Tất tần tật các thông tin về Back office ngân hàng

Tất tần tật các thông tin về Back office ngân hàng

Chia sẻ kinh nghiệm Việc làm nổi bật

Trước đây, Back office là khái niệm thường được dùng phổ biến nhất trong các nhà hàng – khách sạn. Tuy nhiên, ngày nay Back office đã được sử dụng cho nhiều lĩnh vực khác, đặc biệt là trong tài chính ngân hàng. Cùng vieclamnganhang.vn tìm hiểu bài viết dưới đây để hiểu rõ các thông tin về backoffice ngân hàng là gì nhé.

Tìm hiểu backoffice và frontoffice trong ngân hàng

Backoffice và frontoffice là 2 thuật ngữ khá quen thuộc trong ngành tài chính ngân hàng. Cùng tìm hiểu cụ thể xem 2 khái niệm này được hiểu như thế nào nhé!

Back office là gì?

Bộ phận BackOffice (BO) trong ngân hàng được hiểu là một vị trí xử lý công việc nội bộ trong ngân hàng. BO làm việc ở nhiều vị trí khác nhau với những công việc cụ thể. Bộ phận BackOffice ngân hàng chuyên xử lý các việc làm ngân hàng mang tính nội bộ và tính chuyên môn cao. 

Back Office ngân hàng chuyên xử lý các việc làm nội bộ của ngân hàng
Back Office ngân hàng chuyên xử lý các việc làm nội bộ của ngân hàng

Front office ngân hàng là gì?

Đối với ngành tài chính ngân hàng, Front office là bộ phận mũi nhọn, là bộ phận có thể tiếp xúc với khách hàng và mang lại doanh thu, lợi nhuận cho ngân hàng một cách tốt nhất. Chính vì vậy, bộ phận Front office trong ngân hàng đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình phát triển ngân hàng.

Tìm hiểu các bộ phận trong back office ngân hàng

Theo khái niệm chung thì BO ngân hàng là bộ phận được phân công những công việc nội bộ. Tuy nhiên, bộ phận này cũng có những vị trí cụ thể với chức danh, nhiệm vụ riêng. Cùng tìm hiểu cụ thể các vị trí công việc trong back office ngân hàng là gì nhé!

Vị trí ngân quỹ

Vị trí ngân quỹ trong back office ngân hàng là vị trí mà nhân viên cần phải có nghiệp vụ về ngân quỹ cơ bản. Nhân viên cần nắm được các nghiệp vụ chuyên môn như nghiệp vụ thu, chi; nghiệp vụ về việc điều chuyển tiền mặt. Tuỳ thuộc vào quy mô hoạt động của ngân hàng mà ngân quỹ tiền mặt sẽ khác nhau. Nhiệm vụ của bộ phận ngân quỹ là phải thực hiện kiểm soát giao dịch việc thu chi và bảo quản một cách chính xác, hiệu quả.

Bên cạnh đó, người đảm nhiệm vị trí này còn phải kiểm soát sổ sách hoặc các loại chứng từ, tài khoản, hóa đơn liên quan đến tiền quỹ, việc ký quỹ tại ngân hàng đó.

Hỗ trợ tín dụng

Vị trí hỗ trợ tín dụng trong Back office ngân hàng được chia ra thành các vị trí thẩm định tín dụng và định giá tín dụng. Chi tiết công việc của các vị trí này như sau:

Vị trí thẩm định

Nhân viên đảm nhiệm vị trí thẩm định tín dụng thông qua các công cụ, kỹ thuật của hồ sơ khách hàng để đánh giá mức độ tin cậy; mức độ rủi ro nhằm hỗ trợ các bộ phận đưa ra quyết định chính xác về tín dụng. Bên cạnh đó, họ cần phải phân tích tín dụng trước khi đưa ra các quyết định về tín dụng. Họ cũng là người sẽ làm việc sau khi đã lập hồ sơ vay vốn. Dựa vào hồ sơ khách hàng, nhân viên thẩm định cần phải xác định khả năng chi trả, vay vốn của doanh nghiệp trong việc sử dụng vốn và tỷ lệ hoàn trả vốn cho ngân hàng.

Thẩm định tín dụng đánh giá mức độ tin cậy; mức độ rủi ro của hồ sơ khách hàng
Thẩm định tín dụng đánh giá mức độ tin cậy; mức độ rủi ro của hồ sơ khách hàng

Vị trí định giá tín dụng

Vị trí định giá tín dụng trong Back office ngân hàng là vị trí cho nhân viên tín dụng thực hiện các nghiệp vụ cho vay tín dụng. Như vậy, nhân viên hỗ trợ tín dụng cũng không hẳn là nhân viên tín dụng, bởi họ chỉ là bộ phận hỗ trợ mà thôi.

Có thể thấy, chức năng chủ yếu của nhân viên hỗ trợ tín dụng là định giá và thẩm định tài sản đảm bảo hay tài sản thế chấp của doanh nghiệp được liệt kê trong hồ sơ vay vốn. Vai trò của vị trí này chính là nâng cao hoạt động tín dụng, giảm thiểu tối đa các mức độ rủi ro cho hoạt động cho vay của ngân hàng và đảm bảo hoạt động tín dụng minh bạch, an toàn nhất.

Kiểm soát chất lượng dịch vụ

Vai trò của vị trí này là kiểm soát chất lượng dịch vụ nội bộ của ngân hàng nhằm đảm bảo các hoạt động và dịch vụ của ngân hàng luôn duy trì trạng thái tốt nhất. Từ đó nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Công việc chính của họ là kiểm tra các hoạt động giao dịch xảy tại quầy trực tiếp hoặc theo dõi qua camera, kiểm tra tình trạng ATM thực địa, khảo sát chất lượng dịch vụ mà ngân hàng cung cấp qua điện thoại.

Hậu kiểm và kế toán dịch vụ

Vị trí hậu kiểm và kế toán dịch vụ trong Back Office ngân hàng được chia ra thành kiểm soát hậu kiểm và kiểm soát báo cáo thuế. Các vị trí này có công việc hoàn toàn khác nhau.

Kiểm soát hậu kiểm dịch vụ

Vị trí này bao gồm những công việc như: quản lý chứng từ KTCT; bàn giao chứng từ đầy đủ; kiểm tra rà soát lại tính chính xác của các chứng từ nhận được,…

Xem thêm: Các Vị Trí Kế Toán Trong Ngân Hàng? Vai Trò Của Từng Vị Trí?

Kiểm soát hậu kiểm dịch vụ rà soát lại tính chính xác của giấy tờ
Kiểm soát hậu kiểm dịch vụ rà soát lại tính chính xác của giấy tờ

Kiểm soát thuế

Vị trí kiểm soát thuế bao gồm các công việc là: kê khai, lập báo cáo thuế, theo dõi, giám sát nộp tiền khai thuế từ các chi nhánh, đối chiếu sổ sách, tư vấn các chính sách thuế cho các bộ phận nội bộ…Để thực hiện các công việc này thì nhân viên cần có chuyên môn nghiệp vụ về thuế và hậu kiểm.

Tạm kết

Như vậy, bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ được BackOffice ngân hàng là gì, các vị trí việc làm cụ thể. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với bạn để chọn được vị trí thích hợp nhất. Để tìm việc làm ngân hàng, hãy truy cập ngay website TopCV.vn để ứng tuyển dễ dàng vào những công việc tại các doanh nghiệp hàng đầu hiện nay.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *