Tài chính ngân hàng thương mại là gì? Khám phá cơ hội việc làm

Tài chính ngân hàng thương mại là gì? Khám phá cơ hội việc làm

Chia sẻ kinh nghiệm
Tài chính ngân hàng thương mại là gì? Khám phá cơ hội việc làm

Tài chính ngân hàng thương mại là gì? Cơ hội việc làm của ngành tài chính ngân hàng thương mại ra sao? Qua bài viết dưới đây Viecnganhang sẽ cung cấp thông tin chi tiết để bạn hiểu hơn về ngành nghề này.

Tài chính ngân hàng thương mại là gì?

Tài chính ngân hàng thương mại là khái niệm chỉ các hoạt động quản lý tài chính và quá trình lưu thông tiền tệ của ngân hàng thương mại sao cho tuân thủ đúng các quy định của pháp luật.

Tài chính ngân hàng thương mại khác với tài chính các lĩnh vực khác. Bởi ngân hàng thương mại là loại hình riêng biệt. Ngân hàng thương mại chuyên các hoạt động kinh doanh tiền tệ vì mục tiêu lợi nhuận. 

Nghiệp vụ tài chính ngân hàng
Tài chính ngân hàng thương mại là gì?

Các hoạt động kinh doanh, giao dịch thường diễn ra ở ngân hàng thương mại gồm: 

  • Nhận các loại tiền gửi
  • Phát hành các loại kỳ phiếu, tín phiếu, trái phiếu
  • Huy động vốn trong nước và nước ngoài
  • Cho vay, phát hành thẻ tín dụng
  • Cung cấp các phương tiện và dịch vụ thanh toán.

Tài chính ngân hàng thương mại học gì?

Chương trình học của ngành tài chính ngân hàng thương mại là gì? Trước tiên, ngành sẽ đào tạo sinh viên các kiến thức đại cương về lý luận chính trị, các kiến thức chung liên quan đến ngành tài chính, nghiệp vụ tài chính trong lĩnh vực ngân hàng. 

Sau đó, sinh viên sẽ được đào sâu, lĩnh hội các kiến thức chuyên ngành về:

  • Các hoạt động tài chính, giao dịch tiền tệ
  • Cách vận hành của ngân hàng và các công ty bảo hiểm, công ty chứng khoán
  • Kỹ năng quản trị tài chính trong ngân hàng
  • Nghiệp vụ xử lý đơn từ, cách ghi nhận và quản lý các giao dịch phát sinh trong ngân hàng
Phân tích số liệu tài chính
Sinh viên sẽ được đào tạo nghiệp vụ tài chính trong lĩnh vực ngân hàng

Ngoài ra, sinh viên sẽ được thực hành và làm quen với một số kỹ năng và phần mềm phục vụ cho công việc sau này. Đồng thời có nhiều cơ hội tiếp xúc với thực tế ở các ngân hàng, công ty chứng khoán, bảo hiểm khi học các học phần thực tập trong chương trình.

>> Tham khảo thêm: Học Ngành Tài Chính Ngân Hàng Có Dễ Xin Việc Không?

Cơ hội việc làm ngành tài chính ngân hàng thương mại là gì?

Các ngân hàng thương mại hiện đang phát triển rất mạnh mẽ trên thị trường Việt Nam. Vì thế, cơ hội việc làm dành cho sinh viên ngành này là vô cùng rộng mở. Vậy các vị trí mà sinh viên có thể đảm nhận sau khi tốt nghiệp tài chính ngân hàng thương mại là gì

Chuyên viên tín dụng ngân hàng

Chuyên viên tín dụng ngân hàng là người chịu trách nhiệm trao đổi trực tiếp với khách hàng về việc vay vốn, mở thẻ tín dụng. Công việc thường ngày của họ là tư vấn, giải đáp các thắc mắc, xử lý các vấn đề phát sinh và hướng dẫn khách hàng quy trình thực hiện các thủ tục vay vốn dưới hình thức tín dụng. 

Đây là công việc đòi hỏi nhân viên phải có chuyên môn tài chính vững vàng. Bên cạnh đó phải sở hữu kỹ năng giao tiếp và đàm phán tốt. Công việc này sẽ phù hợp với những bạn sinh viên quảng giao, sở hữu mạng lưới quan hệ rộng và thích giao lưu, trao đổi với nhiều người.

Tư vấn trao đổi công việc
Chuyên viên tín dụng ngân hàng phụ trách tư vấn vay vốn, mở thẻ tín dụng

>> Tham khảo thêm: Cơ Hội Việc Làm Ngành Tài Chính Ngân Hàng – Giải Đáp Chi Tiết

Chuyên viên kế toán, kiểm toán 

Chuyên viên kế toán là người phụ trách kiểm soát các hoạt động thu chi và thay mặt công ty thực hiện các nghĩa vụ thuế với nhà nước. Kiểm toán là người phụ trách kiểm tra hồ sơ, sổ sách ghi nhận doanh thu, lợi nhuận do kế toán các công ty thực hiện. Mục đích là đảm bảo độ minh bạch, trung thực của hoạt động kế toán nội bộ.

Vì đây là các công việc liên quan đến con số và có ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh của ngân hàng nên công việc này yêu cầu rất cao về độ chính xác và tỉ mỉ. Nhân viên kế toán, kiểm toán ngoài việc phải nắm được các nguyên tắc ghi nhận chi phí, doanh thu cơ bản thì còn phải có tính kiên nhẫn, chắc chắn và khả năng chịu áp lực công việc cao.

Chuyên viên phân tích đầu tư chứng khoán

Chuyên viên phân tích đầu tư chứng khoán là vị trí công việc liên quan đến các hoạt động như nghiên cứu, đánh giá thị trường trái phiếu và cổ phiếu. Từ đó đưa ra những nhận định để tư vấn cho các nhà đầu tư chứng khoán hoặc nhà môi giới chứng khoán, giúp họ có hướng đầu tư đúng đắn, hạn chế rủi ro và nhanh chóng thu về lợi nhuận.

Phân tích thị trường chứng khoán
Chuyên viên phân tích đầu tư chứng khoán đòi hỏi nhanh nhạy với thị trường

Công việc này đòi hỏi bạn phải có kiến thức nền tảng về tài chính và thị trường chứng khoán thật vững vàng. Bên cạnh đó, yếu tố không thể thiếu là sự nhanh nhạy với các thay đổi chóng mặt trên thị trường chứng khoán. Nếu nhận thấy bản thân có sự nhanh nhạy và đam mê với lĩnh vực này, bạn có thể cân nhắc công việc chuyên viên phân tích đầu tư chứng khoán.

Giảng viên tài chính thương ngân hàng mại 

Ngoài việc trở thành nhân viên trong các ngân hàng, công ty bảo hiểm, công ty chứng khoán, sinh viên theo học ngành tài chính ngân hàng thương mại còn có thể rẽ hướng theo nghề sư phạm. 

Để theo đuổi hướng đi này, sinh viên sau khi học xong chương trình đại học cần học tiếp chứng chỉ sư phạm, học lên chương trình thạc sĩ để có thể đứng lớp. Nếu không dạy học trên giảng đường, bạn cũng có nhiều lựa chọn khác như đào tạo các chủ doanh nghiệp, nhà quản lý, v.vv các kiến thức thuộc chuyên ngành của mình.

>> Tham khảo thêm: Khám Phá Mức Lương Ngành Tài Chính Ngân Hàng Mới Nhất 2023

Như vậy, bài viết đã cung cấp thông tin chi tiết để giải đáp cho câu hỏi tài chính ngân hàng thương mại là gì? Bên cạnh đó, bài viết còn mang lại các thông tin hữu ích về cơ hội việc làm cũng như chương trình đào tạo của ngành. Để tìm kiếm các công việc tài chính ngân hàng thương mại, đừng quên truy cập ngay TopCV – website tuyển dụng hàng đầu Việt Nam, nơi có hàng ngàn công việc uy tín, chất lượng đang chờ bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *