Chuyên viên C&B là gì? Mô tả công việc chi tiết nhất

Việc làm nổi bật

Chuyên viên C&B có thể là một vị trí còn xa lạ với nhiều người. Tuy nhiên, nếu bạn đang làm việc hoặc tìm hiểu qua về lĩnh vực nhân sự thì chắc chắn bạn đã nghe đến vị trí này. Vậy, chuyên viên C&B là gì? Vai trò cũng như công việc của chuyên viên C&B là gì? Hãy cùng vieclamnganhang.vn tham khảo ngay.

Chuyên viên C&B là gì? Vai trò của chuyên viên C&B

Trước khi đến với mô tả công việc chi tiết, hãy cùng tìm hiểu về khái niệm vị trí chuyên viên C&B là gì cũng như vai trò của vị trí này.

Chuyên viên C&B là gì?

Chuyên viên C&B – Compensation & Benefit – là những nhân sự chịu trách nhiệm về các khoản lương, thưởng hoặc chế độ phúc lợi của nhân viên. Họ sẽ đóng vai trò chuyển đổi các giá trị công việc mà nhân viên tạo ra thành các giá trị kinh tế thực tế, cụ thể ở đây là lương và các phúc lợi khác.

Công việc của C&B thường được gộp vào chung với nhân viên hành chính nhân sự khác. Tuy vậy, ngày nay có nhiều doanh nghiệp đã nhận ra tầm quan trọng của chế độ lương, phúc lợi trong thu hút nhân tài, nhân lực. Do đó, nhu cầu về chuyên viên C&B được dự đoán sẽ tăng nhanh trong tương lai.

chuyên viên c&b là gì 3
Chuyên viên C&B là gì?

Vai trò của chuyên viên C&B là gì?

Vậy, vai trò trong doanh nghiệp của một chuyên viên C&B là gì? Hiện nay, chưa có nhiều doanh nghiệp nhận thấy được vai trò của C&B. Tuy vậy, có thể thấy rằng, các chuyên viên C&B góp phần giúp cho hoạt động của doanh nghiệp đến đúng mục tiêu hơn.

Họ sẽ thực hiện các phân tích, đo lường về lương thưởng. Ngoài ra, họ cũng sẽ tính toán giá trị của doanh nghiệp trên thực tế. Hiện tại, C&B sẽ đóng vai trò xây dựng 2 hình thức chi trả sau đây cho nhân viên:

  • Tài chính: Liên quan đến nguồn trực tiếp là lương, hoa hồng, thưởng và gián tiếp liên quan đến trợ cấp, bảo hiểm, phúc lợi.
  • Phi tài chính: Liên quan đến các giá trị môi trường làm việc, văn hóa công sở để giúp thúc đẩy nhân sự của doanh nghiệp làm việc hiệu quả hơn.

Mô tả công việc chi tiết của chuyên viên C&B

Vậy, công việc chi tiết hàng ngày của một chuyên viên C&B là gì? Tùy thuộc vào mô hình doanh nghiệp, loại hình kinh doanh, công việc của họ sẽ có đôi chút khác biệt. Tuy vậy, sẽ bao gồm những nhiệm vụ, công việc chính như sau:

  • Thực hiện kiểm qua quá trình chấm công, ra – vào của nhân sự. Quản lý các nội dung liên quan đến nghỉ phép, nghỉ không phép, nghỉ bù, tăng ca hoặc nội dung khác liên quan đến giờ làm việc,…
  • Kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện các nội quy liên quan đến lao động, làm việc của nhân sự theo quy định của doanh nghiệp.
  • Thường xuyên cập nhật các thông tin mới nhất liên quan đến các số liệu của BHYT, BHXH, BHTN để hoàn thiện hồ sơ cho nhân sự.
  • Lập các danh sách liên quan đến nhân sự cần khai báo, thực hiện nộp thuế thu nhập cá nhân. Tiếp hành hỗ trợ nhân sự lập các hóa đơn để nộp thuế TNCN.
  • Thường xuyên cập nhật các quy định Pháp luật liên quan đến mức lương, chế độ hoặc các chính sách cho người lao động. Bổ sung kịp thời để đảm bảo quyền lợi cho nhân sự, không làm ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp.
  • Làm việc với ngân hàng để lập các hồ sơ, thẻ ATM lĩnh lương cho nhân viên.
  • Giải đáp những thông tin, thắc mắc liên quan đến chế độ lương, phúc lợi cho nhân viên.
  • Giải quyết các hồ sơ, thủ tục xin nghỉ việc cho nhân viên.
chuyên viên c&b là gì 2
Công việc của chuyên viên C&B xoay quanh lương, thưởng và phúc lợi

Mức thu nhập của chuyên viên C&B

Hiện tại, vị trí chuyên viên C&B đang khá khan hiếm và có khá nhiều yêu cầu để làm việc tại vị trí này. Do đó, mức lức của vị trí này trong khối ngành nhân sự được đánh giá khá cao. Cụ thể, bạn có thể tham khảo mức trung bình theo khảo sát như sau:

  • Thu nhập trung bình: 12.800.000 đồng/tháng.
  • Dải thu nhập phổ biến: 11.100.000 – 12.500.000 đồng/tháng.
  • Mức thu nhập thấp nhất: 7.000.000 đồng/tháng.
  • Mức thu nhập cao nhất: 20.900.000 đồng/tháng.

Mức lương thực tế sẽ tùy thuộc vào kinh nghiệm cũng như vị trí mà chuyên viên C&B đảm nhiệm. Khi làm việc tại vị trí C&B, bạn có cơ hội thăng tiến như sau:

  • Nhân viên tính bảng lương – Payroll Executive: Lập các bảng lương hàng tháng cho nhân sự.
  • Chuyên viên chấm công – Payroll Specialist: Hiểu, thực thi được các quy trình liên quan đến hệ thống tính lương của doanh nghiệp.
  • Payroll Supervisor: Giám sát các công việc như quản lý hệ thống, chuyên viên chấm công, so sánh và đề xuất các biện pháp quản lý năng suất hoạt động của công ty.
  • C&B Specialist: Xây dựng, triển khai các kế hoạch, chính sách liên quan đến lương, thưởng, phúc lợi. Lập các bản kế hoạch về ngân sách.
  • C&B Management: Thiết lập mục tiêu về lương, thưởng và các chính sách phúc lợi khác.
  • Total Rewards Director: Thực hiện hoạch định các chiến lược, tầm nhìn mang tính chất dài hạn từ 3 – 6 năm về hệ thống lương thưởng của doanh nghiệp.
chuyên viên c&b là gì 1
Lộ trình thăng tiến của chuyên viên C&B khá rõ ràng

Tạm kết

Tuy là một vị trí còn khá mới mẻ trong khối nhân sự, nhưng chuyên viên C&B là vị trí cần thiết và có triển vọng trong tương lai. Hy vọng sau bài viết này, bạn đã hiểu hơn về vị trí C&B là gì cũng như lựa chọn được công việc phù hợp với mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *