Muốn làm ngân hàng học ngành gì tốt nhất?

Muốn làm ngân hàng học ngành gì tốt nhất?

Chia sẻ kinh nghiệm

Nhu cầu học và làm ngành ngân hàng trong những năm gần đây khá lớn. Muốn làm ngân hàng thì học ngành gì, ngành ngân hàng xét tuyển những khối nào, học khác ngành có làm được ngân hàng hay không là câu hỏi mà nhiều bạn trẻ và phụ huynh đặt ra trước ngưỡng cửa vào đại học. Hãy cùng vieclamnganhang.vn đi tìm lời giải trong những nội dung ngay dưới đây.

Học ngân hàng thi khối nào?

Ngân hàng là một trong những khối ngành hot thuộc lĩnh vực kinh tế, bởi là một ngành năng động với nhiều cơ hội phát triển cho nên thu hút được rất nhiều người trẻ.

Theo quy định của Bộ Giáo dục & Đào tạo, ngành ngân hàng thường xét tuyển các khối như A00, A01, C01, D01, D03, D04, D06 và D07, D90, D96.

  • Khối A00: bao gồm các bộ môn như Toán, Vật Lý, Hóa Học.
  • Khối A01: gồm tổ hợp môn Toán, Vật Lý, Tiếng Anh.
  • Khối C01: gồm các môn Ngữ văn, Toán, Vật lý.
  • Khối D01: các môn chính là Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh.
  • Khối D03: gồm các môn Ngữ văn, Toán, Tiếng Pháp.
  • Khối D04: bao gồm môn Ngữ văn, Toán, Tiếng Trung.
  • Khối D06: gồm Ngữ văn, Toán, Tiếng Nhật.
  • Khối D07: bao gồm tổ hợp Toán, Hóa học, Tiếng Anh.
  • Khối D90: bao gồm môn Toán, Tiếng Anh, Khoa học tự nhiên (bao gồm Vật lý, Hóa học, SInh học)
  • Khối D96: gồm các môn Toán, Tiếng Anh, Khoa học xã hội (gồm các môn như Lịch Sử, Địa lý, Giáo dục công dân).
Các khối thi ngành ngân hàng
Các khối thi ngành ngân hàng

Hiện nay, bên cạnh cách xét tuyển bằng điểm thi THPT Quốc gia thì có nhiều trường còn xét tuyển bằng học bạ hoặc bằng điểm thi đánh giá năng lực. Phương thức xét tuyển vào ngành ngân hàng sẽ thay đổi theo từng năm và phụ thuộc vào quy chế, chỉ tiêu cụ thể của mỗi trường. Bởi vậy, bạn cần phải dành thời gian tìm hiểu thật kỹ về trường mình muốn thi trước khi nộp hồ sơ để tránh mất thời gian.

Làm ngân hàng thì học ngành gì?

Bên cạnh khối thi, vấn đề làm ngân hàng thì học ngành gì cũng được khá nhiều người quan tâm. Chắc chắn, lựa chọn đầu tiên chính là ngành ngân hàng, các chuyên ngành liên quan đến lĩnh vực ngân hàng, trường ngân hàng. Đây là những cơ sở chuyên đào tạo ra đội ngũ nhân sự cho toàn bộ hệ thống ngân hàng trên lãnh thổ Việt Nam. Với lộ trình bài bản, chuyên sâu và các cán bộ, giảng viên giàu kinh nghiệm sẽ cho ra đời những thế hệ kế thừa tài giỏi. 

Một số trường đào tạo ngành ngân hàng tốt nhất cả nước bao gồm:

Học viện Ngân hàng 

Học viện Ngân hàng là trường đại học công lập có lịch sử khá lâu đời, trực thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Đây được xem là “cái nôi” đào tạo hàng đầu ngành Tài chính – Ngân hàng ở phía Bắc.

Học viện Tài Chính 

Học viện Tài chính trực thuộc bộ Tài chính. Mỗi năm trường đào tạo hàng ngàn sinh viên đảm bảo đầu ra chất lượng, sẵn sàng cống hiến cho các ngân hàng. 

Trường Đại học Ngoại Thương cơ sở I (Hà Nội)

Bên cạnh các ngành kinh tế khác, trường Đại học Ngoại Thương Hà Nội cũng đào tạo ngành ngân hàng. Đây là sự lựa chọn không thể bỏ qua cho những ai đam mê ngân hàng nhưng cũng mong muốn trau dồi khả năng ngoại ngữ. 

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân 

Đại học Kinh tế Quốc dân là cơ sở đào tạo đi đầu của khối ngành kinh tế nói chung và ngành ngân hàng nói chung. 

Trường Đại học Thương Mại 

Với bề dày hơn 60 năm hoạt động, trường Đại học Thương Mại nằm trong top 5 trường đào tạo các ngành kinh tế, kế toán, quản lý, kinh doanh và thương mại tốt nhất Việt Nam.

Làm ngân hàng thì học trường nào
Làm ngân hàng thì học trường nào

Trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng

Ở khu vực miền Trung, những ai yêu thích ngành Ngân hàng có thể thi vào trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng. Trường được đánh giá là đứng đầu về đào tạo khối ngành kinh tế tại miền Trung, trực thuộc hệ thống Đại học Đà Nẵng. 

Trường Đại học Kinh tế Huế 

Đại học Kinh tế Huế là một trong 8 trường thuộc Đại học Huế. Trường chủ yếu đào tạo ngành khối ngành kinh tế ở miền Trung, tuy tuổi đời của trường còn khá trẻ nhưng chất lượng đào tạo thì không kém gì các trường đã có lịch sử lâu đời. 

Trường Đại học Ngoại thương cơ sở II (TP. HCM)

Đại học Ngoại thương TP. HCM là một lựa chọn tốt mà sinh viên ngành ngân hàng không nên bỏ qua. Ngoài các kiến thức chuyên môn, sinh viên khi học tập tại trường còn được đào tạo các kỹ năng mềm cần thiết. 

Trường Đại học Kinh tế TP. HCM 

Đại học Kinh tế TP. HCM thuộc top 1000 trường đại học chuyên ngành kinh tế đứng đầu thế giới. Nếu muốn theo ngành ngân hàng thì bạn cũng có thể lựa chọn ngôi trường này.  

Trường Đại học Ngân hàng TP. HCM 

Trường có lịch sử phát triển gần 50 năm với đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm chắc chắn là một trong những ngôi trường tốt để bạn thử sức với lĩnh vực ngân hàng. 

Học ngành khác có làm ngân hàng được không?

Có thể thấy xu hướng làm trái ngành là một điều hoàn toàn bình thường và ngành ngân hàng cũng vậy. Thậm chí nếu bạn không học từ những trường đại học chuyên về ngành ngân hàng thì cũng không nên quá lo lắng, chỉ cần bạn có đủ đam mê, trang bị đầy đủ những kiến thức quan trọng là có thể gắn bó với ngành ngân hàng. 

Học trái ngành vẫn có thể làm ngân hàng
Học trái ngành vẫn có thể làm ngân hàng

Trên thực tế nghiệp vụ ngân hàng không đến nỗi phức tạp, nếu bạn đảm nhiệm các vị trí như quan hệ khách hàng cá nhân hay khách hàng doanh nghiệp. Chỉ cần bạn nắm được vững vàng những nghiệp vụ cơ bản cùng một số kỹ năng mềm để có thể thuyết phục khách hàng. Trong trường hợp, bạn muốn trở thành một chuyên viên phân tích tài chính hay là ở những mảng cao cấp khác thì chắc chắn việc trau dồi, học hỏi thêm các chứng chỉ nghiệp vụ là điều không thể bỏ qua. Chắc hẳn đến đây, bạn đã hình dung được muốn làm ngân hàng thì học ngành gì và những hướng đi cụ thể cho con đường tương lai. Chúc bạn thành công và kiên trì với sự lựa chọn của chính mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *