Chuyên viên tài chính là gì? Công việc ra sao? Cần kỹ năng gì?

Chuyên viên tài chính là gì? Những kỹ năng cần có

Chia sẻ kinh nghiệm

Chuyên viên tài chính là một vị trí HOT trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng với mức thu nhập rất hấp dẫn. Hãy cùng Vieclamnganhang tìm hiểu chi tiết hơn vị trí này là gì, nhiệm vụ như thế nào và cần kỹ năng gì nhé.

Chuyên viên tài chính là gì?

Chuyên viên tài chính là người sẽ thực hiện hỗ trợ cho các công ty thuộc lĩnh vực này, họ có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau như quản trị dòng tiền cho doanh nghiệp hoặc khách hàng có nhu cầu. Bên cạnh đó họ cũng sẽ phải thực hiện tư vấn cho khách hàng, doanh nghiệp trong vấn đề lựa chọn và sử dụng các giải pháp tài chính phù hợp. Chuyên viên tài chính hay còn được gọi với các tên gọi khác như nhân viên tài chính hoặc Chuyên viên tư vấn tài chính.

chuyen-vien-tai-chinh-topcv-1
Chuyên viên tài chính là vị trí khá quan trọng trong doanh nghiệp

Các hoạt động tài chính phổ biến

Khi làm việc tại vị trí chuyên viên tài chính thì bạn cần phải hiểu rõ về các hoạt động tài chính hiện đang diễn ra trên thị trường. Cụ thể sẽ bao gồm hai hoạt động chính như sau:

  • Tư vấn tài chính cho các cá nhân: Với hoạt động này, bạn chủ yếu sẽ thực hiện tư vấn những sản phẩm và dịch vụ tài chính cho khách hàng cá nhân như tiết kiệm, gói vay tín dụng,…
  • Tư vấn tài chính cho doanh nghiệp: Vị trí này yêu cầu cao hơn về kiến thức chuyên môn và áp lực công việc. Bạn sẽ cần phải hiểu về những kiến thức liên quan đến vận hành tài chính và tiền tệ trong doanh nghiệp để có thể thuyết phục được khách hàng.

>>>Xem thêm: Top các việc làm chuyên viên tài chính ngân hàng có thu nhập hấp dẫn!

Công việc của chuyên viên tài chính

Tùy thuộc vào chuyên viên tài chính đảm nhiệm về hoạt động nào thì nhiệm vụ của họ sẽ có đôi chút sự khác. Tuy vậy nhìn chung sẽ bao gồm một số nhiệm vụ cơ bản như sau:

  • Thực hiện kiểm tra và tìm hiểu về thông tin liên quan đến tình hình tài chính hiện tại của đối tượng cần tư vấn.
  • Phân tích và nêu những phương án về sử dụng tài chính hiệu quả thông qua những số liệu hiện tại và mục tiêu mà khách hàng hoặc doanh nghiệp mong muốn.
  • Đưa ra được những rủi ro liên quan đến việc sử dụng và vận hành kế hoạch tài chính vừa xây dựng ở trên cho khách hàng, doanh nghiệp.
  • Hỗ trợ hoặc trực tiếp thực thi các chiến lược và kế hoạch liên quan đến việc sử dụng tài chính và tiền tệ trong doanh nghiệp.
  • Đảm bảo cho quá trình sử dụng tiền tệ và tài chính trong doanh nghiệp hoặc của khách hàng Luôn tuân thủ đúng quy định của pháp luật.
  • Trong một số trường hợp có thể thực hiện tư vấn và giới thiệu các sản phẩm tài chính liên quan cho khách hàng, giải thích về khả năng sinh lời để khách hàng có thể hiểu và nắm rõ tiềm năng của sản phẩm.
  • Hiện các công việc và lập các báo cáo liên quan đến công việc theo yêu cầu của quản lý cấp trên trực tiếp.
chuyen-vien-tai-chinh-topcv-2
Nhiệm vụ của chuyên viên tài chính sẽ xoay quanh các hoạt động tài chính – tiền tệ

Kỹ năng cần có để thành công trong ngành tài chính

Để có thể đảm nhận được những nhiệm vụ trên thì các kỹ năng và yêu cầu cần có của chuyên viên tài chính là gì? Cụ thể như sau:

Yêu cầu về kiến thức và bằng cấp

Hoạt động tư vấn tài chính có thể ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích về mặt tiền tệ của khách hàng hoặc doanh nghiệp. Vì vậy yêu cầu và kỹ năng đầu tiên mà vị trí này cần đáp ứng đấy chính là có kiến thức về tài chính. Một số doanh nghiệp có thể yêu cầu thêm về yếu tố bằng cấp. Sau đó nếu bạn tốt nghiệp những chuyên ngành liên quan đến tài chính thì sẽ là một trong những lợi thế để phát triển trong ngành nghề.

Tìm hiểu thêm: Top Các chứng chỉ tài chính và kế toán được đánh giá cao

Các kỹ năng mềm hỗ trợ

Bên cạnh kiến thức và bằng cấp liên quan đến lĩnh vực tài chính, các kỹ năng mềm sẽ là một yếu tố giúp cho công việc của bạn được thuận lợi và suôn sẻ hơn. Đối với vị trí này, nên lưu ý rèn luyện những kỹ năng mềm như:

  • Khả năng giao tiếp bằng lời nói và trình bày bằng văn bản để giúp khách hàng có thể hiểu hơn về các vấn đề liên quan đến tài chính.
  • Kỹ năng thuyết trình tốt bởi bạn sẽ phải thường xuyên trình bày các vấn đề liên quan đến kế hoạch sử dụng tài chính cho khách hàng của mình.
  • Có khả năng vận dụng công nghệ vào quá trình phân tích tài chính cho khách hàng. Ví dụ như việc sử dụng các loại mô hình, công cụ phân tích xu hướng tài chính,…
  • Một số kỹ năng mềm khác: Kỹ năng bán hàng, kỹ năng quản lý thời gian, công việc, kỹ năng xử lý sự cố – tình huống,…
chuyen-vien-tai-chinh-topcv-3
Để thành công trong lĩnh vực tài chính, bạn sẽ cần nhiều kỹ năng khác nhau

Hiện tại, chuyên viên tài chính vẫn thu hút nhiều bạn trẻ lựa chọn và phát triển nghề nghiệp. Hy vọng các thông tin chia sẻ kinh nghiệm ngày hôm nay sẽ hữu ích cho bạn. Bên cạnh đó, nếu bạn đang tìm kiếm cơ hội việc làm ở vị trí này, hãy tham khảo ngay  TopCV để tiếp cận với các tin tuyển dụng hấp dẫn hơn nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *