Top 5 kỹ năng cần thiết của nhân viên ngân hàng

Top 5 kỹ năng cần thiết của nhân viên ngân hàng

Chia sẻ kinh nghiệm

Trở thành nhân viên ngân hàng là mục tiêu theo đuổi của những sinh viên theo học khối ngành kinh tế, tài chính. Tuy nhiên trong ngân hàng sẽ có nhiều vị trí với khối lượng công việc khác nhau. Vậy những kỹ năng nhân viên ngân hàng cần rèn luyện trong thời gian còn ngồi ghế nhà trường là gì? Hãy cùng vieclamnganhang.vn tìm hiểu ở bài viết dưới đây.

Giới thiệu chung về nghề ngân hàng

Nhân viên ngân hàng là ai?

Nhân viên ngân hàng là những người hoạt động, làm việc trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng. Họ là bộ mặt của ngân hàng, là người trực tiếp làm việc với khách, cầu nối trực tiếp giữa khách hàng với nguồn vốn tài chính. Họ thực hiện các công việc liên quan đến nghiệp vụ chính của ngân hàng như: giao dịch viên, chăm sóc khách hàng, thanh toán quốc tế, thực hiện các khoản vay nội địa,..

 Nhân viên ngân hàng là những người hoạt động, làm việc trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng
Nhân viên ngân hàng là những người hoạt động, làm việc trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng

Mức lương nhân viên ngân hàng bao nhiêu?

Nhìn chung, nghề ngân hàng được xem là một trong những nghề nghiệp có mức thu nhập cao nhất so với các nghề khác trên thị trường. Thực tế mức lương của nhân viên ngân hàng tối thiểu là từ 10 triệu đồng/ tháng trở lên. Còn với cấp trưởng phòng, quản lý, giám đốc chi nhánh thì mức lương có thể đạt tới 30, 50 triệu hay thậm chí là trên 100 triệu đồng/ tháng. 

5 kỹ năng nhân viên ngân hàng nào cũng phải biết

Hiểu biết những kỹ năng nhân viên ngân hàng cần thiết dưới đây sẽ giúp bạn luôn hoàn thành công việc với kết quả xuất sắc nhất. Cụ thể như sau:

Nắm vững kiến thức chuyên môn

Nền tảng kiến thức chuyên môn về tài chính, tư duy logic là kỹ năng nhân viên ngân hàng cần chú trọng nhất. Công việc chủ yếu của nhân viên ngân hàng luôn gắn liền với những con số. Vì vậy nếu bạn không có khả năng xử lý số liệu nhanh chóng, chính xác thì sẽ không thể đảm bảo tiến độ công việc.

 Nền tảng kiến thức chuyên môn về tài chính, tư duy logic là kỹ năng nhân viên ngân hàng cần chú trọng nhất
Nền tảng kiến thức chuyên môn về tài chính, tư duy logic là kỹ năng nhân viên ngân hàng cần chú trọng nhất

Đồng thời, nhân viên ngân hàng cũng sẽ là người trực tiếp làm việc, hướng dẫn khách hàng về các dịch vụ tại ngân hàng. Nếu không nắm vững kiến thức chuyên môn, quy trình làm việc thì bạn sẽ gặp nhiều khó khăn trong quá trình làm việc. 

Kỹ năng giao tiếp

Có thể nói giao tiếp là kỹ năng nhân viên ngân hàng nào cũng phải tích cực rèn luyện nếu muốn theo đuổi nghề nghiệp này lâu dài. Công việc của nhân viên ngân hàng sẽ bắt buộc bạn phải luôn tiếp xúc với đủ loại đối tượng khách hàng: từ khách hàng doanh nghiệp, khách hàng cá nhân tới khách hàng thân thiện, khách hàng khó tính,..

Mỗi khách hàng sẽ có những yêu cầu dịch vụ khác nhau và thái độ làm việc khác nhau. Vì vậy bạn cần có kỹ năng giao tiếp tốt để có thể ứng biến phù hợp với từng nhu cầu của từng khách hàng. Đồng thời, giao tiếp tốt sẽ giúp bạn dễ dàng kết nối và tạo sự tin tưởng với khách hàng, từ đó gia tăng tỷ lệ chốt đơn, ký kết hợp đồng.

Kỹ năng tin học văn phòng

Thành thạo tin học văn phòng là kỹ năng thiết yếu đối với bất cứ nhân viên văn phòng nói chung và nhân viên ngân hàng nói riêng. Thực tế, công việc của nhân viên ngân hàng thường gắn liền với máy tính và các phần mềm chuyên môn. Do đó, tin học văn phòng là kỹ năng nhân viên ngân hàng cần tìm hiểu và luyện tập ngay từ khi còn trên ghế nhà trường.

Thành thạo tin học văn phòng là kỹ năng thiết yếu
Thành thạo tin học văn phòng là kỹ năng thiết yếu

Một số phần mềm bạn cần thành thạo là: Word, Excel, các phần mềm tính toán, kế toán, quản lý dữ liệu thông dụng hiện nay,.. Như vậy khi bắt đầu công việc đầu tiên, bạn sẽ không quá bối rối và bỡ ngỡ khi tiếp xúc với các giấy tờ, giao dịch cần tới những phần mềm này.

Kỹ năng ngoại ngữ

Tính chất công việc của nghề ngân hàng là sẽ phải tiếp xúc với nhiều khách hàng cả trong nước và quốc tế. Vì vậy nếu muốn ứng tuyển vào các vị trí tại ngân hàng, bạn cần trang bị khả năng ngoại ngữ chuyên ngành tài chính – ngân hàng. Điều này sẽ hỗ trợ bạn các công việc soạn thảo hợp đồng, giao dịch trực tiếp với các khách hàng cá nhân, doanh nghiệp quốc tế.

Hiện nay, nền kinh tế Việt Nam đang dần hội nhập với quốc tế. Vì vậy am hiểu ngoại ngữ là là kỹ năng nhân viên ngân hàng bắt buộc phải học tập và rèn luyện nếu muốn tiến xa hơn trong công việc. Ngoài ra, thực tế hiện nay một số vị trí trong ngành ngân hàng đã yêu cầu ứng viên thành thạo các ngoại ngữ như Anh, Trung, Nhật.

Kỹ năng làm việc độc lập

Làm việc độc lập là một trong những kỹ năng nhân viên ngân hàng phải sở hữu. Đặc thù công việc ngân hàng không chỉ làm việc tại văn phòng mà phải thực hiện các công việc khác như: tìm kiếm khách hàng, chăm sóc khách hàng, thiết lập các mối quan hệ với khách,.. Sở hữu kỹ năng làm việc độc lập sẽ giúp bạn chủ động sắp xếp công việc theo lịch trình phù hợp để đảm bảo hoàn thành đúng thời hạn.

Ngoài ra, thỉnh thoảng nhân viên ngân hàng sẽ phải đi công tác xa trong dài ngày. Lúc này nếu bạn không có khả năng làm việc độc lập thì rất khó hoàn thành công việc theo đúng yêu cầu và thời hạn đã đặt ra. 

Trên đây là những kỹ năng nhân viên ngân hàng cần nắm rõ mà chúng tôi muốn chia sẻ tới bạn. Nếu bạn muốn phát triển nhanh chóng trong lĩnh vực ngân hàng thì nên bắt đầu rèn luyện những kỹ năng này ngay từ bây giờ. Chúc bạn sớm đạt được mục tiêu công việc đã đặt ra.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *