Nhân viên HR là gì? Nhiệm vụ và lương của các vị trí nghề HR

Nhân viên HR là gì? Nhiệm vụ và lương của các vị trí nghề HR

Chia sẻ kinh nghiệm

Nhân viên HR đang ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn trong doanh nghiệp khi thị trường tìm kiếm ứng viên đang ngày càng gay gắt như hiện nay. Vậy, nhân viên HR là gì? Cùng Vieclamnganhang tìm hiểu rõ hơn ngay sau đây nhé.

Nhân viên HR là gì?

Nhân viên HR (Human Resources) là những người làm việc trong bộ phận nhân sự. Đây là bộ phận sẽ phụ trách những vấn đề liên quan đến nhân lực của doanh nghiệp. Nhiệm vụ chính của bộ phận này thường bao gồm:

  • Lên kế hoạch và tuyển dụng nhân sự theo yêu cầu của các phòng ban khác trong doanh nghiệp.
  • Giới thiệu, đào tạo nhân sự mới trong doanh nghiệp.
  • Lập các kế hoạch để phát triển nguồn nhân lực cho tổ chức.
  • Các nhiệm vụ khác như trả lương, đảm bảo chế độ, lợi ích cho nhân viên, thực hiện các hình thức kỷ thuật, thưởng, phạt, sa thải hoặc chấm dứt hợp đồng lao động.
nhan-vien-hr-la-gi-topcv-2
Tìm hiểu về vị trí nhân viên HR là gì?

Nhiệm vụ và mức lương của các vị trí HR

Vậy, các vị trí nhân viên HR là gì? Trong nghề HR có 2 nhóm nhiệm vụ chính là là quản trị nhân lực và quản trị nguồn nhân lực. Để có thể hoàn thành nhóm nhiệm vụ này, nghề HR phân hóa theo nhiều vị trí khác nhau. Cụ thể như sau:

Giám đốc nhân sự – Chief Human Resources Officer

Đây được xem là vị trí cao nhất khi bạn tìm hiểu về những vị trí nhân viên HR là gì. Giám đốc nhân sự sẽ thực hiện giám sát mọi hoạt động, vấn đề liên quan đến nguồn nhân lực trong doanh nghiệp. Họ cũng sẽ điều hành, quản trị nguồn nhân lực hệ thống của tổ chức. Thu nhập trung bình của vị trí này tham khảo khoảng 28 – 30 triệu đồng/tháng. Nếu có kinh nghiệm, thâm niên tốt và đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp hiệu quả, mức lương có thể lên đến 40 – 70 triệu đồng.

Trưởng phòng nhân sự – HR Manager

Trưởng phòng nhân sự sẽ là người hỗ trợ cùng giám đốc nhân sự để thực hiện xây dựng các chiến lược phát triển nguồn nhân lực của doanh nghiệp. Trong một số trường hợp, trưởng phòng nhân sự sẽ đảm nhiệm luôn vị trí tương đương với giám đốc nhân sự. Mức lương của vị trí này trung bình khoảng 20 – 25 triệu đồng/tháng. Nếu có năng lực tốt có thể lên 40 – 50 triệu đồng/tháng.

Quản trị hành chính nhân sự – HR Admin

HR Admin sẽ là người phụ trách hoạt động quản lý, sắp xếp, lưu trữ hồ sơ ứng viên, nhân viên của doanh nghiệp. Họ cũng sẽ là người đảm nhiệm vai trò đảm bảo những vấn đề liên quan đến lương, thưởng, tuyển dụng và đào tạo, đánh giá nhân sự trong doanh nghiệp. Mức thu nhập của vị trí này đối với nhân viên mới ra trường trung bình khoảng 7 – 8 triệu đồng/tháng. Đối với người đã có kinh nghiệm, mức thu nhập có thể đạt đến hơn 25 – 30 triệu đồng/tháng.

nhan-vien-hr-la-gi-topcv-1
Quản trị hành chính nhân sự là một vị trí trong nghề HR

Chuyên viên – nhân viên tuyển dụng – HR

Đây là một trong những vị trí phổ biến khi bạn tìm hiểu những vị trí nhân viên HR là gì. Với vị trí này, bạn sẽ chịu trách nhiệm tìm kiếm nhân sự, ứng viên tiềm năng và tuyển dụng. Họ sẽ là người đóng vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp và người lao động. Tùy thuộc vào quy mô của doanh nghiệp, năng lực của nhân sự mà mức lương của chuyên viên sẽ khác nhau. Trung bình khoảng 10 triệu đồng/tháng, với những người có kinh nghiệm khoảng 12 – 15 triệu đồng/tháng.

Chuyên viên đào tạo và phát triển

Chuyên viên đào tạo – phát triển là những người sẽ phụ trách nhiệm vụ lên kế hoạch, xây dựng và tổ chức các khóa tập huấn, đào tạo và phát triển kỹ năng cũng như kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ nhân sự trong doanh nghiệp. Bên cạnh đó, họ cũng là người kết nối giữa doanh nghiệp và nhân viên, tạo ra những chính sách thu hút và giữ chân nhân tài. Mức lương cho người chưa có kinh nghiệm khoảng 7 – 10 triệu đồng/tháng. Chuyên viên có kinh nghiệm khoảng 12 – 20 triệu đồng/tháng.

Chuyên viên C&B – tiền lương và phúc lợi

Chuyên viên C&B là những người chịu trách nhiệm chính về vấn đề lương, phúc lợi cho nhân viên trong doanh nghiệp. Họ cũng đảm bảo những vấn đề liên quan đến lợi ích, phúc lợi, giám sát quyền lợi cho nhân viên, đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên theo hàng năm. 

Mức thu nhập của vị trí này tùy thuộc theo kinh nghiệm, năng lực của nhân sự và quy mô doanh nghiệp. Đối với người chưa có kinh nghiệm, mới vào nghề, mức lương trung bình tham khảo khoảng 7 triệu/tháng. Đối với các chuyên viên C&B đã có kinh nghiệm, mức thu nhập trung bình khoảng 15 – 30 triệu đồng.

nhan-vien-hr-la-gi-topcv-3
Chuyên viên C&B có thể là một vị trí hoặc tách thành 2 nhân sự khác nhau

Hy vọng bạn sẽ hiểu hơn về nhân viên HR là gì và nhiệm vụ, mức lương của từng vị trí trong nghề HR là như thế nào với bài viết chia sẻ kinh nghiệm ở trên. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể truy cập và lưu trữ lại TopCV.vn vào danh tài nguyên công việc của mình. Đây đang là một trong các website đăng tin tuyển dụng miễn phí – kết nối việc làm và tìm kiếm ứng viên uy tín hiện nay.

Tìm hiểu thêm: So sánh các kênh tuyển dụng hàng đầu hiện nay tại Việt Nam

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *