ngân hàng giảm lãi suất TopCV

Tổng hợp hàng loạt ngân hàng giảm lãi suất cho vay ngay sau Tết

Chia sẻ kinh nghiệm

Ngân hàng giảm lãi suất là điều mong mỏi của không ít doanh nghiệp và người đi vay, nhất là trong bối cảnh lãi suất ngân hàng tăng chóng mặt, lên tới 11 – 12%. Tin vui là sau Tết, nhiều ngân hàng đã bắt đầu có động thái điều chỉnh giảm lãi suất cho vay. Cụ thể như thế nào, cùng vieclamnganhang.vn tìm hiểu ngay nhé!

Lãi suất ngân hàng là gì?

Hiện nay, lãi suất ngân hàng là một chủ đề được thảo luận hàng ngày, hàng giờ và trở thành một phần quen thuộc trong cuộc sống của chúng ta. 

Lãi suất ngân hàng là tỷ lệ phần trăm của tiền gốc bạn gửi vào ngân hàng hoặc vay ngân hàng trong một khoảng thời gian nhất định. Lãi suất ngân hàng không cố định mà sẽ tùy theo hợp đồng vay mượn, thỏa thuận giữa bên vay và bên cho vay, nhưng đảm bảo tuân theo mức trần quy định của Ngân hàng Trung ương hoặc Chính phủ. 

Lãi suất ngân hàng là gì, ngân hàng giảm lãi suất khi nào?
Lãi suất ngân hàng không cố định mà sẽ tùy theo hợp đồng vay mượn

Có nhiều loại lãi suất nhưng về cơ bản thì được chia làm các loại chính như sau:

  • Lãi suất tiền gửi: Lãi ngân hàng trả cho các khoản tiền gửi tiết kiệm.
  • Lãi suất cho vay: Lãi mà người vay tiền phải trả cho ngân hàng.
  • Lãi suất cơ bản: Cơ sở để các ngân hàng ấn định lãi suất kinh doanh của mình
  • Lãi suất chiết khấu: Lãi mà khách hàng phải trả cho ngân hàng khi vay theo hình thức chiết khấu thương phiếu, hay giấy tờ có giá trị khác mà chưa đến hạn thanh toán. 
  • Lãi suất tái chiết khấu: Lãi suất của ngân hàng TƯ áp dụng với các ngân hàng thương mại cho vay theo hình thức chiết khấu thương phiếu, hay giấy tờ có giá trị khác mà chưa đến hạn thanh toán. 

Xem thêm: Tìm hiểu từ A-Z Quỹ tín dụng nhân dân là gì

Việc các ngân hàng giảm hay tăng lãi suất đều sẽ ảnh hưởng đến tình hình lạm phát và thất nghiệp.

Tại sao các ngân hàng giảm lãi suất sau Tết?

Trước hết, cần phải hiểu lý do vì sao lãi suất thường tăng cao trước Tết. Theo các chuyên gia kinh tế, giai đoạn quý IV hàng năm là thời điểm cận Tết, các doanh nghiệp cần tiền vốn để sản xuất và kinh doanh hàng hóa. Người dân cũng dự trữ nhiều tiền mặt để chi tiêu Tết thay vì gửi tiết kiệm. Do đó, lượng tiền gửi vào ngân hàng sẽ ít hơn so với các giai đoạn khác. Để đảm bảo thanh khoản, các ngân hàng phải chấp nhận huy động vốn với lãi suất cao hơn.

Nhiều ngân hàng giảm lãi suất sau Tết
Nhiều ngân hàng điều chỉnh giảm lãi cho vay sau Tết

Sau Tết, người dân có nhiều tiền rảnh rỗi nhiều hơn, thanh khoản bớt căng thẳng hơn, thì các ngân hàng Việt Nam cũng không cần huy động tiền gửi với lãi suất cao. Đó là lý do nhiều ngân hàng đã hạ lãi suất đầu vào (lãi suất tiền gửi tiết kiệm) và làm tiền đề để giảm lãi cho vay. 

Tổng hợp các ngân hàng giảm lãi suất và mức lãi suất chi tiết

Theo thống kê, đến cuối tháng 2/2023, đồng loạt ngân hàng đã giảm mức lãi cho vay lên tới 3%/năm. Đây là tín hiệu đáng mừng cho các doanh nghiệp hoặc cá nhân có nhu cầu vay vốn ngân hàng.

Ghi nhận tại nhiều ngân hàng, lãi suất cơ bản hiện nay trong khoảng 8-13%/năm, giảm từ 1-3% so với trước. Cụ thể, tại ngân hàng VIB, mức lãi suất cho vay giảm còn 9,3-11,5%/năm; VietBank giảm còn 11-12%/năm; Eximbank giảm còn 8,8-10,1%/năm; VPBank giảm còn 10,6-12,6%/năm; Techcombank (10,25%-10,85%/năm)…

Hầu hết các ngân hàng giảm lãi suất sau Tết kèm theo nhiều ưu đãi lãi suất
Hầu hết các ngân hàng đã điều chỉnh giảm lãi suất sau Tết kèm theo nhiều ưu đãi lãi suất

Không chỉ giảm lãi suất cho vay, một số ngân hàng còn tung các gói tín dụng để hỗ trợ doanh nghiệp. Chẳng hạn:

  • Techcombank tung gói tín dụng 30.000 tỷ đồng kèm ưu đãi lãi suất 2% cho các doanh nghiệp sản xuất, thương mại có hoạt động xuất nhập khẩu; 
  • VietinBank công bố gói 10.000 tỷ đồng, ưu đãi lãi suất từ 7%/năm, hỗ trợ các doanh nghiệp SME lần đầu vay vốn tại VietinBank hoặc chưa thực hiện giải ngân khoản vay trong 6 tháng qua.
  • Vietcombank cam kết giảm lãi suất 0,5%/năm cho khách hàng có dư nợ hiện hữu và phát sinh mới từ đầu năm 2023 (đến hết ngày 30/4/2023), không áp dụng cho lĩnh vực bất động sản, chứng khoán…
  • BIDV triển khai gói vay ngắn hạn với quy mô 30.000 tỷ đồng cho khách hàng thuộc lĩnh vực sản xuất kinh doanh. Lãi suất ưu đãi chỉ từ 8%/năm (khoản vay dưới 6 tháng); hoặc chỉ từ 9%/năm (khoản vay từ 6-12 tháng).
  • Agribank giảm tối đa 3% lãi suất cho khách hàng vay kinh doanh bất động sản có dư nợ vào ngày 31/1/2023 và gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 hoặc kinh tế vĩ mô.

Như vậy, các ngân hàng thuộc Big4 cũng đã có động thái giảm lãi cho vay và nhiều gói hỗ trợ doanh nghiệp, góp phần vực dậy nền kinh tế. Cùng với xu hướng ngân hàng giảm lãi suất chung, các ngân hàng thương mại vẫn đang hỗ trợ lãi suất 2% từ nguồn ngân sách nhà nước trị giá 40.000 tỷ đồng theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ. Ngân hàng nhà nước cam kết tối đa hóa cơ chế và chính sách hỗ trợ cho các ngân hàng, đồng thời đảm bảo đạt được các mục tiêu của Chính phủ và Quốc hội về điều hành chính sách tiền tệ quốc gia.

Ngân hàng giảm lãi suất cho vay - tín hiệu tốt cho các doanh nghiệp
Ngân hàng giảm mức lãi suất cho vay – tín hiệu tốt cho các doanh nghiệp

Hy vọng với bài viết trong chuyên mục chia sẻ kinh nghiệm ngày hôm nay, bạn đã nắm bắt được thông tin về những ngân hàng giảm lãi suất trong thời gian vừa qua.  Bên cạnh đó, nếu bạn đang có nhu cầu tìm kiếm việc làm liên quan đến lĩnh vực tài chính ngân hàng, hãy truy cập ngay vào TopCV. Đây là một trong những nền tảng kết nối việc làm hàng đầu áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI hàng đầu hiện nay.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *