Cover-letter-la-gi-topcv

Cover letter là gì? Nên viết gì để có Cover Letter ấn tượng?

Chia sẻ kinh nghiệm

Cover letter là gì? Cách viết Cover letter ra sao? Điểm khác biệt giữa CV và Cover letter là gì? Đây hẳn là chủ đề được nhiều ứng viên quan tâm. Hôm nay, hãy cùng Vieclamnganhang tìm hiểu về Cover letter và cách soạn Cover letter chuyên nghiệp nhé! 

Cover letter là gì?  

Cover Letter hay còn gọi là Thư xin việc, đây là một bản thông tin mô tả về ứng viên được gửi đến cho các nhà tuyển dụng. Trong Cover letter thường bao gồm các thông tin cá nhân, kinh nghiệm và mong muốn làm việc tại doanh nghiệp. 

Vậy, trong hồ sơ xin việc, ý nghĩa của Cover letter là gì? Cover letter được xem như “cánh cửa đầu tiên” để nhà tuyển dụng quyết định có xem CV của ứng viên hay không. Do đó, Cover letter có vai trò rất quan trọng giúp ứng viên nâng cao tỉ lệ trúng tuyển công việc.

Cover-letter-la-gi-topcv-1
“Cover letter là gì” là thắc mắc thường gặp ở các bạn sinh viên mới ra trường

Cấu trúc cơ bản của Cover letter là gì? 

Thông thường, một bản Cover letter sẽ được trình bày trong khoảng 1/2  – 2/3 trang giấy A4. Vậy những thông tin mà ứng viên cần đưa ra trong Cover letter là gì? Hãy tham khảo ngay cấu trúc cơ bản của một lá thư xin việc dưới đây:

Phần thông tin liên lạc

Thông tin liên lạc ở đây có hai phần, đó là thông tin liên lạc của bạn và thông tin liên lạc của nhà tuyển dụng. Thông tin liên lạc của ứng viên sẽ bao gồm họ tên, số điện thoại, website, địa chỉ nhà ở kèm theo chức vụ hoặc chuyên môn của bạn.

Về thông tin liên lạc của nhà tuyển dụng thì thông thường đó có thể trưởng phòng nhân sự, trưởng phòng chuyên môn hoặc bộ phận nhân sự. Nếu bạn chưa biết chức danh và tên của nhà tuyển dụng, hãy tìm kiếm trên website, fanpage công ty. 

Nếu bạn không thể xác nhận được rõ ràng tên tuổi người tuyển dụng, hãy dùng những cách sau đây:

  • Nếu bạn không biết chức danh của nhà tuyển dụng, hãy bỏ qua và bắt đầu lời chào với tên gọi của họ. Ví dụ như kính chào Anh/Chị hoặc Dear Anh/Chị  + tên nhà tuyển dụng.
  • Nếu không biết tên tuổi chức danh của nhà tuyển dụng thì bạn có thể sử dụng phương pháp loại trừ. Ví dụ như bạn ứng tuyển làm nhân viên hành chính, nhân sự thì bạn hãy gửi mail đến Trưởng phòng Nhân sự.
  • Nếu không có bất kỳ thông tin gì về nhà tuyển dụng, bạn hãy sử dụng lời chào chung cho bộ phận nhân sự.

Đây là một số mẹo hữu ích cho các bạn ứng viên chưa biết điền thông tin của nhà tuyển dụng trong Cover letter là gì.

Cover-letter-la-gi-topcv-3
Phần thông tin liên lạc sẽ giúp nhà tuyển dụng liên lạc với bạn để trao đổi công việc

Phần mở đầu thư 

Phần mở đầu Cover letter chính là lời chào đầu tiên của bạn với nhà tuyển dụng. Vậy những nội dung là ứng viên cần truyền tải trong phần mở đầu Cover letter là gì. Bạn hãy viết ngắn gọn, trình bày đầy đủ vị trí bạn muốn ứng tuyển và từ đâu bạn biết tới thông báo tuyển dụng đó. Vì nội dung thư có hạn, nên bạn hãy cố gắng gói gọn phần mở đầu trong 1 – 2 câu. 

Mẫu tham khảo: Thông qua website Vieclamnganhang.vn, tôi được biết Quý công ty đang có nhu cầu tuyển dụng cho vị trí giao dịch viên. Tôi rất mong có cơ hội thử sức và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của Quý công ty.

Phần nội dung chính

Trong phần nội dung chính, bạn hãy nêu học vấn, kinh nghiệm và kỹ năng của mình để phù hợp với vị trí mà bạn ứng tuyển. Nếu có thể, hãy nêu ra một số thành tích mà bạn đã đạt được tại trường học/công ty cũ. Hãy lựa chọn kỹ năng, kinh nghiệm nổi bật nhất của bạn để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng.

Với phần nội dung chính, bạn nên trình bày tối đa trong 2 – 3 câu. Bởi vì các nhà tuyển dụng sẽ lướt qua rất nhanh Cover letter của bạn. Vì thế đừng trình bày dài dòng, hãy rút ngắn nội dung để tập trung làm nổi bật ý chính. 

Cover-letter-la-gi-topcv-4
Trọng tâm khi viết Cover letter là gì? Đó là nêu được lý do bạn phù hợp với công việc

Phần kết thúc và lời cảm ơn

Ở phần kết thúc thư, bạn hãy nhấn mạnh lại lý do bạn quan tâm đến công việc này và vì sao nhà tuyển dụng nên lựa chọn bạn. Hãy thể hiện rằng bạn rất mong chờ buổi phỏng vấn trực tiếp để trao đổi thêm về công việc này.

Cuối cùng, đừng quên cảm ơn nhà tuyển dụng vì họ đã dành thời gian để đọc Cover letter của bạn. Ở cuối thư, bạn có thể sử dụng một số từ tiếng anh như “Sincerely/Best Regards” để kết thúc Cover letter. Với các doanh nghiệp trong nước, bạn có thể sử dụng các cụm từ trang trọng như “Thân mến/Trân trọng”. 

Xem thêm: Danh sách mẫu Cover Letter xin việc tiếng Anh/Việt/Nhật chuẩn 2023

Cover letter khác gì CV (Curriculum Vitae) 

Nhiều ứng viên hiện nay vẫn còn thắc mắc không biết điểm khác biệt giữa CV và Cover letter là gì. Trong thực tế, nhiều người cũng thường nhầm lẫn về Cover letter (Thư xin việc) và CV (Hồ sơ xin việc). Tuy nhiên, đây là hai bản thông tin hoàn toàn tách biệt và khác biệt. 

Dưới đây là một số đặc điểm giúp bạn hiểu rõ tính chất của hai bản thông tin này:

  • Cover letter: Thư ứng tuyển/thư xin việc. Mục tiêu chính của Cover letter là chứng minh cho nhà tuyển dụng thấy đó là ứng viên phù hợp với công việc này. Một bức thư xin việc sẽ bao gồm lý do ứng tuyển, thông tin giới thiệu, phần mở đầu, quá trình học tập, kinh nghiệm và lời cảm ơn.
  • CV (Curriculum Vitae): Hồ sơ xin việc/bản tóm tắt lý lịch cá nhân. Các thông tin của ứng viên trong CV sẽ đầy đủ và chi tiết. Cụ thể là: Thông tin liên hệ, kỹ năng, trình độ học vấn, kinh nghiệm công việc, giải thưởng/chứng chỉ,…

Mục tiêu và các thông tin của Cover letter và CV hoàn toàn khác biệt, thế nhưng lại phục vụ cùng một mục tiêu là gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Qua hai bản thông tin này, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá tổng quan ứng viên đó có phù hợp với công việc không. 

Cover-letter-la-gi-topcv-2
Khi làm hồ sơ xin việc, nhiều người thắc mắc khác biệt giữa CV và Cover letter là gì?”

Những lưu ý khi viết Cover letter là gì?

Để viết được một lá thư xin việc (Cover letter) chuyên nghiệp, chỉn chu giúp gây ấn tượng tốt với doanh nghiệp thì bạn hãy lưu ý những điều sau đây:

Trình bày ngắn gọn, đủ ý

Cover letter là bản thông tin giúp tóm tắt những kỹ năng, bằng cấp của ứng viên, vì thế hãy trình bày về bạn một cách ấn tượng và ngắn gọn. Đừng nhắc lại toàn bộ thông tin đã trình bày trong CV xin việc mà chỉ nhấn mạnh những thông tin quan trọng nhất!

Ví dụ: Nếu bạn ứng tuyển vào vị trí giao dịch viên ngân hàng thì hãy nêu những bằng cấp, kỹ năng liên quan đến Tài chính – Ngân hàng trong bản Cover letter. 

Cover-letter-la-gi-topcv-5
Yếu tố khiến doanh nghiệp ấn tượng với cover letter là gì? Đó là đủ ý và ngắn gọn

Trình bày kinh nghiệm, bằng cấp phù hợp với công việc 

Một bản Cover letter hiệu quả và chuyên nghiệp là khi nhà tuyển dụng nắm được đầy đủ thông tin mà bạn muốn truyền tải. Vì thế, hãy lựa chọn những kinh nghiệm, kỹ năng và bằng cấp phù hợp nhất với công việc bạn ứng tuyển. Đây là điều mà các nhà tuyển dụng mong chờ khi đọc lướt qua thư xin việc của bạn. Đừng cố gắng đưa ra một danh sách các bằng cấp của bạn, điều này sẽ khiến nhà tuyển dụng khó nắm bắt ý chính.

Cover-letter-la-gi-topcv-6
Biết chọn lọc thông tin trong Cover letter sẽ giúp bạn gây ấn tượng tốt

Bố cục rõ ràng, màu sắc trang nhã

Như đã nói ở trên, một cover letter sẽ có 4 phần chính là lời giới thiệu, mở đầu, thân bài và lời kết thúc. Hãy đảm bảo rằng bức thư của bạn được bố cục rõ ràng, trong đó các phần có nội dung đúng và đủ ý.

Ngoài ra, hãy lựa chọn một tông màu nhẹ nhàng, trang nhã cho bản cover letter của bạn. Bạn có thể sử dụng một tông màu đồng bộ cho cả cover letter và CV. Một lựa chọn khác là bạn có thể sử dụng màu chủ đạo của công ty mà bạn ứng tuyển, điều này có thể giúp gây ấn tượng với nhà tuyển dụng.

Việc chuẩn bị và đầu tư thông tin, hồ sơ sẽ giúp bạn để lại ấn tượng tốt trong mắt nhà tuyển dụng, doanh nghiệp. Vì thế, đừng ngại bỏ ra công sức để tìm kiếm thông tin cũng như thiết kế bản cover letter của bạn. Bởi đây chính là bước đệm giúp bạn có được buổi phỏng vấn trực tiếp và tiến gần đến công việc việc mơ ước đó!

Cover-letter-la-gi-topcv-7
Cover letter Nên lựa chọn màu sắc Cover letter là gì? Hãy dùng các màu cơ bản trắng, xanh, đengì TopCV

Định dạng văn bản, phông chữ

Sau khi hoàn thành những nội dung trên, đừng quên định dạng lại văn bản của bạn. Vậy tiêu chuẩn của một bản Cover letter là gì? Bản cover letter chuyên nghiệp cần đáp ứng các tiêu chí như sau:

  • Khoảng 200 – 239 từ được trình bày trên khổ giấy A4
  • Sử dụng các phông chữ cơ bản như Times New Roman.
  • Khoảng cách lề từ 1 – 1,5
  • In đậm, in nghiêng hoặc gạch chân những thông tin quan trọng bạn muốn nhà tuyển dụng chú ý.

Rà soát nội dung, lỗi chính tả

Cuối cùng, hãy rà soát lại toàn bộ bản Cover letter để tránh các lỗi chính tả, thiếu tên công ty, cách diễn đạt, ngữ pháp, dấu câu,… Đừng để bản Cover letter trở nên thiếu chuyên nghiệp và cẩu thả vì các lỗi nhỏ này nhé!

Nếu bản Cover letter của bạn quá dài, hãy lược bớt các thông tin không quan trọng và rút ngắn câu văn của bạn. Hãy đảm bảo bản cover letter của bạn không lủng củng, rõ ý và ngắn gọn.

Cover-letter-la-gi-topcv-8
Hãy rà soát kỹ càng lần cuối trước khi gửi Cover letter để tránh mắc lỗi

Hy vọng bài viết trong chuyên mục chia sẻ kinh nghiệm này đã giúp bạn đọc hiểu rõ Cover letter là gì? Các nội dung cơ bản và cách viết Cover letter là gì? Cover letter rất quan trọng, đây có thể xem như lời chào đầu tiên của ứng viên đến nhà tuyển dụng. Việc đầu tư làm Cover letter sẽ giúp bạn nâng cao cơ hội trúng tuyển công việc mơ ước.

Bên cạnh đó, bạn có thể truy cập vào TopCV để cập nhật thêm nhiều mẫu Cover letter chuyên nghiệp tại website này. Đừng quên theo dõi TopCV ngay để tiếp cận cơ hội việc làm lương cao, đãi ngộ tốt và những thông tin công việc quan trọng. Đây là website tuyển dụng giúp kết nối ứng viên và nhà tuyển dụng, doanh nghiệp nhanh chóng và  hiệu quả.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *