các phòng ban trong ngân hàng

Tổng hợp các phòng ban trong ngân hàng bạn cần biết

Chia sẻ kinh nghiệm

Tìm hiểu về các phòng ban trong ngân hàng là điều mà những bạn trẻ đang muốn theo đuổi ngành này quan tâm.Vậy cụ thể ngân hàng có những phòng ban nào? Chức năng các phòng ban như thế nào? Ở bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ tới bạn những phòng ban cùng các vị trí việc làm cụ thể tại ngân hàng. Đừng nên bỏ qua bài viết này của vieclamnganhang.vn nếu bạn muốn tìm hiểu về lĩnh vực đang rất hot này nhé. 

Khối Kinh doanh 

Phòng kinh doanh là một trong các phòng ban trong ngân hàng có vai trò quan trọng nhất. Đây là bộ phận trực tiếp mang lại doanh thu, lợi nhuận cho ngân hàng. Trong phòng kinh doanh cũng phân chia thành các phòng nhỏ hơn như: Khách hàng doanh nghiệp lớn – vừa – nhỏ, Khách hàng cá nhân, Phòng đầu tư,..

Cụ thể các vị trí trong phòng kinh doanh có thể kể đến là:

  • Chuyên viên kinh doanh và phát triển thị trường: Khi đảm nhiệm vị trí này, bạn sẽ dành phần lớn thời gian để nghiên cứu thị trường, xu hướng người dùng cũng như phân tích đối thủ. Đây cũng là bộ phận đưa ra định hướng phát triển các dịch vụ của ngân hàng.
  • Chuyên viên khách hàng doanh nghiệp: Nhiệm vụ chủ yếu của vị trí này là xem xét và thẩm định hồ sơ dịch vụ của các khách hàng doanh nghiệp về các yếu tố như: báo cáo tài chính, định giá tài sản,… Từ đó đưa ra gói dịch vụ phù hợp theo nhu cầu.
  • Chuyên viên khách hàng cá nhân: Phụ trách tiếp đón và giới thiệu các dịch vụ ngân hàng đang cung cấp tới khách hàng nhỏ như cá nhân, doanh nghiệp nhỏ,..
  • Chuyên viên phân tích, hỗ trợ kinh doanh: Hỗ trợ các hoạt động trong phòng kinh doanh như tổng hợp và phân tích thông tin dự án, soạn thảo hợp đồng, chuyển giao hồ sơ,..
  • Chuyên viên thẻ tín dụng tiêu dùng: Phụ trách tiếp thị dịch vụ thẻ tín dụng và các sản phẩm liên quan tới khách hàng.

Xem thêm: Cách Tìm Khách Hàng Doanh Nghiệp Hiệu Quả Cho Sale Ngân Hàng

Phòng kinh doanh là một trong các phòng ban trong ngân hàng có vai trò quan trọng nhất
Phòng kinh doanh là một trong các phòng ban trong ngân hàng có vai trò quan trọng nhất

Khối Dịch vụ

Các phòng ban trong ngân hàng thuộc Khối dịch vụ thường được biết đến dưới cái tên Trung tâm thẻ. Bộ phận này phụ trách các dịch vụ của ngân hàng như tư vấn – chăm sóc khách hàng, giải quyết các khiếu nại,…

Cụ thể những vị trí thường thấy ở các phòng ban trong ngân hàng thuộc khối dịch vụ là: 

  • Nhân viên chăm sóc khách hàng: Phụ trách việc theo dõi và đưa ra các phương án xử lý các vấn đề mà khách hàng đang gặp phải. Nhân viên chăm sóc khách hàng cần đảm bảo mang lại sự hài lòng lớn nhất cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ tại ngân hàng.
  • Chuyên viên kế toán thẻ: Có nhiệm vụ chính là đối chiếu, kiểm tra, rà soát các giao dịch tại máy ATM cũng như số lượng tiền còn trong máy để cân đối quỹ. 
  • Chuyên viên dịch vụ ATM: Là người trực tiếp quản lý và vận hành triển khai, quản lý và bảo trị hệ thống ATM của ngân hàng. 
  • Giao dịch viên: Phụ trách tiếp đón khách hàng và trực tiếp hướng dẫn khách hàng thực hiện các thủ tục liên quan tới các dịch vụ ngân hàng cung cấp như gửi tiết kiệm, vay vốn, thanh toán khoản vay,..

Các phòng ban thuộc Khối dịch vụ phụ trách các dịch vụ của ngân hàng như tư vấn – chăm sóc khách hàng, giải quyết các khiếu nại,.

Khối Quản lý rủi ro

Một trong các phòng ban trong ngân hàng quan trọng tiếp theo chính là khối ngành Quản lý rủi ro. Nhiệm vụ chính của khối này là thẩm định và quản lý các rủi ro có thể xảy ra đối với các dịch vụ tài chính ngân hàng cung cấp. Cụ thể các vị trí trong khối Quản lý rủi ro là:

  • Nhân viên thu hồi nợ: Vị trí này đảm nhận việc theo dõi, quản lý các quản vay tín dụng của khách hàng và nhắc nhở các khoản nợ đến hạn. Với những khoản nợ không đúng thời hạn, nhân viên thu hồi nợ sẽ báo cáo lên các cấp trên để có biện pháp xử lý kịp thời.
  • Chuyên viên thẩm định và quản lý rủi ro tín dụng: Đây sẽ là bộ phận trực tiếp thực hiện thẩm định và xét duyệt các khoản vay ngắn hạn, dài hạn, chiết khấu. Ngoài ra nếu làm việc ở vị trí này bạn sẽ phải theo dõi và kiểm tra tra các khoản vay để đề phòng rủi ro tiềm ẩn. 
Nhiệm vụ chính của khối Quản lý rủi ro là thẩm định và quản lý các rủi ro
Nhiệm vụ chính của khối Quản lý rủi ro là thẩm định và quản lý các rủi ro có thể xảy ra đối với các dịch vụ tài chính ngân hàng cung cấp

Khối Hỗ trợ 

Ngoài các phòng ban trong ngân hàng trên, một phòng ban có vai trò quan trọng không kém cuối cùng chính là khối Hỗ trợ. Đây là khối ngành phụ trách quản lý và hỗ trợ các hoạt động khác của ngân hàng vận hành thuận lợi và cung cấp dịch vụ chất lượng nhất tới khách hàng.

Các vị trí phổ biến ở các phòng ban trong ngân hàng thuộc khối Hỗ trợ là:

  • Kiểm soát viên kế toán: Là bộ phận thực hiện việc kiểm tra, rà soát và đối chiếu các chứng từ của kế toán như chuyển khoản, thu đổi ngoại tệ,… Kiểm soát viên kế toán cũng thực hiện các báo cáo ngày, tháng, quý định kỳ tương tự như kế toán.
  • Thủ quỹ: Vị trí này có nhiệm vụ thực hiện các dịch vụ thu chi tiền mặt, ngân phiếu, ngoại tệ,.. cho các phòng ban khác trong ngân hàng. Ngoài ra, thủ quy cũng hỗ trợ hướng dẫn, thực hiện các thủ tục tài chính cho khách hàng có nhu cầu.

Trên đây là 4 phòng ban quan trọng trong cơ cấu tổ chức của bất cứ ngân hàng nào. Hy vọng qua bài viết bạn đã có cái nhìn tổng quan nhất về các phòng ban trong ngân hàng này. Mong rằng bạn sẽ thành công với vị trí công việc đã lựa chọn. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *