Mục tiêu nghề nghiệp ngân hàng

Tips viết mục tiêu nghề nghiệp ngân hàng dễ ghi điểm

Chia sẻ kinh nghiệm

Bạn đang có ý định xin việc tại ngân hàng nhưng chưa biết cách viết mục tiêu nghề nghiệp ngân hàng để CV lọt vào “mắt xanh” của nhà tuyển dụng? Đừng lo, những tips Vieclamnganhang mang tới hôm nay sẽ góp phần gia tăng tỷ lệ trúng tuyển cho bạn!

Mục tiêu nghề nghiệp ngân hàng là gì?

Mục tiêu nghề nghiệp ngân hàng được xác định là kết quả mong muốn trong tương lai của những người làm việc ở lĩnh vực ngân hàng. Theo đó, kết quả này ở mỗi người sẽ không giống nhau. Tuy nhiên về cơ bản, họ đều nỗ lực hết mình để phát triển sự nghiệp, cho dù vị trí bắt đầu là giao dịch viên, nhân viên tín dụng hay chuyên viên thanh toán quốc tế v.vv..

Mục tiêu nghề nghiệp ngân hàng là gì?
Mục tiêu nghề nghiệp ngân hàng là kết quả mong muốn đạt được của người làm trong lĩnh vực này

Lý do cần viết mục tiêu nghề nghiệp ngành ngân hàng ấn tượng

Hiện nay, ngân hàng là một trong những nhóm ngành mang tính cạnh tranh khốc liệt với tiêu chuẩn tuyển dụng cực kỳ khắt khe. Vì vậy, nếu để “thua” ứng viên khác ngay từ bước viết mục tiêu nghề nghiệp lên CV, ứng viên rất có thể sẽ không tìm được việc làm như ý.

Trong CV xin việc ngành ngân hàng, mục tiêu nghề nghiệp chỉ là một phần nhỏ. Tuy nhiên, bạn vẫn cần trình bày chi tiết này thật ấn tượng để góp phần tiếp cận với nhà tuyển dụng theo chiều hướng tích cực.

Thông thường, nhà tuyển dụng chú ý tới mục tiêu nghề nghiệp ngân hàng của ứng viên là nhằm đánh giá động lực theo đuổi ngành cũng như vị trí ứng viên muốn ứng tuyển. Bên cạnh đó, biết về mục tiêu nghề nghiệp cũng cho phép nhà tuyển dụng tiến hành so sánh xem liệu ngành ngân hàng có đáp ứng được kỳ vọng bạn đưa ra hay không cũng như thời gian bạn có thể gắn bó với họ.

Ngay cả khi nhà tuyển dụng chỉ đọc lướt qua, ứng viên cũng vẫn nên trình bày rõ ràng về mục tiêu của mình. Bất kể mục tiêu đó như thế nào, bạn đều đã và đang chứng minh về nguyện vọng cùng những gì bản thân mong muốn đạt được khi theo đuổi nghề ngân hàng. Một người có tư duy, định hướng rõ ràng như vậy sẽ thường có thể tiến xa hơn do không ngại thử thách, luôn nỗ lực hết mình để đạt thành công.

Lý do cần viết mục tiêu nghề nghiệp ngân hàng ấn tượng
Nhà tuyển dụng chú ý đến mục tiêu nghề nghiệp để đánh giá động lực theo đuổi ngành của ứng viên

Có thể bạn quan tâm: Khám phá mức lương ngành tài chính ngân hàng mới nhất 2023.

Hướng dẫn cách viết mục tiêu nghề nghiệp ngân hàng giúp ghi điểm với nhà tuyển dụng

Sở hữu vai trò vô cùng quan trọng như đã đề cập ở phần trên, nắm rõ cách viết mục tiêu nghề nghiệp ngân hàng trở thành vấn đề đặc biệt cần thiết, góp phần giúp ứng viên ghi thêm điểm trong mắt nhà tuyển dụng. Và để viết mục tiêu nghề nghiệp trong CV một cách chính xác, thu hút nhất, bạn cần:

Tìm hiểu kỹ càng về lộ trình sự nghiệp của ngành ngân hàng

Tìm hiểu kỹ càng về lộ trình sự nghiệp của ngành ngân hàng cho phép ứng viên hình dung rõ nhất về sự sắp xếp các vị trí trong nghề cũng như hành trình thăng tiến cụ thể. Trên thực tế, thời gian để đạt được mục tiêu đã đề ra ban đầu của mỗi người là khác nhau. Tuy nhiên, đích đến thường thấy đều là các vị trí quản lý cấp cao.

Theo đó, lộ trình sự nghiệp của ngành ngân hàng cho những vị trí phổ biến nhất sẽ là:

  • Nhân viên/Giao dịch viên – Kiểm soát viên – Phó trưởng phòng dịch vụ khách hàng – Trưởng phòng dịch vụ khách hàng – Phó giám đốc vận hành – Giám đốc chi nhánh – Các chức vụ quản lý tại hội sở của ngân hàng.
  • Nhân viên tín dụng/Nhân viên tư vấn tín dụng – Chuyên viên thẩm định tín dụng – Chuyên viên giám sát chất lượng tín dụng – Trưởng phòng tác nghiệp tín dụng – Giám đốc chi nhanh – Các chức vụ quản lý tại hội sở của ngân hàng.
Tìm hiểu kỹ càng về lộ trình sự nghiệp của ngành ngân hàng
Tìm hiểu lộ trình sự nghiệp giúp ứng viên hình dung rõ nét về toàn bộ ngành ngân hàng

Đừng bỏ lỡ: Top các website hàng đầu tuyển dụng phân tích tài chính hiện nay.

Nguyên tắc viết mục tiêu nghề nghiệp ngân hàng

Cách viết mục tiêu nghề nghiệp trong CV không quá phức tạp. Tuy nhiên, tuân thủ những nguyên tắc cơ bản dưới đây sẽ giúp ứng viên chuẩn hoá nội dung, đảm bảo tính hợp lý, ấn tượng và thu hút sự đánh giá cao của nhà tuyển dụng:

  • Độ dài của mục tiêu nghề nghiệp trong CV: Khoảng 02 đến 03 câu hoặc gạch đầu dòng.
  • Nội dung mục tiêu nghề nghiệp ngành ngân hàng:
    • Bao gồm mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn. Trong đó, cả hai loại mục tiêu đều có liên quan tới các vị trí việc làm trong lĩnh vực ngân hàng.
    • Mục tiêu phải thể hiện được động lực mạnh mẽ, mong muốn cống hiến của bạn nhưng không nên làm quá, nói đến những điều không có khả năng đạt được.
    • Đảm bảo rằng tất cả mục tiêu đều là của chính bạn.
    • Mục tiêu phải gắn với ngân hàng bạn muốn ứng tuyển.
    • Khẳng định mong muốn được làm việc tại ngân hàng cũng như cam kết không ngừng nỗ lực, cống hiến cho tổ chức của bạn.
    • Tránh chỉ nói riêng về những gì bạn mong muốn đạt được. Thay vào đó, hãy đề cập đến học vấn, chứng chỉ, kinh nghiệm v.vv.. – yếu tố bạn có để đạt được mục tiêu.
Nguyên tắc viết mục tiêu nghề nghiệp ngân hàng
Viết mục tiêu nghề nghiệp ngân hàng không quá phức tạp nhưng cần tuân thủ nguyên tắc cơ bản

Tham khảo: Chia sẻ kinh nghiệm phỏng vấn Shinhan Bank giúp bạn dễ dàng pass.

Gợi ý cách viết mục tiêu nghề nghiệp ngành ngân hàng

Cụ thể, một số gợi ý về cách viết mục tiêu nghề nghiệp ngân hàng dành cho trường hợp ứng viên đã có kinh nghiệm và chưa có kinh nghiệm do Vieclamnganhang tổng hợp dưới đây sẽ giúp bạn hình dung rõ nét hơn về cách trình bày trong CV:

Mục tiêu nghề nghiệp cho ứng viên đã có kinh nghiệm

Với ứng viên đã có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực ngân hàng hoặc những mảng có liên quan (tài chính, kế toán, đầu tư, bảo hiểm v.vv..), việc viết mục tiêu nghề nghiệp sẽ đơn giản và thực tế hơn. Bạn có thể chia sẻ về mục tiêu ngắn hạn và dài hạn của mình như sau:

  • Mong muốn có cơ hội sử dụng kinh nghiệm làm việc xx năm tại Công ty Tài chính A để nhanh chóng thích nghi với môi trường mới tại Ngân hàng B.
  • Hoàn thành và vượt mục tiêu KPI, cung cấp cho khách hàng doanh nghiệp dịch vụ tín dụng, tư vấn tín dụng v.vv.. chất lượng nhất.
  • Phát triển kỹ năng tư vấn và chăm sóc khách hàng lên mức xuất sắc, thăng tiến tới vị trí chuyên viên thẩm định tín dụng sau xx năm làm việc.
Mục tiêu nghề nghiệp ngân hàng cho ứng viên đã có kinh nghiệm
Với người có kinh nghiệm, việc viết mục tiêu nghề nghiệp ngân hàng sẽ khá đơn giản

Mục tiêu nghề nghiệp cho ứng viên chưa có kinh nghiệm

Ngược lại, với ứng viên chưa có kinh nghiệm, việc viết mục tiêu nghề nghiệp lên CV sẽ gặp một số khó khăn do ứng viên cần phải cân nhắc nhiều tới điều kiện hiện tại của bản thân. Tuỳ theo tình hình thực tế, bạn có thể cân nhắc chỉ chia sẻ về mục tiêu ngắn hạn, ví dụ:

  • Có cơ hội áp dụng những kiến thức và nghiệp vụ ngành ngân hàng được giảng dạy trong trường kết hợp với quy trình làm việc chuẩn của ngân hàng để sớm thích nghi với môi trường, công việc thường ngày. Đồng thời cung cấp cho khách hàng cá nhân, khách hàng doanh nghiệp trải nghiệm tích cực khi tới làm việc tại ngân hàng.
  • Rèn luyện khả năng làm việc dưới áp lực, kỹ năng xử lý thành thạo các tình huống, nghiệp vụ ngân hàng trong môi trường thực tế, kỹ năng chăm sóc khách hàng và thăng tiến lên vị trí kiểm soát viên sau xx năm làm việc.
Mục tiêu nghề nghiệp ngân hàng cho ứng viên chưa có kinh nghiệm
Người chưa có kinh nghiệm khi viết mục tiêu nghề nghiệp ngân hàng có thể gặp một số khó khăn

Xem ngay: Các tình huống giao tiếp tiếng Anh trong ngân hàng thường gặp.

Một số lỗi phổ biến khi viết mục tiêu nghề nghiệp ngân hàng

Mặc dù việc viết mục tiêu nghề nghiệp lên CV tương đối đơn giản, tuy nhiên, biết về một số lỗi phổ biến khi trình bày có thể giúp ứng viên tránh phạm sai lầm cũng như khiến nỗ lực tạo CV chuyên nghiệp trở nên “công cốc”. Những lỗi được liệt kê dưới đây không quá nghiêm trọng nhưng nhìn chung sẽ làm cách trình bày mục tiêu nghề nghiệp ngân hàng của bạn thiếu tính thuyết phục:

  • Trình bày mục tiêu nghề nghiệp quá dài, lan man hay viết thành đoạn văn tự sự.
  • Giải thích quá chi tiết về các mục tiêu.
  • Đặt ra những mục tiêu không có khả năng thực hiện.
  • Mục tiêu quá đơn giản, chung chung hoặc không có ý nghĩa.

Theo đó, để tránh mắc phải những lỗi sai này, ứng viên hãy đảm bảo tính trung thực xuyên suốt quá trình viết CV cũng như áp dụng các nguyên tắc, gợi ý đã được Vieclamnganhang đề cập ở phần trên.

Một số lỗi phổ biến khi viết mục tiêu nghề nghiệp ngân hàng
Nắm rõ những lỗi khi viết mục tiêu nghề nghiệp giúp CV của ứng viên thuyết phục hơn

Cách thể hiện mục tiêu nghề nghiệp ngân hàng khi phỏng vấn

Thông thường, quá trình tìm việc ngành ngân hàng sẽ trải qua nhiều bước hơn so với các ngành nghề khác. Sau khi vượt qua vòng xét duyệt hồ sơ ban đầu, ứng viên sẽ được liên hệ để sắp xếp lịch phỏng vấn và tiến hành thi thêm khoảng 02 lần mới có quyết định nhận việc cuối cùng.

Trên thực tế, không phải bất cứ nhà tuyển dụng nào cũng đều đặt câu hỏi cho ứng viên về mục tiêu nghề nghiệp trong buổi phỏng vấn. Tuy nhiên, bạn vẫn cần chuẩn bị kỹ càng từ trước để trong trường hợp được hỏi sẽ có thể trả lời tự tin, thuyết phục. Cụ thể, cách trả lời về mục tiêu nghề nghiệp như sau:

  • Đảm bảo mục tiêu bạn chia sẻ trùng khớp với mục tiêu đã trình bày trong CV.
  • Giải thích chi tiết hơn về mục tiêu đó.
  • Trình bày với thái độ chân thành, nghiêm túc.
  • Nói thêm về tinh thần yêu nghề, mong muốn được cống hiến và hy vọng sẽ có thể nhanh chóng thích nghi với môi trường mới, từ đó gắn bó lâu dài và đạt được những mục tiêu cá nhân trong quá trình thực hiện mục tiêu chung của ngân hàng.
Cách thể hiện mục tiêu nghề nghiệp ngân hàng khi phỏng vấn
Trả lời về mục tiêu nghề nghiệp với thái độ tự tin giúp thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng

Tổng kết

Hy vọng rằng thông qua những chia sẻ kinh nghiệm của Vieclamnganhang trên đây, bạn đã hiểu được tầm quan trọng của mục tiêu nghề nghiệp ngân hàng cũng như cách trình bày mục tiêu nghề nghiệp trên CV chính xác, thu hút nhà tuyển dụng.
Ngoài ra, để quá trình tìm việc làm ngành ngân hàng trở nên dễ dàng, thuận lợi, đừng quên truy cập ngay TopCV – nền tảng tuyển dụng nhân sự quy mô, uy tín và chất lượng hàng đầu Việt Nam với hàng trăm công việc có mức lương hấp dẫn, đãi ngộ tuyệt vời!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *