Chuyên viên tài chính là gì? Mô tả công việc cụ thể của chuyên viên tài chính

Nhân viên ngân hàng là gì? Mô tả công việc

Việc làm nổi bật

Ngân hàng là một tổ chức tài chính phát triển trên thị trường, có mục đích hỗ trợ khách hàng trong thực hiện các dịch vụ liên quan đến tài chính. Nhân viên ngân hàng là những nhân sự hoạt động trong ngân hàng. Vậy nhân viên ngân hàng là gì? Hãy cùng vieclamnganhang.vn tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn.

Nhân viên ngân hàng là gì?

Nhân viên ngân hàng – Bank Clerk hay Bank Teller là các nhân sự trong ngân hàng, làm việc ở nhiều vị trí khác nhau như giao dịch viên, nhân viên kinh doanh, nhân viên tín dụng, chuyên viên phân tích tài chính,v.vv.. Các nhân viên ngân hàng sẽ giúp ngân hàng vận hành, hoạt động đúng đúng với mục tiêu, kế hoạch đề ra.

Mỗi vị trí có một nhiệm vụ và công việc khác nhau, cũng như các yêu cầu về kỹ năng và mức lương khác nhau. Tuy nhiên tất cả nhân viên ngân hàng ở mọi vị trí đều liên quan và hỗ trợ nhau để giúp ngân hàng hoạt động tốt hơn.

Nhân viên ngân hàng đảm bảo cho quy trình vận hành của ngân hàng được diễn ra
Nhân viên ngân hàng đảm bảo cho quy trình vận hành của ngân hàng được diễn ra

Mô tả công việc nhân viên ngân hàng theo các vị trí

Chi tiết công việc, các kỹ năng cần có của các vị trí nhân viên ngân hàng là gì như sau:

Giao dịch viên

Giao dịch viên là vị trí tiếp xúc trực tiếp với khách hàng để tư vấn, tiếp nhận các thắc mắc và thực hiện yêu cầu của khách hàng. Vị trí này yêu cầu cao về ngoại hình, nắm chắc quy trình xử lý và thực hiện giao dịch, kỹ năng giao tiếp tốt, ứng xử đúng mực.

Giao dịch viên sẽ đại diện cho ngân hàng chăm sóc và thực hiện các nhu cầu của khách hàng. Vậy nên họ cần phải có kỹ năng giao tiếp tốt, am hiểu về các sản phẩm và dịch vụ của ngân hàng, có khả năng tính toán nhanh chóng và chính xác, đồng thời phải sẵn sàng làm việc trong môi trường áp lực.

Mức lương trung bình của giao dịch viên là 12,4 triệu đồng/tháng. Dải lương phổ biến là từ 8,5 – 11,3 triệu đồng/tháng + KPI. Mức lương cao nhất giao dịch viên đạt được có thể lên đến 34 triệu đồng/tháng.

Xem thêm: Bộ Câu Hỏi Phỏng Vấn Giao Dịch Viên Ngân Hàng Thường Gặp

Nhân viên kinh doanh

Nhân viên kinh doanh ngân hàng đảm nhiệm vị trí này được gọi là “Sales”, chủ yếu thực hiện các cuộc gọi trực tiếp tới khách hàng, để giới thiệu hoặc cung cấp thông tin cần thiết, hữu ích về các dịch vụ ngân hàng. Họ cần hiểu rõ nhu cầu của khách hàng và đề xuất các sản phẩm và dịch vụ tài chính phù hợp, đồng thời xây dựng và duy trì mối quan hệ lâu dài với khách hàng.

Để nhanh chóng thăng tiến và phát triển sự nghiệp, nhân viên kinh doanh nên rèn luyện kỹ năng sales, hiểu biết sâu về sản phẩm và dịch vụ ngân hàng, khả năng giao tiếp tốt, tính kiên nhẫn và khả năng thuyết phục.

Mức lương trung bình của nhân viên kinh doanh ngân hàng là 8 – 15 triệu đồng/tháng + KPI.

Nhân viên tín dụng ngân hàng

Đây là vị trí chịu nhiều áp lực, nhưng lại là công việc thu hút được nhiều sự quan tâm của các ứng cử viên.

Nhân viên tín dụng ngân hàng sẽ thực hiện chủ yếu các công việc như tìm kiếm nguồn khách hàng, giúp khách hàng hiểu về hình thức vay vốn thông qua việc tư vấn, lập báo cáo kết quả để báo cáo với cấp trên của họ.

Nhân viên tín dụng ngân hàng chịu trách nhiệm tìm kiếm khách hàng
Nhân viên tín dụng ngân hàng chịu trách nhiệm tìm kiếm khách hàng

Công việc này đòi hỏi nhân viên tín dụng có kiến thức sâu về quy trình tín dụng, kỹ năng phân tích tài chính, khả năng ra quyết định đúng lúc, và tính cẩn thận để đảm bảo tài sản và lợi ích của ngân hàng.

Mức lương trung bình của nhân viên tín dụng là 13,6 triệu đồng/tháng. Dải lương phổ biến trong khoảng 8,2 – 9,9 triệu đồng/tháng. Mức lương cao nhất mà nhân viên tư vấn tín dụng có thể nhận được là 23,2 triệu đồng/tháng, tùy loại hình doanh nghiệp.

Xem thêm: Chuyên Viên Thẩm Định Tín Dụng Là Làm Gì? Mức Lương Là Bao Nhiêu?

Chuyên viên phân tích tài chính

Vị trí này chủ yếu phân tích, báo cáo, tổng hợp các thông tin tài chính của ngân hàng. Ngoài ra, nhân viên ngân hàng ở vị trí này còn phải đưa ra các dự báo các xu hướng trong bản báo cáo kết quả tài chính. Họ sẽ đưa ra các lời khuyên, lời tư vấn về chiến lược cho giám đốc ngân hàng và khách hàng của mình.

Chuyên viên phân tích tài chính cần có kiến thức chuyên sâu về phân tích tài chính, kỹ năng sử dụng các công cụ phân tích dữ liệu, khả năng làm việc với dữ liệu số, và kiến thức về luật và quy định tài chính.

Mức lương cho vị trí phân tích tài chính cũng tương đối cao so với các vị trí khác trong ngân hàng. Mức thu nhập trung bình khoảng 22,1 triệu đồng/tháng.

Chuyên viên Tư Vấn Đầu Tư

Đây là vị trí công việc mới của nhân viên ngân hàng tại thị trường ngân hàng Việt Nam. Công việc này đòi  hỏi cao về khả năng phân tích, tư vấn về đầu tư tài chính.

Chuyên viên tư vấn đầu tư chủ yếu thực hiện các dịch vụ tư vấn về giải pháp tài chính cho khách hàng, phân tích môi trường tài chính và đưa ra chiến lược đầu tư phù hợp. Mức lương trung bình họ có thể nhận được là khoảng 18,1 triệu đồng/tháng.

Nhân viên vận hành

Nhân viên vận hành ngân hàng chịu trách nhiệm trong việc bảo đảm tính trôi chảy thuận lợi và đúng quy trình của các giao dịch trong ngân hàng. Các giao dịch phải được thực hiện đúng cách và chính xác về chuyên môn và thời gian.

Nhân viên vận hành chịu trách nhiệm kiểm soát các hoạt động giao dịch trong ngân hàng
Nhân viên vận hành chịu trách nhiệm kiểm soát các hoạt động giao dịch trong ngân hàng

Công việc chủ yếu ở vị trí này là quan sát và đề xuất các ý kiến cải tiến dịch vụ khách hàng ngày càng tốt và hoàn thiện hơn, hỗ trợ các phòng ban và khách hàng, ứng dụng các kiến thức về pháp luật và quản trị để đảm bảo quy trình vận hành diễn ra tốt nhất.

Mức lương cho nhân viên vận hành sẽ dao động trong khoảng 7 – 12 triệu đồng/tháng.

Xem thêm: Tìm Hiểu Về Các Phòng Ban Trong Ngân Hàng

Nhân viên kiểm toán nội bộ

Nhân viên kiểm toán nội bộ ngân hàng sẽ thực hiện kiểm tra, giám sát nhằm phát hiện ra các sai sót trong hoạt động của ngân hàng. Bên cạnh đó, họ còn đưa ra các tư vấn về định hướng chiến lược cho ban giám đốc về quản trị rủi ro và sai sót…

Nhân viên ngân hàng ở vị trí này yêu cầu cao về kinh nghiệm và sự nhạy bén về thị trường tài chính. Vậy nên mức lương trung bình cũng khá cao, ở khoảng 23,8 triệu đồng/tháng.

Nhân viên quản lý rủi ro

Đây là một vị trí khá mới của nhân viên ngân hàng. Họ là những người sẽ phát hiện sớm các rủi ro thông qua những tiến bộ khoa học, đồng thời thực hiện nhiều biện pháp để hạn chế khả năng ảnh hưởng của chúng.

Công việc của nhân viên quản lý rủi ro được mô tả như sau: thực hiện công việc liên quan tới xây dựng , duy trì các chính sách và tiêu chuẩn quản lý rủi ro trong các hoạt động nghiệp vụ của ngân hàng. Họ cũng sẽ hỗ trợ và trao đổi với các bộ phận khác nhau để giúp giảm rủi ro cho ngân hàng.

Mức lương trung bình khoảng 15 – 25 triệu đồng/tháng + KPI.

Chuyên viên thanh toán quốc tế

Họ chính là người chịu trách nhiệm để thực hiện các giao dịch quốc tế như giao dịch với các ngân hàng quốc tế hay với khách hàng quốc tế.

Chuyên viên thanh toán quốc tế sẽ phối hợp với các phòng ban, bộ phận của ngân hàng để thực hiện các giao dịch liên quan đến thanh toán quốc tế chư chuyển hay nhận tiền. Họ tiếp nhận các giấy tờ chứng từ do khách hàng cung cấp và tuân thủ chúng theo pháp luật Việt Nam. Đồng thời đóng góp và đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao dịch vụ thanh toán quốc tế.

Mức lương trung bình cho thanh toán viên quốc tế là khoảng 16 triệu đồng/tháng.

Telesales tại Ngân hàng

Telesales ngân hàng là người thực hiện việc bán sản phẩm và dịch vụ ngân hàng thông qua cuộc gọi điện thoại hoặc các phương tiện truyền thông khác. Họ phải tìm kiếm và xác định khách hàng tiềm năng, thuyết phục họ sử dụng sản phẩm và dịch vụ của ngân hàng.

Telesales ngân hàng cần có kỹ năng giao tiếp tốt, khả năng thuyết phục, sự kiên nhẫn trong việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng qua điện thoại, và hiểu biết về sản phẩm và dịch vụ ngân hàng.

Lương của Telesales ngân hàng thường phụ thuộc vào hiệu suất làm việc. Trung bình mức lương họ có thể nhận được là 15,9 triệu đồng/tháng.

Telesales sẽ chủ động liên lạc để tư vấn, giới thiệu sản phẩm
Telesales sẽ chủ động liên lạc để tư vấn, giới thiệu sản phẩm

Điều kiện làm nhân viên ngân hàng là gì? 

Có nhiều vị trí nhân viên ngân hàng để bạn ứng tuyển. Mỗi vị trí sẽ có những yêu cầu khác nhau về kiến thức, kỹ năng cũng như kinh nghiệm làm việc. Tuy nhiên, điều kiện làm nhân viên ngân hàng nhìn chung như sau:

Yêu cầu về bằng cấp, kinh nghiệm

  • Tốt nghiệp ngành Ngân hàng, kế toán, quản trị kinh doanh, hoặc các ngành nghề khác liên quan.
  • Có kinh nghiệm làm việc trong ngân hàng là một lợi thế. Tuy nhiên ngân hàng sẽ có các khóa đào tạo nghiệp vụ khi bạn mới vào làm nên nếu không có kinh nghiệm thì cũng đừng quá lo lắng.
  • Nắm bắt các kiến thức nền tảng về ngành ngân hàng, kiến thức chung về khách hàng, thị trường và những ngân hàng đối thủ khác.
  • Ngoài ra nếu bạn làm việc ở các bộ phận cần tiếp xúc với khách hàng nhiều như giao dịch viên thì điều kiện làm nhân viên ngân hàng sẽ là có ngoại hình ưa nhìn, giọng nói rõ ràng, không ngọng hay có âm giọng vùng miền.

>>>Xem thêm: Nhân viên ngân hàng học ngành gì? Top trường đào tạo tốt nhất Việt Nam

Ngoại hình ưa nhìn là một trong những điều kiện làm nhân viên ngân hàng
Ngoại hình ưa nhìn là một trong những điều kiện làm nhân viên ngân hàng

Yêu cầu về kỹ năng

  • Bạn cần có tiếng anh giao tiếp tốt để có thể hỗ trợ dịch vụ cho cả người nước ngoài.
  • Thành thạo tin học văn phòng và các phần mềm chuyên dụng cho ngành ngân hàng.
  • Kỹ năng giao tiếp và truyền thụ thông tin tốt. Đây là điều kiện làm nhân viên ngân hàng quan trọng mà bạn cần đáp ứng nếu muốn làm việc trong môi trường này.
  • Kỹ năng kiểm soát cảm xúc tốt: Khi trở thành nhân viên ngân hàng, bạn sẽ phải tiếp xúc với nhiều đối tượng với tính cách khác nhau. Vì vậy bạn cần có khả năng kiểm soát cảm xúc để không ảnh hưởng tới hiệu suất công việc. 

Bên cạnh những kiến thức chuyên môn và kỹ năng này, một số nơi còn quy định nhân sự phải sở hữu một số phẩm chất nhất định thì mới đủ điều kiện làm việc tại ngân hàng. Dưới đây là những yếu tố bạn cần sở hữu nếu muốn theo đuổi ngành nghề này.

5 yếu tố cần có để làm nhân viên ngân hàng

Dưới đây là 5 yếu tố quan trọng nhất và được nhiều ngân hàng đặt ra như là điều kiện làm nhân viên ngân hàng trong quá trình tuyển dụng. 

Đạo đức nghề nghiệp

Đây là yếu tố cũng như điều kiện làm nhân viên ngân hàng đầu tiên và quan trọng nhất. Ngân hàng là ngành có liên quan mật thiết tới tài chính, tiền tệ và thường xuyên tiếp xúc với tài sản của khách hàng. Vì vậy bên cạnh nghiệp vụ chuyên môn, nhân viên ngân hàng cần sở hữu đạo đức nghề nghiệp. Bởi nếu không trung thực thì ngân hàng có thể phải đối mặt với rủi ro và thất thoát vô cùng nghiêm trọng.

Chăm chỉ, nhiệt tình trong công việc

Ai cũng hiểu rằng môi trường làm việc ở ngân hàng rất khắc nghiệt và phải chịu áp lực công việc rất lớn. Nhân viên ngân hàng thường phải làm việc từ rất sớm và tan làm vào lúc tối muộn với khối lượng công việc khổng lồ.

Đôi khi, bạn sẽ phải làm việc cả thứ 7, chủ nhật theo yêu cầu từ ngân hàng. Các khóa đào tạo cũng thường được sắp xếp vào buổi tối hoặc cuối tuần. Vì vậy nếu không có đức tính chăm chỉ, nhiệt tình thì bạn khó có thể tiến xa trong ngành này. 

>>>Xem thêm: Nhân viên ngân hàng lương bao nhiêu? Có cao không?

Yếu tố chăm chỉ, nhiệt tình trong công việc không thể thiếu khi làm việc tại ngân hàng
Yếu tố chăm chỉ, nhiệt tình trong công việc không thể thiếu khi làm việc tại ngân hàng

Kiên trì theo đuổi công việc 

Không phải ngẫu nhiên mà các ngân hàng thường đăng tin tuyển dụng hoặc tổ chức các buổi phỏng vấn. Nhiều người mong ước được trở thành nhân viên ngân hàng bởi mức thu nhập hấp dẫn. Tuy nhiên không phải ai cũng kiên trì theo đuổi công việc này khi phải tiếp xúc với áp lực công việc khủng khiếp mỗi ngày. Vì vậy tính kiên trì được xem như là điều kiện làm nhân viên ngân hàng mà bạn cần rèn luyện. 

Độc lập, chủ động trong công việc

Khối lượng công việc lớn khiến các đồng nghiệp khó có thể hỗ trợ bạn trong quá trình làm việc. Vì vậy khả năng làm việc độc lập, tự chủ được xem là điều kiện làm nhân viên ngân hàng mà nhiều tổ chức đặt ra.

Bên cạnh những công việc tại văn phòng, đôi khi bạn phải ra ngoài để tìm kiếm và hỗ trợ khách hàng thực hiện các dịch vụ tài chính, tiền tệ. Chưa kể những khoảng thời gian công tác xa mà ngân hàng có thể giao cho bạn. Tất cả những công việc này để yêu cầu bạn phải có tính tự lập, chủ động trong quá trình làm việc.

Kết hợp làm việc nhóm hiệu quả

Làm việc độc lập hiệu quả nhưng bạn cũng cần khả năng làm việc kết hợp với đồng nghiệp tốt. Thực tế nhiều ngân hàng xem tinh thần làm việc nhóm là tôn chỉ hoạt động của doanh nghiệp. Ngoài ra, khả năng làm việc nhóm sẽ giúp tăng cường năng suất làm việc chung, hướng tới mục tiêu cuối cùng là gia tăng lợi nhuận, doanh thu cho ngân hàng. 

>>>Xem thêm: Gợi ý cách viết CV nhân viên ngân hàng đơn giản, ấn tượng!

Khả năng làm việc nhóm là yêu cầu cần có nếu bạn muốn làm việc tại ngân hàng
Khả năng làm việc nhóm là yêu cầu cần có nếu bạn muốn làm việc tại ngân hàng

Tạm kết

Trên đây là các vị trí nhân viên là gì phổ biến trong lĩnh vực Ngân Hàng hiện nay. Tuy là một ngành nghề có nhiều áp lực, nhưng với mức thu nhập hấp dẫn, nhân viên ngân hàng vẫn là sự lựa chọn của nhiều bạn trẻ hiện nay. Để tìm việc làm ngân hàng nhanh chóng, chất lượng, hãy truy cập ngay vào website TopCV.vn, bạn sẽ có cơ hội tiếp cận hàng nghìn công việc hấp dẫn đến từ hơn 30,000+ nhà tuyển uy tín.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *