TOI là gì trong ngân hàng đang trở thành vấn đề được nhiều người quan tâm

TOI là gì trong ngân hàng? Ý nghĩa và cách tính

Chia sẻ kinh nghiệm

Nếu đang tìm hiểu về ngành tài chính, TOI là gì trong ngân hàng chắc chắn sẽ trở thành vấn đề mà bạn cần dành nhiều thời gian để quan tâm. Đến với bài viết thuộc chuyên mục chia sẻ kinh nghiệm ngày hôm nay, Vieclamnganhang.vn sẽ cung cấp tới bạn hàng loạt kiến thức bổ ích nhất về thuật ngữ này!

TOI là gì trong ngân hàng?

TOI là thuật ngữ dùng để đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng thông qua việc tính toán lợi nhuận thu được từ nhiều khoản thu nhập khác như lãi suất, phí dịch vụ, phí thường niên v.vv.. khách hàng. Ngoài ra, TOI cũng được xem như chỉ số chính trong các chỉ tiêu tài chính ngân hàng, bao gồm lợi nhuận trước/sau thuế, ROA, ROE v.vv..

TOI là thuật ngữ dùng để đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng
TOI là thuật ngữ dùng để đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng

TOI là viết tắt của cụm từ tiếng Anh “The Operating Income”. Dịch sang tiếng Việt, “The Operating Income” có nghĩa là lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh của ngân hàng. Do đó, có thể nói rằng trong lĩnh vực tài chính, TOI là một trong những khái niệm giữ vai trò vô cùng trọng yếu.

Xem thêm: Bật mí trọn bộ thuật ngữ trong ngân hàng bạn phải biết.

Ý nghĩa của chỉ số TOI trong ngân hàng là gì?

Chỉ số TOI mang ý nghĩa rất quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của các đơn vị ngân hàng.Cụ thể, TOI giúp:

Đo lường hiệu quả hoạt động kinh doanh của đơn vị ngân hàng

Nhìn vào chỉ số TOI, nhà quản lý có thể biết được hiệu quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng thông qua việc tính toán lợi nhuận thu về từ các khoản thu nhập khác. Từ đó, bạn sẽ đánh giá chính xác mức lợi nhuận thực tế sau khi đã khấu trừ mọi chi phí để duy trì hoạt động kinh doanh.

TOI giúp đo lường hiệu quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng
TOI giúp đo lường hiệu quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng

Đánh giá khả năng tài chính của đơn vị ngân hàng

Ngoài ra, tốc độ tăng trưởng của chỉ số TOI hằng năm còn thể hiện khả năng tài chính của đơn vị ngân hàng. Theo đó, tốc độ tăng trưởng TOI càng cao, cơ hội ngân hàng có thể đầu tư vào các dự án mới hay mở rộng hoạt động kinh doanh sẽ càng lớn và ngược lại.

So sánh hiệu quả kinh doanh của đơn vị ngân hàng với đối thủ

Bên cạnh việc tự đánh giá, chỉ số TOI cũng giúp ngân hàng so sánh hiệu quả của hoạt động kinh doanh với các đối thủ cạnh tranh trong ngành. Cụ thể, nếu TOI của ngân hàng này cao hơn ngân hàng khác, điều đó có nghĩa là hoạt động kinh doanh của ngân hàng này đang mang lại hiệu quả tốt hơn.

Đánh giá hiệu quả chiến lược kinh doanh của đơn vị ngân hàng

Cuối cùng, khi nhìn vào TOI, ngân hàng có thể đánh giá hiệu quả của chiến lược kinh doanh đang áp dụng. Chỉ số này tăng đồng nghĩa với việc chiến lược kinh doanh của ngân hàng mang lại hiệu quả tốt. Ngược với đó, khi TOI giảm, nhà quản lý cần xem xét lại chiến lược để có biện pháp xử lý kịp thời.

Cách tính chỉ số TOI trong ngân hàng

Cách tính chỉ số TOI trong ngân hàng tương đối đơn giản. Theo đó, chúng ta chỉ cần lấy tổng số tiền thu được từ các khoản thu nhập như lãi suất, phí dịch vụ, phí thường niên v.vv.. khách hàng trừ đi mọi chi phí củahoạt động kinh doanh. Công thức tổng quát của TOI được tóm gọn như sau:

TOI = Tổng doanh thu từ mọi khoản thu nhập – Chi phí hoạt động kinh doanh

Những khoản thu nhập chính của TOI trong ngân hàng

TOI trong ngân hàng là chỉ số đã bao hàm hàng loạt khoản thu nhập sau đây:

  • Lãi suất từ tiền vay và tiền gửi của khách hàng.
  • Phí dịch vụ khi khách hàng chuyển tiền, sao kê ngân hàng, tra soát giao dịch v.vv..
  • Phí thường niên quản lý tài khoản của khách hàng.
  • v.vv..

Trong đó, chi phí cho hoạt động kinh doanh lại bao gồm:

  • Chi phí lương, thưởng, phụ cấp cùng các khoản chi trả khác cho nhân viên.
  • Chi phí công nghệ thông tin và văn phòng phẩm.
  • Chi phí Marketing ngân hàng.
  • Chi phí thuê mặt bằng, hợp đồng thuê ngoài.
  • v.vv..
TOI trong ngân hàng đã bao hàm rất nhiều khoản thu nhập
TOI trong ngân hàng đã bao hàm rất nhiều khoản thu nhập

Một số yếu tố ảnh hưởng đến chỉ số TOI ngân hàng

Chỉ số TOI ngân hàng chịu ảnh hưởng của các yếu tố chủ đạo như:

  • Lãi suất.
  • Số lượng khách hàng.
  • Dịch vụ ngân hàng.
  • Chi phí hoạt động.
  • Điều kiện kinh tế.
  • v.vv..

Xem thêm: Lãi Suất Thả Nổi Là Gì? Công Thức Tính Lãi Suất Thả Nổi

Vì sao TOI lại quan trọng trong việc đánh giá hiệu quả kinh doanh của ngân hàng?

TOI là một trong những chỉ số luôn được ngân hàng chú trọng do khả năng phản ánh chính xác năng suất của hoạt động kinh doanh và lợi nhuận thực tế. Thông qua TOI, nhà quản lý có thể đánh giá năng lực tài chính cũng như hiệu quả mà chiến lược hiện tại mang tới cho ngân hàng so với các đối thủ cùng ngành.

Từ công thức tính chỉ số TOI, ngân hàng cũng có thể phân tích tỷ trọng của các khoản thu nhập và khoản chi cho hoạt động kinh doanh, từ đó đưa ra biện pháp tối ưu chi phí nhằm gia tăng tối đa lợi nhuận cho ngân hàng.

Trong thực tế, chỉ số TOI là yếu tố phản ánh chính xác nhất hiệu quả của mọi chiến lược. Chỉ khi chỉ số này tăng thì biện pháp kinh doanh đang áp dụng mới được coi là thành công, phù hợp và ngược lại.

Chỉ số TOI luôn được các ngân hàng chú trọng và quan tâm
Chỉ số TOI luôn được các ngân hàng chú trọng và quan tâm

Hy vọng rằng thông qua bài viết do Vieclamnganhang.vn mang tới ngày hôm nay, bạn đã tìm được lời giải đáp cho câu hỏi “TOI là gì trong ngân hàng?”. Để cải thiện chỉ số TOI cùng hiệu quả của hoạt động kinh doanh, nhà quản lý hãy tăng cường tập trung khai thác các yếu tố ảnh hưởng đến TOI đã đề cập.

Bên cạnh đó, nếu có hứng thú tham gia thị trường việc làm ngành tài chính ngân hàng, bạn đừng quên truy cập TopCV.vn ngay hôm nay để có cơ hội tạo CV theo mẫu hoàn toàn miễn phí và cập nhật nhanh chóng nhất hàng loạt tin tức tuyển dụng hấp dẫn, chất lượng số 01 Việt Nam.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *