Nhân viên tín dụng ngân hàng là gì? Lương có cao không?

Việc làm nổi bật

Tuy có tỉ lệ đào thải cao những vị trí nhân viên tín dụng ngân hàng vẫn thu hút nhiều nhân sự hiện nay bởi mức thu nhập hấp dẫn của nó. Vâỵ vị trí nhân viên tín dụng ngân hàng là gì? Công công việc của nhân viên tín dụng ngân hàng là gì? Mức lương có cao không? Bài viết dưới đây của vieclamnganhang.vn sẽ giúp bạn hiểu rõ về vấn đề này.

Nhân viên tín dụng ngân hàng là gì?

Nhân viên tín dụng ngân hàng sẽ là những người đảm nhiệm vai trò cũng như vị trí có liên quan đến lĩnh vực tín dụng của ngân hàng. Họ sẽ làm việc trực tiếp với khách hàng để tư vấn, giúp giải đáp những vấn đề liên quan đến tín dụng mà khách hàng đang có nhu cầu.

Để có thể trở thành một nhân viên tín dụng ngân hàng, bạn sẽ cần phải có chuyên môn nghề nghiệp cũng như các nghiệp vụ liên quan đến tài chính, ngân hàng. Ngoài ra bạn cũng sẽ phải có thêm các kỹ năng mềm khác để giúp công việc được thành công hơn.

nhân viên tín dụng ngân hàng là gì 3
Nhân viên tín dụng ngân hàng là gì?

Vị trí nhân viên tín dụng khách ngân hàng sẽ được chia làm hai nhóm chính như sau:

  • Chuyên viên quan hệ khách: Là những người sẽ làm việc trực tiếp với khách hàng cũng như đóng vai trò trò tìm kiếm khách hàng tiềm năng, có lúc ông sử dụng các sản phẩm tín dụng của ngân hàng.
  • Nhân viên hỗ trợ tín dụng: Họ là những người sẽ hỗ trợ cho chuyên viên chăm sóc, hiệp khách hành về những tác vụ hoặc nghiệp vụ khác liên quan đến hoạt động tín dụng.

Mô tả công việc của nhân viên tín dụng ngân hàng

Vậy, công việc hàng ngày của nhân viên tín dụng ngân hàng là gì? Tùy thuộc vào vị trí và bạn đang làm việc thì công việc cũng như nhiệm vụ vụ sẽ khác nhau. Tuy vậy, công việc của khối tín dụng sẽ có những những nội dung chính như sau.

Tìm kiếm khách hàng sử dụng sản phẩm tín dụng

Đây là một trong những nhiệm vụ cũng như công việc quan trọng mà một nhân viên tín dụng ngân hàng cần phải đảm nhiệm. Họ sẽ cần thực hiện các biện pháp để có thể tìm kiếm được nguồn khách hàng tiềm năng có nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ tín dụng của ngân hàng.

Bạn có thể tìm kiếm khách hàng tiềm năng thông qua những cách như:

  • Tìm kiếm thăm qua các mối quan hệ bạn bè người thân.
  • Tìm kiếm trên các mạng xã hội, từ lúc cộng đồng liên quan.
  • Xây dựng các kênh marketing như website, chạy quảng cáo…

Tư vấn cho khách hàng

Sau khi đã tìm kiếm được các khách hàng tiềm năng có mong muốn và nhu cầu sử dụng sản phẩm tín dụng, bạn sẽ cần tiến hành tư vấn cho khách hàng các thông tin liên quan. Ngoài ra, bạn cũng sẽ phải lắng nghe những thắc mắc và hỗ trợ cho khách hàng giải đáp những vấn đề khác liên quan đến sản phẩm. Ví dụ:

  • Các thông tin đến lãi suất vay vốn cũng như điều kiện để vay.
  • Các thủ tục cũng như giấy tờ cần thiết trong hồ sơ vay.
  • Quy trình vay hoặc quy trình mở thẻ tín dụng như thế nào.

Thẩm định hồ sơ khách hàng

Sau khi hợp đồng ý sử dụng gói dịch vụ tín dụng mà bạn tư vấn, sẽ còn tiến hành thẩm định hồ sơ khách hàng. Công việc này sẽ giúp bạn xác định được xem khách hàng có đủ điều kiện để sử dụng sản phẩm tín dụng hay không. 

Thông thường, bạn sẽ cần xác định dựa trên những yếu tố sau:

  • Kinh doanh cũng như quy mô hoạt động của khách hàng.
  • Khả năng chi trả tài chính.
  • Kế hoạch sử dụng vốn vay hoặc các thẻ tín dụng của khách hàng cùng các yếu tố khác.
nhân viên tín dụng ngân hàng là gì 2
Nhân viên tín dụng cần tiến hành thẩm định hồ sơ khách hàng

Thực hiện hỗ trợ khách hàng về các thủ tục cần thiết

Sau khi thẩm định và xác minh được khách hàng đã đủ điều kiện vay, nhân viên tín dụng ngân hàng sẽ thực hiện hỗ trợ cho khách hàng hoàn tất những thủ tục cần thiết khác.

Những thủ tục này có thể bao gồm:

  • Hoàn thành hồ sơ vay vốn.
  • Lập các hợp đồng liên quan đến tín dụng.
  • Hỗ trợ khách hàng ký kết hợp đồng vay tín chấp hoặc thế chấp.

Các công việc khác

Ngoài những công việc chính trên, nhân viên tín dụng ngân hàng sẽ thực hiện thêm một số công việc khác như sau:

  • Giám sát tình trạng sử dụng nguồn vốn vay tín dụng của khách. Điều này sẽ giúp giảm được tỷ lệ nợ xấu của ngân hàng ở mức cho phép.
  • Thực hiện tất toán hợp đồng sau khi khách hàng đã hoàn tất thanh toán được các khoản vay của mình.

Mức lương của nhân viên tín dụng ngân hàng

Trên thực tế thu nhập của nhân viên tín dụng ngân hàng thường không có mức giới hạn. Bạn hoàn toàn có thể làm được mức lương cao như mong muốn nếu bạn nỗ lực làm việc. Tuy vậy Theo khảo sát chung thì mức lương trung bình của vị trí nhân viên tín dụng ngân hàng có thể tham khảo như sau:

  • Mức lương trung bình: 14.900.000₫ mỗi tháng.
  • Dải lương phổ biến: từ 7.000.000₫ đến 10.900.000₫ mỗi tháng.
  • Mức lương thấp nhất của vị trí này vào khoảng 5.000.000₫/tháng, mức lương cao nhất có thể lên đến hơn 50.000.000₫/tháng.
nhân viên tín dụng ngân hàng là gì 1
Mức lương của nhân viên tín dụng ngân hàng không có giới hạn

Tạm kết

Trên đây là một số thông tin về vị trí nhân viên tín dụng ngân hàng. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về khái niệm nhân viên tín dụng ngân hàng là gì và mức thu nhập của vị trí này hiện tại.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *