PB trong ngân hàng là gì?

PB trong ngân hàng là gì? Vị trí này có quan trọng không

Chia sẻ kinh nghiệm

Chúng ta thường quen thuộc với các vị trí như giao dịch viên, chuyên viên quan hệ khách hàng, kiểm toán nội bộ, nhân viên kinh doanh, telesales nhưng dường như khá ít nghe đến thuật ngữ PB trong ngân hàng. Vậy PB trong ngân hàng là gì, nhân viên ở vị trí này sẽ thực hiện những công việc gì, hãy cùng vieclamnganhang.vn tìm hiểu trong phần ngay sau đây của bài viết.

PB trong ngân hàng là gì?

Nhắc đến PB chắc chắn không ít người nhầm lẫn với định nghĩa  PG, PB trong quảng cáo tiếp thị. Tuy nhiên, trong ngân hàng đây lại là từ viết tắt của chuyên viên quan hệ khách hàng VIP. 

Bên cạnh các dịch vụ thông thường, từ năm 2009, nhiều ngân hàng nước ngoài đã tiên phong triển khai các dịch vụ ngân hàng cao cấp. Ngay sau đó, các ngân hàng nội địa cũng có những hoạt động nhất định trong cuộc đua giành thị phần khách hàng VIP. 

PB - Chuyên viên khách hàng cao cấp
PB – Chuyên viên khách hàng cao cấp

Bên cạnh các chương trình, ưu đãi đặc biệt cho khách hàng ưu tiên thì hầu hết các ngân hàng đều tập trung vào đầu tư vào đội ngũ nhân sự với mục tiêu duy trì, tăng trưởng số lượng cũng như doanh số giao dịch của khách hàng VIP.

PB trong ngân hàng có quan trọng không?

Chuyên viên quan hệ khách hàng cao cấp là một vị trí cực kỳ quan trọng. Một số ngân hàng còn coi đây là bộ phận chủ chốt, đầu não cho sự phát triển của tổ chức. 

Do đó, không như các vị trí khác, yêu cầu tuyển dụng của vị trí PB trong ngân hàng khá khắt khe.  Đầu tiên các nhân sự này phải tốt nghiệp từ các trường đại học uy tín trong và ngoài nước với thành tích tốt. Bên cạnh đó là yêu cầu nghiệp vụ, đòi hỏi nhân sự phải có kinh nghiệm đủ lâu trong hoạt động ngân hàng, tư vấn, quản lý tài chính cá nhân. 

Không chỉ vậy, vị trí PB trong ngân hàng cũng cần có ngoại hình ưa nhìn, kỹ năng giao tiếp, thuyết phục tốt. Đặc biệt, họ phải là những người thật sự nhạy bén, linh hoạt để kịp thời đưa ra những hướng xử lý ngay lập tức cho khách hàng khi có tình huống phát sinh. 

PB  là những người có kiến thức phải thật sự chắc chắn và chuyên sâu
PB  là những người có kiến thức phải thật sự chắc chắn và chuyên sâu

Một yêu cầu nữa đối với vị trí PB trong ngân hàng đó chính là kiến thức phải thật sự chắc chắn và chuyên sâu. Bởi những khách hàng thành đạt, mảng kiến thức xã hội của họ cũng tương đối lớn, từ đó qua những cuộc trao đổi với nhân viên ngân hàng họ sẽ có rất nhiều khía cạnh để trao đổi. Trước khi thuyết phục được khách hàng tin tưởng, sử dụng sản phẩm, dịch vụ trong thời gian dài, một chuyên viên quan hệ khách hàng cao cấp (PB) cũng cần trò chuyện rất nhiều với khách hàng bằng một vốn kiến thức xã hội đủ rộng.

Từ việc tìm hiểu các nhu cầu tài chính, các thói quen, mối quan tâm thường ngày của khách hàng cho đến việc tư vấn các thông tin chuyên sâu về thị trường/ đầu tư để giúp khách hàng đưa ra các quyết định tài chính thông minh một cách đúng đắn nhằm tối đa lợi ích cho khách hàng. 

Đặc biệt, đối với phân khúc khách hàng cao cấp, PB cần có gu thẩm mỹ sang trọng để có thể đưa ra những gợi ý về các khu resort, spa, môn thể thao đẳng cấp, các dịch vụ xa xỉ khi khách hàng chia sẻ dự định của họ. 

Ngoài các tố chất cần có, các chuyên viên quan hệ khách hàng cao cấp sẽ cần trải qua các buổi đào tạo định kỳ, trau dồi thêm kiến thức, kỹ năng mới. Mỗi ngân hàng đều có trung tâm đào tạo và tổ chức các buổi đào tạo kỹ năng hàng tuần nhằm bồi dưỡng nghiệp vụ cũng như cải tiến gia tăng chất lượng dịch vụ, mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho các khách hàng. 

Với các yêu cầu khắt khe như vậy, cho nên hầu hết các ngân hàng đều dành riêng chế độ đãi ngộ cũng như môi trường làm việc tốt hơn hẳn cho vị trí PB so với các phòng ban khác. 

Có nên chọn ngành PB trong ngân hàng?

Có thể thấy vị trí PB trong ngân hàng cực kỳ quan trọng, do đó không phải ai cũng có thể đáp ứng. 

Bạn cần nhớ, yếu tố thời gian đối với các khách hàng VIP cực kỳ quý giá, do đó, nhân viên ngân hàng phải là người đúng hẹn. Vì tính chất công việc bận rộn, thời gian của họ thông báo thường khá gấp. Bởi vậy, khi nhận được thông báo từ khách hàng, nhân viên phải hết sức đúng giờ, chuẩn bị các tài liệu cần thiết để giới thiệu đến khách hàng. Chỉ cần bạn muộn 1 phút cơ hội đã có thể chuyển sang ngân hàng khác, những nỗ lực tạo dựng từ trước tan biến. Công việc PB trong ngân hàng không dành cho những người thường xuyên trễ hẹn. 

  Vị trí PB không dành cho những người thường xuyên trễ hẹn
Vị trí PB không dành cho những người thường xuyên trễ hẹn

Ngược lại bạn là một người có kiến thức chuyên môn sâu với một vốn kiến thức xã hội đủ dày, lại là một người khéo ăn nói, linh hoạt thì hoàn toàn có thể thử sức ở vị trí PB trong ngân hàng. Mặc dù công việc khá áp lực nhưng chỉ cần bạn đủ kiên trì và cố gắng, bạn sẽ nhanh chóng đạt được mục tiêu mà mình đề ra. 

Trên đây là những thông tin về PB trong ngân hàng là gì? Vị trí này có quan trọng không? Hy vọng đã giúp bạn tìm được câu trả lời mong muốn. Trong bất kỳ công việc hoặc vị trí nào cũng vậy, bạn hãy không ngừng trau dồi, nỗ lực để nâng cấp bản thân, đứng lên từ những cái sai để bước tới thành công. Vì chẳng có ai đã đúng ngay từ lần đầu cả. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *