the-thanh-toan-quoc-te-la-gi

Thẻ thanh toán quốc tế là gì? Một số loại thẻ thanh toán quốc tế phổ biến

Chia sẻ kinh nghiệm

Với xu hướng mua sắm online ngày càng tăng hiện nay, nhu cầu làm thẻ thanh toán quốc tế cũng ngày một tăng nhanh hơn. Tuy vậy, không phải ai cũng biết về thẻ thanh toán quốc tế là gì. Nếu bạn cũng đang tìm hiểu về vấn đề này, hãy cùng vieclamnganhang.vn tham khảo bài viết dưới đây!

Tìm hiểu về thẻ thanh toán quốc tế là gì?

Trước khi đến với danh sách những loại thẻ phổ biến, bạn cần hiểu về thẻ thanh toán quốc tế là gì, những thủ tục để làm thẻ như thế nào. Cụ thể như sau:

Thẻ thanh toán quốc tế là gì?

Thẻ thanh toán quốc tế là một loại thẻ cứng do ngân hàng phát hành, được sử dụng với mục đích giúp người tiêu dùng thực hiện các thanh toán online, thanh toán trực tuyến thuận lợi hơn. Ngày nay, thẻ thanh toán quốc tế là một trong những phương tiện được sử dụng phổ biến để thanh toán thay thế cho hình thức tiền mặt.

Hay, hiểu cụ thể hơn, thẻ thanh toán quốc tế chính là loại thẻ được phát hành bởi các tổ chức tài chính quốc tế. Thẻ sẽ được sử dụng với mục đích như mua sắm, ăn uống, tiêu dùng, du lịch,… ở phạm vi trên toàn thế giới.

>>>Xem thêm: Chuyên Viên Thanh Toán Quốc Tế Là Gì? Họ Làm Công Việc Gì?

Tìm hiểu về Thẻ thanh toán quốc tế là gì?
Tìm hiểu về Thẻ thanh toán quốc tế là gì?

Thủ tục làm thẻ thanh toán quốc tế

Để sở hữu được thẻ thanh toán quốc tế, bạn cần lưu ý về những quy định, thủ tục liên quan đến quá trình làm thẻ thanh toán quốc tế là gì. Tóm tắt như sau:

Điều kiện để làm thẻ

  • Khách hàng từ 18 tuổi trở lên, có CMND/CCCD/hộ chiếu.
  • Là công dân của nước Việt Nam, người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam.
  • Đã có tài khoản thanh toán tại ngân hàng mà bạn muốn mở thẻ.

Thủ tục làm thẻ

  • Chuẩn bị các giấy tờ cần thiết theo yêu cầu của ngân hàng. Ví dụ như CMND/CCCD/Hộ chiếu, sổ hộ khẩu, KT3,…
  • Chuẩn bị giấy đề nghị phát hành thẻ theo mẫu của từng ngân hàng.
  • Chuẩn bị các loại giấy tờ khác.

Cách làm thẻ

Bạn có thể đến trực tiếp tại các ngân hàng, phòng giao dịch, chi nhánh bất kỳ của ngân hàng mà bạn muốn làm thẻ thanh toán quốc tế. Hiện nay, đã có một số ngân hàng thực hiện đăng ký mở thẻ thanh toán quốc tế Online, bạn cũng có thể đăng ký qua kênh làm thẻ này.

>>>Xem thêm: Bỏ túi bí kíp ứng tuyển vào ngân hàng quốc tế

Các loại thẻ thanh toán quốc tế là gì?

Thẻ thanh toán quốc tế sẽ được phân loại theo nhiều tiêu chí khác nhau. Tuy vậy, 2 tiêu chí dưới đây đang được sử dụng nhiều nhất để phân loại thẻ thanh toán quốc tế.

Phân loại theo thương hiệu

Thẻ thanh toán quốc tế khi phân loại theo thương hiệu sẽ gồm 3 loại chính như sau:

Thẻ Visa

Đây là loại thẻ thanh toán quốc tế được sử dụng phổ biến, rộng rãi hiện nay do tổ chức Visa phát hành – một tổ chức có trụ sở tại California, Mỹ. Hiện tại, Visa đang hợp tác với nhiều ngân hàng khác nhau trên thế giới. Vì vậy, tính đến thời điểm hiện tại, bạn có thể sử dụng thẻ Visa sẽ để thanh toán ở bất kỳ nơi nào trên thế giới.

Visa là loại thẻ thanh toán quốc tế đang rất phổ biến
Visa là loại thẻ thanh toán quốc tế đang rất phổ biến

Trong thẻ Visa sẽ có 3 loại thẻ nhỏ hơn. Bao gồm:

  • Visa Debit: Thẻ ghi nợ quốc tế, bạn cần có số dư trong tài khoản mới sử dụng được loại thẻ này.
  • Visa Credit: Thẻ tín dụng quốc tế, bạn có thể sử dụng thẻ này khi không có số dư, tuy nhiên thẻ sẽ có hạn mức nhất định tùy thuộc vào từng ngân hàng.

Visa Prepaid: Là thẻ trả trước và hoạt động độc lập với tài khoản cảu bạn tại ngân hàng.

Thẻ MasterCard

Thẻ MasterCard là một trong những loại thẻ thanh toán quốc tế được sử dụng hiện nay. Loại thẻ này do tổ chức MasterCard phát hành. Tổ chức này có trụ sở tại NewYork, Mỹ,… Thẻ MasterCard sẽ gồm 3 loại nhỏ hơn:

  • Thẻ ghi nợ quốc tế MasterCard.
  • Thẻ trả trước quốc tế MasterCard.
  • Thẻ tín dụng quốc tế MasterCard.

Thẻ JCB

Đây là thẻ thanh toán quốc tế do tổ chức JCB – Nhật Bản phát hành, được sử dụng tại Việt Nam từ năm 1991. Tương tự với Visa, MasterCard, thẻ JCB cũng đang là một trong những đơn vị hợp tác với nhiều ngân hàng hiện nay tại Việt Nam. Bạn có thể sử dụng JCB để thanh toán tại các điểm chấp nhận loại thẻ này. Tương tự với Visa, thẻ JCB cũng có các loại thẻ nhỏ hơn. Bao gồm:

  • Thẻ ghi nợ quốc tế JCB.
  • Thẻ trả trước quốc tế JCB.
  • Thẻ tín dụng quốc tế JCB.

Phân loại theo chức năng

Vậy, theo chức năng, những loại thẻ thanh toán quốc tế là gì. Nếu phân loại theo cách này, thẻ thanh toán quốc tế gồm 3 loại chính như sau:

  • Thẻ tín dụng quốc tế: Đối với loại thẻ này, bạn có thể dùng trước, trả tiền sau theo hạn mức nhất định trên hạng thẻ, tùy ngân hàng. Có thể sử dụng bất kỳ đâu, ở bất kỳ quốc gia nào, khác biệt ở thẻ tín dụng.
  • Thẻ ghi nợ quốc tế: Là thẻ được sử dụng để giao dịch trên toàn cầu. Bạn sẽ cần phải chịu phí khi thực hiện thanh toán ngoại tệ.
  • Thẻ trả trước: Bạn sẽ cần phải nạp tiền trước vào thẻ mới được sử dụng. Đặc biệt, thẻ trả trước quốc tế sẽ không có liên kết với tài khoản ngân hàng, không được sử dụng để chứng minh thu nhập.

>>>Xem thêm: Top 8 chứng chỉ tài chính, kế toán được đánh giá cao

Theo chức năng sẽ có 3 loại thẻ thanh toán quốc tế chính
Theo chức năng sẽ có 3 loại thẻ thanh toán quốc tế chính

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu hơn về thẻ thanh toán quốc tế là gì cũng như những loại thẻ phổ biến hiện nay. Bạn nên lưu ý trong quá trình sử dụng cần bảo mật kỹ các thông tin in trên thẻ để tránh lộ thông tin cá nhân dẫn đến thất thoát tiền bạc, tài sản của mình.

>>>Xem thêm: Tìm Hiểu Về Các Phòng Ban Trong Ngân Hàng

Hình ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *