Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp mang lại nhiều lợi ích trong công việc

Tìm việc nhờ quan hệ có nên không? Cách xây dựng mối quan hệ

Chia sẻ kinh nghiệm

Nỗ lực trau dồi những kỹ năng để xây dựng mối quan hệ tốt đẹp sẽ mang lại cho bạn nhiều lợi ích trong công việc cũng như cuộc sống. Nếu đang thắc mắc tìm việc nhờ các mối quan hệ này liệu có nên hay không và cách để sở hữu những mối quan hệ vững bền, tích cực, bài viết do Vieclamnganhang.vn mang tới hôm nay chính là “kim chỉ nam” dành cho bạn!

Xây dựng mối quan hệ là như thế nào?

Xây dựng mối quan hệ là việc xác định, bắt đầu, phát triển và tiến tới duy trì các mối quan hệ theo chiều hướng có lợi cho cả hai bên. Hiện nay, sự thành công trong công việc lẫn cuộc sống đều phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố này.

Đặc biệt, ở nơi làm việc, sở hữu những mối quan hệ tích cực với đồng nghiệp, cấp trên và đối tác sẽ có thể giúp bạn nâng cao tối đa năng suất cũng như tạo cảm giác thoải mái, thoả mãn.

Không chỉ hỗ trợ bạn khi gặp khó khăn, nhóm người này còn hướng dẫn, tạo động lực thúc đẩy bạn làm việc hay thậm chí là giới thiệu cho bạn “điểm dừng chân” lý tưởng hơn trong trường hợp bạn cảm thấy chỗ làm hiện tại không còn phù hợp.

Tham khảo: 7 kỹ năng giao tiếp cơ bản của giao dịch viên ngân hàng.

Xây dựng mối quan hệ là việc phát triển mạng lưới quan hệ theo hướng có lợi
Xây dựng mối quan hệ là việc phát triển mạng lưới quan hệ theo hướng có lợi

Vì sao xây dựng mối quan hệ lại là việc làm cần thiết?

Tạo dựng nhiều mối quan hệ tích cực, bền vững sẽ góp phần giúp công việc và cuộc sống của mỗi người phát triển với nhiều lợi ích lớn. Trong đời sống hằng ngày, người sở hữu đa dạng sự tương tác với mọi người sẽ thường cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc hơn. Không chỉ vậy, họ còn dễ dàng chia sẻ vấn đề để nhận về lời động viên trước mỗi khó khăn, thách thức nào đó.

Về phần công việc, những mối quan hệ đồng nghiệp, cấp trên và đối tác khăng khít sẽ trở thành “bàn đạp” hữu ích để bạn phát triển kỹ năng chuyên môn, kinh nghiệm cũng như nâng cao cơ hội thăng tiến. Nhìn xa hơn, yếu tố này còn mang đến cho nơi làm việc tinh thần thoải mái, năng động, gần gũi; đồng thời tạo cho nhân viên môi trường làm việc năng suất, hiệu quả.

Tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp và đối tác là việc làm rất cần thiết
Tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp và đối tác là việc làm rất cần thiết

Tìm việc nhờ quan hệ có nên không?

Với hàng loạt lợi ích kể trên, tìm việc nhờ quan hệ là ưu thế mà bạn hoàn toàn có thể tận dụng. Khi đã thành công kết nối với mọi người trong công ty, trong ngành hay thậm chí ngoài lĩnh vực làm việc, bạn sẽ mở ra cơ hội lan toả rộng rãi hơn hình ảnh cá nhân của bản thân, góp phần khai phá đa dạng tiềm năng thăng tiến, thay đổi công việc khác khi có nhu cầu.

Đặc biệt, nếu đang hoặc có ý định trở thành nhân viên ngân hàng, sở hữu đa dạng mối quan hệ với người trong ngành chắc chắn sẽ mang tới cho bạn nhiều lợi ích lớn. Lúc này, bạn có thể nhờ đến sự hỗ trợ của những người quen biết để nhận được sự giới thiệu vào làm tại một số đơn vị doanh nghiệp hay nắm trong tay những tin tức tuyển dụng hữu ích.

Bên cạnh việc tận dụng ưu thế về mối quan hệ, bạn còn có thể tham khảo trang thông tin tuyển dụng nhân sự chất lượng hàng đầu Việt Nam TopCV.vn để tìm kiếm, sàng lọc và ứng tuyển vào những vị trí việc làm hấp dẫn mà các đơn vị ngân hàng trong nước đang có chương trình tuyển dụng.

>>> Khám phá các việc làm ngân hàng lương cao, đãi ngộ hấp dẫn trên TopCV ngay!

Cơ hội tìm kiếm việc làm của bạn sẽ rộng mở hơn khi sở hữu nhiều mối quan hệ tốt
Cơ hội tìm kiếm việc làm của bạn sẽ rộng mở hơn khi sở hữu nhiều mối quan hệ tốt

Kỹ năng xây dựng mối quan hệ vững bền trong công việc và cuộc sống

Để xây dựng và duy trì lâu dài, bền vững các mối quan hệ, bạn cần trau dồi kỹ năng trong thời gian đủ lâu, thực hành thực tế thường xuyên và xem đó như một thói quen sinh hoạt. Ngay sau đây, Vieclamnganhang.vn sẽ gợi ý tới bạn top 10 kỹ năng giúp thiết lập thành công mối tương tác vững bền trong công việc và cuộc sống:

Hiểu rõ thế mạnh và điểm hạn chế của chính mình

Thế mạnh và điểm hạn chế được xem như những công cụ hữu ích để hình thành nên nhiều mối quan hệ tích cực. Vì vậy, mỗi cá nhân cần phải hiểu rõ về chính bản thân trước khi tập trung vào việc phát triển mạng lưới tương tác. Lúc này, bạn nên đánh giá và cân nhắc xem mình có gì và cần gì trong mối quan hệ mới sắp tới.

Thế mạnh và điểm yếu là công cụ hữu ích để hình thành mối quan hệ tích cực
Thế mạnh và điểm yếu là công cụ hữu ích để hình thành mối quan hệ tích cực

Xem thêm: “Bỏ túi” 8+ kỹ năng nhân viên sale tài chính cần có.

Rèn luyện và cải thiện kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp chính là “chiếc cầu nối” tuyệt vời trong quá trình tạo dựng mối quan hệ giữa cá nhân với những người xung quanh, không kể mối quan hệ đó mang tính xã giao hay thân thiết. Theo đó, bạn hãy rèn luyện thói quen lắng nghe tích cực quan điểm của đồng nghiệp và cách để tinh tế bày tỏ, chia sẻ chân thành về ý kiến của bản thân.

Với những người không thường duyên gặp mặt, bạn có thể gửi tới họ lời chúc tốt đẹp vào dịp đặc biệt, bình luận vào bài viết trên mạng xã hội hay gọi điện hỏi thăm tình hình. Tuy những việc làm này đều hết sức đơn giản, vậy nhưng đó chính là phương thức hữu ích nhất giúp bạn duy trì mối quan hệ giữa bản thân với mối quan hệ xã hội của mình.

Bố trí thời gian cho việc phát triển các mối quan hệ

Mỗi cá nhân đều nên bố trí thời gian cho việc phát triển tích cực các mối quan hệ trong cuộc sống hay tại nơi làm việc. Trong trường hợp công việc hằng ngày quá mức bận rộn, khiến bạn khó có cơ hội tâm sự, trò chuyện với mọi người, hãy thử tranh thủ thời gian ăn trưa, thời gian sau khi tan làm hoặc tới văn phòng sớm hơn để giao lưu cùng đồng nghiệp.

Với những mối quan hệ thân thiết hơn, bạn cũng có thể kêu gọi mọi người cùng gặp mặt và liên hoan vào cuối tuần hay những dịp kỷ niệm đặc biệt. Bên cạnh đó, tích cực tham gia sự kiện nhóm chốn công sở cũng được coi như một phương pháp mở rộng mối quan hệ không tồi.

Mỗi cá nhân nên nỗ lực bố trí thời gian cho việc phát triển các mối quan hệ
Mỗi cá nhân nên nỗ lực bố trí thời gian cho việc phát triển các mối quan hệ

Học cách đặt câu hỏi và chú ý lắng nghe

Đặt câu hỏi và chú ý lắng nghe là một kỹ năng vô cùng quan trọng trong quá trình tạo dựng mối quan hệ với đồng nghiệp, đối tác. Cụ thể, bạn hãy lắng nghe quan điểm mà đối phương bày tỏ một cách chân thành. Đồng thời, việc đưa ra một vài thắc mắc cũng sẽ giúp bạn hiểu biết về họ một cách sâu sắc hơn.

Bạn có thể tập trung vào một số câu hỏi bên lề về cuộc sống cá nhân, mục tiêu cũng như kỳ vọng về nghề nghiệp để bày tỏ rõ ràng sự quan tâm của bản thân dành cho họ. Cùng với việc tạo thêm nhiều cơ hội để đối phương chia sẻ, bạn còn có thể thông qua cách làm này nhằm nâng cao sự cởi mở, kết nối từ cả hai bên.

Sẵn sàng tinh thần hỗ trợ

Sẵn sàng tinh thần hỗ trợ đúng thời điểm là một cơ hội tốt để đồng nghiệp hay những người xung quanh cảm nhận được sự thân thiện, tử tế của bạn. Vậy nhưng, bạn đừng nên chờ đợi họ ngỏ lời rồi mới giúp đỡ. Thay vào đó, hãy tinh tế chú ý quan sát và chủ động trợ giúp. Điều này sẽ khiến tất cả mọi người cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn khi được kết nối với bạn.

Sẵn sàng tinh thần hỗ trợ đồng nghiệp góp phần tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp
Sẵn sàng tinh thần hỗ trợ đồng nghiệp góp phần tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp

Chủ động ngỏ lời giúp đỡ

Trong một vài trường hợp, chủ động ngỏ lời giúp đỡ có thể trở thành cơ hội tuyệt vời để bạn bắt đầu một mối quan hệ mới tại nơi làm việc. Bạn nên mời đồng nghiệp cùng tham gia vào các dự án của doanh nghiệp để gia tăng khả năng làm quen với tất cả mọi người.

Ngoài ra, đừng quên nhờ tới sự hỗ trợ của họ khi bạn gặp phải vướng mắc để công việc diễn ra thuận lợi hơn. Giống như cách bạn đã từng trợ giúp mọi người, một mối quan hệ hai chiều cân bằng giữa cho và nhận sẽ giúp tình cảm giữa bạn với đồng nghiệp thêm phần khăng khít hơn.

Tạo ra giá trị tích cực

Tích cực tạo dựng những mối quan hệ tốt đẹp sẽ giúp bạn tạo ra được nhiều giá trị mới cho bản thân. Ngược lại, những người đồng nghiệp xung quanh bạn cũng cần nhận thấy điều tương tự. Ở đây, giá trị tích cực không đơn thuần chỉ nằm ở riêng phía bạn hay mọi người mà phải đến từ cả hai bên.

Và để tạo nên những giá trị ấy, bạn cần dành nhiều năng lượng, thời gian và công sức hơn trong việc đóng góp ý kiến, đề xuất giải pháp nhằm hướng đến sự phát triển chung của công ty. Ngoài việc nắm bắt cơ hội thể hiện bản thân, quan điểm và tư tưởng độc đáo trong quá trình bạn trình bày còn có thể thu hút, gây ấn tượng sâu sắc với cấp trên, đồng nghiệp.

Tích cực xây dựng mối quan hệ giúp mỗi cá nhận tạo nhiều giá trị mới cho bản thân
Tích cực xây dựng mối quan hệ giúp mỗi cá nhận tạo nhiều giá trị mới cho bản thân

Tôn trọng vai trò của mọi cá nhân

Sự công nhận và đánh giá được xem như một “chất xúc tác” mạnh mẽ để mỗi cá nhân xây dựng mối quan hệ với đồng nghiệp thành công. Đôi khi, bạn có thể sẽ chưa hiểu rõ về vai trò, công việc của bản thân hay thách thức từ những phòng ban khác.

Tuy nhiên, bạn chỉ cần ghi nhớ rằng trong một tập thể, mỗi thành viên đều có mục tiêu phấn đấu và đảm nhiệm vai trò riêng. Bởi vậy, hãy tôn trọng sự nỗ lực và đóng góp của tất cả mọi người.

Khi phải đương đầu với vấn đề không mong muốn, thay vì đổ lỗi hay đưa ra kết luận một cách chủ quan, bạn cần phối hợp với đồng nghiệp để cùng nhau tìm ra hướng giải quyết hiệu quả nhất. Từ đây, bạn cũng có thể bắt đầu phát triển một mối quan hệ mang tính tích cực với đồng nghiệp của mình.

Xây dựng uy tín cá nhân

Trong quá trình tạo dựng mối quan hệ với đồng nghiệp hay mọi người xung quanh, bạn cần nỗ lực không ngừng để thiết lập uy tín cá nhân. Trên thực tế, bất cứ ai cũng sẽ ngần ngại khi phải tiếp xúc với những người làm việc không có tính cam kết. Chính bởi vậy, hãy nghiêm túc rèn luyện kỹ năng này và tuân thủ chặt chẽ mọi quy định do bản thân, công ty đặt ra để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ đúng hạn.

Nếu vì nguyên nhân đột xuất nào đó khiến bạn không thể bàn giao kết quả như đã hẹn, bạn cần thông báo tới tất cả những người có liên quan, sau đó nhanh chóng tìm cách giải quyết vấn đề. Đây cũng chính là phương pháp tối ưu nhất để bạn đảm bảo thương hiệu cá nhân uy tín cho chính mình.

Mỗi cá nhân cần nỗ lực không ngừng để xây dựng uy tín tại nơi làm việc
Mỗi cá nhân cần nỗ lực không ngừng để xây dựng uy tín tại nơi làm việc

Tích cực xây dựng môi trường làm việc văn minh

Để xây dựng một môi trường làm việc lành mạnh, văn minh cũng như gìn giữ mối quan hệ tốt đẹp với cấp trên, đồng nghiệp, bạn nên tránh khỏi những cuộc tụ tập, bàn tán với mục đích mỉa mai, tấn công trên phương diện tinh thần người khác.

Tổng kết

Hy vọng rằng thông qua bài viết do Vieclamnganhang.vn mang tới ngày hôm nay, bạn đã bỏ túi được cho bản thân loạt kiến thức hữu ích về lợi ích cũng như kỹ năng xây dựng mối quan hệ tích cực, lành mạnh với tất cả mọi người. Khi đã nắm trong tay mạng lưới tương tác rộng rãi, tận dụng ưu thế mối quan hệ để tìm việc sẽ không còn là vấn đề có thể làm khó bạn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *