Mau-cover-letter-topcv

Mẫu Cover letter tiếng Anh cơ bản cho người chưa có kinh nghiệm

Chia sẻ kinh nghiệm

Bạn muốn ứng tuyển công việc và cần viết Cover letter tiếng Anh ấn tượng nhưng bạn chưa có kinh nghiệm? Đừng lo lắng, hãy tham khảo ngay những mẫu Cover letter tiếng Anh ấn tượng tại Vieclamnganhang trong bài viết này. 

Cover letter là gì? Mẫu Cover letter tiếng Anh là gì?

Cover Letter (Thư xin việc) là một bản thông tin mô tả về ứng viên được gửi đến cho doanh nghiệp. Trong Cover letter, bạn sẽ trình bày mong muốn được làm việc tại doanh nghiệp và một số kinh nghiệm, kỹ năng cơ bản trong công việc.

Tương tự như Cover letter thông thường, Cover letter tiếng Anh chính là lá thư xin việc nhưng được viết bằng tiếng Anh. Về cơ bản thì nội dung và cách trình bày của hai bản Cover letter này là tương tự nhau.

Mau-cover-letter-topcv-01
Mẫu Cover letter tiếng Anh hay tiếng Việt đều có mục tiêu, cấu trúc như nhau

Các mẫu Cover letter tiếng Anh dành cho sinh viên, người đi làm 

Dưới đây là những mẫu Cover letter tiếng Anh chuyên nghiệp, trẻ trung dành cho các bạn trẻ chưa có kinh nghiệm viết thư ứng tuyển. Bạn có thể thỏa thích lựa chọn các thiết kế, màu sắc phù hợp với sở thích của mình.

Mẫu Cover letter tiếng Anh tiêu chuẩn – Sử dụng TẠI ĐÂY

Mau-cover-letter-topcv-7
Các mẫu Cover letter tiếng Anh tiêu chuẩn thường được nhiều bạn trẻ lựa chọn

Mẫu Cover letter tiếng Anh sáng tạo – Sử dụng TẠI ĐÂY

Mau-cover-letter-topcv-8
Đây là mẫu Cover letter phù hợp cho các bạn trẻ ưa màu sắc, trẻ trung

Mẫu Cover letter tiếng Anh hiện đại – Sử dụng TẠI ĐÂY

Mau-cover-letter-topcv-9
Mẫu Cover letter tiếng Anh hiện đại cũng là một gợi ý phù hợp

Cấu trúc cơ bản của mẫu Cover letter tiếng Anh là gì?

Dù là Cover letter tiếng Anh hay tiếng Việt thì lá thư của bạn cũng cần 4 nội dung chính là:

  • Phần thông tin liên lạc đầu thư
  • Lời chào với nhà tuyển dụng/doanh nghiệp
  • Nội dung chính của lá thư
  • Phần kết thúc và lời cảm ơn.

Khi viết Cover letter tiếng Anh, bạn không cần quá sáng tạo hoặc sử dụng giọng văn bay bổng. Tất cả những gì bạn cần làm là áp dụng cấu trúc dưới đây để cung cấp đủ thông tin cho nhà tuyển dụng.

Phần thông tin liên lạc đầu thư 

Ở phần thông tin liên lạc đầu thư, bạn hãy cung cấp những thông tin sau đây:

  • Thông tin liên lạc của cá nhân bạn (Họ tên, ngày tháng năm sinh, số điện thoại, email, skype,…)
  • Thông tin của nhà tuyển dụng/phòng ban tuyển dụng của doanh nghiệp.
Mau-cover-letter-topcv-2
Để gửi Cover letter, bạn cần tìm hiểu tên, chức danh và gmail của nhà tuyển dụng

Lời chào với nhà tuyển dụng/doanh nghiệp

Đoạn mở đầu hay còn gọi là lời chào với nhà tuyển dụng sẽ được trình bày trong 2 – 3 câu văn tiếp theo. Trong phần mở đầu này, bạn hãy trình bày thật ngắn gọn vị trí bạn muốn ứng tuyển và từ đâu bạn biết tới thông báo tuyển dụng đó. 

Nội dung chính của lá thư 

Trong phần nội dung chính của mẫu  Cover letter tiếng Anh, bạn hãy lựa chọn thông tin về học vấn, kinh nghiệm và kỹ năng phù hợp với công việc bạn ứng tuyển. Hãy lựa chọn các kinh nghiệm và kỹ năng nổi bật nhất của bạn để gây ấn tượng với doanh nghiệp.

Phần kết thúc và lời cảm ơn

Phần cuối Cover letter sẽ bao gồm lời cảm ơn và mong muốn chân thành của ứng viên với vị trí công việc họ muốn ứng tuyển. Hãy thể hiện thái độ cầu thị và mong chờ được tham gia buổi phỏng vấn để trao đổi thêm về công việc này. 

Hướng dẫn cách viết Cover letter tiếng Anh chuyên nghiệp

Để tạo ra một bạn Cover letter tiếng Anh chuyên nghiệp và ấn tượng với nhà tuyển dụng, các bạn hãy thực ngay theo các bước sau đây:

Bước 1: Lựa chọn mẫu Cover letter tiếng Anh phù hợp

Một mẫu Cover letter chuyên nghiệp, ấn tượng sẽ có bố cục rõ ràng, trình bày dễ nhìn và màu sắc sang trọng. Hãy hoàn thành bước đầu tiên bằng cách lựa chọn trong Danh sách mẫu Cover Letter xin việc tiếng Anh chuẩn 2023 của TopCV nhé!

Mau-cover-letter-topcv-3
Hãy lựa chọn các mẫu Cover letter tiếng Anh thiết kế đơn giản, màu sắc hài hòa

Theo gợi ý từ TopCV thì bạn nên đồng nhất thiết kế của của Cover letter với CV, điều này sẽ giúp hồ sơ xin việc của bạn nhất quán, đẹp mắt!

Xem thêm: Danh sách mẫu CV xin việc tiếng Anh / Việt / Nhật chuẩn 2023

Bước 2: Trình bày thông tin liên lạc đầu thư đầy đủ 

Ở phần đầu thư, hãy trình bày đầy đủ thông tin liên lạc cá nhân của bạn. Bạn có thể tham khảo mẫu dưới đây:

  • Họ và tên: Nguyễn Văn A
  • Số điện thoại: 093165****
  • Email: [email protected]
  • Địa chỉ: Khu đô thị/chung cư…, thành phố…
  • Ngày nộp thư ứng tuyển

Khi viết thông tin cá nhân, bạn hãy lưu ý sử dụng email công việc, tránh sử dụng các tên email không phù hợp. Bạn có thể tạo các email công việc như: Họ và tên + Chức danh/vị trí làm việc hoặc năm lập email,… 

Bên cạnh đó, đừng quên điền thông tin liên lạc của nhà tuyển dụng/phòng ban tuyển dụng nhé!

Bước 3: Lời chào với nhà tuyển dụng/doanh nghiệp

Ở phần lời chào, thay vì sử dụng cụm từ Dear Mr/Ms. (Name) thì bạn hãy tìm kiếm thêm những thông tin về nhà tuyển dụng nhé. Những thông tin của nhà tuyển dụng trong mẫu Cover letter tiếng Anh sẽ bao gồm:

  • Tên của nhà tuyển dụng/phòng ban tuyển dụng
  • Chức danh của nhà tuyển dụng
  • Tên công ty 
  • Địa chỉ của công ty

Bạn có thể tìm kiếm các thông tin này tại Website, Fanpage hay LinkedIn của công ty. Nếu bạn không thể tìm thấy ở những nguồn trên thì có thể liên lạc với bộ phận tuyển dụng để hỏi rõ ràng nhé!

Mau-cover-letter-topcv-4
Việc tìm hiểu kỹ về thông tin của nhà tuyển dụng sẽ giúp bạn tạo ấn tượng tốt

Bước 4: Viết đoạn văn mở đầu

Đoạn văn mở đầu chính là lời chào đầu tiên của bạn đến nhà tuyển dụng, vì vậy lời mở đầu có vai trò rất quan trọng. Viết đoạn văn mở đầu chân thành, thu hút sẽ giúp nhà tuyển dụng dành thời gian để đọc lá thư xin việc của bạn. 

Thông thường, đoạn mở đầu sẽ ngắn gọn trong 2 – 3 câu, trình bày về lý do bạn biết đến công việc này và thể hiện mong muốn làm việc của bạn tại doanh nghiệp. Ví dụ như:

I am pleased to find your job description for the Sales Executive position on TopCV.vn. I feel that it is a direct match with my qualifications and experience.

Bước 5: Viết nội dung chính của thư

Nội dung chính trong mẫu Cover letter tiếng Anh chính là nơi để bạn thuyết phục nhà tuyển dụng lựa chọn mình cho vị trí công việc này. Hãy chọn lọc những kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ phù hợp và nổi bật nhất với công việc mà bạn ứng tuyển. Việc chọn lọc nội dung cũng giúp bạn tránh lặp lại thông tin trong CV của mình. 

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc lựa chọn thông tin, thì hãy đặt cho mình 2 câu hỏi là:

1. Trong nhiều ứng viên, vì sao bạn là người phù hợp với công việc này nhất?

Gợi ý: Bạn hãy đọc bản mô tả công việc từ doanh nghiệp. Sau đó rút ra những bằng cấp, chuyên môn phù hợp nhất với công việc đó. Lúc này thì bạn có thể dễ dàng lựa chọn những thông tin của mình phù hợp với công việc đó. 

2. Vì sao bạn là người phù hợp với doanh nghiệp?

Gợi ý: Để phù hợp và gắn bó lâu dài thì ngoài bằng cấp, bạn cần phù hợp với định hướng, văn hóa và tầm nhìn của doanh nghiệp. Vì vậy, hãy thể hiện sự yêu thích và tương đồng của mình với văn hóa doanh nghiệp và tầm nhìn của công ty.

Mau-cover-letter-topcv-5
Hãy chọn lọc và đưa ra những thông tin gây ấn tượng với nhà tuyển dụng

Bước 6: Kết thúc thư và lời cảm ơn chân thành

Làm sao để kết thúc lá thư xin việc một cách gãy gọn, nổi bật được nội dung chính bên trên? Bạn hãy thực hiện theo các bước sau đây:

  • Nhấn mạnh lại nguyện vọng ứng tuyển công việc của bạn. 
  • Gửi lời cảm ơn chân thành, ngắn gọn đến nhà tuyển dụng vì họ đã dành thời gian đọc Cover letter của bạn.
  • Thể hiện sự mong muốn của bạn về sự hồi đáp và được tham gia buổi phỏng vấn trực tiếp để trao đổi thêm về công việc.

Bước 7: Chữ ký cuối thư

Cuối cùng, đừng quên sử dụng một số từ trang trọng để kết thúc Cover letter của bạn. Bạn có thể lựa chọn một số câu kết sau:

  • Kind Regards
  • Best Regards
  • Thank you
  • Sincerely

Bước 8: Đừng quên kiểm tra lại

Vậy là bạn đã hoàn thành mẫu Cover letter tiếng Anh hoàn chỉnh rồi đó. Tuy nhiên trước khi gửi đi, bạn hãy dành 5 – 7 phút để kiểm tra lại toàn bộ lỗi chính tả, câu văn, định dạng văn bản,…

Những điều cần tránh khi viết mẫu Cover letter tiếng Anh

Với các bạn trẻ mới ra trường, thiếu kinh nghiệm thì việc mắc lỗi khi viết Cover letter tiếng Anh là hoàn toàn dễ hiểu. Dưới đây là một số lỗi thường gặp để các bạn rút kinh nghiệm khi viết Cover letter:

Trình bày nội dung dài dòng

Đây là lỗi phổ biến nhất mà hầu hết các bạn trẻ đều mắc phải khi viết Cover letter lần đầu. Bạn cần nhớ rằng Cover letter là bản thông tin tóm tắt trong ½ – ⅔ trang A4, bạn không thể trình bày quá dài như CV. 

Mau-cover-letter-topcv-6
Hãy sử dụng các câu văn ngắn, đủ ý khi viết Cover letter

Sử dụng văn phong không phù hợp  

Khi viết Cover letter, bạn nên sử dụng giọng văn lịch sự, chuyên nghiệp nhưng không quá cứng nhắc hay xa cách. Nhiều ứng viên ít kinh nghiệm thường sử dụng lối văn phong quá gần gũi hoặc trịnh trọng nên không phù hợp với Cover letter.

Không định dạng văn bản

Mẫu Cover letter tiếng Anh của bạn sẽ trở nên thiếu chuyên nghiệp, cẩu thả nếu bạn không định dạng văn bản hoặc định dạng không phù hợp. Khi nhận được một lá thư xin việc cách dòng lung tung, cỡ chữ không đều nhau thì chắc hẳn nhà tuyển dụng sẽ bỏ qua ngay lập tức.

Vì vậy, bên cạnh việc chỉn chu về nội dung thì bạn cũng cần để tâm đến hình thức của bản Cover letter của bạn. Hãy kiểm tra thật kỹ trước khi bạn gửi hồ sơ đến tay nhà tuyển dụng nhé!

Hy vọng các mẫu Cover letter tiếng Anh trong bài viết thuộc chuyên mục chia sẻ kinh nghiệm này đã giúp bạn tạo cho mình một lá thư xin việc hoàn chỉnh. Việc đầu tư công sức vào Cover letter sẽ giúp bạn nâng cao cơ hội trúng tuyển công việc yêu thích. 

Ngoài ra, hãy theo dõi TopCV ngay hôm nay để có thể cập nhật nhiều cơ hội việc làm thu nhập cao, đãi ngộ hấp dẫn từ nhiều doanh nghiệp lớn nhé! TopCV là website tuyển dụng giúp kết nối ứng viên và nhà tuyển dụng nhanh chóng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *