ESFJ là gì? Người mang tính cách ESFJ phù hợp với nghề nào?

ESFJ là gì? Người mang tính cách ESFJ phù hợp với nghề nào?

Chia sẻ kinh nghiệm

Kết quả test MBTI cho biết bạn thuộc nhóm tính cách ESFJ? Vậy ESFJ là gì? Lời khuyên về công việc phù hợp với những người thuộc nhóm tính cách ESFJ là gì? Cùng Viecnganhang tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau!

ESFJ là gì?

Đây là một trong 16 nhóm tính cách được phân loại bằng việc thực hiện trắc nghiệm tính cách MBTI. Đặc trưng của những người thuộc nhóm tính cách ESFJ là sự quan tâm và tính nguyên tắc. Họ luôn là người tìm cách lan tỏa niềm vui và năng lượng tích cực cho những người xung quanh. Đồng thời cũng là người coi trọng cam kết, lời hứa và luôn thực hiện chúng một cách nghiêm túc.

Bởi vậy, ở bên cạnh nhóm ESFJ, mọi người sẽ luôn cảm nhận được năng lượng ấm áp, vui vẻ. Ngoài ra còn có cảm giác an tâm, tin cậy và dễ đặt niềm tin trong những việc quan trọng.

Đặc điểm của nhóm tính cách ESFJ là gì?

Tính cách của những người thuộc nhóm ESFJ sẽ là tổng hợp của những đặc điểm sau:

Những đặc điểm tính cách riêng biệt của nhóm ESFJ
Đặc điểm của nhóm tính cách ESFJ là gì?
  • Extraversion (Hướng ngoại): Những người này nạp năng lượng bằng cách giao tiếp với những người xung quanh. Bởi vậy, họ thích các hoạt động giao lưu, gặp gỡ người khác. Nếu đặt vào hoàn cảnh phải ở một mình quá lâu, họ sẽ dễ bị mất năng lượng, luôn trong trạng thái mệt mỏi, uể oải.
  • Sensing (Cảm giác): Nhóm những người ESFJ sẽ nhận thức thế giới thông qua cảm giác của bản thân. Họ thường tập trung vào những điều nghe thấy, nhìn thấy hơn là  những điều quá lớn lao, xa vời. 
  • Feeling (Cảm xúc): Cảm xúc là thứ chi phối nhiều hơn đến những quyết định của nhóm ESFJ. Trong đa số hoàn cảnh họ sẽ quyết định dựa trên cảm nhận và tâm trạng tại thời điểm đó. Đây cũng là đặc điểm khiến những người thuộc nhóm ESFJ dễ giận nhưng lại mau bỏ qua lỗi lầm cho người khác. 
  • Judgement (Nguyên tắc): Dù quyết định theo cảm xúc, những người thuộc nhóm tính cách ESFJ vẫn rất tôn trọng các nguyên tắc. Nếu công việc không được sắp xếp một cách bài bản, rõ ràng mà làm theo kiểu tự phát, linh hoạt, người thuộc nhóm ESFJ sẽ cảm thấy mất phương hướng, khó đạt hiệu quả cao.

Công việc phù hợp với nhóm tính cách ESFJ là gì?

Từ những đặc điểm trên, có thể thấy công việc phù hợp với nhóm ESFJ phải có 2 đặc điểm. Thứ nhất: Chủ yếu làm việc với con người, cho phép chia sẻ và hỗ trợ mọi người xung quanh. Thứ hai, có quy trình, tổ chức rõ ràng.

Lựa chọn công việc phù hợp
Danh sách những công việc phù hợp với nhóm tính cách ESFJ

Vậy cụ thể những nghề phù hợp với nhóm tính cách ESFJ là gì? Sau đây là một vài gợi ý cho bạn:

Bác sĩ, dược sĩ

Có rất nhiều lĩnh vực trong ngành nghề bác sĩ, dược sĩ để bạn cân nhắc. Chẳng hạn như: Đa khoa, răng hàm mặt, da liễu, dinh dưỡng, thú y,… Điểm chung của ngành này là làm việc theo những nguyên tắc khám chữa bệnh cực kỳ nghiêm ngặt. Ngoài ra còn được tư vấn và thể hiện sự quan tâm đến sức khỏe bệnh nhân thường xuyên.

Chăm sóc khách hàng

Đây là vị trí tiếp nhận, giải quyết những yêu cầu, phản hồi của khách hàng về sản phẩm/dịch vụ. Hầu hết các công ty lớn nhỏ hiện nay đều có bộ phận chăm sóc khách hàng. Bạn cũng có thể tìm kiếm công việc này trong các ngân hàng thương mại hoặc ngân hàng nhà nước. 

>> Tìm hiểu thêm: Công Việc Trong Ngân Hàng Của Nhân Viên Chăm Sóc Khách Hàng Là Gì?

Tư vấn viên

Là những người am hiểu sâu về một lĩnh vực hay sản phẩm/dịch vụ nào đó. Dựa trên hiểu biết của mình, họ đưa ra lời khuyên giúp khách hàng có quyết định tiêu dùng hoặc đầu tư thông minh. 

Công việc tư vấn viên
Nhóm ESFJ nên cân nhắc công việc tư vấn viên

Những lĩnh vực không thể thiếu nhân viên tư vấn gồm: Tài chính, tín dụng, đầu tư, sức khỏe,… 

>> Tìm hiểu thêm: Chuyên Viên Tư Vấn Đầu Tư Là Gì? Mô Tả Công Việc Chính

Quan hệ công chúng

Phụ trách các hoạt động xúc tiến thương mại. Giúp công ty truyền tải thông điệp về giá trị và hình ảnh thương hiệu đến khách hàng. Nhân viên quan hệ công chúng thường phụ trách một trong số những mảng sau: Tổ chức sự kiện, quản lý hiệu ứng truyền thông, booking KOL, PR báo chí,…

Giáo viên/giảng viên

Bản chất của công việc này là sự quan tâm và định hướng cho học sinh/sinh viên. Tính ổn định và nguyên tắc trong nghề giáo cũng rất cao. Có thể nói đây là công việc hoàn hảo để nhóm ESFJ phát huy tối đa khả năng của mình.  

Công tác xã hội

Là những người thực hiện sứ mệnh hỗ trợ người khuyết tật, người có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận với văn minh và hòa nhập tốt hơn với xã hội. 

Người làm công tác xã hội
Công tác xã hội là việc làm tương đối phù hợp với nhóm ESFJ

Công việc này có thể bắt gặp trong những tổ chức phi chính phủ, bệnh viện, trường học hay một số doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Luật sư

Chuyên tìm hiểu, tư vấn luật pháp và bào chữa cho các cá nhân, tổ chức. Giúp đương sự của mình bảo vệ quyền lợi chính đáng về mặt pháp luật. Nghề luật sư được chia thành: Luật kinh tế, luật dân sự, tố tụng hình sự…

Hành chính nhân sự

Phụ trách các công việc liên quan đến 2 mảng chính là: Hành chính và nhân sự. Mảng hành chính gồm các công việc: Lưu trữ văn thư, hồ sơ, giấy tờ,… Mảng nhân sự gồm: Tuyển dụng, đào tạo, đánh giá, tổ chức các buổi du lịch, onboard,…

>>Tìm hiểu thêm: Nhân Viên HR Là Gì? Nhiệm Vụ Và Lương Của Các Vị Trí Nghề HR

Điểm mạnh và điểm yếu trong công việc của nhóm tính cách ESFJ là gì?

Hiểu điểm mạnh và điểm yếu trong công việc có vai trò rất quan trọng. Việc này giúp bạn tập trung vào phát triển những tố chất bản thân có. Đồng thời hạn chế những khía cạnh còn yếu kém. Trước tiên, hãy cùng xem điểm mạnh trong công việc của nhóm ESFJ là gì?

Trao đổi trong công việc 1
Điểm mạnh và điểm yếu trong công việc của nhóm tính cách ESFJ là gì?

Điểm mạnh

  • Biết hài hòa lợi ích của các bên: Điểm mạnh lớn nhất trong công việc của nhóm ESFJ là gì? Đó là biết hài hòa công việc và lợi ích nhóm. Người thuộc nhóm tính cách ESFJ rất ngại xung đột nên luôn cố gắng để các thành viên trong nhóm cùng đạt được mong muốn.
  • Là người kết nối: Nhóm ESFJ có khả năng gắn kết mối quan hệ trong nhóm rất tốt. Họ biết cách chia sẻ, động viên, biết tạo không khí làm việc gần gũi, gắn bó giữa các thành viên trong nhóm.
  • Trung thành: Nhóm ESFJ đặc biệt coi trọng sự ổn định trong các mối quan hệ. Bất cứ ai trở thành nhân viên, sếp hay đồng nghiệp của những người thuộc nhóm tính cách này đều có cảm giác tin cậy và rất an tâm.
  • Nhạy cảm trong mọi tình huống: Những phản ứng, cảm xúc, thái độ của người khác sẽ luôn được nhóm ESFJ quan tâm, để ý. Vì vậy, họ rất dễ nhận ra những thay đổi ở người đối diện. Nếu làm việc trong các lĩnh vực liên quan đến tư vấn, tâm lý,…, sự nhạy cảm sẽ giúp họ thấu hiểu khách hàng tốt hơn.
  • Có trách nhiệm với công việc: Cuối cùng, trách nhiệm là điều không thể bỏ qua khi nhắc đến điểm mạnh của nhóm ESFJ. Nhóm tính cách này thích tuân thủ nguyên tắc nên họ sẽ luôn cố gắng hoàn thành công việc trong thời gian và khả năng nhất định.  
Trao đổi trong công việc 2
Điểm mạnh nổi bật của nhóm ESFJ là biết hài hòa lợi ích các thành viên trong nhóm

Điểm yếu

  • Dễ bị ảnh hưởng bởi địa vị: Những người thuộc nhóm ESFJ thường có được sự tự tin khi đã đứng ở một vị trí nhất định. Nếu không có địa vị, không được trao quyền trong công việc, họ sẽ trở nên thu mình, ít bộc lộ được khả năng của bản thân. 
  • Cứng nhắc, thiếu linh hoạt: Sự cứng nhắc đến từ việc thích làm theo nguyên tắc và quy trình có sẵn. Một số người bị tư duy lối mòn và ngại thay đổi. Họ khó chấp nhận được sự khác biệt từ những người khác. Đồng thời sợ sự cố phát sinh nằm ngoài tầm kiểm soát nên từ chối thử những cách giải quyết vấn đề mới lạ, linh hoạt hơn. 
  • Dễ bị ảnh hưởng bởi nhận xét của những người xung quanh: Cách nhanh nhất để mang đến năng lượng tích cực cho nhóm ESFJ là gì? Là đưa ra lời tán thưởng, ủng hộ họ. Cũng chính vì thế, nếu không được công nhận hay bị chỉ trích bởi người khác, nhóm ESFJ rất dễ rơi vào trạng thái lo lắng, chán nản, thiếu năng lượng khi làm việc. 
  • Quá nhún nhường: Đôi khi sự quan tâm và nhạy cảm khiến những người ESFJ quá đề cao cảm nhận của người khác. Họ dễ phải nhận về những thiệt thòi và chỉ trích không đáng có khi cố gắng tránh những xung đột với đồng nghiệp.
Suy nghĩ cách khắc phục điểm yếu
Nhóm ESFJ rất dễ bị phân tâm bởi nhận xét của người khác

Bạn có thể muốn biết: Cách Viết Điểm Mạnh Điểm Yếu Trong CV Ngân Hàng Mới Nhất 2023

Nhóm ESFJ cần lưu ý gì để thành công trong công việc?

Từ những điểm mạnh – điểm yếu trên, người thuộc nhóm ESFJ cần lưu ý những gì để thành công trong công việc? Một vài lời khuyên dành cho nhóm ESFJ như sau:

Nhân viên vui vẻ trao đổi công việc
Một vài lời khuyên dành cho nhóm ESFJ để thành công trong công việc
  • Hãy phát huy khả năng phục vụ và cho đi.
  • Chấp nhận việc có những thứ xảy ra không như mong muốn. Điều này giúp bạn giảm bớt gánh nặng phải hòa hợp với đồng nghiệp và thay đổi bản thân.
  • Giảm bớt sự nóng vội trong việc chờ đợi kết quả từ việc mình làm.
  • Tôn trọng sự khác biệt của mọi người. Hạn chế can thiệp vào công việc của nhân viên và áp đặt những nguyên tắc bản thân đưa ra. 
  • Học cách san sẻ, phân công công việc. Hãy giảm bớt những tiêu chuẩn không cần thiết và để nhân viên phụ trách các công việc trong khả năng.
  • Học cách quan sát tỉ mỉ để đưa ra quyết định một cách thực tế, lý trí trong trường hợp cần thiết. Sự cảm tính đôi khi khiến công việc của bạn rơi vào bế tắc do chưa hiểu đủ sâu, chưa nắm được bản chất vấn đề. 
  • Cởi mở và cho phép bản thân đón nhận những điều mới, xu hướng mới trong công việc.
  • Có kỷ luật và trách nhiệm với công việc hơn. Hạn chế làm việc theo cảm xúc hay từ chối chịu trách nhiệm với việc mình làm. 

Như vậy, bài viết đã mang đến đầy đủ những thông tin về định nghĩa, đặc điểm và các công việc phù hợp với nhóm tính cách ESFJ. Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã có lời giải đáp cho câu hỏi: “ESFJ là gì?”. Thực hiện trắc nghiệm tính cách MBTI hiện đang là phương pháp rất phổ biến trong hướng nghiệp và tuyển dụng. MBTI cho ra kết quả chính xác lên đến trên 80%. Vậy nên bạn hoàn toàn có thể căn cứ vào kết quả này để đưa ra những quyết định liên quan đến chọn ngành, chọn nghề hay đánh giá nhân sự. Để thực hiện trắc nghiệm MBTI miễn phí và tham khảo hàng loạt những việc làm chất lường, hãy truy cập ngay TopCV.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *