiết mà bài viết đã tổng hợp trên đây nhé. Chúc bạn thành công !

>>>Xem thêm: Tổng hợp câu hỏi phỏng vấn ngân hàng phổ biến nhất hiện nay

Hình ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *