Lập trình PHP là gì?

Lập trình viên PHP là gì? Lộ trình thăng tiến của lập trình viên PHP

Việc làm nổi bật

PHP là một trong những ngôn ngữ lập trình phổ biến và được nhiều người sử dụng nhất hiện nay. Vậy lập trình PHP là gì? Nếu lựa chọn theo đuổi nghề nghiệp lập trình viên PHP thì lộ trình thăng tiến công việc trong tương lai của bạn sẽ như thế nào? Bài viết này của topviecit.vn sẽ giải đáp chi tiết những câu hỏi trên của bạn.

Lập trình viên PHP là gì?

Khái niệm ngôn ngữ lập trình PHP là gì?

PHP là ngôn ngữ script được tạo ra bởi Rasmus Lerdorf. Ngôn ngữ này được sử dụng cho các giao tiếp ở máy chủ, chẳng hạn như: thu thập các dữ liệu, quản lý file, sửa chữa, bảo mật dữ liệu và nhiều hơn nữa. 

Ngôn ngữ PHP khá thân thiện và phù hợp với mọi nền tảng và trình duyệt web phổ biến hiện nay
Ngôn ngữ PHP khá thân thiện và phù hợp với mọi nền tảng và trình duyệt web phổ biến hiện nay

PHP là ngôn ngữ được sáng tạo vì mục đích chung, đa dụng trong lập trình. Tuy nhiên với khả năng tạo ra các mã HTML trên client, PHP thường được sử dụng với mục đích xây dựng và phát triển các website chạy trên máy chủ

Lập trình viên PHP là gì?

Sau khi hiểu lập trình PHP là gì, chắc chắn bạn đã có những hình dung ban đầu về vị trí lập trình viên PHP. Lập trình viên PHP là những người xây dựng và phát triển các ứng dụng, phần mềm bằng ngôn ngữ lập trình PHP.

Ngôn ngữ PHP khá thân thiện và có độ tương thích cao, phù hợp với mọi nền tảng và trình duyệt web phổ biến hiện nay. Ngoài ra ngôn ngữ này có mã nguồn mở và được sử dụng hoàn toàn miễn phí. Vì vậy lập trình PHP là giải pháp tối ưu mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ sử dụng để tiết kiệm tối đa chi phí vận hàng.

>>> Xem thêm: Lương Lập Trình Viên Theo Vị Trí Và Cấp Bậc Bạn Nên Biết

Lộ trình thăng tiến của lập trình viên PHP

Sau quá trình học tập và bổ sung kiến thức để hiểu rõ lập trình PHP là gì, bạn sẽ bắt đầu các công việc đầu tiên của mình. Việc hiểu và biết rõ lộ trình thăng tiến sẽ giúp bạn có những lựa chọn đúng đắn trên con đường sự nghiệp của mình. 

Fresher

Fresher dùng để chỉ những người mới tốt nghiệp, mới bắt đầu bước chân vào nghề lập trình viên PHP. Họ chỉ mới được học tập và trang bị các kiến thức cơ bản về lập trình PHP nhưng chưa có các kinh nghiệm thực tiễn. Vì vậy công việc đầu tiên sẽ là nơi để họ cọ xát, tích lũy những kinh nghiệm làm việc chuyên môn.

Junior PHP Developer

Junior PHP Developer là những người đã có ít nhất 1-2 năm kinh nghiệm làm việc thực tế. Tuy nhiên với kinh nghiệm làm việc còn ít ỏi như thế, bạn vẫn chưa giải quyết được các vấn đề hóc búa. Bạn có thể code các chức năng cho ứng dụng nhưng chưa thể tối ưu các bước, dẫn tới chiếm dụng tài nguyên server nhiều.

Junior PHP Developer là những người đã có ít nhất 1-2 năm kinh nghiệm làm việc thực tế
Junior PHP Developer là những người đã có ít nhất 1-2 năm kinh nghiệm làm việc thực tế

Senior PHP Developer

Sau khi đã làm việc từ 3-8 năm ở vị trí PHP Developer, bạn đã có thể bước chân vào vị trí Senior. Lúc này, bạn đã có khả năng xử lý các vấn đề phức tạp và tự thiết kế được các hệ thống, tính năng, các ứng dụng lớn. 

Ở level này, bạn sẽ có 2 lựa chọn: tiếp tục làm một Senior hoặc lựa chọn trở thành Leader. Nếu bạn chỉ thích nghiên cứu chuyên môn, không hứng thú với việc quản lý con người thì có thể lựa chọn làm một Senior PHP Developer. 

Còn nếu bạn muốn tiếp tục thử thách bản thân ở level cao hơn thì hãy lựa chọn làm Technical leader. Tuy nhiên bạn sẽ phải học thêm kiến thức quản trị nhân sự, quản lý quy trình sản xuất và phát triển phần mềm, các kỹ năng mềm,…

Technical Leader

Vị trí Technical Leader dành cho những Senior PHP Developer đã có kinh nghiệm làm việc từ 5-10 năm và có đủ sức lãnh đạo một tram Dev giải quyết các vấn đề trong hệ thống. Đến level này, công việc chủ yếu của bạn sẽ là đưa ra phương hướng làm việc cho team và giải quyết các vấn đề phức tạp mà các thành viên không thực hiện được.

Product/ Project manager

Với vị trí này, công việc của bạn sẽ thiên về quản trị con người hơn là code sản phẩm. Tuy nhiên bạn cũng cần dành thời gian để tìm hiểu và cập nhật các xu hướng công nghệ mới. Bởi Manager sẽ là người quyết định các chức năng cần có của một hệ thống, sản phẩm và chịu trách nhiệm trước 1 dự án, sản phẩm đó. 

Product/ Project Manager chịu trách nhiệm vận hành một dự án, sản phẩm của doanh nghiệp
Product/ Project Manager chịu trách nhiệm vận hành một dự án, sản phẩm của doanh nghiệp

CTO/ CEO

Đây là vị trí quản lý cấp cao nhất mà một lập trình viên PHP có thể đạt được. Đến lúc này, bạn hầu như không tiếp xúc với công việc lập trình mà sẽ chú trọng về quản lý con người. Những gì bạn phải làm sẽ là truyền cảm hứng, tạo động lực, dẫn dắt các leader, manager và đưa ra chiến lược phát triển cho doanh nghiệp.

Tạm kết

Trên đây là những thông tin mà chúng tôi muốn gửi tới bạn về chủ đề “ Lập trình PHP là gì? Lộ trình thăng tiến của lập trình viên PHP”. Hy vọng qua đó bạn đã có cái nhìn tổng quan nhất về nghề nghiệp này và có những bước phát triển phù hợp trong tương lai.

Nếu bạn đang có nguyện vọng tìm việc làm nhanh, đừng quên tạo CV và đăng lên hệ thống tuyển dụng của TopCV và topviecIT để có cơ hội tiếp xúc với nhiều nhà tuyển dụng lớn đang có nhu cầu chiêu mộ nhân tài. bên cạnh đó, bạn cũng có thể chủ động sử dụng công cụ tìm kiếm, bộ lọc trên các trang web này để tìm kiếm việc làm phù hợp với năng lực bản thân. Số lượng tin tuyển dụng việc làm từ xa trên các trang web này là rất lớn nên cơ hội của bạn lại càng rộng mở hơn bao giờ hết. Nếu gặp khó khăn trong quá trình tìm hiểu, bạn đừng ngại ngần liên hệ ngay với nhân viên chăm sóc khách hàng để nhận được trải nghiệm dịch vụ tốt nhất nhé. Chúc bạn thành công!

Nguồn ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *