Những kỹ năng cần có của một chuyên viên C&B là gì?

Chia sẻ kinh nghiệm

Chuyên viên C&B là gì đang là câu hỏi của nhiều bạn hiện nay khi quan tâm đến lĩnh vực nhân sự. Vị trí chuyên viên C&B hiện còn khá mới mẻ nhưng lại đóng vai trò quan trọng trong phòng nhân sự của mỗi doanh nghiệp. Vậy, vì trí chuyên viên C&B là gì? Những kỹ năng cần có của một chuyên viên C&B là gì? Hãy cùng vieclamnganhang.vn tìm hiểu ngay.

Chuyên viên C&B là gì?

Chuyên viên C&B (Compensation and Benefit Specialist) là một vị trí thuộc phòng nhân sự đảm nhiệm vai trò liên quan đến các quyền lợi về lương, chế độ thưởng, chính sách đãi ngộ cũng như những phúc lợi khác cho nhân viên doanh nghiệp.

Một chuyên viên C&B có thể làm những công việc, nhiệm vụ khác nhau tùy thuộc vào từng doanh nghiệp. Tuy vậy, hầu hết công việc của họ sẽ xoay quanh những vấn đề sau đây:

  • Xây dựng các bộ quy chế, quy định cũng như khung tính lương, quy trình chi trả lương cho nhân viên.
  • Phân cấp bậc trong doanh nghiệp và quản lý hệ thống phân cấp bậc.
  • Xây dựng các chính sách khen thưởng, tiền lương cũng như phúc lợi của người lao động trong doanh nghiệp.
  • Hỗ trợ tuyển dụng nhân sự cho công ty nếu được yêu cầu.
  • Các công việc hỗ trợ khác.
chuyên viên c&b là gì 3
Chuyên viên C&B là gì?

Những kỹ năng cần có của chuyên viên C&B

Vậy, những kỹ năng cần có của chuyên viên C&B là gì? Để trở thành một chuyên viên C&B thành công, bạn sẽ cần những kỹ năng sau đây:

Kỹ năng chuyên môn

Đây chắc chắn là kỹ năng cần thiết khi bạn làm bất kỳ vị trí công việc nào. Kỹ năng, nghiệp vụ chuyên môn chính là nền tảng cơ bản để bạn có thể thành công hơn khi làm bất kỳ công việc nào.

Đối với chuyên viên C&B, kỹ năng chuyên môn của của vị trí này sẽ bao gồm:

  • Kỹ năng nhóm ngành quản trị nhân sự.
  • Kỹ năng kế toán, tài chính.
  • Một số kỹ năng chuyên ngành khác liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp.

Kỹ năng giao tiếp

Đây cũng là một trong những yêu cầu về kỹ năng mà một chuyên viên C&B cần có. Kỹ năng giao tiếp tốt được thể hiện thông qua hình thức viết, nói và các phương thức khác như thuyết trình. Vị trí chuyên viên C&B sẽ cần phải làm việc với nhiều bộ phận khác nhau, làm việc trực tiếp với lãnh đạo. Do đó, bạn sẽ cần có kỹ năng giao tiếp bằng hình thức nói tốt.

Ngoài ra, chuyên viên C&B cũng cần có kỹ năng soạn thảo, ngôn từ phong phú để giúp truyền đạt được rõ ràng các yêu cầu, kiến nghị qua các văn bản. Ví dụ như các bản đề xuất về lương, thưởng cho người lao động.

chuyên viên c&b là gì 2
Chuyên viên C&B cần có kỹ năng giao tiếp tốt

Kỹ năng đàm phán

Như đã nói ở trên, chuyên viên C&B sẽ là người xây dựng các chế độ lương thưởng, phúc lợi cho nhân sự. Tuy vậy, họ cũng cần phải đảm bảo và cân đối được nguồn ngân sách của doanh nghiệp. Do đó, kỹ năng đàm phán là điều rất quan trọng.

Họ cần đàm phán với công ty để đảm bảo được quyền lợi cho người lao động, giúp cho doanh nghiệp giữ chân được các nhân sự có năng lực. Tuy nhiên, họ cũng cần đàm phán với nhân sự về mức lương, thưởng hợp lý để đảm bảo được nguồn ngân sách của doanh nghiệp.

Kỹ năng phân tích

Quá trình xây dựng các quy trình, quy định về lương thưởng sẽ trải các bước khảo sát, thu thập thông tin, tài liệu. Sau đó phân tích chúng để có thể đưa ra được quy trình phù hợp cho doanh nghiệp. Do đó, chuyên viên C&B sẽ cần có kỹ năng phân tích tốt để có thể tổng hợp được quy trình làm việc đúng và tối ưu cho doanh nghiệp.

Kỹ năng bao quát

Đối với những bạn làm chuyên viên C&B, đặc biệt khi đã thăng tiến lên vị trí manager, sẽ cần có cái nhìn bao quát hơn. Bạn sẽ cần có góc nhìn bao quát để nhận định được viễn cảnh xa hơn của quá trình phát triển lương, thưởng, lợi ích cho người lao động.

Kỹ năng lãnh đạo, thuyết phục

Chuyên viên C&B sẽ là người cần thực hiện các công việc điều phối liên quan đến hoạt động cũng như làm việc của người lao động. Điều này cũng đúng với các trường hợp liên quan đến bồi thường, phúc lợi,… Do đó, họ sẽ cần có khả năng lãnh đạo cũng như thuyết phục tốt để người lao động có thể chấp thuận với các điều phối mà vẫn làm việc đạt hiệu quả.

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Bất kỳ công việc nào cũng có những tính rủi ro riêng, và vị trí C&B cũng không ngoại lệ. Khi gặp những rủi ro, vấn đề liên quan đến phúc lợi, lương do bạn thành lập thì việc giữ được bình tĩnh và cân bằng trong công việc là điều hết sức quan trọng.

Kỹ năng này sẽ giúp cho bạn có thể giải quyết được các rủi ro theo hướng tốt hơn. Ngoài ra, nó cũng giúp giảm thiểu những rủi ro không đáng có.

chuyên viên c&b là gì 1
Kỹ năng giải quyết vấn đề giúp chuyên viên C&B giảm được rủi ro

Tạm kết

Trên đây là những thông tin liên quan đến vị trí C&B. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về chuyên viên C&B là gì cũng như những kỹ năng cần có của một chuyên viên C&B là gì.

Tuy yêu cầu cao về các kỹ năng, nhưng mức lương của vị trí chuyên viên C&B trong ngành nhân sự khá cao. Do đó, đây vẫn là một ngành nghề thu hút với nhiều bạn trẻ hiện nay.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *