Những rủi ro khi làm nhân viên tư vấn tín dụng có thể gặp phải

Những rủi ro khi làm nhân viên tư vấn tín dụng có thể gặp phải

Chia sẻ kinh nghiệm

Nhân viên tư vấn tín dụng là một vị trí phổ biến trong các doanh nghiệp tài chính hoặc ngân hàng. Tuy vậy đây cũng là một vị trí có nhiều rủi ro khi làm việc. Hãy cùng Vieclamnganhang tìm hiểu về những rủi ro đó là gì.

Nhân viên tư vấn tín dụng là gì?

Để hiểu hơn về những rủi ro mà nhân viên tư vấn tín dụng có thể gặp lại, hãy cùng tìm hiểu về khái niệm của vị trí tư vấn tín dụng là gì. Nhân viên tín dụng ngân hàng là những người sẽ làm việc trực tiếp với khách hàng để thuyết phục họ sử dụng các sản phẩm tín dụng do tổ chức cung cấp.

Nhân viên tư vấn tín dụng sẽ thực hiện tư vấn về các khoản vay tín dụng
Nhân viên tư vấn tín dụng sẽ thực hiện tư vấn về các khoản vay tín dụng

Nhân viên tư vấn tín dụng có thể làm việc tại các công ty tài chính, hoặc làm việc tại các ngân hàng. Vị trí này thường nằm trong bộ phận kinh doanh hoặc bộ phận tín dụng của các tổ chức này.

Tìm hiểu thêm: Chuyên viên thẩm định tín dụng là làm gì? Mức lương là bao nhiêu?

Nhân viên tư vấn tín dụng là làm gì?

Vậy công việc hàng ngày của một nhân viên tín dụng ngân hàng là làm gì? Trên thực tế vị trí này làm những công việc gì sẽ còn tùy thuộc vào các yếu tố khách quan liên quan đến tổ chức. Tuy vậy nhìn chung họ sẽ thực hiện các nhiệm vụ như sau:

  • Thực hiện các hoạt động tiếp thị để tìm kiếm khách hàng tiềm năng, khách hàng có nhu cầu vay tín dụng.
  • Tiếp xúc trực tiếp và tư vấn cho khách hàng về các dịch vụ liên quan đến tín dụng.
  • Giải đáp các câu hỏi mà khách hàng đang thắc mắc về các sản phẩm tín dụng.
  • Hỗ trợ khách hàng hoàn tất các thủ tục liên quan đến hồ sơ vay.
  • Gửi hồ sơ cho bộ phận liên quan và hỗ trợ quá trình thẩm định khả năng vay tín dụng của khách hàng, đánh giá những rủi ro có thể gặp phải.
  • Giám sát quá trình khách hàng sử dụng nguồn vốn được vay và quá trình thanh toán nợ.
  • Thực hiện tất toán hợp đồng cho khách hàng sau khi đã hoàn trả khoản nợ theo quy định.

Tìm hiểu thêm: Tư vấn tín dụng là gì? Mô tả công việc

Công việc của tư vấn tín dụng sẽ tùy thuộc nhiều yếu tố khác nhau
Công việc của tư vấn tín dụng sẽ tùy thuộc nhiều yếu tố khác nhau

Những rủi ro khi làm nhân viên tín dụng

Khi làm việc tại vị trí này bạn có thể gặp phải một số vấn đề rủi ro như sau:

Rủi ro liên quan đến sức khỏe

Sức khỏe là yếu tố đầu tiên mà bạn có thể bị ảnh hưởng khi làm việc tại vị trí tư vấn tín dụng. Bởi những lý do như sau:

  • Vị trí này thường xuyên phải đối diện với áp lực doanh số, áp lực đến từ công việc. Do đó nếu bạn không biết cách sắp xếp công việc phù hợp sẽ dễ gây ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần.
  • Khối lượng công việc hàng ngày của các nhân viên thuộc bộ phận tín dụng rất nhiều. Ví dụ như một chuyên viên tư vấn tín dụng có thể phải quản lý nhiều khách hàng, theo dõi các hồ sơ chứng từ,… Điều này cũng gây ra các áp lực liên quan đến vấn đề tinh thần của nhân viên.
  • Khi sức khỏe tinh thần không tốt bạn có thể dễ dàng gặp các vấn đề liên quan đến sức khỏe thể chất.

Rủi ro liên quan đến tài chính

Các công việc liên quan đến tình dục đều sẽ phải có độ chính xác cao trong quá trình làm việc. Đặc biệt là các vị trí tư vấn liên quan đến khoản vay, lãi suất trong ngân hàng hoặc các công ty tài chính.

Những vị trí này sẽ đòi hỏi bạn phải có sự tập trung cao độ để đảm bảo tính chính xác. Khi xuất hiện bất kỳ khoản chênh lệch nào trong quá trình giải ngân khoản vay, tính toán lãi suất, bạn có thể phải chịu trách nhiệm về những sai số đó.

Một số rủi ro khác có thể gặp

Bên cạnh ai gửi cho chính ở trên thì khi làm nhân viên tư vấn tín dụng, bạn cũng có thể gặp một vài rủi ro khác như sau:

  • Khách hàng sử dụng các loại giấy tờ thế chấp được làm giả tinh vi, cung cấp các số liệu báo cáo tài chính không chính xác, thậm chí có thể gặp các doanh nghiệp là công ty ma để lừa đảo vay tín dụng.
  • Gặp các rủi ro liên quan đến đánh giá mục đích vay tiền sai và số liệu không thật, khiến đưa ra quyết định giải ngân vượt quá nhu cầu hoặc khả năng chi trả của khách hàng.
  • Áp lực liên quan đến thời gian bởi bạn sẽ thường xuyên phải gặp gỡ khách hàng vào các khung giờ ngoài giờ hành chính. Điều này có thể gây ra các ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của bạn.

Tuy có thể gặp nhiều rủi ro trong quá trình làm việc, nhưng vị trí nhân viên tư vấn tín dụng vẫn thu hút nhiều bạn trẻ hiện nay lựa chọn. Bởi trên thực tế, đây vẫn là một vị trí mang lại nguồn thu nhập tương đối cao.

Tìm hiểu thêm: Tuyển tập bộ câu hỏi phỏng vấn nhân viên tín dụng ngân hàng

Bạn có thể gặp các rủi ro về tài chính, sức khỏe khi làm tư vấn tín dụng
Bạn có thể gặp các rủi ro về tài chính, sức khỏe khi làm tư vấn tín dụng

Trên đây là những thông tin về vị trí nhân viên tư vấn tín dụng. Hi vọng với bài viết này, bạn sẽ hiểu hơn về những rủi ro khi làm việc tại với vai trò là nhân viên tư vấn tín dụng. Tuy vậy nếu bạn vẫn đang có nhu cầu tìm kiếm cơ hội việc làm tại vị trí này, hãy truy cập ngay vào TopCV để tiếp cận với các tin tuyển dụng có mức thu nhập hấp dẫn hơn.

Có thể bạn quan tâm: Chuyên viên phân tích rủi ro back office ngân hàng – Họ là ai?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *