danh sách các ngân hàng yếu kém tại việt nam

Tổng hợp danh sách các ngân hàng yếu kém tại Việt Nam

Chia sẻ kinh nghiệm

Ngày nay, việc tìm ra danh sách các ngân hàng yếu kém tại Việt Nam là điều cần thiết. Bởi vì, sự tồn tại của các ngân hàng yếu kém hiện nay nếu không được xử lý kịp thời có thể trở thành nguyên nhân dẫn đến sụp đổ hệ thống tài chính của nền kinh tế. Cùng Vieclamnganhang.vn tham khảo bài viết này để biết được ngân hàng yếu kém là gì?

Ngân hàng yếu kém là gì?

Theo thông tư 11/2019, những ngân hàng yếu kém nhất hiện nay khi mất khả năng chi trả hay thiếu hụt tài sản có tính thanh khoản cao ở mức >20% theo quy định của Ngân hàng Nhà nước trong thời gian 3 tháng liên tục.

Hiểu đơn giản, ngân hàng yếu kém là thuật ngữ chỉ tổ chức tín dụng: kinh doanh thua lỗ, không hoàn được vốn và khả năng quản lý kém của nhà điều hành. 

Nguyên nhân đưa ngân hàng vào xếp loại yếu kém

Ngân hàng gặp khó khăn về quản trị và hoạt động

Nhà điều hành ngân hàng là người nắm rõ tình hình kinh doanh. Cho nên nhà điều hành quản lý kém là khi họ không đưa ra những biện pháp kịp thời để hạn chế rủi ro. Đây chính là nguyên do dẫn đến quản lý rủi ro không hiệu quả.

Bên cạnh đó, ngân hàng hoạt động không tuân thủ đầy đủ quy định và yêu cầu của cơ quan quản lý Ngân hàng Nhà nước. Cũng như ngân hàng vi phạm luật pháp và các quy định của ngành, có thể góp phần đưa họ vào danh sách yếu kém.

>>> Xem thêm: Thanh Toán Điện Tử Là Gì? Có Những Lợi Ích Vượt Trội Nào?

Ngân hàng Đông Á
Ngân hàng Đông Á

Ngân hàng có vấn đề về tài chính

Ngân hàng có vấn đề về tài chính xảy ra khi họ không có đủ khả năng thực hiện thanh toán nợ trong vòng một tháng kể từ ngày đến hạn thanh toán. Trong trường hợp này, ngân hàng phải đối mặt với tỷ lệ nợ xấu, nợ tiềm ẩn chưa được xử lý lớn hơn tổng nợ theo quy định của Ngân hàng Nhà nước ở mức từ 10% trở lên.

Ngoài ra, dấu hiệu nhận biết là ngân hàng đang đối diện với nguy cơ mất khả năng thanh toán và tỷ lệ an toàn vốn (CAR) cấp 1 của họ giảm xuống dưới 4% trong liên tục sáu tháng.

Danh sách các ngân hàng yếu kém tại Việt Nam

Danh sách các ngân hàng yếu kém tại Việt Nam được nêu ra trong báo cáo hoạt động ngân hàng những tháng đầu năm 2023 là:

Ngân hàng CBBank thuộc danh sách các ngân hàng yếu kém tại Việt Nam
Ngân hàng CBBank thuộc danh sách các ngân hàng yếu kém tại Việt Nam

Ngân hàng Xây dựng (CBBank)

CB Bank đã từng gặp nhiều khó khăn về tài chính và quản lý, dẫn đến việc xếp loại yếu kém. Đến năm 2022, ngân hàng Xây dựng đã được Nhà nước mua lại 0 đồng và chuyển giao bắt buộc trong thời gian tới.

>>> Xem thêm: Nên Gửi Tiết Kiệm Ngân Hàng Nào? Những Lưu Ý Để Gửi Tiết Kiệm An Toàn

Ngân hàng Đông Á (DongA Bank)

Ngân hàng DongA Bank hiện đang trong tình trạng kiểm soát đặc biệt từ cuối năm 2015 đến nay. Nguyên nhân của tình trạng này xuất phát từ giai đoạn trước năm 2012, lãnh đạo của ngân hàng đã vi phạm nhiều quy định pháp luật về quản lý tài chính, cấp tín dụng và các hoạt động kinh doanh khác. Những vi phạm này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình tài chính và hoạt động của ngân hàng, dẫn đến tình trạng âm vốn chủ sở hữu và bị kiểm soát đặc biệt.

Để giải quyết tình hình âm vốn chủ sở hữu, DongA Bank đã lên kế hoạch tổ chức Đại hội Cổ đông thống nhất phương án chào bán cổ phần riêng lẻ để bổ sung vốn điều lệ. 

Ngân hàng OceanBank thuộc danh sách các ngân hàng yếu kém tại Việt Nam
Ngân hàng OceanBank thuộc danh sách các ngân hàng yếu kém tại Việt Nam

Ngân hàng Đại Dương (OceanBank)

OceanBank là một trong những ngân hàng có hoạt động kém hiệu quả và gặp nhiều khó khăn về tài chính. Do vi phạm nghiêm trọng trong quản lý và cho vay không đảm bảo, OceanBank đã bị xếp vào danh sách ngân hàng yếu kém và cần thực hiện tái cơ cấu. Đến năm 2022, ngân hàng Đại Dương là 1 trong 3 ngân hàng đã được Nhà nước mua lại 0 đồng và chuyển giao bắt buộc trong thời gian tới.

Ngân hàng Dầu khí Toàn cầu (GPBank)

GPBank cũng là một trong những ngân hàng gặp vấn đề tài chính và được xếp vào danh sách yếu kém. Việc tái cơ cấu và sáp nhập đã được thực hiện để cải thiện tình hình hoạt động của ngân hàng này. Đến năm 2022, ngân hàng Dầu khí Toàn cầu là 1 trong 3 ngân hàng đã được Nhà nước mua lại 0 đồng và chuyển giao bắt buộc trong thời gian tới.

Ngân hàng GPBank thuộc danh sách các ngân hàng yếu kém tại Việt Nam
Ngân hàng GPBank thuộc danh sách các ngân hàng yếu kém tại Việt Nam

Tạm kết

Trên đây là các thông tin về danh sách các ngân hàng yếu kém tại Việt Nam hiện nay. Hy vọng với nguồn thông tin này của Vieclamnganhang sẽ mang đến nguồn kiến thức hữu ích giúp bạn hiểu hơn về vấn đề trên. Ngoài ra, nếu bạn đang tìm kiếm cơ hội việc làm tại ngân hàng thì đừng bỏ qua website tuyển dụng TopCV.vn –  nơi cung cấp các thông tin tuyển dụng uy tín nhất hiện nay. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *