Lập trình Java là gì?

Lập trình viên Java là gì? Mô tả công việc và mức lương mới nhất

Chia sẻ kinh nghiệm Việc làm nổi bật

Java là ngôn ngữ lập trình phổ biến và thông dụng nhất hiện nay. Vì vậy nhiều người muốn chuyển hướng qua ngành Công nghệ thông tin đã lựa chọn trở thành lập trình viên Java. Vậy cụ thể lập trình viên Java là gì? Một Java Developer sẽ phải đảm nhiệm những công việc nào? Cùng tìm hiểu bản mô tả công việc lập trình Java và mức thu nhập của vị trí này trong bài viết dưới đây từ topviecit.vn nhé.

Lập trình viên Java là gì?

Trước khi đi vào tìm hiểu về mô tả công việc cụ thể thì bạn nên hiểu về ngôn ngữ lập trình Java. Đây là ngôn ngữ lập trình được nhiều lập trình viên lựa chọn sử dụng trong quá trình xây dựng các hệ thống, phần mềm ở đa lĩnh vực. 

Sở dĩ đây là ngôn ngữ lập trình “HOT” bởi nó có tính “hướng đối tượng và độc lập nền tảng”. Bạn có thể sử dụng Java để làm việc ở bất cứ nền tảng nào mà không cần biên dịch lại, miễn là bạn đã cài JRE (Java Runtime Environment) vào nó.

Java là ngôn ngữ lập trình được nhiều lập trình viên lựa chọn sử dụng
Java là ngôn ngữ lập trình được nhiều lập trình viên lựa chọn sử dụng

Lập trình viên Java là những người sử dụng ngôn ngữ lập trình Java để thiết kế, xây dựng và phát triển các ứng dụng ở mọi lĩnh vực. Họ sẽ kết hợp với những Web Developer hay các Software Developer để tích hợp Java vào các ứng dụng, phần mềm.

>>> Xem thêm: Những Kỹ Năng Cần Có Ở Một Coder Bạn Nên Nắm Rõ

Mô tả công việc lập trình viên Java

Hiện nay Java Developer có rất nhiều hướng phát triển (Front End, Back End, Full-stack…). Tùy theo mỗi hướng đi mà lập trình viên Java sẽ đảm nhiệm các hạng mục công việc khác nhau. Các nhiệm vụ của lập trình viên cũng sẽ thay đổi tùy theo môi trường làm việc nhưng về cơ bản, công việc chung của Java Developer là:

  • Tham gia trực tiếp vào quá trình lên ý tưởng, thiết kế, phát triển và vận hành các ứng dụng bằng ngôn ngữ lập trình Java theo các kế hoạch, dự án.
  • Duy trì, cập nhật các website, mã nguồn, cấu trúc dữ liệu đang sẵn có của công ty.
  • Nghiên cứu và học hỏi, tìm hiểu các công nghệ mới để áp dụng theo các dự án của công ty để nâng cao hiệu suất.
  • Thực hiện phân tích nhu cầu người dùng thông qua các dữ liệu phản hồi để tối ưu hóa phần mềm, ứng dụng hoặc đưa ra ý tưởng cho thiết kế mới.
  • Kết hợp với các phòng ban khác để chuẩn bị các tài liệu hướng dẫn người dùng.
  • Thực hiện giám sát, kiểm tra và bảo trì hệ thống, phần mềm để phát hiện lỗi và đưa ra phương án sửa chữa kịp thời.
  • Hỗ trợ cho các thành viên khách trong nhóm để cùng cải tiến hiệu suất sản phẩm, tránh các lỗi xảy ra.
  • Thực hiện các báo cáo tiến độ dự án theo ngày, tuần, tháng; từ đó đưa ra các phương án cải thiện hiệu suất, sửa chữa lỗi để đảm bảo đúng tiến độ.
Công việc chủ yếu của lập trình viên Java là thiết kế, xây dựng và phát triển các ứng dụng
Công việc chủ yếu của lập trình viên Java là thiết kế, xây dựng và phát triển các ứng dụng

>>> Xem thêm: Bộ Câu Hỏi Phỏng Vấn Lập Trình Viên Java Cơ Bản Và Nâng Cao

Yêu cầu trình độ và kỹ năng

Vị trí lập trình viên Java sẽ đảm nhận vai trò quan trọng trong việc vận hành và phát triển hệ thống, phần mềm của doanh nghiệp. Vì vậy nhà tuyển dụng sẽ có yêu cầu rất cao và khắt khe khi lựa chọn ứng viên cho vị trí này về cả chuyên môn lẫn các kỹ năng mềm. Cụ thể như sau:

  • Tốt nghiệp cao đẳng, đại học ngành Công nghệ thông tin, Khoa học máy tính hoặc chuyên ngành liên quan tới lập trình.
  • Có kinh nghiệm thiết kế, phát triển các ứng dụng trên Java
  • Có kinh nghiệm làm việc với các Framework như: Struts, Spring MVC,…
  • Hiểu biết và nắm chắc các kiến thức về nội bộ Java và JEE cũng như kiến thức về cơ sở dữ liệu, công nghệ SQL và ORM.
  • Hiểu biết cách phân tích các đối tượng và sử dụng mẫu thiết kế thông dụng.
  • Có tư duy tốt về con số, nắm chắc các thuật toán
  • Có khả năng phân tích, đưa ra quyết định và giải quyết vấn đề nhanh nhạy
  • Am hiểu ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh.

Mức lương vị trí lập trình viên Java

Thực tế, lập trình viên là một trong những nghề có mức lương cao hơn so với các ngành nghề khác trên thị trường. Tùy theo quy mô của doanh nghiệp cũng như kinh nghiệm làm việc mà các lập trình viên Java sẽ hưởng các mức lương khác nhau.

Với những sinh viên mới tốt nghiệp, chưa có nhiều kinh nghiệm thì mức lương khởi điểm cho vị trí lập trình Java nằm trong khoảng 10-15 triệu/ tháng. Còn với những Java Developer đã tham gia nhiều dự án với kinh nghiệm làm việc dày dặn thì mức thu nhập có thể lên tới 30-40 triệu/ tháng.

Trên đây là những thông tin mới nhất mà chúng tôi muốn gửi tới bạn về chủ đề “Lập trình viên Java là gì? Mô tả công việc và mức lương mới nhất”. Mong rằng bạn đã hiểu rõ hơn những yêu cầu và các hạng mục công việc mà vị trí này phải đảm nhiệm để có sự chuẩn bị ngay từ bây giờ. 

Nếu bạn đang có nguyện vọng tìm việc làm nhanh, đừng quên tạo CV và đăng lên hệ thống tuyển dụng của TopCV và topviecIT để có cơ hội tiếp xúc với nhiều nhà tuyển dụng lớn đang có nhu cầu chiêu mộ nhân tài. bên cạnh đó, bạn cũng có thể chủ động sử dụng công cụ tìm kiếm, bộ lọc trên các trang web này để tìm kiếm việc làm phù hợp với năng lực bản thân. Số lượng tin tuyển dụng việc làm từ xa trên các trang web này là rất lớn nên cơ hội của bạn lại càng rộng mở hơn bao giờ hết. Nếu gặp khó khăn trong quá trình tìm hiểu, bạn đừng ngại ngần liên hệ ngay với nhân viên chăm sóc khách hàng để nhận được trải nghiệm dịch vụ tốt nhất nhé. Chúc bạn thành công!

Nguồn ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *