ma-pin-the-atm-la-gi

Mã PIN thẻ ATM gồm mấy số? Nằm ở vị trí nào?

Chia sẻ kinh nghiệm

Mã PIN thẻ ATM là một trong những dãy số mà bạn cần phải bảo mật để không làm ảnh hưởng đến tài sản của mình trong ngân hàng. Tuy vậy, hiện nay vẫn có nhiều người đang phân vân về mã PIN ATM là gì, gồm mấy số và nằm ở vị trí nào. Nếu bạn cũng đang tìm hiểu về vấn đề này, hãy cùng vieclamnganhang.vn tham khảo ngay bài viết dưới đây.

Tìm hiểu về mã PIN ATM là gì?

Để có thể giúp bảo mật về mã PIN ATM tốt hơn, bạn cần hiểu về mã PIN ATM là gì, gồm mấy số, ở những vị trí nào. Cụ thể như sau:

Mã PIN ATM là gì?

Mã PIN là viết tắt của Personal Identification Number. Đây là một mã số định danh của từng cá nhân và chỉ người dùng, người sở hữu mới biết được mã số này. Theo đó, bạn cũng có thể hiểu rằng mã PIN ATM chính là dãy số định danh của thẻ ATM.

Mã PIN ATM được thiết kế để bảo vệ, ngăn ngừa việc sử dụng trái phép thẻ ATM của người khác. Ngoài ra, mã số này cũng được sử dụng để giúp bảo vệ tài khoản ngân hàng, bạn có thể sử dụng dãy số mặc định từ ngân hàng hoặc thay đổi bằng mã số của mình.

>>>Xem thêm: Thẻ ghi nợ nội địa là gì? Sự khác biệt so với thẻ ghi nợ quốc tế?

Tìm hiểu về mã PIN ATM là gì?
Tìm hiểu về mã PIN ATM là gì?

Mã PIN thẻ ATM gồm mấy số?

Mỗi ngân hàng sẽ có quy định riêng về số mã PIN của thẻ ATM. Hầu hết các ngân hàng sẽ để mặc định từ 4 – 6 số cho mã PIN ATM. Điều này để đảm bảo người sử dụng có thể nhớ được các mã số này.

Mã PIN ATM nằm ở vị trí nào?

Mã PIN ATM sẽ được ngân hàng cung cấp trong phong bì ban đầu cùng với thẻ ATM của bạn. Để đảm bảo an toàn, ngân hàng sẽ khuyến cáo bạn thay đổi mã PIN của thẻ ATM ngay từ lần đầu tiên sử dụng thẻ để đảm bảo được tính bảo mật cần thiết.

Nếu trong quá trình sử dụng, chẳng may bạn có làm mất hoặc quên mã PIN của thẻ ATM, bạn vẫn có thể liên hệ cho ngân hàng quản lý để xin cấp lại. Tuy vậy, bạn phải liên hệ chính chủ bởi ngân hàng sẽ không cấp lại cho người không phải chủ sở hữu của thẻ.

Sự khác nhau của mã CVV và mã PIN ATM là gì?

Tương tự với mã PIN ATM, một số loại thẻ sẽ có mã CVV. Vậy, sự khác nhau của mã cvv và mã PIN ATM là gì. Mã CVV là ký hiệu viết tắt của Card  Verification Value, đây cũng là một mã số bảo mật. Tuy vậy, CVV là mã bảo mật của thẻ thanh toán quốc tế, thẻ ghi nợ quốc tế.

Mã CVV sẽ được in ở mặt sau của thẻ tín dụng. Về cơ bản, đây là 2 loại mã khác nhau. Khi thực hiện giao dịch bằng máy POS, đối với thẻ ATM, bạn sẽ cần nhập mã PIN, còn đối với thẻ tín dụng thì bạn sẽ không cần nhập mã CVV.

>>>Xem thêm: Thẻ đen là gì? Những đặc quyền của thẻ tín dụng đen

Sự khác nhau của mã CVV và mã PIN ATM là gì?
Sự khác nhau của mã CVV và mã PIN ATM là gì?

Một số thông tin khác cần biết về mã PIN ATM là gì?

Để sử dụng được tài khoản ngân hàng của mình, bạn sẽ cần có thẻ ATM và mã PIN đi kèm. Do đó, chẳng may mã PIN và thẻ của bạn rơi vào tay người khác, rất có thể sẽ ảnh hưởng và gây nguy hiểm cho tài khoản của bạn. Do đó, trong quá trình sử dụng thẻ ATM, bạn cần lưu ý đến những vấn đề như sau:

Làm gì khi quên mã PIN ATM

Nếu chẳng may bạn không nhớ được mã PIN ATM của mình, không cần quá lo lắng. Bạn có thể thực hiện như sau:

  • Trong trường hợp quên mã PIN và mất thẻ ATM, bạn nên liên hệ ngay với ngân hàng để yêu cầu khóa thẻ và cấp thẻ ATM mới.
  • Trong trường hợp bạn chỉ quên mã PIN, bạn có thể ra trực tiếp chi nhánh ngân hàng gần nhất để xin cấp lại mã PIN ATM mới.
  • Lưu ý mang theo các giấy tờ thủ tục cần thiết là CMND, CCCD,… để quá trình xử lý được thuận lợi hơn.

Thay đổi mã PIN ATM có mất phí không?

Việc thay đổi mã PIN ATM tại các cây ATM hoàn toàn miễn phí. Tuy vậy, nếu bạn thực hiện thay đổi mã PIN qua tin nhắn, có thể chịu cước từ 1.000 – 1.500 đồng/lần tùy thuộc vào từng ngân hàng khác nhau.

Lưu ý khác khi sử dụng mã PIN thẻ ATM

Bên cạnh những vấn đề trên, trong quá trình sử dụng thẻ ATM, bạn cần lưu ý thêm một số vấn đề như sau:

  • Tuyệt đối không được tiết lộ mã PIN ATM của bạn với bát kỳ cá nhân nào, kể cả với người thân thiết. Nếu trong trường hợp nhờ người khác rút tiền hộ, bạn nên đổi mã PIN ATM ngay sau đó.
  • Không cho người lạ mượn thẻ để chuyển khoản, rút tiền, nạp tiền,…
  • Khi nhập mã PIN ATM tại các cây ATM, cần che lại để người khác không thể thấy mã PIN của bạn là gì.
  • Đừng quên lấy lại thẻ sau khi đã thực hiện giao dịch rút tiền tại máy ATM hoặc thanh toán tại POS.
  • Không nên đặt mã PIN ATM bằng những dãy số dễ đoán như 000000, 111111, 123456,…

>>>Xem thêm: Thẻ Master Card là gì? Thẻ Master Card khác gì thẻ VISA

Nên lưu ý để sử dụng thẻ ATM an toàn hơn
Nên lưu ý để sử dụng thẻ ATM an toàn hơn

Trên đây là những thông tin về mã PIN ATM. Hy vọng với bài viết này, bạn sẽ hiểu hơn về mã PIN ATM là gì, những lưu ý về dãy số bảo mật này mà bạn cần biết. Đừng quên theo dõi các bài viết khác cùng chuyên mục này để cập nhật các thông tin thú vị liên quan đến lĩnh vực ngân hàng nhé.

>>>Xem thêm: Thẻ thanh toán quốc tế là gì? Một số loại thẻ thanh toán quốc tế phổ biến

Hình ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *