chuyen-vien-cao-cap-ngan-hang-la-gi

Tìm hiểu chi tiết về chuyên viên cao cấp ngân hàng là gì?

Chia sẻ kinh nghiệm

Được xem là một ngành cao quý, quyền lực của ngân hàng và cũng là vị trí có mức lương hấp dẫn. Tuy vậy, không phải ai cũng hiểu được vị trí chuyên viên cao cấp là gì. Nếu bạn cũng đang tìm hiểu các thông tin liên quan đến vị trí chuyên viên cao cấp ngân hàng là gì, đừng bỏ qua bài viết chi tiết dưới đây cùng vieclamnganhang.vn

Chuyên viên cao cấp ngân hàng là gì?

Chuyên viên cao cấp tại ngân hàng là những vị trí công chức hành chính, họ sẽ sở hữu chuyên môn chuyên sâu nhất trong lĩnh vực nào đó tại bộ máy nhân sự, vận hành của ngân hàng. Nhiệm vụ chủ yếu của họ chính là đề xuất các chủ trương, sửa đổi đường lối phát triển của ngành ngân hàng, hỗ trợ cho ban lãnh đạo ngân hàng trong công tác quản lý.

Đây là một vị trí đặc thù và không phải ai cũng sẽ dễ dàng đạt được trình độ chuyên viên cao cấp. Bạn sẽ cần trải qua khá nhiều kỳ thi, các cuộc khảo sát, đánh giá chất lượng, chuyên môn. Do đó, nguồn nhân sự đáp ứng cho vị trí này hiện nay không quá cao.

>>>Xem thêm: Những rủi ro nên tránh khi gửi tiết kiệm online nên biết

Tìm hiểu về chuyên viên cao cấp ngân hàng là gì?
Tìm hiểu về chuyên viên cao cấp ngân hàng là gì?

Để hiểu rõ hơn về khái niệm chuyên viên cao cấp ngân hàng là gì, bạn có thể tìm hiểu về hệ thống bộ máy hành chính tại Việt Nam. Theo đó, các cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên sẽ được phân thành các ngạch khác nhau. Mỗi ngạch sẽ được phân chia theo năng lực, cấp bậc của mỗi người. Trong hệ thống hành chính Việt Nam sẽ chia thành 5 ngạch, gồm:

  • Ngạch chuyên viên cao cấp.
  • Ngạch chuyên viên hành chính.
  • Ngạch chuyên viên.
  • Ngạch cán sự.
  • Ngạch nhân viên.

Những thông tin về chuyên viên cao cấp ngân hàng

Bên cạnh khái niệm chuyên viên cao cấp ngân hàng là gì, bạn cũng có thể tìm hiểu thêm các thông tin khác để hiểu hơn về vị trí này. Cụ thể như sau:

Làm sao để làm chuyên viên cao cấp?

Vậy, điều kiện để bạn có thể trở thành chuyên viên cao cấp ngân hàng là gì. Trước tiên, bạn cần phải có quá trình tích lũy nâng cao chuyên môn. Bên cạnh đó, bạn sẽ cần phải thực hiện các kỳ thi lên ngạch từ cấp bậc nhân viên.

Quy định về kỳ thi lên ngạch của chuyên viên cao cấp được hướng dẫn chi tiết tại công văn 2320/BNV – CCVC của Bộ nội vụ ban hành năm 2020. Công văn này quy định chi tiết về các tiêu chuẩn để thi lên ngạch chuyên viên cao cấp như sau:

  • Đạt xếp loại hoàn thành các nhiệm vụ được giao tốt trong năm trước đó.
  • Có phẩm chất đạo đức, phẩm chất chính trị tốt, không thuộc diện trong thời gian thi hành kỷ luật, xét xử kỷ luật.
  • Đang giữ ngạch chuyên viên chính, đủ năng lực, nghiệp vụ, chuyên môn với vị trí tương đương ngạch chuyên viên cao cấp.
  • Đáp được được yêu cầu theo tiêu chuẩn chuyên môn và nghiệm vụ theo ngạch chuyên viên cao cấp được quy định.
  • Đạt được bậc 4 khung năng lực ngoại ngữ của Việt Nam, hoặc có các chứng chỉ tương đương.
  • Giữ ngạch chuyên viên chính, các vị trí tương đương tối thiểu 6 năm trở lên, thời gian giữ ngạch từ 01 năm.

Sau khi đã đạt những yêu cầu trên, bạn sẽ cần phải trải qua các vòng thi trắc nghiệm, phòng thi chuyên môn, nghiệm vụ theo quy định. Lệ phí thi cũng được quy định tại Điều 33, Nghị định 161/2018/NĐ-CP, từ 1.200.000 – 1.400.000 đồng/thí sinh/lần.

>>>Xem thêm: Lãi suất thả nổi là gì? Công thức tính lãi suất thả nổi

Để trở thành chuyên viên cao cấp cần trải qua các kỳ sát hạch
Để trở thành chuyên viên cao cấp cần trải qua các kỳ sát hạch

Công việc, nhiệm vụ hàng ngày

Vậy, công việc hàng ngày của chuyên viên cao cấp ngân hàng là gì. Để giải đáp được câu hỏi này, bạn có thể tham khảo một số hạng mục công việc của vị trí này như sau:

  • Chủ trì chính trong các công tác liên quan đến xây dựng chủ trương, đường lối, chính sách có tầm cỡ lớn của ngân hàng được áp dụng trên phạm vi toàn bộ các chi nhánh.
  • Thực thi, tổ chức, chỉ đạo cho những hoạt động của ngân hàng được vào đúng nề nếp, tiêu chuẩn của ngành.
  • Chỉ đạo và đánh giá công việc về hiệu quả, đưa ra các phương án đề xuất để sửa đổi, bổ sung cho công việc đó nếu chưa phù hợp.
  • Chủ trì và tham gia trực tiếp vào nghiên cứu các đề tài liên quan đến “tri thức khoa học” của lĩnh vực ngân hàng. Từ đó phát hiện các thiếu sót, đổi mới hệ thống quản lý cho phù hợp và tối ưu nhất.
  • Là người chủ trì những công việc liên quan đến biên soạn tài liệu mới, chỉnh sửa tài liệu cũ nếu có những điểm chưa phù hợp.
  • Tổ chức các khóa bồi dưỡng nghiệp vụ cho các nhân viên khác trong ngân hàng, chấn chỉnh công tác quản lý bằng các hình thức phù hợp.

Mức thu nhập là bao nhiêu?

Mức thu nhập của chuyên viên cao cấp sẽ được áp dụng theo bảng lương công chức hiện hành. Mức lương cơ bản có thể dạo động từ 9.283.000 – 11.920.000 đồng/tháng.

Trên thực tế, mức thu nhập của vị trí này còn tùy thuộc vào lĩnh vực hoạt động. Đối với chuyên viên cao cấp ngân hàng, còn tùy thuộc vào việc họ làm ở phòng ban nào trong bộ máy tổ chức của ngân hàng. Tuy vậy, nhìn chung sẽ có mức thu nhập lên đến hơn 30.000.000 đồng/tháng.

Mức thu nhập của chuyên viên cao cấp ngân hàng khá cao
Mức thu nhập của chuyên viên cao cấp ngân hàng khá cao

Trên đây là những thông tin liên quan đến vị trí chuyên viên cao cấp ngân hàng. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu hơn về vị trí chuyên viên cao cấp ngân hàng là gì, công việc của họ như thế nào. Đừng quên theo dõi những bài viết khác cùng chuyên mục này để cập nhật thêm các tin tức thú vị về lĩnh vực ngân hàng nhé.

>>>Xem thêm: Ngày hiệu lực thẻ ATM là gì? Xem ở vị trí nào trên thẻ?

Hình ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *