Lưu ý lựa chọn trang phục đi phỏng vấn xin việc ngân hàng

Lưu ý lựa chọn trang phục đi phỏng vấn xin việc ngân hàng

Chia sẻ kinh nghiệm

Chuẩn bị trang phục chu đáo cho một buổi phỏng vấn không chỉ tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng mà còn giúp ứng viên cảm thấy tự tin hơn. Vì vậy, trong chuyên mục chia sẻ kinh nghiệm hôm nay, Vieclamnganhang.vn sẽ hướng dẫn ứng viên cách lựa chọn trang phục đi phỏng vấn xin việc ngân hàng. 

Vai trò của trang phục khi đi phỏng vấn ngân hàng

Theo khảo sát, có tới 41% nhà tuyển dụng cho biết trang phục phỏng vấn không phù hợp sẽ làm giảm cơ hội của ứng viên. Cho nên, ngoài việc chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn thì bạn cần lựa chọn các trang phục phù hợp, bởi:

Trang phục phù hợp giúp tăng thêm cơ hội cho ứng viên
Trang phục phù hợp giúp tăng thêm cơ hội cho ứng viên
  • Trang phục phỏng vấn là ấn tượng đầu tiên của nhà tuyển dụng với ứng viên. Nếu thấy trang phục chuyên nghiệp, chỉn chu, nhà tuyển dụng sẽ thấy được sự nghiêm túc, tôn trọng của bạn đối với họ và cơ hội việc làm.
  • Trang phục có ảnh hưởng không nhỏ đến sự tự tin của ứng viên trong quá trình phỏng vấn. Nếu chọn quần áo không phù hợp sẽ khiến bạn không thoải mái, bất an khi giao tiếp. 
  • Lựa chọn trang phục cũng hé lộ một phần tính cách con người. Sự thể hiện cá tính qua trang phục cũng giúp nhà tuyển dụng đánh giá được ứng viên đó có phù hợp với môi trường và văn hóa của ngân hàng không. 

Nguyên tắc chung khi lựa chọn trang phục đi phỏng vấn ngân hàng

Trong buổi phỏng vấn ngân hàng, trang phục có vai trò rất quan trọng. Nó thể hiện việc bạn tôn trọng nhà tuyển dụng ra sao, cũng như “giao diện” bên ngoài có thực sự phù hợp để làm ngành dịch vụ này không? Vì vậy, khi đi phỏng vấn ngân hàng các ứng viên cần nắm rõ một số nguyên tắc chung sau:

Nguyên tắc về trang phục khi đi phỏng vấn ở ngân hàng
Nguyên tắc về trang phục khi đi phỏng vấn ở ngân hàng

Nguyên tắc lịch sự

Trang phục lịch sự là yếu tố cơ bản cần có để giúp bạn để lại ấn tượng tốt trong lòng nhà tuyển dụng. Đồng thời, nó còn thể hiện thái độ chuyên nghiệp và sự tôn trọng với người đối diện và công việc.

Nguyên tắc phù hợp

Ngoài nguyên tắc lịch sự, không phản cảm thì trang phục phỏng vấn cần đảm bảo được nguyên tắc phù hợp với môi trường làm việc. Đặc biệt, cần tránh sử dụng trang phục lạc quẻ, quá nổi bật gây hiệu ứng trái ngược so với mong đợi.

Chọn trang phục lịch sự, đơn giản, không nên quá phản cảm
Chọn trang phục lịch sự, đơn giản, không nên quá phản cảm

Nguyên tắc đơn giản

Ứng viên cần nhớ rằng, đi phỏng vấn là để tìm việc chứ không phải đi chơi hay trình diễn thời trang. Vì vậy, không cần nhất thiết phải phô bày tất cả những gì mà mình có. Thay vào đó, chỉ cần đảm bảo trang phục lịch sự và thể hiện được sự phù hợp với công việc mà không cần có quá nhiều chi tiết rắc rối.

Nguyên tắc màu sắc 

Việc lựa chọn màu sắc trang phục phù hợp và kết hợp chúng với nhau theo một cách có gu sẽ giúp nâng tầm thẩm mỹ, nâng cao giá trị của bản thân. Vì vậy, hãy lựa chọn những gam màu hài hòa, đồng nhất, tránh màu sắc sặc sỡ nhằm đảm bảo hiệu quả buổi phỏng vấn.

>> Xem thêm: Kinh Nghiệm Phỏng Vấn Ngân Hàng Cho Một Số Vị Trí Quan Trọng

Trang phục đi phỏng vấn ngân hàng nên mặc gì?

Một số lĩnh vực, ngành nghề đặc thù thường có quy chuẩn riêng về trang phục cho cả nam và nữ, và ngân hàng cũng không ngoại lệ

Trang phục đi phỏng vấn cho nữ

Các ứng viên nữ khi đi phỏng vấn cần lưu ý một số điều sau:

Trang phục của nữ cần thể hiện sự tinh tế, chuyên nghiệp
Trang phục của nữ cần thể hiện sự tinh tế, chuyên nghiệp
  • Chọn áo sơ mi trắng hoặc những màu đơn giản, nhẹ nhàng để thể hiện sự chuyên nghiệp nhưng cũng không kém phần duyên dáng. Bên cạnh đó, bạn có thể kết hợp với chiếc áo vest công sở nhẹ nhàng ở ngoài.
  • Kết hợp áo sơ mi với quần tây (tuyệt đối không được dùng quần bò). Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn chân váy để thay thế cũng được, nhưng không được mặc đầm liền đi phỏng vấn.
  • Sơ vin bộ đồ và kết hợp với 1 chiếc thắt lưng cơ bản để thể hiện sự chuyên nghiệp hơn.
  • Giày cao gót nên chọn loại từ 3 – 5 phân, có màu tối và không được hở mũi.
  • Tóc buộc gọn gàng cùng phong cách trang điểm nhẹ nhàng. Lưu ý, nên cắt móng tay và tẩy sơn móng nếu có.

Trang phục đi phỏng vấn cho nam 

Cũng giống như phụ nữ, nam giới đi phỏng vấn ngân hàng cũng cần lưu ý:

Trang phục nam cần lịch sự, chuyên nghiệp
Trang phục nam cần lịch sự, chuyên nghiệp
  • Chọn áo sơ mi màu trắng hoặc màu đơn giản, thắt thêm cà vạt và bên ngoài có thể khoác thêm áo vest công sở.
  • Quần là loại quần tây, phù hợp với áo vest mà bạn mặc. 
  • Giày tây tốt nhất nên chọn loại giày tối màu cùng màu với quần áo sẽ phù hợp nhất. Sau đó, đeo thắt lưng và sơ vin áo theo đúng chuẩn phong cách của nhân viên ngân hàng. 
  • Tóc tai cắt tỉa gọn gàng, ngoài ra có thể dùng một chút keo vuốt tóc để giữ nếp.
  • Nếu lựa chọn phụ kiện sử dụng đi kèm thì chiếc đồng hồ đeo tay có lẽ là phù hợp nhất. 

Đây là “giao diện” bên ngoài của ứng viên được các nhà tuyển dụng ngân hàng đánh giá cao. Chắc chắn, nó sẽ giúp bạn có thiện cảm hơn trong mắt nhà tuyển dụng. 

>> Xem thêm: Bỏ Túi Bí Kíp Ứng Tuyển Vào Ngân Hàng Quốc Tế

Lời khuyên từ nhà tuyển dụng về trang phục khi đi phỏng vấn 

Theo các chuyên gia tuyển dụng, khi tham gia phỏng vấn tại ngân hàng hay bất cứ doanh nghiệp nào thì ứng viên cũng cần lưu ý một số điều sau khi chọn trang phục:

Lời khuyên về trang phục khi đi phỏng vấn
Lời khuyên về trang phục khi đi phỏng vấn

Nghiên cứu trang phục phỏng vấn

Trước khi đến phỏng vấn, hãy nghiên cứu và xem xét trước văn hóa của công ty. Đồng thời tìm hiểu đầy đủ về vị trí ứng tuyển, kể cả là vị trí bình thường nhất. Việc hiểu rõ về vị trí ứng tuyển không chỉ về kiến thức, trình độ chuyên môn mà cả về tác phong, trang phục sẽ được nhà tuyển dụng đánh giá rất cao.

Không nên mặc đồ quá cũ

Lựa chọn trang phục đi phỏng vấn không đòi hỏi bạn phải chạy theo các mốt đang thịnh hành. Tuy nhiên, cũng đừng chọn những bộ đồ đã quá cũ để xuất hiện trước nhà tuyển dụng. Đặc biệt, hãy loại ngay những chiếc áo sơ mi đã ngả vàng hoặc quần tây sởn màu theo năm tháng. Hoặc những trang phục quá lỗi thời cũng nên được xếp gọn vào tủ quần áo và mặc trong dịp khác. 

Tránh mang giày quá cao

Giày cao gót là món đồ không thể thiếu với các ứng viên nữ có chiều cao hạn chế. Tuy nhiên, những đôi giày cao gót từ 10 phân trở nên sẽ khiến cho dáng vẻ bề ngoài của bạn trông có phần thêm nặng nề, thiếu tự nhiên. Thêm nữa, những đôi giày cao gót này sẽ vô tình sẽ đem lại cho người đối diện cảm giác bạn đang đi dự tiệc thay vì đang tham gia buổi phỏng vấn. 

Tránh đi giày quá cao, hãy chọn giày vừa phải
Tránh đi giày quá cao, hãy chọn giày vừa phải

Kiểm tra trang phục và mặc thử

Nếu được thông báo lịch phỏng vấn trước một vài ngày, hãy chuẩn bị trang phục, mặc thử xem xem nó có phù hợp không. Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng trang phục của bạn đã được giặt sạch sẽ và là lượt cẩn thận. Điều này sẽ giúp bạn không cần vội vàng trong ngày hẹn phỏng vấn.

Phụ kiện gọn nhẹ

Sử dụng quá nhiều phụ kiện sẽ khiến bạn trở nên có vẻ tùy tiện. Bởi thực tế, không đeo phụ kiện gì là tốt nhất, nhưng nếu đeo một hai thứ thì vẫn có thể chấp nhận được. Bạn có thể lựa chọn đồng hồ đeo tay hoặc hoa tai, tuy nhiên không nên chọn hoa tai dài, bản to.

Quá nhiều cũng không tốt

Bất cứ thứ gì thích nếu bị làm quá lên cũng có thể để lại ấn tượng xấu với nhà tuyển dụng. Vì vậy, đừng ăn mặc quá tùy tiện và cũng đừng trang điểm quá đậm. Mọi thứ đều nên đơn giản và gọn nhẹ sẽ tốt hơn. 

Kể cả nước hoa cũng vậy, bạn chỉ nên dùng loại hương thơm nhẹ khi đi phỏng vấn để đem lại sự dịu mát, dễ chịu cho người đối diện. Tuyệt đối không chọn mùi quá nồng, bởi nó sẽ làm cho không khí trong phòng trở nên ngột ngạt và bí bách. 

>>> Xem thêm: Tổng Hợp Câu Hỏi Phỏng Vấn Ngân Hàng Phổ Biến Nhất Hiện Nay

Tác phong khi tham gia phỏng vấn tuyển dụng ngân hàng

Bên cạnh trang phục đi phỏng vấn thì các ứng viên cũng cần chú ý đến tác phong của bản thân như:

Tác phong khi tham gia phỏng vấn
Tác phong khi tham gia phỏng vấn

Thái độ khi phỏng vấn

Ứng viên có thái độ tự tin, cầu tiến sẽ được nhà tuyển dụng đánh giá cao. Bạn có thể giao tiếp bằng mắt hoặc sử dụng một vài động tác ngôn ngữ cơ thể để thể hiện sự tự tin của bản thân. Trường hợp nếu bạn ít giao tiếp bằng mắt hoặc tỏ thái độ khó chịu, không tập trung trong buổi phỏng vấn thì khả năng thất bại khá cao. 

Tư thế

Tư thế ngồi cũng là điều cần chú ý khi đi phỏng vấn. Bạn hãy ngồi xuống ghế thật nhẹ nhàng, tư thế thẳng lưng và điềm đạm. Đặc biệt, đừng ngồi nép mình trên ghế, bởi nó sẽ khiến nhà tuyển dụng thấy được sự nhút nhát, lo lắng của bạn.

Tư thế ngồi thẳng lưng, điềm đạm, tránh ngồi nép mình
Tư thế ngồi thẳng lưng, điềm đạm, tránh ngồi nép mình

Cử chỉ khi phỏng vấn

Luôn giữ sự tươi tắn sẽ khiến nhà tuyển dụng cảm thấy dễ chịu hơn rất nhiều. Một cái bắt tay chuẩn, nụ cười thật tươi chắc chắn sẽ tạo ấn tượng tốt với người phỏng vấn. Đặc biệt, nếu bạn hay có thói quen thường xuyên nhìn loanh quanh hoặc xem đồng hồ thì tuyệt không được thực hiện. Bởi họ sẽ thấy không được tôn trọng, chắc chắn bạn sẽ bị loại. 

Như vậy Vieclamnganhang.vn đã chia sẻ cho bạn những bí quyết lựa chọn trang phục đi phỏng vấn tại ngân hàng. Có thể thấy, việc lựa chọn trang phục phù hợp không quá khó nếu bạn nắm được những nguyên tắc trên. Chúc bạn thành công gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng. Ngoài ra, nếu cần chuẩn bị hồ sơ xin việc, hãy truy cập vào TopCV để cập nhật hàng ngàn mẫu CV ngành ngân hàng ấn tượng nhất hiện nay nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *