Chuyển khoản liên ngân hàng là gì? Thời gian và chi phí chuyển

Chuyển khoản liên ngân hàng là gì? Chi phí và thời gian chuyển?

Chia sẻ kinh nghiệm

Chuyển tiền liên ngân hàng là một trong những dịch vụ tiện ích đang được sử dụng phổ biến. Vậy chuyển khoản liên ngân hàng là gì? Chi phí và thời gian chuyển bao lâu? Cùng Vieclamnganhang.vn tìm hiểu cụ thể qua bài viết thuộc chuyên mục Chia sẻ kinh nghiệm này nhé.

Chuyển khoản liên ngân hàng là gì?

Chuyển khoản liên ngân hàng là quá trình chuyển tiền từ một tài khoản ngân hàng tại một ngân hàng này sang một tài khoản tại ngân hàng khác. Quá trình này thường được thực hiện thông qua hệ thống liên ngân hàng, cho phép người gửi và người nhận chuyển tiền đến các ngân hàng khác nhau.

Để thực hiện chuyển khoản liên ngân hàng, người gửi thông thường cần cung cấp thông tin chi tiết về tài khoản người nhận, bao gồm tên ngân hàng, số tài khoản để chuyển khoản đúng người nhận.

Tìm hiểu chuyển khoản liên ngân hàng là gì?
Tìm hiểu chuyển khoản liên ngân hàng là gì?

Chuyển khoản liên ngân hàng mất thời gian bao lâu?

Thời gian nhận tiền khi sử dụng dịch vụ chuyển tiền liên ngân hàng là điều được rất nhiều người quan tâm. Hiện nay, có hai hình thức chuyển tiền liên ngân hàng: chuyển khoản nhanh qua hệ thống Napas và chuyển khoản thông thường qua hệ thống Citad. Nếu khách hàng sử dụng dịch vụ chuyển tiền nhanh Napas, tiền có thể nhận và chuyển khoản ngay lập tức, mọi lúc, mọi nơi, bao gồm cả ngoài giờ hành chính và cuối tuần.

Tuy nhiên, với chuyển khoản thông thường qua hệ thống Citad, thời gian nhận tiền có thể trong ngày (nếu chuyển tiền vào buổi sáng) hoặc qua ngày làm việc tiếp theo (nếu chuyển tiền trong buổi chiều). Thời gian nhận tiền phụ thuộc vào sự liên kết giữa ngân hàng người chuyển tiền và ngân hàng nhận tiền.

Cần lưu ý rằng, trong trường hợp chuyển tiền vào thời điểm có số lượng giao dịch lớn hoặc gửi vào thứ 6, thứ 7 hoặc chủ nhật, thì thời gian nhận tiền có thể chậm vài ngày so với bình thường nhưng cũng không quá 03 ngày.

Xem thêm: Bật Mí Trọn Bộ Thuật Ngữ Trong Ngân Hàng Bạn Phải Biết

Chuyển khoản liên ngân hàng mất thời gian bao lâu?
Chuyển khoản liên ngân hàng mất thời gian bao lâu?

Chi phí chuyển khoản liên ngân hàng bao nhiêu?

Phí chuyển tiền liên ngân hàng là một khoản phí phát sinh khi thực hiện giao dịch chuyển tiền từ một ngân hàng sang ngân hàng khác. Mỗi ngân hàng sẽ áp dụng mức phí khác nhau, điều này có thể khiến người dùng băn khoăn về mức phí chuyển tiền giữa các ngân hàng không cùng hệ thống.

Trên thực tế, mức phí chuyển tiền liên ngân hàng được quy định theo chính sách của từng ngân hàng và có sự tuân thủ quy định của luật ngân hàng. Mức phí này phải đảm bảo tính hợp lý, phù hợp với điều kiện của khách hàng và cạnh tranh với các ngân hàng khác trên thị trường.

Thông thường, mức phí chuyển tiền dao động từ vài nghìn đến vài chục nghìn đồng. Để dễ tính toán, các ngân hàng thường áp dụng mức phí dưới dạng phần trăm hoặc mức phí cố định tùy thuộc vào số tiền chuyển và cả ngân hàng gửi và ngân hàng nhận có cùng tỉnh thành hoặc khác tỉnh thành.

Mức phí thông thường giao động trong khoảng 7,000đ đến 11,000đ đối với các giao dịch dưới 10,000,000đ. Với các giao dịch 50,000,000đ, tuỳ từng ngân hàng sẽ có mức phí từ 11,000đ đến 27,500đ cộng thêm khoảng 0,02 % số tiền chuyển. Giao dịch 100,000,000đ phải chịu mức phí từ 22,000đ đến 55,000đ. Đối với giao dịch 500,000,000đ mức phí chuyển khoản liên ngân hàng từ 55,000đ đến 275,000đ cộng thêm % số tiền chuyển ( các ngân hàng sẽ có quy định cụ thể về số %).

Bên cạnh các ngân hàng thu phí thì hiện nay, có nhiều ngân hàng miễn phí chuyển tiền liên ngân hàng như TPBank, MBBank, VPBank, VIB, PVBank, Techcombank và nhiều ngân hàng khác.

Chi phí chuyển khoản liên ngân hàng bao nhiêu?
Chi phí chuyển khoản liên ngân hàng bao nhiêu?

Nên sử dụng hình thức chuyển tiền liên ngân hàng nào?

Hiện nay, việc chuyển tiền liên ngân hàng có thể được thực hiện thông qua nhiều phương thức như qua ATM, tại quầy giao dịch hoặc chuyển khoản nhanh qua CMND. Tuy nhiên, việc chuyển khoản liên ngân hàng trực tuyến được đánh giá là có nhiều ưu điểm vượt trội, bao gồm:

  • Tốc độ chuyển tiền nhanh chóng, không cần phải đến quầy giao dịch để thực hiện các thủ tục, tiết kiệm thời gian đặc biệt phù hợp với những người có lịch trình bận rộn.
  • Khả năng thực hiện giao dịch ở bất kỳ đâu như tại nhà, khi đi du lịch hoặc vui chơi thông qua các dịch vụ Internet Banking hoặc Mobile Banking.
  • Khả năng thực hiện giao dịch ngoài giờ hành chính, vào cuối tuần và trong các ngày lễ tết.
  • Hạn mức chuyển tiền lớn, phù hợp với những khách hàng có nhu cầu chuyển khoản thường xuyên.
  • Đối với chuyển khoản nhanh, khách hàng có thể nhận được tiền gần như ngay lập tức.
  • Dịch vụ chuyển tiền được bảo mật cao, với việc cung cấp mã OTP (One-Time Password) được gửi đến điện thoại để xác thực giao dịch.
  • Khi thực hiện giao dịch, hệ thống ngân hàng sẽ cung cấp thông tin về tình trạng giao dịch, bao gồm: giao dịch đã thành công, giao dịch không thành công hoặc giao dịch đang được xử lý. Điều này giúp khách hàng chủ động kiểm soát quá trình thanh toán của mình.
  • Trong trường hợp giao dịch không thành công, tài khoản của khách hàng sẽ được hoàn tiền.

Xem thêm: Ngày Hiệu Lực Thẻ ATM Là Gì? Xem Ở Vị Trí Nào Trên Thẻ?

Nên sử dụng hình thức chuyển tiền liên ngân hàng nào?
Nên sử dụng hình thức chuyển tiền liên ngân hàng nào?

Như vậy bài viết trên đã cung cấp những thông tin giúp bạn hiểu rõ chuyển khoản liên ngân hàng là gì, thời gian và chi phí chuyển khoản. Đây là dịch vụ tiện ích của các ngân hàng nhằm mang đến trải nghiệm dịch vụ tốt nhất cho người dùng. Các bạn có thể tham khảo và sử dụng để tiết kiệm tối đa thời gian khi có nhu cầu chuyển khoản cho người thân, bạn bè, đối tác,.vv.. nhé.

Ngoài ra, nếu bạn đang có nhu cầu tìm việc làm ngành Ngân hàng, hãy tham khảo các tin tuyển dụng tại TopCV.vn nhé. Đây là nền tảng tuyển dụng trực tuyến hàng đầu hiện nay, cung cấp nhiều thông tin việc làm chất lượng nhất. Đăng ký tài khoản để tìm việc dễ dàng hơn nhé.

Tìm hiểu thêm:

>>> Chuyên viên tư vấn tài chính là gì? Công việc ra sao?

>>> Mức lương nhân viên ngân hàng nào đang “khủng” nhất hiện nay?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *