nen-hoc-ngon-ngu-nao-topcv

Nên học ngôn ngữ nào? Top các ngoại ngữ dễ xin việc tại Việt Nam

Chia sẻ kinh nghiệm

Hệ thống ngôn ngữ trên thế giới hiện nay rất đa dạng. Vậy nên học ngôn ngữ nào để phục vụ cho công việc của bạn sau này? Bài viết hôm nay Vieclamnganhang sẽ chia sẻ Top các ngoại ngữ dễ xin việc nhất trên thị trường. Cùng tìm hiểu nhé. 

Nên học ngôn ngữ nào để dễ xin việc hơn?

Dưới đây là Top 10 các ngôn ngữ mà bạn có thể tham khảo và lựa chọn theo học để tăng cơ hội tìm kiếm việc làm tốt, lương cao trong tương lai. Bao gồm.

Tiếng Anh

Tiếng Anh chắc chắn sẽ là câu trả lời phổ biến khi bạn tìm hiểu về vấn đề nên học ngôn ngữ nào. Và đây cũng là ngôn ngữ được sử dụng nhiều nhất trên thế giới với hơn 1.4 tỷ người bản ngữ và không bản ngữ. Do đó, đây sẽ là một trong những ngôn ngữ mà bạn có thể lựa chọn để theo học.

Đặc biệt, hiện nay các công ty nước ngoài đang ngày càng đầu tư nhiều hơn vào thị trường Việt Nam, điều này kéo theo nhu cầu nhân lực biết tiếng Anh cũng tăng theo. Khi bạn thành thạo những kỹ năng trong tiếng Anh, bạn cũng sẽ có thể tiếp cận nhiều cơ hội việc làm với mức thu nhập hấp dẫn hơn.

Một số việc làm tiếng Anh tham khảo:

  • Biên/Phiên dịch viên tiếng Anh.
  • Nhân viên trong các công ty Global.
  • Nhân viên ngành du lịch như hướng dẫn viên, điều hành tour, lễ tân, quản lý khách hạng,…
  • Các vị trí hàng không như tiếp viên, cơ trưởng,..
  • Các việc làm ngân hàng, tài chính.
nen-hoc-ngoai-ngu-nao-topcv-1
Tiếng Anh là ngôn ngữ dễ học, dễ xin việc trên thị trường

Tiếng Trung Quốc

Tiếng Trung sẽ là ngôn ngữ đứng thứ 2 trong danh sách ngày hôm nay khi bạn tìm hiểu về vấn đề nên học ngôn ngữ nào. Trung Quốc là đất nước đứng thứ 4 trong top các nhà đầu tư lớn nhất vào thị trường Việt Nam với hơn 2.13 tỷ USD (Báo Thanh Niên). Điều này tạo ra nhiều cơ hội việc làm hơn cho người lao động thành thạo các kỹ năng trong tiếng Trung.

Một số việc làm tiếng Trung tham khảo như sau:

  • Biên/phiên dịch tiếng Trung.
  • Nhóm nhân viên Logistics như nhân viên thu mua, nhân viên kinh doanh logistics thị trường Trung Quốc,…
  • Nhân viên trong các công ty, doanh nghiệp do Trung Quốc đầu tư.

Tiếng Nhật Bản

Theo số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ kế hoạch và Đầu tư, Nhật Bản là nhà đầu tư xếp thứ 2/107 vùng quốc gia, lãnh thổ đang đầu tư vào Việt Nam. Tính đến thời điểm tháng 11/2022, đất nước mặt trời mọc này đã đầu từ hơn 4.6 tỷ USD và chiếm 18.3% số doanh nghiệp đăng ký cấp mới, mua cổ phần, tăng thêm và góp vốn.

nen-hoc-ngoai-ngu-nao-topcv-2
Các doanh nghiệp Nhật Bản xếp thứ 2/107 quốc gia đầu tư vào Việt Nam

Điều này cũng kéo theo nhu cầu tuyển dụng nhân viên biết tiếng Nhật tăng cao. Do đó, đây cũng sẽ là một sự lựa chọn phù hợp khi bạn đang phân vân nên học ngôn ngữ nào.

Một số việc làm tiếng Nhật tham khảo như sau:

  • Biên/Phiên dịch tiếng Nhật.
  • Nhân viên chăm sóc khách hàng trong công ty Nhật Bản.
  • Quản lý sản xuất biết tiếng Nhật.
  • Nhân viên công nghệ thông tin, IT.
  • Nhân viên hành chính trong công ty tiếng Nhật.
  • Có thể lựa chọn xuất khẩu lao động tại Nhật Bản.

Tiếng Hàn Quốc

Trong 11 tháng đầu năm 2022 vừa qua, Hàn Quốc đã đầu tư thêm vào Việt Nam đến 370 dự án với tổng số vốn đầu tư hơn 4 tỷ USD (Bộ Kế hoạch và Đầu tư). Tính đến thời điểm hiện tại, Hàn Quốc vẫn nằm trong danh sách Top những đối tác nước ngoài lớn nhất về vốn và số lượng dự án đăng ký mới.

Ngoài ra, hơn 9.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại thị trường Việt Nam dự đoán sẽ tạo ra cơn sốt về nhu cầu nhân lực biết tiếng Hàn trong thời gian tới. Vì vậy nếu bạn đang phân vân nên học ngôn ngữ nào thì tiếng Hàn sẽ là một sự lựa chọn khá phù hợp cho bạn.

nen-hoc-ngoai-ngu-nao-topcv-3
Đang có hơn 9.000 doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động tại Việt Nam

Một số việc làm tiếng Nhật tham khảo như sau:

  • Giáo viên dạy tiếng Hàn hoặc dạy tiếng Việt cho người Hàn Quốc.
  • Biên/Phiên dịch tiếng Hàn.
  • Kỹ sư biết tiếng Hàn.
  • Hướng dẫn viên du lịch cho khách Hàn Quốc.
  • Các vị trí nhân viên hành chính, thư ký, nhân viên kế toán trong doanh nghiệp Hàn Quốc.

Tiếng Đức

Đức là một trong những đất nước đang đẩy mạnh hơn vào việc đầu tư, phát triển tại các quốc gia Châu Á, trong đó có Việt Nam. Theo một số thống kê, khi bạn biết tiếng Đức, mức thu nhập hàng năm của bạn có thể tăng lên 4%. Với con số ấn tượng này, chắc hẳn tiếng Đức sẽ là một sự lựa chọn phù hợp khi bạn đang tìm hiểu nên học ngôn ngữ nào. 

Một số cơ hội việc làm tiếng Đức mà bạn có thể tham khảo như sau:

  • Làm việc tại lãnh sự quán, các bộ ngành của Đức đang hoạt động tại Việt Nam.
  • Làm việc trong lĩnh vực hàng không như tiếp viên, cơ trưởng,
  • Làm việc trong lĩnh vực du lịch, nhà hàng, khách sạn.
  • Nhân viên kỹ thuật, kỹ sư tại những thương hiệu nổi tiếng như Bosch, Mercedes Benz,…
  • Giáo viên dạy tiếng Đức tại các trung tâm hoặc tự mở lớp giảng dạy.
nen-hoc-ngoai-ngu-nao-topcv-4
Bạn sẽ tiếp cận với nhiều cơ hội việc làm hơn khi học tiếng Đức

Tiếng Thái Lan

Những năm gần đây, văn hóa Thái Lan đang ngày càng du nhập vào Việt Nam nhiều hơn. Bên cạnh đó, theo thông tin từ tờ Bangkok Post, Tập đoàn Central Retail (CRC) của Thái Lan sẽ đầu tư vào Việt Nam trong giai đoạn 2023 – 2027 sắp tới với số vốn lên đến hơn 1.45 tỷ USD (VTV). 

Theo đó, khi du lịch Việt Nam mở cửa và bùng nổ trở lại, đây là một trong những điểm đến hấp dẫn được nhiều du khách Thái Lan lựa chọn. Hiệp hội các công ty du lịch Thái Lan cho biết, lượng khách từ đất nước này đặt các tour trọn gói đến Việt Nam đã tăng đến 30%. Những số liệu này phần nào đã giúp bạn hiểu hơn vì sao tiếng Thái lại là một sự lựa chọn khi bạn đang phân vân nên học ngôn ngữ nào.

Một số cơ hội việc làm tiếng Thái tham khảo như:

  • Biên/Phiên dịch tiếng Thái Lan.
  • Hướng dẫn viên du lịch cho du khách Thái Lan.
  • Làm việc tại các doanh nghiệp Thái Lan đang đầu tư vào Việt Nam.
nen-hoc-ngoai-ngu-nao-topcv-5
Tiếng Thái Lan đang phổ biến hơn tại thị trường Việt Nam

Một số ngôn ngữ khác tham khảo

Bạn cũng có thể tham khảo thêm một số sự lựa chọn sau đây khi tìm hiểu về vấn đề nên học ngôn ngữ nào. Tuy không phổ biến bằng nhóm các ngôn ngữ ở trên, nhưng việc biết thêm các ngôn ngữ dưới đây cũng sẽ tăng cơ hội tìm kiếm việc làm cho bạn:

Tiếng Pháp: Là một trong những ngôn ngữ lãng mạn nhất thế giới và phổ biến ở hơn 29 quốc gia khác nhau. Bên cạnh đó, tiếng Pháp cũng được công nhận là ngôn ngữ chính tại UN (Liên Hợp Quốc), WTO (Tổ chức Thương Mại thế giới) và NATO. Bạn có thể tìm kiếm những cơ hội việc làm về giáo dục, dịch vụ, bán hàng khi biết ngôn ngữ này.

Tiếng Nga: Đây là một trong những ngôn ngữ có sức ảnh hưởng trên thị trường thế giới và được sử dụng khá phổ biến ở Trung – Đông Âu. Bạn có thể trở thành giáo viên, biên/phiên dịch khi học ngôn ngữ này.

Tiếng Tây Ban Nha: Tuy không phải là ngôn ngữ phổ biến tại Việt Nam, nhưng Tây Ban Nha lại là ngôn ngữ phổ biến trên thế giới. Hiện nay, tiếng Tây Ban Nha được sử dụng ở hơn 20 nước và đến 470 triệu người bản xứ đang sử dụng ngôn ngữ này. Các cơ hội việc làm khi biết tiếng Tây Ban nha như thư ký, dịch thuật, giáo viên, hướng dẫn viên du lịch,…

nen-hoc-ngoai-ngu-nao-topcv-6
Có nhiều ngôn ngữ để lựa chọn khi bạn chưa biến nên học ngôn ngữ nào

Vì sao nên học thêm ngôn ngữ?

Việc học thêm ngôn ngữ mới mang đến nhiều lợi ích cho bạn trong cuộc sống và đặc biệt là công việc, sự thăng tiến nghề nghiệp. Dưới đây là một số lợi ích mà bạn có thể nhận được khi học thêm một ngôn ngữ mới: 

Dễ tiếp cận các cơ hội việc làm mới

Hiện tại có rất nhiều ngôn ngữ được sử dụng phổ biến trên toàn thế giới. Ví dụ như tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Tây Ban Nha,… Nếu bạn có mục đích để xin việc tại Việt Nam thì lựa chọn nên học ngôn ngữ nào sử dụng nhiều nhất trên thế giới chưa chắc đã hợp lý.

Ngày nay, các ngôn ngữ được sử dụng phổ biến tại Việt Nam là: Tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Nhật,… Nếu bạn muốn tìm kiếm việc làm trong nước, nên học ngôn ngữ nào đầu tư vào Việt Nam. Ngược lại nếu bạn muốn xin việc ở nước ngoài, nên học ngôn ngữ nào phổ biến trên thế giới.

nen-hoc-ngoai-ngu-nao-topcv-7
Biết thêm ngôn ngữ mới sẽ giúp bạn tiếp cận nhiều việc làm hấp dẫn hơn

Nâng cao kỹ năng chuyên môn dễ dàng hơn

Học thêm ngôn ngữ mới có thể giúp bạn tiếp cận và các kiến thức và nâng cao kỹ năng chuyên môn của mình dễ dàng hơn. Đặc biệt là những ngôn ngữ mang tính chất toàn cầu như tiếng Anh. Khi có ngôn ngữ mới Bạn có thể tiếp cận với nhiều nguồn tài liệu cũng như kiến thức liên quan đến nghề nghiệp của mình từ khắp nơi trên thế giới. Điều này sẽ giúp cho bạn nâng cao được kỹ năng chuyên môn của mình hiệu quả.

Nâng cao khả năng và hiệu suất làm việc

Khi bạn có thể trau dồi kỹ năng và kiến thức chuyên môn của mình bằng ngoại ngữ thôi khả năng và hiệu suất làm việc của bạn cũng sẽ tăng theo. Điều này sẽ giúp cho bạn nhận được đánh giá cao trong tổ chức khi luôn hoàn thành nhiệm vụ của mình cách hiệu quả.

Tăng cơ hội thăng tiến sự nghiệp

Ngoại ngữ là một trong những yếu tố có thể giúp bạn tăng cơ hội thăng tiến sự nghiệp một cách dễ dàng hơn. Đặc biệt là đối với những bạn đang làm việc trong các lĩnh vực mà ngoại ngữ là một yếu tố tiên quyết để đánh giá hiệu quả công việc. Ví dụ như lĩnh vực ngân hàng, các công ty toàn cầu,…

nen-hoc-ngoai-ngu-nao-topcv-8
Biết nhiều ngôn ngữ có thể là “bước đệm” để bạn thăng tiến sự nghiệp

Trên đây là bài viết trong chuyên mục chia sẻ kinh nghiệm giúp bạn giải đáp vấn đề nên học ngôn ngữ nào nào để dễ xin việc tại Việt Nam. Bên cạnh đó, nếu bạn cũng đang có nhu cầu tìm kiếm những việc làm ngôn ngữ ở trên, hãy truy cập TopCV để được cập nhật tin tuyển dụng mới nhất nhé. Đây là một trong những hệ sinh thái toàn diện nhất tại Việt Nam dành cho thị trường tuyển dụng và kết nối việc làm.

Tìm hiểu thêm: 

>>> Nhân viên thanh toán quốc tế làm gì? 

>>> Bỏ túi bí kíp ứng tuyển vào ngân hàng quốc tế

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *