nghiep-vu-giao-dich-vien

Nghiệp vụ giao dịch viên là làm gì? Những tố chất cần có

Chia sẻ kinh nghiệm

Nghiệp vụ giao dịch viên là một trong những yếu tố quyết định đến thu nhập, sự thăng tiến của giao dịch viên. Tuy vậy, nhiều bạn cũng chưa thực sự hiểu rõ về các nghiệp vụ giao dịch viên là gì? Làm thế nào để cải thiện nghiệp vụ để trở thành giao dịch viên giỏi. Nếu bạn cũng đang tìm hiểu vấn đề này, bài viết dưới đây của vieclamnganhang.vn sẽ hữu ích cho bạn.

Đôi nét về vị trí giao dịch viên

Để hiểu về nghiệp vụ giao dịch viên là gì, bạn nên tìm hiểu qua về khái niệm giao dịch viên. Cụ thể như sau:

Giao dịch viên là gì?

Trong ngân hàng, giao dịch viên là những vị trí có nhiệm vụ thực hiện đón tiếp khách hàng tại quầy giao dịch. Họ có thể làm việc ở chi nhánh, các văn phòng giao dịch hoặc tại trụ sở chính của ngân hàng. Bình thường, các giao dịch viên cũng được ví như “bộ mặt” của ngân hàng. Do đó, vị trí này sẽ có các yêu cầu về nghiệp vụ cao.

>>>Xem thêm: Có Nên Ứng Tuyển Vị Trí Giao Dịch Viên Ngân Hàng Không?

Giao dịch viên được xem là “bộ mặt” của ngân hàng
Giao dịch viên được xem là “bộ mặt” của ngân hàng

Những tố chất để trở thành giao dịch viên giỏi

Để có thể trở thành một giao dịch viên ngân hàng giỏi, bạn sẽ cần phải rèn luyện khá nhiều kỹ năng, yếu tố khác nhau. Ví dụ như một số kỹ năng, kiến thức như sau:

Đảm bảo được yêu cầu, tiêu chí bắt buộc

  • Tốt nghiệp các chuyên ngành liên quan đến ngân hàng như Tài chính, Kinh tế, Ngân hàng, Chứng khoán,…
  • Có các chứng chỉ liên quan đến nghiệp vụ giao dịch viên, những chứng chỉ này sẽ tùy thuộc vào từng ngân hàng khác nhau.
  • Nắm bắt được các sản phẩm, dịch vụ mà ngân hàng đang triển khai để tư vấn tốt hơn cho khách hàng của mình.

Những kỹ năng cần có để thành công hơn

Kỹ năng thấu hiểu khách hàng: Bạn cần nắm bắt được khách hàng của mình cần gì, mong muốn như thế nào về sản phẩm, dịch vụ tại ngân hàng,… Từ đó bạn có thể tăng được khối lượng giao dịch của mình lên, tăng được thu nhập và kỹ năng hiệu quả.

Kỹ năng liên quan đến Marketing: Tuy làm việc ở vị trí giao dịch viên, nhưng nếu bạn có thêm các kỹ năng Marketing, truyền thông cơ bản, bạn có thể dễ dàng tiếp cận khách hàng hơn. Kỹ năng này cũng giúp bạn nắm bắt tâm lý khách hàng tốt hơn.

Kỹ năng mềm phục vụ cho công việc: Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng đặt câu hỏi, kỹ năng lắng nghe, kỹ năng xử lý tình huống,…

>>>Xem thêm: Giao dịch viên ngân hàng làm công việc gì? Lương có cao không?

Nghiệp vụ giao dịch viên cần biết

Vậy, những nghiệp vụ mà giao dịch viên cần biết gồm những gì. Tùy thuộc vào từng ngân hàng, những nghiệp vụ này có thể khác nhau. Tuy vậy, thông thường sẽ có những nghiệp vụ như sau:

Giao tiếp, nhận yêu cầu từ khách hàng

Đây là một trong những nghiệp vụ đầu tiên mà giao dịch viên cần thực hiện. Họ sẽ cần phải tiếp xúc, tiếp nhận những yêu cầu về sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng trong thời gian ngắn. Do đó, trong suốt quá trình hỗ trợ khách hàng, họ cần phải tạo ấn tượng tốt để không gây ảnh hưởng đến hình ảnh của ngân hàng.

Tiếp nhận yêu cầu là một nghiệp vụ giao dịch viên cần biết
Tiếp nhận yêu cầu là một nghiệp vụ giao dịch viên cần biết

Nghiệp vụ này thường yêu cầu những vấn đề như sau:

  • Giao dịch viên cần luôn giữ thái độ lịch sự, chuyên nghiệp, chu đáo và quan tâm đến khách hàng.
  • Tìm hiểu chính xác, rõ ràng về nhu cầu của khách hàng để tránh các sai sót có thể xảy ra trong quá trình hỗ trợ.

Tư vấn, hướng dẫn cho khách hàng

Đây cũng là một nghiệp vụ của giao dịch viên cần thực hiện và trau dồi hàng ngày. Việc tư vấn cho khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm, dịch vụ và giúp họ hài lòng với quá trình sử dụng là điều cần thiết. Nghiệp vụ này sẽ bao gồm:

  • Tư vấn – hướng dẫn cho khách hàng về những thông tin liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng.
  • Giới thiệu về những chương trình khuyến mãi liên quan đến sản phẩm, dịch vụ mà khách hàng đang sử dụng.
  • Tiếp nhận các thắc mắc của khách hàng, cung cấp và phản hồi các thông tin chính xác về những thắc mắc đó.
  • Thiết lập mối quan hệ giúp cập nhật chính sách, sản phẩm cũng như dịch vụ tốt hơn cho khách hàng.
  • Lắng nghe và giải quyết, hỗ trợ giải quyết các khiếu nại từ phía khách hàng.

Thực hiện nghiệp vụ giao dịch cho khách hàng

Bên cạnh việc tiếp xúc, tư vấn cho khách hàng, giao dịch viên còn cần thực hiện những nghiệp vụ liên quan đến giao dịch, cụ thể:

  • Thực hiện các lệnh giao dịch về dịch vụ, sản phẩm của khách hàng.
  • Xử lý các chứng từ, chọn lọc kiểm tra tiền tệ, phát hiện tiền giả hoặc những tờ tiền không đủ tiêu chuẩn được lưu thông trên thị trường.
  • Cung cấp chính xác cho khách hàng về các yêu cầu liên quan đến giao dịch.

>>>Xem thêm: Quản trị viên tài chính là gì? Bí quyết để quản trị tài chính giỏi

Một số nghiệp vụ khác cần lưu ý

Giao dịch viên cũng sẽ cần phải thực hiện thêm một số nghiệp vụ khác như sau:

  • Hạch toán chứng từ, giấy tờ có liên quan đến hoạt động giao dịch.
  • Định kỳ thực hiện lập các báo cáo, kế hoạch công việc tháng, tuần, ngày, quý,… theo quy định, quy trình làm việc từ ngân hàng.
  • Hỗ trợ công việc chăm sóc ngân hàng để tạo được ấn tượng tốt đẹp cho ngân hàng.
Giao dịch viên cũng cần tìm hiểu về nghiệp vụ hạch toán chứng từ
Giao dịch viên cũng cần tìm hiểu về nghiệp vụ hạch toán chứng từ

Trên đây là những thông tin ngắn gọn về nghiệp vụ giao dịch viên. Hy vọng với bài viết này, bạn sẽ hiểu hơn về nghề cũng như chuẩn bị sẵn sàng cho mình một hành trang để có thể chinh phục được nhà tuyển dụng. Bên cạnh đó, sẽ có được định hướng tốt hơn để phát triển được nghiệp vụ của mình. Đừng quên theo dõi các bài viết khác cùng chuyên mục để cập nhật thêm tin tức liên quan đến việc làm ngân hàng nhé.

>>>Xem thêm: Nhân viên kế toán ngân hàng lương bao nhiêu? Có cao không?

Hình ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *