7 kỹ năng giao tiếp cơ bản của giao dịch viên ngân hàng

7 kỹ năng giao tiếp cơ bản của giao dịch viên ngân hàng

Chia sẻ kinh nghiệm

Kỹ năng giao tiếp cơ bản luôn đóng vai trò với bất kỳ ngành nghề nào, đặc biệt là các vị trí giao dịch viên trong ngân hàng. Hãy cùng Vieclamnganhang tìm hiểu về 7 kỹ năng giao tiếp cần thiết cho vị trí này trong bài viết dưới đây nhé.

Kỹ năng giao tiếp cơ bản là gì?

Kỹ năng giao tiếp cơ bản là tập hợp các khả năng như lắng nghe, cho và nhận phản hồi, truyền đạt thông điệp giữa người nói và người nghe. Mục đích của kỹ năng này để hỗ trợ cho quá trình giao tiếp đạt được một kết quả nào đấy. 

Đối với các vị trí thường xuyên tiếp xúc với khách hàng như vị trí giao dịch viên, các kỹ năng giao tiếp đóng vai trò quan trọng. Khi có kỹ năng giao tiếp tốt, cách giao dịch viên có thể hoàn thành công việc của mình hiệu quả hơn.

Tìm hiểu thêm: Giao dịch viên ngân hàng làm những việc gì? Thu nhập bao nhiêu?

Kỹ năng giao tiếp rất quan trọng đối với giao dịch viên ngân hàng
Kỹ năng giao tiếp rất quan trọng đối với giao dịch viên ngân hàng

7 kỹ năng giao tiếp cơ bản của giao dịch viên

Đối với giao dịch viên ngân hàng, 7 kỹ năng giao tiếp cơ bản sau đây sẽ đóng vai trò quan trọng, giúp nhân viên hoàn thành công việc tốt hơn. Bao gồm:

Kỹ năng chào hỏi – tạm biệt

Chào hỏi là một trong những nghiệp vụ đầu tiên mà giao dịch viên cần thực hiện với khách hàng. Đây cũng là một trong những bước đầu tiên để bắt đầu một cuộc giao tiếp, mối quan hệ hoặc xây dựng mối quan hệ với khách hàng.

Bên cạnh đó, kỹ năng tạm biệt sẽ là một trong những yếu tố để bạn có thể gây ấn tượng với khách hàng của mình. Điều này sẽ giúp cho khách hàng ghi nhớ và lựa chọn bạn trong những lần giao dịch tiếp theo.

Tìm hiểu thêm: Công việc của giao dịch viên ngân hàng là gì? Lương có cao không?

Kỹ năng lắng nghe

Lắng nghe là một trong những kỹ năng giao tiếp cơ bản và giao dịch viên cần phải rèn luyện thường xuyên. Khi bạn có khả năng lắng nghe tốt bạn có thể hiểu được những yêu cầu và mong muốn của khách hàng trong quá trình giao dịch. Bên cạnh đó khi bạn thể hiện sự lắng nghe và thấu hiểu với khách hàng, họ cũng sẽ cảm thấy được tôn trọng và thoải mái hơn trong quá trình thực hiện giao dịch.

Kỹ năng quan sát

Một kỹ năng giao tiếp cơ bản tiếp theo mà bạn cần phải rèn luyện chính là khả năng quan sát trong quá trình thực hiện cuộc hội thoại. Khi bạn có kỹ năng quan sát tốt, bạn sẽ dễ dàng nắm bắt được tâm lý và thái độ của khách hàng trong quá trình tư vấn. Từ đó có thể điều chỉnh kịp thời, giúp khách hàng có thể nhận được dịch vụ giao dịch tốt nhất.

Quan sát và lắng nghe tốt giúp bạn dễ nắm bắt tâm lý khách hàng hơn
Quan sát và lắng nghe tốt giúp bạn dễ nắm bắt tâm lý khách hàng hơn

Kỹ năng kiểm soát cảm xúc

Kiểm soát cảm xúc là một trong những yếu tố đóng vai trò quan trọng để các cuộc hội thoại thành công. Bởi nếu bạn không thể kiểm soát được cảm xúc của mình, bạn có thể đưa ra những quyết định hoặc thực hiện những hành động gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc.

Bên cạnh đó nếu bạn có thể kiểm soát được cảm xúc của mình, trong quá trình giao dịch sẽ tạo nên được sự tự tin, dễ dàng giao tiếp với khách hàng hơn. Từ đó giúp nâng cao hiệu quả công việc tốt hơn.

Kỹ năng diễn đạt – trao đổi

Diễn đạt và trao đổi cũng là một kỹ năng giao tiếp cơ bản mà giao dịch viên ngân hàng cần có. Kỹ năng diễn đạt và trao đổi tốt sẽ giúp cho bạn trình bày vấn đề về sản phẩm, dịch vụ được mạch lạc, rõ ràng và đúng trọng tâm hơn.

Điều này có thể giúp khách hàng nắm bắt được sản phẩm, dịch vụ có phù hợp với nhu cầu và mong muốn của họ hay không. Bên cạnh đó sẽ giúp cho quá trình giao dịch của bạn trở nên chính xác, nhanh chóng hơn.

Kỹ năng đặt câu hỏi

Đặt câu hỏi cũng là một trong những kỹ năng giao tiếp cơ bản mà bạn cần phải trau dồi thường xuyên. Kỹ năng đặt câu hỏi sẽ giúp cho bạn có thể thấu hiểu hơn về vấn đề và những thắc mắc của khách hàng. Bên cạnh đó việc đặt câu hỏi phù hợp và chính xác cũng sẽ giúp cho bạn khai thác được nhiều thông tin hơn, đạt hiệu quả công việc tốt hơn.

Tìm hiểu thêm: Có nên làm giao dịch viên ngân hàng hay không?

Kỹ năng mời hẹn

Không phải khách hàng nào trong quá trình giao dịch cũng sẽ lựa chọn các sản phẩm, dịch vụ ngay từ lần đầu tiên mà giao dịch viên giới thiệu. Do đó kỹ năng mời hẹn tinh tế, khéo léo có thể giúp khách hàng thoải mái hơn. Điều này cũng sẽ khiến khách hàng cân nhắc thêm về sự giới thiệu của bạn, tăng cơ hội lựa chọn sản phẩm dịch vụ cao hơn.

Kỹ năng mời hẹn sẽ giúp khách hàng nhớ đến bạn nhiều hơn
Kỹ năng mời hẹn sẽ giúp khách hàng nhớ đến bạn nhiều hơn

Hy vọng với những thông tin ở trên, bạn đã hiểu hơn về 7 kỹ năng giao tiếp cơ bản mà giao dịch viên ngân hàng cần có. Ngoài ra, nếu bạn cũng đang quan tâm đến lĩnh vực tài chính – ngân hàng, chuyên mục chia sẻ kinh nghiệm của Vieclamnganhang sẽ cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích. Bên cạnh đó, đừng bỏ lỡ các cơ hội việc làm hấp dẫn của lĩnh vực này tại TopCV nhé.

Có thể bạn quan tâm: Bộ câu hỏi phỏng vấn giao dịch viên ngân hàng thường gặp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *