Cách viết nhật ký thực tập ngân hàng cho thực tập sinh

Cách viết nhật ký thực tập ngân hàng cho thực tập sinh

Chia sẻ kinh nghiệm

Nhật ký thực tập là một tài liệu quen thuộc với nhiều bạn sinh viên sắp ra trường. Vậy, làm thế nào để viết nhật ký thực tập ngân hàng? Hãy cùng Vieclamnganhang tìm hiểu một số cách viết nhật ký thực tập tốt nghiệp sau đây nhé.

Nhật ký thực tập là gì? Có quan trọng không?

Nhật ký thực tập là một loại văn bản được sử dụng để ghi lại các hoạt động nghề nghiệp của sinh viên khi thực hiện tại đơn vị thực tập. Đối với những bạn thực tập sinh ngân hàng thì đây chính là tài liệu ghi lại quá trình các bạn làm việc, thực tập tại ngân hàng.

Nhật ký thực tập sẽ ghi lại quá trình thực tập của sinh viên năm cuối
Nhật ký thực tập sẽ ghi lại quá trình thực tập của sinh viên năm cuối

Đối với các bạn sinh viên, nhật ký thực tập là tài liệu quan trọng cuối khóa học. Đây là một trong những văn bản để trường đào tạo xác định bạn có đạt tiêu chuẩn tốt nghiệp hay không. Đây cũng là một trong những tài liệu quan trọng để giúp bạn tổng kết, xác định lại mục tiêu nghề nghiệp, bạn có phù hợp với công việc đó hay không.

Tìm hiểu thêm: Làm ngân hàng thì nên học ngành gì?

2 cách viết nhật ký thực tập ngân hàng tham khảo

Sẽ có 2 cách viết nhật ký thực tập ngân hàng chính mà bạn có thể tham khảo. Bao gồm viết bằng dạng văn bản hoặc trình bày dạng bảng hoặc kết hợp cả 2 hình thức này. Cụ thể như sau:

Cách viết nhật ký thực tập dạng văn bản

Nếu lựa chọn hình thức này, các nội dung trong nhật ký thực tập ngân hàng sẽ được trình bày chính dưới dạng liệt kê. Những hoạt động, công việc mà bạn thực hiện sẽ được ghi lại theo khoảng thời gian cố định.

Với hình thức nhật ký thực tập này, bạn cần lưu ý vấn đề sau đây:

  • Cần ghi rõ thứ tự thời gian theo từng ngày, từng tuần, từng tháng từ khi bắt đầu đến khi kết thúc của kỳ thực tập. Nếu bạn lựa chọn ghi thời gian theo tuần, cần nêu rõ ngày bắt đầu – ngày kết thúc của tuần đó.
  • Mỗi tuần cần được trình bày các mục công việc rõ ràng và thời gian phù hợp.
  • Nội dung công việc cần phải được thể hiện, liệt kê chỉn chu, đầy đủ và rõ ràng. Không nên diễn tả quá dài dòng và phức tạp về công việc mà bạn thực hiện.
  • Sử dụng gạch đầu dòng/chấm đầu dòng để đánh dấu rõ ràng các công việc của mình. Điều này sẽ giúp giảng viên chấm bài dễ dàng theo dõi và nắm bắt quá trình thực tập của bạn tốt hơn.

Tìm hiểu thêm: Thực Tập Sinh Ngân Hàng Là Làm Gì? Có Lương Không?

Cách viết nhật ký thực tập ngân hàng dạng bảng

So với dạng văn bản, nhật ký thực tập ngân hàng dạng bảng sẽ được sử dụng phổ và được nhiều bạn lựa chọn hơn. Ưu điểm là do nhật ký thực tập ngân hàng dạng này là dễ trình bày và theo dõi hơn.

Nhật ký thực tập dạng bảng được sử dụng phổ biến hơn
Nhật ký thực tập dạng bảng được sử dụng phổ biến hơn

Trong khi làm nhật ký thực tập ngân hàng dạng bảng, bạn có thể chia thành 3 cột chính như sau:

Cột thời gian làm việc

Trong cột này, bạn sẽ thể hiện các mốc thời gian trong kỳ thực tập của bạn. Nếu quá trình thực tập ngắn có thể liệt kê theo ngày, nếu thời gian dài bạn có thể liệt kê theo tuần.

Cột công việc đã thực hiện

Cột này được sử dụng để ghi lại chi tiết những công việc mà bạn đã thực hiện trong thời gian thực tập tương ứng với cột thời gian. Bạn nên chia nhỏ công việc thành từng gạch đầu dòng để giáo viên chấm bài có thể dễ quan sát và nắm bắt thông tin hơn.

Cột kết quả đạt được

Đây là cột nội dung cuối cùng bạn cần thể hiện. Với cột này, bạn nên ghi thông tin về kết quả công việc mà bạn đã đạt được. Tuy vậy, không phải nhiệm vụ công việc nào cũng sẽ có kết quả trực quan và cụ thể.

Vì vậy, cột này bạn có thể sửa thành cột “Ghi chú” hoặc “Nhận xét”. Sau đó đưa ra những kết quả mà bạn đã đạt được trong suốt quá trình thực tập.

Tìm hiểu thêm: Thực Tập Ngân Hàng Làm Những Công Việc Gì? Có Khó Không?

Lưu ý khi viết nhật ký thực tập

Bên cạnh lựa chọn hình thức trình bày phù hợp, bạn cũng cần phải lưu ý một số vấn đề sau đây trong quá trình làm nhật ký thực tập ngân hàng. Cụ thể như sau:

  • Đảm bảo đầy đủ nội dung về thời gian, công việc, kết quả đã đạt được trong kỳ thực tập của mình. Tuy vậy vẫn cần đảm bảo được sự ngắn gọn, khái quát cả quá trình thực tập.
  • Sử dụng 1 font chữ và định dạng kích thước chữ phù hợp với từng mục bên trong của báo cáo thực tập.
  • Cần đảm bảo tính trung thực của các thông tin, có chữ ký, dấu xác nhận đầy đủ của đơn vị thực tập mà bạn làm việc.
  • Luôn đảm bảo nội dung của từng phần được rõ ràng, mạch lạc.
  • Lưu ý căn chỉnh và định dạng văn bản phù hợp với nội dung, không trình bày quá lộn xộn sẽ khiến nhật ký thực tập của bạn bị đánh giá thấp.

Tìm hiểu thêm: Thực Tập Ngân Hàng – Một Số Bí Quyết Để Ghi Điểm Tuyệt Đối

Bạn nên trình bày nhật ký thực tập ngắn gọn và rõ ràng
Bạn nên trình bày nhật ký thực tập ngắn gọn và rõ ràng

Trên đây là cách viết nhật ký thực tập ngân hàng và những lưu ý bạn cần biết. Để đọc thêm các thông tin liên quan đến lĩnh vực tài chính – ngân hàng, bạn có thể truy cập chuyên mục chia sẻ kinh nghiệm của Vieclamnganhang nhé. Ngoài ra, nếu bạn cũng đang tìm kiếm các vị trí thực tập sinh hoặc nhân viên ngân hàng, hãy truy cập ngay vào TopCV. Bạn sẽ tiếp cận được những tin tuyển dụng với mức thu nhập rất hấp dẫn trên nền tảng này.

Tìm hiểu thêm: Xin việc ngành ngân hàng có khó không? Giải đáp chi tiết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *