Lập trình viên là gì

Lập trình viên là gì? Muốn làm lập trình viên thì nên theo học ngành gì?

Việc làm nổi bật

Lập trình viên là ngành nghề hấp dẫn với mức lương “khủng” nhất hiện nay. Tuy nhiên để đạt được mức lương “ngàn đô”, bạn sẽ phải học tập và rèn luyện trong thời gian dài. Vậy nên theo học ngành gì để có thể trở thành lập trình viên? Bạn đã thực sự hiểu rõ lập trình viên là gì chưa? Hãy cùng topviecit.vn giải đáp trong bài viết dưới đây.

Lập trình viên là gì?

Trước khi tìm hiểu những ngành nghề nên học để trở thành lập trình viên, bạn cần hiểu lập trình viên là gì. Lập trình viên là những người làm việc trong ngành công nghệ thông tin. Công việc chủ yếu của họ là xây dựng và phát triển các phần mềm, ứng dụng, website trên các nền tảng máy tính và di động. 

Các lập trình viên thường sử dụng một hoặc nhiều ngôn ngữ lập trình để tạo ra các sản phẩm. Lập trình viên có thể làm việc độc lập một mình, hoặc kết hợp làm việc nhóm trong các dự án.

Lập trình viên là những người xây dựng và phát triển các phần mềm
Lập trình viên là những người xây dựng và phát triển các phần mềm

Vậy các “đức tính” mà một lập trình viên cần có là gì? Đây là ngành có yêu cầu công việc cao và phải chịu nhiều áp lực trong quá trình làm việc. Chính vì vậy lập trình viên cần có sự kiên trì, chăm chỉ, cẩn thận và có tinh thần cầu tiến. Bên cạnh đó, lập trình viên cũng cần học tập thêm ngoại ngữ, kỹ năng thuyết trình,.. để gia tăng hiệu quả công việc.

>>> Xem thêm: Lương Lập Trình Viên Theo Vị Trí Và Cấp Bậc Bạn Nên Biết

Muốn làm lập trình viên thì học ngành gì?

Có rất nhiều con đường giúp bạn trở thành một lập trình viên. Bạn chỉ cần hiểu biết ít nhất một ngôn ngữ lập trình và các kiến thức công nghệ cơ bản là có thể làm việc. Tuy nhiên được đào tạo chính thống sẽ giúp bạn nhanh chóng phát triển và tiến xa hơn trong công việc.

Vậy những ngành học giúp bạn trở thành lập trình viên là gì? Dưới đây là 5 ngành đào tạo lập trình viên mà bạn có thể theo học tại các trường Đại học, Cao đẳng:

Khoa học máy tính

Ngay từ cái tên bạn đã có thể thấy rằng đây là ngành dành cho những người muốn nghiên cứu chuyên sâu về cách thức hoạt động của máy tính. Với ngành này, bạn sẽ được học các môn như: cấu trúc dữ liệu máy tính, hệ điều hành, trí tuệ nhân tạo,.. Sau khi tốt nghiệp từ ngành này, bạn có thể làm các công việc liên quan tới Máy học (Machine Learning), An ninh mạng hoặc Công nghệ đồ họa,..

Kỹ thuật máy tính

Nếu bạn hứng thú với việc nghiên cứu các phần cứng của máy tính hơn là các chương trình, phần mềm thì đây chính là ngành học phù hợp với bạn. Ở ngành Kỹ thuật máy tính, bạn sẽ được học về hệ thống phần cứng và phần mềm phục vụ cho sự hoạt động của các thiết bị phần cứng. Ví dụ như: thiết kế chip máy tính, thiết kế hệ thống điều khiển tự động,… 

Đọc tới đây hẳn bạn sẽ thắc mắc rằng nếu ngành Kỹ thuật máy tính chỉ tập trung vào phần cứng thì liệu có thể trở thành lập trình viên không? Tất nhiên bạn cũng sẽ được học về ngôn ngữ lập trình nhưng không quá chuyên sâu. Vì vậy để có thể trở thành lập trình viên bạn sẽ phải bổ sung thêm các kiến thức về phần mềm khác.

Được đào tạo chính thống sẽ giúp bạn nhanh chóng phát triển và tiến xa hơn trong công việc Lập trình viên
Được đào tạo chính thống sẽ giúp bạn nhanh chóng phát triển và tiến xa hơn trong công việc Lập trình viên

>>> Xem thêm: IT Support là gì? Công việc IT Support là làm gì?

Công nghệ phần mềm

Khi theo học ngành này, bạn sẽ được tiếp cận với những kiến thức cơ bản và chuyên sâu mà một Lập trình viên cần có. Bạn sẽ học được cách xây dựng và phát triển một phần mềm, hệ thống trên máy tính, các công cụ và nền tảng công nghệ, cách thức lập trình,..

Hệ thống thông tin

Đây là ngành học giúp bạn tìm hiểu về quy trình thu thập và xử lý thông tin, các kỹ năng phân tích dữ liệu, cách thiết kế và phát triển hệ thống thông tin. Các kiến thức về lập trình phần mềm bạn sẽ chỉ được học ở mức cơ bản. Vì vậy để trở thành lập trình viên bạn cần học thêm các khóa học online hoặc trung tâm dạy lập trình.

Truyền thông và mạng máy tính

Khi học ngành này, bạn sẽ được hướng dẫn để trở thành một người quản trị hệ thống mạng tại các tổ chức, trung tâm dữ liệu,.. Các kiến thức bạn được học xoay quanh các công nghệ như: thư tín điện tử, điện toán đám mây, xây dựng và vận hành Trung tâm dữ liệu,.. 

Tạm kết

Trên đây là những thông tin cơ bản giúp bạn hiểu rõ “Lập trình viên là gì? Các ngành đào tạo bạn trở thành một lập trình viên?” Mong rằng bạn sẽ lựa chọn được ngành học phù hợp với nguyện vọng của bản thân. Chúc bạn thành công.

Nếu bạn đang có nguyện vọng tìm việc làm nhanh, đừng quên tạo CV và đăng lên hệ thống tuyển dụng của TopCV và topviecIT để có cơ hội tiếp xúc với nhiều nhà tuyển dụng lớn đang có nhu cầu chiêu mộ nhân tài. bên cạnh đó, bạn cũng có thể chủ động sử dụng công cụ tìm kiếm, bộ lọc trên các trang web này để tìm kiếm việc làm phù hợp với năng lực bản thân. Số lượng tin tuyển dụng việc làm từ xa trên các trang web này là rất lớn nên cơ hội của bạn lại càng rộng mở hơn bao giờ hết. Nếu gặp khó khăn trong quá trình tìm hiểu, bạn đừng ngại ngần liên hệ ngay với nhân viên chăm sóc khách hàng để nhận được trải nghiệm dịch vụ tốt nhất nhé. Chúc bạn thành công!

Nguồn ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *