viet-cover-letter-topcv

Hướng dẫn viết Cover Letter thu hút mọi HR dành cho thực tập sinh

Chia sẻ kinh nghiệm

Bên cạnh CV, Cover Letter cũng đóng vai trò quan trọng thực tập sinh chiếm được cảm tình của nhà tuyển dụng.Vậy, các viết Cover Letter thu hút là như thế nào? Cùng tìm hiểu một số thông tin và hướng dẫn dưới đây của Vieclamnganhang nhé.

Cover Letter là gì?

Cover letter còn được gọi là thư ứng tuyển. Đây là một trang tài liệu được đi kèm với CV. Cover Letter cung cấp cho nhà tuyển dụng những thông tin về ứng viên. Thông qua Cover Letter, HR có thể nắm bắt được thông tin cơ bản về ứng viên, bao gồm địa chỉ liên lạc, kỹ năng, kinh nghiệm, và mục tiêu nghề nghiệp. 

Tuy nhiên, thay vì đầy đủ nội dung như CV, Cover Letter tập trung vào những nội dung liên quan nhất với công việc mà bạn ứng tuyển. Thư ứng tuyển còn thể hiện được sự mong muốn của ứng viên cho vị trí tuyển dụng.

Về cơ bản, Cover Letter có chức năng giống nhau trong các ngành nghề. Một Cover Letter chuẩn thường có độ dài trong một trang giấy, khoảng 250 – 400 từ. 

viet-cover-letter-topcv-1
Viết Cover Letter có ý nghĩa quan trọng khi ứng tuyển vị trí thực tập sinh

Cách viết Cover Letter xin thực tập chuyên nghiệp nhất

Cách viết Cover Letter xin việc như thế nào giúp bạn thu hút các HR? Cover Letter xin thực tập cũng có cấu trúc tương tự như một Cover Letter bình thường. Nó bao gồm 6 phần cơ bản như sau:

Thông tin liên lạc của bạn

Trong phần thông tin liên lạc này, bạn cần cung cấp đầy đủ tên họ, địa chỉ email, số điện thoại, Social Media. Bạn cũng có thể kèm theo địa chỉ nơi ở của mình. Nếu bạn đang có một công việc, hãy thêm nghề nghiệp/vị trí công việc hiện tại của mình vào Cover Letter nhé.

Những thông tin này sẽ giúp nhà tuyển dụng  hiểu rõ bạn là ai, cách để liên lạc với bạn. Do đó, hãy chú ý cập nhật thông tin một cách đầy đủ và chính xác nhất nhé. Tham khảo cách viết sau: 

Nguyễn Bình An

Bank Teller Intern

0967412xxx

[email protected] 

23 – Nguyễn Trãi – Phường AAA – Thành phố BBB

viet-cover-letter-topcv-3
Hãy chú ý cập nhật thông tin một cách đầy đủ và chính xác nhất

Thông tin nhà tuyển dụng (Nội dung không bắt buộc)

Khi viết Cover Letter tiếng Anh xin thực tập, bạn sẽ bắt đầu với From (thông tin của ứng viên)….To (thông tin của đơn vị tuyển dụng). Trong trường hợp này bạn cần đến thông tin của họ trong Cover Letter của mình. Ở phần này, hãy ghi chính xác họ tên, chức vụ hoặc địa chỉ của nhà tuyển dụng mà bạn sẽ gửi Cover Letter đến. Nếu bạn viết Cover Letter xin thực tập tiếng Việt thì có thể bỏ qua nội dung này.

Ví dụ: 

From 

Nguyen Binh An

Bank Teller Intern

0273377386

[email protected]

To

ABC Bank

80 – Lê Hồng Phong – Phường XYZ – Thành phố BBB

Đoạn mở đầu 

Khi viết Cover Letter cần chú ý đoạn mở đầu chỉ nên ngắn gọn trong khoảng 3 đến 4 dòng. Ứng viên cần đi thẳng vào vấn đề, tránh viết lan man. Hãy thể hiện sự quan tâm sâu sắc của bạn đối với công việc đang ứng tuyển.

Ví dụ: 

Kính gửi chị Lan Anh,

Tôi tên là Nguyễn Bình An. Sau khi tìm hiểu về ngân hàng ABC, môi trường làm việc và sự phát triển của ngân hàng đã thực sự để lại ấn tượng sâu sắc với tôi. Tôi quan tâm đặc biệt với vị trí thực tập sinh giao dịch viên đang được tuyển dụng tại đây. Với kinh nghiệm và mong muốn được học hỏi không ngừng trong công việc, tôi thấy mình phù hợp cho vị trí này và khao khát được thử sức. 

viet-cover-letter-topcv-4
Khi viết Cover Letter cần chú ý đoạn mở đầu ngắn gọn trong khoảng 3 đến 4 dòng

Phần thân

Trong phần này các bạn có thể liệt kê vắn tắt kinh nghiệm làm việc, thành tích và kỹ năng của bạn liên quan đến vị trí ứng tuyển. Bạn không cần liệt kê hết các công việc mình từng làm mà chỉ nên liệt kê những kỹ năng “đắt giá” nhất.  Đừng quá tham lam cố “nhồi nhét” tất cả những kinh nghiệm, kỹ năng và thành tích của bạn khi viết Cover Letter. 

Ví dụ: 

“Thông qua khóa học về kinh tế và kế toán, tôi đã có được một nền tảng vững chắc về phân tích tài chính, điều mà tôi tin rằng sẽ hữu ích trong kỳ thực tập này. Ngoài ra, kỳ thực tập trước đây của tôi tại Công ty XYZ đã cung cấp cho tôi kinh nghiệm quý báu trong việc phân tích và báo cáo dữ liệu. Tôi chịu trách nhiệm tạo các báo cáo hàng tuần và hàng tháng về hoạt động tài chính và trình bày chúng với ban quản lý cấp cao.

Hơn nữa, tôi sử dụng thành thạo phần mềm tài chính như Bloomberg và có kinh nghiệm sử dụng Excel để tạo các mô hình tài chính. Trong thời gian là thành viên của câu lạc bộ tài chính, tôi cũng đã tích lũy được kinh nghiệm trong việc tiến hành nghiên cứu ngành và chuẩn bị báo cáo đầu tư. Tôi tự tin rằng những kỹ năng này sẽ cho phép tôi đóng góp cho nhóm và gia tăng giá trị cho ngân hàng.

Tôi rất hào hứng với cơ hội áp dụng các kỹ năng của mình và tích lũy thêm kinh nghiệm trong ngành dịch vụ tài chính thông qua kỳ thực tập này.”

viet-cover-letter-topcv-5
Liệt kê vắn tắt kinh nghiệm làm việc, thành tích và kỹ năng của bạn liên quan đến vị trí thực tập sinh

Đoạn kết thúc

Ở đoạn kết thúc, khi viết Cover Letter hãy nhấn mạnh vào những kỹ năng và cách làm việc sẽ giúp bạn hoàn thành tốt công việc nếu trúng tuyển. Bạn cũng nên khẳng định mong muốn được thảo luận thêm về vị trí trong Cover Letter của mình.

Hãy thể hiện để nhà tuyển dụng xem xét liệu bạn có thực sự hứng thú với công việc hay không. Đừng quên cảm ơn nhà tuyển dụng vì đã dành thời gian đọc Cover Letter của mình nhé.

Ví dụ: 

Tôi hy vọng có thể được thảo luận thêm về vị trí giao dịch viên tại ngân hàng và có cơ hội được trở thành thực tập sinh trong tương lai.

Cảm ơn Anh/Chị đã dành thời gian đọc thư và hy vọng sớm nhận được phản hồi từ phía Anh/Chị.

Hãy kết thúc Cover Letter xin thực tập của bạn một cách lịch sự và chuyên nghiệp. Sử dụng từ “Trân trọng” hoặc Sincerely, Best regards trong Cover Letter tiếng Anh và kèm theo chữ ký của bạn.

Ví dụ: 

Best regards, 

Nguyen Binh An

hoặc 

Trân trọng, 

Nguyễn Bình An

viet-cover-letter-topcv-7
Hãy kết thúc Cover Letter xin thực tập của bạn một cách lịch sự và chuyên nghiệp

Tại sao nên viết Cover Letter để xin làm thực tập sinh? 

Cover letter có thể đóng vai trò quan trọng không kém CV khi đi xin làm thực tập sinh. Nó có thể giúp bạn tạo ấn tượng và thu hút sự chú ý của HR. Dưới đây là một số lý do tại sao bạn nên viết Cover Letter cho một công việc thực tập:

  • Thư xin việc có thể giúp bạn nổi bật so với những ứng viên khác và thể hiện sự nhiệt tình cũng như mong muốn của bạn đối với cơ hội thực tập.
  • Viết Cover Letter có thể làm nổi bật trình độ,  kỹ năng, kinh nghiệm mà có thể không được nêu đầy đủ trong CV. Điều này có thể giúp nhà tuyển dụng hiểu rõ hơn lý do tại sao bạn phù hợp với công việc thực tập.
  • Viết Cover Letter tốt có thể thể hiện kỹ năng giao tiếp bằng văn bản của bạn, điều này rất quan trọng đối với nhiều cơ hội thực tập và con đường sự nghiệp trong tương lai.

Vì những lý do trên, bạn nên viết thư xin việc thực tập bất cứ khi nào có nhu cầu trở thành thực tập sinh. Ngay cả khi thư xin việc không được yêu cầu cụ thể trong tin tuyển dụng, bạn vẫn nên gửi kèm một bản Cover Letter vì nó có thể giúp bạn nổi bật so với các ứng viên khác và thể hiện sự quan tâm mạnh mẽ của bạn đối với vị trí này.

viet-cover-letter-topcv-2
Viết Cover Letter tốt có thể thể hiện kỹ năng giao tiếp bằng văn bản của bạn

Những lưu ý để có một Cover Letter xin thực tập chuyên nghiệp

Nếu bạn đang nộp CV cho vị trí thực tập sinh, Cover Letter có thể tạo ra sự khác biệt lớn giữa bạn và ứng viên khác. Dưới đây là một số lưu ý cần ghi nhớ khi viết Cover Letter của bạn:

Đảm bảo sử dụng định dạng thư xin việc chuẩn

Điều này bao gồm một tiêu đề với tên và thông tin liên lạc của bạn, tiếp theo là ngày tháng và thông tin liên lạc của nhà tuyển dụng. Bắt đầu bằng một lời chào chuyên nghiệp và sử dụng giọng điệu trang trọng trong suốt bức thư. Sử dụng thống nhất font chữ, định dạng, kích thước thống nhất khi viết Cover Letter.

Phải bao gồm các từ khóa quan trọng liên quan đến công việc

Khi viết Cover Letter, hãy bao gồm những từ khóa quan trọng để giúp nhà tuyển dụng thấy rõ bạn đã đọc, hiểu các yêu cầu cho vị trí này. Ví dụ: nếu bạn đang đăng ký thực tập giao dịch viên ngân hàng, bạn nên bao gồm các từ khóa như “dịch vụ khách hàng”, “xử lý tiền mặt” và “giao dịch tài chính”

viet-cover-letter-topcv-8
Chú ý bao gồm các từ khóa quan trọng liên quan đến công việc thực tập sinh ứng tuyển

Làm nổi bật những thành tích của bạn trong thời gian đi học

Điều này có thể bao gồm thành tích học tập, hoạt động ngoại khóa và bất kỳ khóa học hoặc dự án nào có liên quan. Ví dụ: nếu bạn là thành viên của câu lạc bộ tài chính, bạn có thể đề cập đến bất kỳ dự án nào mà bạn đã thực hiện thể hiện kỹ năng phân tích tài chính của mình.

Hãy nêu rõ mục tiêu nghề nghiệp của bạn trong Cover Letter

Hãy nêu rõ mục tiêu nghề nghiệp, những gì bạn muốn đạt được với tư cách là một thực tập sinh. Điều này có thể bao gồm các kỹ năng cụ thể mà bạn muốn phát triển, ngành nghề mà bạn quan tâm hoặc nguyện vọng nghề nghiệp lâu dài. Nhà tuyển dụng sẽ thấy rằng bạn nghiêm túc với công việc thực tập và đã suy nghĩ về cách để giúp bạn đạt được mục tiêu nghề nghiệp của mình.

viet-cover-letter-topcv-6
Hãy nêu rõ mục tiêu nghề nghiệp khi viết Cover Letter cho thực tập sinh

Bài viết trong chuyên mục “Chia sẻ kinh nghiệm” trên đã cung cấp những thông tin giúp bạn hiểu rõ cách viết Cover Letter chuẩn cho thực tập sinh. Hãy tham khảo để có bản Cover Letter thu hút nhà tuyển dụng từ những dòng đầu tiên nhé.

Ngoài ra, nếu bạn đang tìm kiếm những công việc thực tập sinh chất lượng nhất, hãy tham khảo ngay trang tuyển dụng trực tuyến TopCV để tiếp cận nhiều mẫu Cover Letter hơn. Bên cạnh đó, với kho việc cực đa dạng, TopCV sẽ mang đến những cơ hội tuyệt vời cho vị trí thực tập sinh.

Tìm hiểu thêm: 

>>> Hướng dẫn tìm kiếm việc thực tập ngân hàng uy tín tại Hà Nội
>>> Top website kết nối việc làm giao dịch viên uy tín hàng đầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *