Bao nhiêu tuổi được mở tài khoản ngân hàng?

Bao nhiêu tuổi được mở tài khoản ngân hàng? Thông tin cần biết về mở thẻ

Chia sẻ kinh nghiệm

Thẻ ngân hàng là sản phẩm của đời sống công nghệ hóa, hiện đại hóa, mang đến cho con người trải nghiệm sử dụng tiện lợi hơn. Vậy công dân bao nhiêu tuổi được mở tài khoản ngân hàng và làm thẻ ATM? Đọc tiếp bài viết của Vieclamnganhang.vn để tìm hiểu ngay những thông tin cần biết về việc mở thẻ.

Thẻ ngân hàng, tài khoản ngân hàng là gì?

Thẻ ngân hàng là một loại thẻ được cung cấp bởi đơn vị là ngân hàng để giúp khách hàng tiến hành các giao dịch tài chính. Thẻ này thường được sử dụng để rút tiền từ máy ATM, thanh toán mua hàng trực tuyến hoặc tại các cửa hàng, chuyển tiền qua các dịch vụ ngân hàng điện tử. Thẻ ngân hàng có thể kết nối với tài khoản ngân hàng của người dùng (có chứa thông tin cá nhân) để xác minh và bảo mật giao dịch.

Tài khoản ngân hàng là một loại tài khoản được mở tại một ngân hàng hoặc tổ chức tài chính. Nó cho phép bạn gửi tiền, rút tiền và thực hiện các giao dịch tài chính. Tài khoản ngân hàng cũng cung cấp cho bạn các dịch vụ như thanh toán hóa đơn, chuyển tiền, vay vốn và gửi tiết kiệm.

Thẻ ngân hàng được cung cấp để tiến hành các giao dịch tài chính
Thẻ ngân hàng được cung cấp để tiến hành các giao dịch tài chính

Các loại thẻ ngân hàng phổ biến

Trước khi tìm hiểu về vấn đề bao nhiêu tuổi thì được mở tài khoản ngân hàng, cùng điểm qua một số loại thẻ được sử dụng phổ biến hiện nay.

Thẻ tín dụng (Credit card)

Thẻ tín dụng (credit card): Khi sử dụng thẻ này, bạn có thể mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ mà không cần thanh toán ngay thời điểm đó. Thay vào đó, bạn sẽ nhận được một hóa đơn và sẽ phải trả tiền vào thời hạn xác định sau đó. Nếu không trả đúng hạn, bạn sẽ bị tính phí lãi suất. Thẻ tín dụng cũng cho phép bạn vay tiền và có mức tín dụng tối đa nếu bạn đáp ứng các yêu cầu của tổ chức cấp thẻ.

Thẻ tín dụng (credit card)
Thẻ tín dụng (credit card)

Thẻ trả trước (Prepaid card)

Thẻ trả trước (prepaid card) là loại thẻ mà bạn phải nạp tiền vào trước khi sử dụng. Số tiền bạn nạp vào thẻ sẽ được trừ đi khi bạn sử dụng thẻ để mua hàng hoặc thực hiện giao dịch.

Thẻ ghi nợ (Debit Card)

Thẻ ghi nợ (debit card) là một loại thẻ kết nối trực tiếp với tài khoản ngân hàng của bạn. Khi bạn sử dụng thẻ ghi nợ để mua hàng hoặc thực hiện giao dịch, số tiền sẽ được trừ trực tiếp từ tài khoản ngân hàng của bạn. Thẻ ghi nợ cho phép bạn chi tiêu chỉ trong phạm vi số dư có trong tài khoản ngân hàng, không tạo nợ xấu và không tính lãi suất.

>>> Xem thêm: Thẻ Đen Là Gì? Những Đặc Quyền Của Thẻ Tín Dụng Đen

Thẻ ghi nợ (debit card) là một loại thẻ kết nối trực tiếp với tài khoản ngân hàng
Thẻ ghi nợ (debit card) là một loại thẻ kết nối trực tiếp với tài khoản ngân hàng

Bao nhiêu tuổi được mở tài khoản ngân hàng?

Chúng ta đã biết được một số thông tin tổng quan về tài khoản ngân hàng, thẻ ngân hàng. Vậy công dân bao nhiêu tuổi thì đủ điều kiện để mở tài khoản?

Thông tư số 02/2019/TT-NHNN về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 23/2014/TT-NHNN ngày 19/8/2014 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có quy định:

“Cá nhân mở tài khoản thanh toán tại ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài bao gồm:

a) Người từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật Việt Nam;

b) Người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự;

c) Người chưa đủ 15 tuổi, người hạn chế năng lực hành vi dân sự, người mất năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật Việt Nam mở tài khoản thanh toán thông qua người đại diện theo pháp luật;

d) Người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi theo quy định của pháp luật Việt Nam mở tài khoản thanh toán thông qua người giám hộ.”

Theo luật bao nhiêu tuổi được mở tài khoản ngân hàng?
Theo luật bao nhiêu tuổi được mở tài khoản ngân hàng?

Như vậy, về vấn đề bao nhiêu tuổi mở được tài khoản ngân hàng, chúng ta có thể kết luận rằng: Công dân đủ 15 tuổi và đủ năng lực hành vi dân sự sẽ được tự đăng ký mở tài khoản ngân hàng; Công dân chưa đủ 15 tuổi hoặc mất năng lực hành vi dân sự được mở tài khoản ngân hàng thông qua người giám hộ.

>>> Xem thêm: Tổng hợp các mẹo gửi tiết kiệm ngân hàng không nên bỏ lỡ

Các bước đăng ký làm thẻ ngân hàng

Với sự phát triển của công nghệ hiện đại, chúng ta có thể đăng ký để mở thẻ trực tiếp tại quầy giao dịch của ngân hàng hoặc đăng ký online.

Đăng ký làm thẻ ngân hàng trực tiếp

  • Bước 1: Chọn ngân hàng muốn đăng ký tài khoản và mở thẻ;
  • Bước 2: Mang theo giấy CMND/CCCD đến quầy giao dịch hoặc chi nhánh ngân hàng mà bạn muốn làm thẻ, nói với nhân viên yêu cầu muốn mở thẻ của bạn;
  • Bước 3: Điền các thông tin cá nhân theo yêu cầu vào hồ sơ đăng ký thẻ;
  • Bước 4: Đưa hồ sơ lại cho nhân viên, đóng thêm tiền làm thẻ (nếu có), lấy giấy hẹn và đợi đến ngày được cấp thẻ.
Mở thẻ ngân hàng trực tiếp tại quầy
Mở thẻ ngân hàng trực tiếp tại quầy

Đăng ký làm thẻ ngân hàng online

Nếu ngân hàng bạn chọn cung cấp dịch vụ mở thẻ online thì bạn không cần mất thời gian đến ngân hàng, đặc biệt là đối với nhân viên văn phòng phải đi làm trong giờ hành chính. Để đăng ký hồ sơ online, bạn cần tải các ứng dụng giao dịch của ngân hàng mở thẻ, một số tên app theo từng ngân hàng như sau:

  • VPBank NEO (Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng – VPBank)
  • VietinBank iPay (Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam – Vietinbank)
  • BIDV iBank (Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát Triển Việt Nam – BIDV)
  • MyVIB (Ngân hàng TMCP Quốc Tế – VIB)
  • Techcombank F@st Mobile (Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam – Techcombank)
  • TPBank Mobile (Ngân hàng TMCP Tiên Phong – TPBank)
  • MBBank (Ngân hàng TMCP Quân Đội – MBBank)

Sau khi tải app về, bạn chọn đăng ký và làm theo hướng dẫn của từng hệ thống. Lưu ý, khi đăng ký online, người dùng cũng cần phải xác nhận danh tính bằng cách chụp ảnh CMND/CCCD. Vì vậy, bạn cũng cần chuẩn bị giấy tờ tùy thân này để dùng khi cần.

>>> Xem thêm: Nên Gửi Tiết Kiệm Ngân Hàng Nào? Những Lưu Ý Để Gửi Tiết Kiệm An Toàn

Thông qua các ứng dụng giao dịch bạn có thể đăng ký mở thẻ online
Thông qua các ứng dụng giao dịch bạn có thể đăng ký mở thẻ online

Tạm kết

Bài viết đã cung cấp đến bạn những thông tin xoay quanh vấn đề bao nhiêu tuổi được mở tài khoản ngân hàng, các thoại thẻ được dùng phổ biến hiện nay và cách đăng ký mở thẻ đơn giản. Ngoài ra, nếu bạn đang tìm kiếm cơ hội việc làm tại ngân hàng thì đừng bỏ qua website tuyển dụng TopCV.vn –  nơi cung cấp các thông tin tuyển dụng uy tín nhất hiện nay. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *