Biết cách huy động vốn chính xác giúp doanh nghiệp mở rộng cơ hội kinh doanh

Tổng hợp các cách huy động vốn phổ biến hiện nay

Chia sẻ kinh nghiệm

Biết cách huy động vốn chính xác sẽ giúp doanh nghiệp có cơ hội mở rộng thị trường, tăng gia sản xuất để thu về lợi nhuận cao hơn. Trong bài viết thuộc chuyên mục chia sẻ kinh nghiệm sau, mời bạn cùng Vieclamnganhang.vn bỏ túi một số tips huy động vốn hiệu quả nhất!

Huy động vốn là gì?

Huy động vốn là hoạt động kêu gọi, tiếp nhận tài sản từ chủ sở hữu của doanh nghiệp để tạo ra nguồn tiền sử dụng cho các hoạt động sản xuất hoặc kinh doanh. Hiện nay, có rất nhiều các hình thức huy động vốn khác nhau. Và thường thấy nhất có lẽ phải kể đến vay vốn, liên doanh, bán cổ phiếu và liên kết trong nước hoặc nước ngoài.

Trong lĩnh vực kinh doanh, huy động vốn được xem như một hoạt động vô cùng quen thuộc. Bất cứ ai cũng có thể thực hiện huy động vốn tuỳ theo năng lực của bản thân.

Huy động vốn là hoạt động kêu gọi từ doanh nghiệp để tạo ra nguồn tiền mới
Huy động vốn là hoạt động kêu gọi từ doanh nghiệp để tạo ra nguồn tiền mới

Một số vấn đề cần chú ý trước khi huy động vốn

Trước khi thực hiện huy động vốn, dù là dưới hình thức nào, người huy động vốn cũng đều phải lưu ý tới những vấn đề quan trọng trong hoạt động này, bao gồm:

  • Lên kế hoạch kinh doanh cụ thể, có tính khả thi cao.
  • Chuẩn bị đầy đủ và cung cấp được các báo cáo tài chính quan trọng cũng như một số tài liệu liên quan khác.
  • Sản phẩm/Dịch vụ của doanh nghiệp đã và đang được sử dụng hoặc thử nghiệm.

Xem thêm: Bảo Hiểm Khoản Vay Là Gì? Những Vấn Đề Cần Biết Về Bảo Hiểm Vay Vốn

Tầm quan trọng của huy động vốn đối với doanh nghiệp

Huy động vốn là hoạt động rất quan trọng, có ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả  kinh doanh của doanh nghiệp. Cụ thể hơn:

  • Huy động vốn tác động tới sự phát triển doanh nghiệp: Việc kêu gọi vốn có thành công hay không sẽ quyết định tới quy trình kinh doanh của doanh nghiệp. Hiện nay, các doanh nghiệp thường huy động vốn để thực hiện đầu tư hoặc kinh doanh sau một khoảng thời gian đã khẳng định được năng lực của mình.
  • Huy động vốn giúp doanh nghiệp gia tăng khả năng cạnh tranh: Khi huy động vốn thành công, doanh nghiệp sẽ có thêm tiềm lực về kinh tế để cạnh tranh trên thị trường và khẳng định uy tín trong mọi hoạt động khác. Bởi lúc này, doanh nghiệp đã xây dựng được niềm tin với các đối tượng muốn hợp tác hay gọi vốn. Một doanh nghiệp có thể huy động vốn nhanh chóng, kịp thời sẽ thể hiện được đúng tiềm lực và uy tín của công ty.
  • Vốn huy động là yếu tố quyết định khả năng thanh toán của doanh nghiệp: Việc huy động các khoản vay vốn có thể góp phần giúp doanh nghiệp khẳng định uy tín của bản thân cũng như khả năng thanh toán những khoản vay trước đó.
Huy động vốn là hoạt động rất quan trọng đối với doanh nghiệp
Huy động vốn là hoạt động rất quan trọng đối với doanh nghiệp

Các cách huy động vốn phổ biến cho doanh nghiệp hiện nay

Tính đến thời điểm hiện tại, có 11 cách huy động vốn phổ biến mà doanh nghiệp có thể dùng. Đó là:

Huy động vốn từ cổ đông

Ngay từ thời điểm thành lập, mỗi doanh nghiệp đều sẽ nhận được một lượng vốn điều lệ nhất định của các thành viên cổ đông. Khi công ty cần thêm vốn, chủ doanh nghiệp hoặc người điều hành có thể thực hiện huy động vốn từ bộ phận này. Đây là một nguồn vốn không cố định và có khả năng sẽ được hoàn trả khi kết thúc dự án thông qua hình thức chia lợi tức.

Huy động vốn từ cổ đông có thể được hoàn trả sau khi kết thúc dự án
Huy động vốn từ cổ đông có thể được hoàn trả sau khi kết thúc dự án

Huy động vốn từ nguồn lợi nhuận không chia

Trên thực tế, có rất nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn việc không chia lợi nhuận cho các thành viên cổ đông và coi đó như một phần vốn để phục vụ quá trình tái đầu tư. Là một trong các hình thức huy động vốn phổ biến, doanh nghiệp có thể thông qua cách làm này để đảm bảo về khoản tiền dự trữ và sẵn sàng cho các hoạt động kinh doanh về sau.

Huy động vốn từ tín dụng ngân hàng

Vay vốn từ ngân hàng bằng phương thức thế chấp tài sản cũng được biết đến là một trong các cách huy động vốn mà đông đảo doanh nghiệp tin dùng. Tuy nhiên, việc có vay thành công nguồn vốn này hay không còn phải phụ thuộc phần lớn vào năng lực cũng như khả năng tài chính để chi trả khoản vay của từng công ty. Ngày nay, chính sách của các ngân hàng cũng đã có sự điều chỉnh hợp lý hơn, tạo điều kiện giúp các doanh nghiệp có thể vay vốn một cách nhanh và thuận lợi nhất.

Xem thêm: Chứng Chỉ Tiền Gửi Ngân Hàng Nào Cao Nhất? Tìm Hiểu Chi Tiết

Huy động vốn từ tín dụng ngân hàng phụ thuộc lớn vào năng lực của doanh nghiệp
Huy động vốn từ tín dụng ngân hàng phụ thuộc lớn vào năng lực của doanh nghiệp

Huy động vốn từ việc phát hành cổ phiếu

Niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán là cách huy động vốn hiệu quả dành cho các doanh nghiệp. Vậy nhưng, hình thức vay vốn này không thể áp dụng cho mọi đơn vị, đặc biệt là những công ty chưa có uy tín hay sức cạnh tranh trên thị trường.

Huy động vốn từ tín dụng thương mại

Việc mua chịu hàng hoá từ nhà cung cấp sẽ hình thành nên khoản nợ mà doanh nghiệp cần phải trả. Đây chính là hình thức huy động vốn từ tín dụng thương mại. Với cách làm này, doanh nghiệp sẽ nhận được sản phẩm/dịch vụ để sản xuất, kinh doanh mà không phải trả tiền ngay. Qua đây, hoạt động của doanh nghiệp vẫn có thể diễn ra theo đúng kế hoạch mà chưa cần sử dụng đến nguồn vốn nội tại.

Huy động vốn từ tín dụng thương mại đóng vai trò vô cùng quan trọng trong các nguồn tài trợ ngắn hạn. Đặc biệt,  các doanh nghiệp nhỏ có vốn hoạt động còn nhiều hạn chế hãy tận dụng nguồn lực này một cách hợp lý.

Huy động vốn từ tín dụng thương mại đóng vai trò quan trọng với nguồn tài trợ ngắn
Huy động vốn từ tín dụng thương mại đóng vai trò quan trọng với nguồn tài trợ ngắn

Huy động vốn từ gia đình, bạn bè

Cách huy động vốn từ gia đình, bạn bè xung quanh phù hợp với những doanh nhân mới, chưa có nhiều mối quan hệ làm ăn và sở hữu hồ sơ năng lực tốt. Theo đó, nhà đầu tư hãy trình bày ý tưởng kinh doanh của mình với người thân, bạn bè để thuyết phục họ đưa ra quyết định góp vốn.

Nếu tham gia vào việc kinh doanh, họ sẽ được hưởng một phần lợi nhuận và có quyền quyết định một số vấn đề quan trọng. Trong trường hợp cần huy động vốn để vay nợ, bạn cũng nên viết hợp đồng vay tiền để tạo dựng sự tin tưởng.

Nhìn chung, huy động vốn từ người thân, bạn bè sở hữu một ưu thế lớn là không cần phải trả lãi hoặc mức lãi suất khá thấp so với thị trường. Hơn nữa, do mối quan hệ thân thiết, nhà đầu tư còn có thể linh hoạt về thời gian cũng như phương thức trả lại vốn.

Huy động vốn từ nhà đầu tư “thiên thần”

Nhà đầu tư “thiên thần” (tên tiếng Anh: Angel Investor) được xem như những “hạt giống” vô cùng tiềm năng chuyên hỗ trợ các doanh nghiệp start-up hoặc quy mô nhỏ để đổi lấy vốn chủ sở hữu công ty. Các Angel Investor thường là cá nhân hay tổ chức sở hữu tài sản lớn, có nhiều mối quan hệ tốt và xuất thân từ gia đình kinh doanh.

Để đưa ra quyết định đầu tư, trước đó, Angel Investor phải nhìn ra được tiềm năng của các doanh nghiệp. Tiềm năng này thường được thẩm định dựa trên đánh giá cá nhân.

Nhìn chung, nhà đầu tư thiên thần rất khác biệt so với nhà đầu tư mạo hiểm – những người có thể chi rất nhiều tiền cho việc thẩm định thông qua các chuyên gia hàng đầu. Ngoài ra, gói đầu tư của Angel Investor cũng khá nhỏ, chỉ dao động từ khoảng 25.000 đến 75.000 USD.

Gói đầu tư vốn của các Angel Investor thường nhỏ hơn các nhà đầu tư mạo hiểm
Gói đầu tư vốn của các Angel Investor thường nhỏ hơn các nhà đầu tư mạo hiểm

Huy động vốn từ việc tham gia cuộc thi, chương trình có liên quan

Huy động vốn từ việc tham gia cuộc thi, chương trình có liên quan là cách thức thường được nhiều doanh nghiệp start-up sử dụng. Khi chiến thắng, nhà kinh doanh có thể nhận được sự hỗ trợ về mặt tài chính đáng kể.

Ngay cả trong trường hợp thất bại, bạn vẫn sẽ nhận về nhiều lời khuyên quý báu từ những vị tiền bối. Ngoài ra, đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp gấy ấn tượng với cá nhân, tổ chức khác không thuộc ban giám khảo.

Huy động vốn từ Quỹ đầu tư mạo hiểm

Quỹ đầu tư mạo hiểm bao gồm một nhóm các nhà đầu tư thường “rót” vốn cho doanh nghiệp start-up hoặc quy mô nhỏ nhiều tiềm năng nhưng chưa được niêm yết trên thị trường chứng khoán hay đang gặp khó khăn về mặt tài chính.

Bên cạnh những vấn đề kiểu trên, Quỹ đầu tư mạo hiểm còn hỗ trợ, hướng dẫn hoặc đề xuất phương án phát triển dự án. Hiện nay, Việt Nam đang có một số Quỹ đầu tư mạo hiểm nổi tiếng như VinaCapital Ventures, Mekong Capital, Cyberagent Ventures, IDG Ventures, Golden Gate Ventures v.vv..

Nhà đầu tư của Quỹ đầu tư mạo hiểm thường chú ý tới doanh nghiệp trẻ tiềm năng
Nhà đầu tư của Quỹ đầu tư mạo hiểm thường chú ý tới doanh nghiệp trẻ tiềm năng

Huy động vốn từ việc bán trước sản phẩm hay dùng tiền cọc của khách hàng

Huy động vốn từ việc bán trước sản phẩm hay dùng tiền cọc của khách hàng là cách thức mà các hộ kinh doanh nhỏ lẻ nhưng chưa được nhiều người biết đến tin dùng. Ví dụ, khi mở shop bán hàng online và chưa có nhiều vốn, bạn không nên nhập quá nhiều hàng hoá về kho và đợi khách hàng đến mua. Thay vào đó, bạn có thể yêu cầu người mua đặt cọc và sử dụng số tiền này đi nhập hàng.

Huy động vốn từ nhà cung cấp

Bên cạnh khách hàng, nhà kinh doanh cũng có thể thương lượng với nhà cung cấp để huy động vốn. Giả sử, bạn tiến hành đàm phán với đơn vị cung cấp để hoãn trả tiền nhập hàng nhằm tranh thủ thời gian này thúc đẩy việc bán sản phẩm trước.

Trên thực tế, một số bên sẽ chấp nhận thoả thuận này và trả tiền khi bắt đầu bán được hàng. Tuy nhiên, phương thức nói trên sẽ đòi hỏi ở nhà kinh doanh sự khéo léo và khả năng tạo niềm tin nơi nhà cung cấp.

Xem thêm: Đáo Hạn Ngân Hàng Là Gì? Tìm Hiểu Đáo Hạn Ngân Hàng Là Như Thế Nào?

Việc huy động vốn từ nhà cung cấp đòi hỏi người đầu tư phải có sự khéo léo
Việc huy động vốn từ nhà cung cấp đòi hỏi người đầu tư phải có sự khéo léo

Những điều cần lưu ý khi sử dụng các hình thức huy động vốn

Sau khi lựa chọn được hình thức huy động vốn phù hợp, doanh nghiệp sẽ cần phải lưu ý tới những vấn đề dưới đây để góp phần gia tăng tỷ lệ gọi vốn thành công:

  • Doanh nghiệp cần có kế hoạch cụ thể, khả thi để thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư. Theo đó, kế hoạch cần được ghi chép một cách ngắn gọn và bao quát, đảm bảo cung cấp đầy đủ thông tin nhằm thoả mãn câu hỏi nhà đầu tư đặt ra về khả năng thành công của dự án sắp tới.
  • Doanh nghiệp hãy luôn theo dõi và bám sát thị trường để dự đoán trước những rủi ro và chuẩn bị kịch bản ứng phó, hạn chế tối đa nguy cơ rơi vào tình trạng bị chồng nợ.

Tổng kết

Bài viết do Vieclamnganhang.vn mang đến ngày hôm nay đã giúp bạn tổng hợp chi tiết về 11 cách huy động vốn mà mọi doanh nghiệp đều cần biết. Hy vọng rằng với những thông tin trên đây, bạn sẽ có thêm hiểu biết sâu sắc hơn về việc gia tăng nguồn vốn cho doanh nghiệp của mình.

Mặt khác, nếu đang có nhu cầu tìm kiếm việc làm mới thuộc lĩnh vực tài chính – ngân hàng, bạn hãy truy cập TopCV.vn ngay hôm nay để tạo CV theo mẫu miễn phí và cập nhật nhanh chóng, kịp thời nhất loạt tin tức tuyển dụng chất lượng hàng đầu Việt Nam!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *