Những khó khăn khi tìm kiếm nhân sự giỏi và cách khắc phục

Những khó khăn khi tìm kiếm nhân sự giỏi và cách khắc phục

Chia sẻ kinh nghiệm

Tìm kiếm nhân sự là một bài toán khó với nhiều nhà tuyển dụng (HR), đặc biệt là những nhân sự giỏi, có năng lực. Vậy, có những khó khăn nào khi tìm kiếm nhân sự giỏi và khắc phục ra sao? Hãy cùng Vieclamnganhang giải đáp ngay vấn đề này nhé.

Tầm quan trọng của tìm kiến nhân sự giỏi?

Trước khi đến với những khó khăn trong tìm kiếm nhân sự giỏi, hãy cùng tìm hiểu về tầm quan trọng của hoạt động này. Cụ thể, hoạt động tuyển dụng, tìm nhân sự giỏi sẽ mang lại những lợi ích như sau cho doanh nghiệp:

  • Giúp doanh nghiệp bổ sung được nguồn nhân lực thiếu hụt trước đó.
  • Tìm kiếm, chọn lọc đúng nhân tài sẽ giúp doanh nghiệp có thể tồn tại, phát triển được lâu dài và bền vững hơn.
  • Nhân sự giỏi sẽ giúp nâng cao hiệu suất, kết quả công việc hơn so với những nhân sự thông thường. Họ cũng sẽ tốn ít thời gian hơn để thực hiện các công việc hàng ngày của mình.
  • Giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí đào tạo ban đầu.
  • Tránh việc phải tuyển dụng nhân sự mới quá nhiều và liên tục. Điều này cũng gián tiếp tăng mức độ tích cực của thương hiệu, doanh nghiệp.
Tìm kiếm nhân sự giỏi đóng vai trò quan trọng với doanh nghiệp
Tìm kiếm nhân sự giỏi đóng vai trò quan trọng với doanh nghiệp

Tìm hiểu thêm: Tìm hiểu về các phòng ban trong ngân hàng

Khó khăn khi tìm kiếm nhân sự giỏi – cách khắc phục

Trong quá trình tìm kiếm nhân sự giỏi sẽ có rất nhiều khó khăn khác nhau. Tuy vậy, những vấn đề sau đây là các khó khăn thường gặp nhất:

Nguồn hồ sơ ứng viên không chất lượng

Đây chắc chắn là khó khăn đầu tiên mà bạn sẽ gặp phải khi tìm kiếm ứng viên giỏi cho doanh nghiệp. HR thường sẽ gặp trường hợp nhận được rất nhiều CV/hồ sơ xin việc, nhưng chất lượng hồ sơ của ứng viên không chất lượng không đạt yêu cầu.

Nguyên nhân: 

  • Lựa chọn kênh tuyển dụng chưa phù hợp.
  • Nội dung bản mô tả công việc chưa đúng, chưa phù hợp.

Cách khắc phục: 

Để khắc phục khó khăn này, bạn cần lưu ý đến những vấn đề sau:

Xây dựng bản mô tả công việc chi tiết, rõ ràng: Bạn cần xác định đúng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp là gì, từ đó soạn thảo bản mô tả công việc cụ thể, rõ ràng về nhiệm vụ, các yêu cầu cần có của ứng viên.

Xác định rõ ứng viên mình cần tìm là ai: Sau khi đã có bản mô tả công việc chi tiết, bạn cần xác định về ứng viên mà bạn mong muốn là ai, độ tuổi nào, kinh nghiệm ra sao,…

Lựa chọn kênh tuyển dụng phù hợp: Dựa vào chân dung của ứng viên mà bạn đã xác định ở trên, nên lựa chọn kênh tuyển dụng phù hợp. Hiện tại, có khá nhiều kênh online giúp bạn có thể đăng tin tuyển dụng miễn phí như website, mạng xã hội,… Bạn cũng có thể liên kết với các trường đại học để tạo nguồn nhân sự giỏi trong tương lai.

Tìm hiểu thêm: Đăng tin tuyển dụng nhân viên ngân hàng ở đâu uy tín?

Cần lựa chọn kênh tuyển dụng phù hợp để có nguồn ứng viên chất lượng
Cần lựa chọn kênh tuyển dụng phù hợp để có nguồn ứng viên chất lượng

Thời gian tìm kiếm nhân sự thường kéo dài

Một khó khăn khác thường gặp khi tìm kiếm nhân sự giỏi chính là yếu tố thời gian. Chắc hẳn đã có khá nhiều bạn HR gặp phải vấn đề này khi thời gian tuyển dụng kéo dài hơn kế hoạch dự kiến ban đầu.

Nguyên nhân:

  • Không xây dựng quy trình tuyển chọn nhân sự phù hợp với doanh nghiệp.
  • Lựa chọn kênh tuyển dụng chưa phù hợp.

Cách khắc phục:

  • Đối với khó khăn này, bạn có thể áp dụng một số cách khắc phục như sau:
  • Xây dựng quy trình tuyển chọn nhân sự ngay trước khi bắt đầu tìm kiếm nhân sự giỏi. Lưu ý, quy trình tuyển dụng cần phù hợp với điều kiện của doanh nghiệp.
  • Lựa chọn kênh tuyển dụng phù hợp. Bạn có thể tham khảo các kênh tuyển dụng được nhắc đến ở nội dung phía trên của bài viết.

Tìm hiểu thêm: Bộ câu hỏi phỏng vấn ngân hàng chuẩn nhất

Khó khăn khi đánh giá năng lực của ứng viên

Việc đánh giá, đưa ra quyết định tuyển dụng ứng viên cũng là một khó khăn của HR trong quá trình tìm kiếm ứng viên. Đặc biệt, nếu đưa ra quyết định không đúng đắn, có thể kéo theo sự mất mát về tài chính, nguồn lực của doanh nghiệp.

Nguyên nhân:

  • Không xây dựng tiêu chí tuyển dụng ban đầu trước khi tìm kiếm ứng viên.
  • Bất đồng quan điểm trong hội đồng tuyển dụng.
  • Đưa ra quyết định tuyển dụng khi chưa đánh giá kỹ càng.

Cách khắc phục:

  • HR nên phối hợp cùng bộ phận cần tuyển dụng nhân sự để xây dựng các tiêu chí đánh giá ứng viên trước khi tìm kiếm ứng viên. Thông thường sẽ bao gồm những tiêu chí liên quan đến chuyên môn, trí tuệ cảm xúc,…
  • Không đưa ra quyết định tuyển dụng ngay trong buổi phỏng vấn hoặc khi chưa có sự đánh giá, thống nhất ý kiến giữa các thành viên trong hội đồng tuyển dụng.
  • Luôn duy trì sự minh bạch, rõ ràng trong quá trình đánh giá, lựa chọn ứng viên. Điều này sẽ giúp đảm bảo được tính khách quan trong quá trình tuyển dụng.

Tìm hiểu thêm: Tổng hợp các vị trí trong ngân hàng và mức lương

HR cần chuẩn bị các tiêu chí đánh giá ứng viên trước khi tuyển dụng
HR cần chuẩn bị các tiêu chí đánh giá ứng viên trước khi tuyển dụng

Trên đây là những thông tin giúp bạn – HR có thể nhìn nhận được những khó khăn có thể gặp phải khi tìm kiếm nhân sự giỏi và cách khắc phục. Bên cạnh đó, nếu bạn cũng đang tìm kiếm website đăng tin tuyển dụng miễn phí, hãy truy cập ngay vào TopCV. Đây đang là nền tảng giúp bạn dễ dàng kết nối ngay với các ứng viên tiềm năng.

Tìm hiểu thêm: Tips phỏng vấn vị trí nhân viên ngân hàng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *