Học ngân hàng cần giỏi môn gì? Tố chất cần có để học ngân hàng

Học ngân hàng cần giỏi môn gì? Tố chất cần có để học ngân hàng

Chia sẻ kinh nghiệm

Có rất nhiều bạn hứng thú với khối ngành ngân hàng nhưng chưa biết học ngân hàng cần giỏi môn gì? Vậy hãy cùng Vieclamnganhang.vn tìm hiểu kỹ hơn về các môn học cần chú trọng cũng như nội dung đào tạo của khối ngành ngân hàng qua bài viết sau!

Ngành ngân hàng tuyển sinh những môn gì?

Để biết học ngân hàng cần giỏi môn gì, hãy cùng xem ngành này thường tuyển sinh các khối nào trong kỳ thi THPT quốc gia.

  • Trường Đại học Kinh tế TP.HCM: Xét tuyển ngành Ngân hàng/Tài chính – Ngân hàng với các tổ hợp: A01: Toán – Vật lý – Tiếng Anh, B01: Toán – Vật lý – Hóa học, D01: Toán – Văn – Tiếng Anh.
  • Trường Đại học Kinh tế – Tài chính TP.HCM (UEF): Xét tuyển ngành Ngân hàng/Tài chính ngân hàng dựa trên các tổ hợp: A00: Toán – Vật lý – Hóa học, A01: Toán – Vật lý – Tiếng Anh, C01: Toán – Văn – Vật lý, D01: Văn – Toán – Tiếng Anh.
  • Đại học Kinh tế Luật – ĐHQG TP.HCM: Xét tuyển ngành Ngân hàng/Tài chính ngân hàng dựa trên các tổ hợp: A00: Toán – Lý – Hóa, A01: Toán – Vật lý – Tiếng Anh, D01: Văn – Toán – Tiếng Anh.
  • Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH): Tuyển sinh ngành Ngân hàng/Tài chính ngân hàng với 4 tổ hợp: A00: Toán – Vật lý – Hóa học, A01: Toán – Vật lý – Tiếng Anh, D01: Văn – Toán – Tiếng Anh, D07: Toán – Hóa – Tiếng Anh.
  • Trường Đại học Ngân hàng: Tuyển sinh ngành Ngân hàng/Tài chính ngân hàng với các tổ hợp: A00: Toán – Lý – Hóa, A01: Toán – Lý – Tiếng Anh, D01: Văn – Toán – Tiếng Anh.
  • Trường Đại học Thương mại: Tuyển sinh khối ngân hàng với tổ hợp: D01: Toán – Văn – Tiếng Anh.
Ngành ngân hàng tuyển sinh những môn gì
Ngành ngân hàng tuyển sinh những môn gì?

Nhìn vào những tổ hợp trên chắc hẳn bạn đã có câu trả lời cho thắc mắc học ngân hàng cần giỏi môn gì. Đa số các tổ hợp tuyển sinh ngành Ngân hàng đều hướng đến các khối tự nhiên và đặc biệt chú trọng môn Toán. Như vậy, để thi vào ngành Ngân hàng, bạn cần học tốt các môn tự nhiên và tập trung hơn cả vào việc ôn luyện môn Toán.

Ngành ngân hàng học những gì?

Bên cạnh thắc mắc học ngân hàng cần giỏi môn gì, không ít bạn cũng còn khá mơ hồ về chương trình đào tạo của ngành Ngân hàng. Để có quyết định chính xác về ngành học phù hợp, hãy cùng Viecnganhang tìm hiểu sơ bộ những nội dung học của ngành này.

Nội dung đào tạo của ngành Ngân hàng
Nội dung đào tạo của ngành Ngân hàng

Sinh viên ngành Ngân hàng sẽ được đào tạo:

  • Kiến thức về nền tài chính, thị trường tài chính, thị trường vốn, phân tích, dự báo và đầu tư tài chính, các kiến thức chuyên sâu về nghiệp vụ trong ngân hàng, v.vv. Các môn học chính trong quá trình đào tạo bao gồm: Kinh tế vi – vĩ mô, Lý thuyết tài chính tiền tệ, Ngân hàng thương mại, Tài chính doanh nghiệp – quốc tế, Thị trường chứng khoán, Luật tài chính – ngân hàng, Hệ thống ngân hàng, Hệ thống tài chính Việt Nam.
  • Kỹ năng về giao tiếp và tư vấn khách hàng, tư duy phản biện, kỹ năng phân tích thị trường, kỹ năng đánh giá tình hình tài chính và ra quyết định đầu tư, v.vv.

>> Tìm hiểu thêm: Khám Phá Mức Lương Ngành Tài Chính Ngân Hàng Mới Nhất 2023

Những tố chất cần có để học ngân hàng

Tư duy logic, khả năng tính toán nhanh nhạy

Hầu hết các vị trí trong ngân hàng đều yêu cầu phải làm việc với các con số và những tính toán phức tạp liên quan đến dòng tiền và các chỉ báo kinh tế. Vì vậy, khi được hỏi học ngân hàng cần giỏi môn gì thì toán chính là môn học luôn được nhắc đến đầu tiên. Tinh toán tốt giúp bạn vượt qua chương trình học dễ dàng hơn. Công việc sau này cũng sẽ thuận lợi hơn.

Tư duy logic có lợi cho việc phân tích các chỉ báo kinh tế
Tư duy logic có lợi cho việc phân tích các chỉ báo kinh tế

Bên cạnh việc tính toán tốt, bạn cũng cần có khả năng tư duy logic. Điều này sẽ có lợi cho việc phân tích các chỉ báo kinh tế, đánh giá sức khỏe tài chính doanh nghiệp, đưa ra lời khuyên chính xác về đầu tư và sử dụng vốn.  

>> Tìm hiểu thêm: Tài Chính Ngân Hàng Thương Mại Là Gì? Khám Phá Cơ Hội Việc Làm

Trung thực, cẩn thận, chính xác

Bên cạnh tìm hiểu học ngân hàng cần giỏi môn gì, bạn cũng nên biết những kỹ năng cần có để làm tốt công việc trong ngân hàng. Những người làm việc trong ngân hàng luôn được yêu cầu đặt tính trung thực lên hàng đầu. Sau đó là tính tỉ mỉ, cẩn trọng trong từng nghiệp vụ. Do đặc thù là làm việc với dòng tiền thường xuyên, chỉ cần một sai sót nhỏ về ghi chép hay tính toán, bạn cũng có thể sẽ đối diện với hậu quả rất nghiêm trọng. 

Đây là một ngành có áp lực về tính chính xác rất cao. Vì vậy, bạn phải thật sự sở hữu tố chất cẩn trọng mới có thể đảm nhiệm những công việc liên quan đến ngành này.  

Nhạy bén, sáng tạo

Thị trường tài chính biến chuyển không ngừng mỗi ngày. Điều này đòi hỏi bạn phải có đam mê và sự nhạy bén nhất định trước mỗi thay đổi trên thị trường. Những dấu hiệu cho các giai đoạn kinh tế, những chính sách có lợi, có hại cho các dự án đầu tư, v.vv là điều mà bạn cần quan tâm nhiều nhất khi bước chân vào ngành nghề này. Nếu không nhạy bén với những dấu hiệu kinh tế, bạn rất dễ bị bỏ lại phía sau và khó lòng đuổi kịp những thay đổi của thị trường.

Bạn cần nhạy bén để theo kịp những thay đổi của thị trường
Bạn cần nhạy bén để theo kịp những thay đổi của thị trường

Khả năng giao tiếp tốt

Ngân hàng là nơi giao dịch về dòng tiền và là nơi tiếp xúc với các khách hàng khác nhau từ cá nhân đến doanh nghiệp. Bởi vậy có khá nhiều vị trí trong các ngân hàng đòi hỏi kỹ năng giao tiếp tốt. Sở hữu khả năng này sẽ giúp bạn thực hiện các tư vấn, trao đổi, thuyết phục khách hàng một cách hiệu quả hơn. 

Yêu thích ngoại ngữ và công nghệ thông tin

Với xu thế hội nhập quốc tế nhanh chóng hiện nay, việc phát triển các giao dịch tài chính ra thế giới là điều không thể né tránh. Muốn tiến xa hơn trong lĩnh vực ngân hàng, bạn cần có khả năng tự trau dồi vốn ngoại ngữ. Bên cạnh đó, khả năng chủ động nắm bắt, làm quen với các ứng dụng của công nghệ thông tin sẽ giúp bạn không bị bỡ ngỡ trước những thay đổi nhanh chóng của thị trường.

>> Tìm hiểu thêm: Ngân Hàng Điện Tử Là Gì? Phân Biệt Ngân Hàng Số Và Ngân Hàng Điện Tử

Như vậy, bài viết đã giải đáp thắc mắc: Học ngân hàng cần giỏi môn gì, đồng thời giúp bạn hiểu rõ hơn về ngành ngân hàng, các tố chất cần có để phát triển trong ngành nghề này. Ngân hàng là một trong những ngành nghề rất nổi bật trên thị trường tuyển dụng trong những năm gần đây. Để tìm hiểu thêm về lĩnh vực này, hãy truy cập mục Chia sẻ kinh nghiệm của Vieclamnganhang. Hoặc truy cập ngay TopCV.vn để biết thêm hàng loạt những việc làm ngân hàng chất lượng trên thị trường nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *