Nhân viên quản lý rủi ro là gì? Bản mô tả công việc mới nhất 2021

Việc làm nổi bật

Quản lý rủi ro là hoạt động không thể thiếu trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp. Tuy nhiên công việc thực tế của nhân viên quản lý rủi ro là gì thì không phải ai cũng hiểu rõ. Bài viết này, vieclamnganhang.vn sẽ chia sẻ tới bạn bản mô tả công việc quản lý rủi ro mới nhất hiện nay. Nếu bạn đang hứng thú với vị trí này thì đừng nên bỏ qua những thông tin hữu ích dưới đây.

Nhân viên quản lý rủi ro là gì?

Nhân viên quản lý rủi ro là một vị trí thuộc phòng Tài chính của các ngân hàng hay doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tài chính – chứng khoán – tiền tệ. Nhiệm vụ chính của nhân viên quản lý rủi ro là phân tích, kiểm soát, xử lý các rủi ro có thể xảy ra trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp hạn chế các tổn thất cũng như giúp hoạt động doanh nghiệp năng suất, hiệu quả hơn.

Hiện nay, nhu cầu tuyển dụng nhân viên, chuyên viên quản lý rủi ro ngày càng tăng cao bởi doanh nghiệp đang dần nhận ra tầm quan trọng của hoạt động này. Cơ hội và vị trí việc làm của nhân viên quản trị rủi ro khá đa dạng. Cụ thể bao gồm:

  • Làm việc trong các doanh nghiệp với vai trò chuyên viên, nhân viên quản lý rủi ro. Họ sẽ đảm nhiệm việc phân tích dữ liệu thị trường, phân tích tình hình kinh doanh của doanh nghiệp. Điều này sẽ giúp ban quản trị phòng tránh những rủi ro tài chính có thể xảy ra trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp. 
  • Làm việc ở bộ phận quản lý rủi ro trong ngân hàng với các nghiệp vụ chính là quản trị rủi ro tín dụng, quản trị rủi ro thị trường.
  • Làm việc trong các công ty chứng khoán với vai trò nhân viên, chuyên viên quản lý rủi ro. Họ sẽ phân tích thị trường dòng chảy của chứng khoán và dự đoán các rủi ro tài chính có thể xảy ra.
nhân viên quản lý rủi ro 3
Nhiệm vụ chính của nhân viên quản lý rủi ro là phân tích, kiểm soát, xử lý các rủi ro có thể xảy ra

Mô tả công việc của nhân viên quản lý rủi ro

Công việc thực tế của nhân viên quản lý rủi ro sẽ phụ thuộc vào loại hình tổ chức. Nhân viên quản trị rủi ro của ngân hàng sẽ có công việc khác nhân viên quản trị rủi ro của doanh nghiệp tư nhân. Tuy nhiên nhìn chung, nhiệm vụ của nhân viên quản lý rủi ro thường bao gồm các công việc sau: 

  • Phân tích, đo lường các trường hợp rủi ro đã xảy ra: Đây là cơ sở để đưa ra các chính sách, tiêu chí và biện pháp phòng ngừa các rủi ro tương tự có thể xảy ra trong tương lai. 
  • Thực hiện các chính sách quản lý rủi ro đã đề ra: Sau khi hoàn thiện các chính sách, người quản lý rủi ro cần thực hiện nghiêm túc các chính sách này. Đồng thời họ cũng cần phổ biến cho các phòng ban liên quan trong công ty để hạn chế tối đa khả năng có thể xảy ra rủi ro.
  • Hợp tác với phòng, ban khác: Thực tế, để quản lý rủi ro, bạn sẽ cần có thông tin từ nhiều nguồn, nhiều phòng ban khác nhau trong công ty. Vì vậy nhân viên quản trị rủi ro không thể hoạt động riêng lẻ mà cần phối hợp với các phòng ban khác trong công ty để kiểm soát sát sao các hoạt động của doanh nghiệp. Nếu có rủi ro xảy ra, họ cũng sẽ đưa ra lời tư vấn kịp thời để giảm thiểu thiệt hại. 
  • Thực hiện các báo cáo định kỳ lên cấp trên: Nhân viên quản trị rủi ro cần thực hiện các báo cáo tuần, tháng để cập nhật tiến độ làm việc cho cấp quản lý. 
  • Tham gia các khóa huấn luyện chuyên môn để nâng cao nghiệp vụ quản trị rủi ro.
  • Thực hiện các công việc khác theo chỉ định của cấp trên. 
nhân viên quản lý rủi ro 2
Nhân viên quản lý rủi ro xây dựng các điều khoản, chính sách nhằm hạn chế rủi ro phát sinh

Mức lương của nhân viên quản trị rủi ro là bao nhiêu? 

Thu nhập của lĩnh vực quản trị rủi ro được đánh giá là cao hơn so với mặt bằng thu nhập chung của các ngành nghề hiện nay. Tuy nhiên thực tế, mức lương cho vị trí này còn phụ thuộc vào kinh nghiệm làm việc của bạn.

Hiện nay, mức lương cho nhân viên quản trị rủi ro chưa chó nhiều kinh nghiệm thường từ 6-8 triệu đồng/tháng. Sau khi đã làm việc được 1-2 năm, mức lương của bạn có thể tăng lên 9-11 triệu đồng/tháng. Với cấp độ chuyên viên quản trị rủi ro, mức lương của bạn có thể đạt từ 120-22 triệu đồng/tháng. Với cấp độ chuyên gia, cấp quản lý, mức lương cho vị trí quản trị rủi ro có thể đạt tới 30 – 40 triệu đồng/tháng. 

nhân viên quản lý rủi ro 1
Mức lương của chuyên viên quản trị rủi ro có thể đạt tới 40 triệu đồng/tháng

Tuy nhiên để đạt được mức lương này không phải là điều dễ dàng. Bạn sẽ phải nỗ lực học tập và rèn luyện kiến thức, kỹ năng ngay từ bây giờ. Ngoài ra bạn nên đi thực tập sớm tại các doanh nghiệp, ngân hàng để tích lũy các kiến thức chuyên môn thực tế. 

Trên đây là toàn bộ thông tin về vị trí nhân viên quản lý rủi ro mà bạn cần nắm chắc. Đây là công việc hấp dẫn nhưng cũng tồn tại không ít khó khăn, thử thách. Tuy nhiên chỉ cần bạn chăm chỉ, nỗ lực thì chắc chắn thành công sẽ tới với bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *