Nguyên tắc làm việc nhóm đầu tiên là chọn ra trưởng nhóm

12 Nguyên tắc làm việc nhóm hiệu quả – Áp dụng ngay

Chia sẻ kinh nghiệm

Làm việc nhóm là kỹ năng giúp ích rất nhiều trong học tập, công việc. Nhưng để có một đội nhóm hoạt động trơn tru, hiệu quả thì lại không dễ. Dưới đây, vieclamnganhang.vn sẽ gợi ý cho bạn những nguyên tắc làm việc nhóm giúp mang lại hiệu quả cao nhé.

Mục tiêu của làm việc nhóm là gì?

Một nhóm giống như một bộ máy, khi nhóm hoạt động chính xác, trơn tru thì sẽ mang lại hiệu quả rất cao. Mục tiêu của làm việc nhóm là cùng nhau cố gắng, hỗ trợ lẫn nhau và phát huy ưu điểm của từng cá nhân để vượt qua thách thức một cách dễ dàng nhất.

Mục tiêu của làm việc nhóm là cùng nhau cố gắng, hỗ trợ lẫn nhau
Mục tiêu của làm việc nhóm là cùng nhau cố gắng, hỗ trợ lẫn nhau

Ngoài ra, hoạt động đội nhóm sẽ giúp bạn có thể thoát khỏi vỏ bọc, phá vỡ giới hạn bản thân. Nhờ đó, bạn có thể hòa đồng, cởi mở và thân thiện với mọi người hơn. Bên cạnh đó, làm việc nhóm hiệu quả cũng sẽ giúp bạn phát huy tối đa khả năng suy luận vấn đề, sáng tạo và tổng hợp lại các thông tin đa chiều thành tổng thể thống nhất.

12 nguyên tắc làm việc nhóm mang lại hiệu quả cao

Lựa chọn trưởng nhóm

Trưởng nhóm sẽ là thuyền trưởng, “đầu tàu” cho cả nhóm để dẫn dắt nhóm đạt được mục tiêu chung. Khi lựa chọn trưởng nhóm, sẽ không hẳn dựa vào tuổi tác và khả năng làm việc. Chúng ta nên chọn ra người có khả năng kết nối nhóm, điều phối các công việc và đặt lợi ích nhóm lên trên lợi ích của cá nhân. 

Nguyên tắc làm việc nhóm đầu tiên là chọn ra trưởng nhóm
Nguyên tắc làm việc nhóm đầu tiên là chọn ra trưởng nhóm

Ngoài ra, trưởng nhóm sẽ cần phải đưa ra các quyết định dứt khoát và có kỹ năng thuyết phục tốt. Cuối cùng, người thuyền trưởng sẽ phải đặt ra các quy tắc nhóm để mọi người trong nhóm tuân theo và duy trì trật tự làm việc.

Hướng tới mục tiêu chung

Khi đã tham gia làm việc nhóm, đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải đặt mục tiêu chung lên hàng đầu và gạt bỏ đi cái tôi cá nhân, tránh làm việc theo cảm tính. Bởi vì, chỉ một sai lầm nhỏ cũng có thể làm ảnh hưởng tới lợi ích chung. 

Nếu bạn muốn làm hay quyết định một điều gì đó ảnh hưởng tới nhóm thì hãy đảm bảo rằng tất cả thành viên trong nhóm đã đồng thuận với ý kiến của bạn. 

Tinh thần trách nhiệm cao

Một trong những nguyên tắc làm việc nhóm quan trọng là nâng cao tinh thần trách nhiệm. Mỗi thành viên trong nhóm đều đóng vai trò quan trọng trong thành công của cả nhóm. 

Vì vậy, trong môi trường tập thể, bạn hãy giữ cho mình các nguyên tắc làm việc và tuân thủ nghiêm ngặt theo nó. Tránh để sự thiếu trách nhiệm của bản thân làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của cả nhóm.

Bạn sẽ cần có tinh thần trách nhiệm cao khi làm việc nhóm
Bạn sẽ cần có tinh thần trách nhiệm cao khi làm việc nhóm

Quản lý xung đột

Giải quyết xung đột trong nhóm là một kỹ năng quan trọng cần phải có khi làm việc nhóm. Không nên để những ý kiến bất đồng đi quá xa, gây ảnh hưởng xấu đến kết quả làm việc của nhóm.

Nhóm sẽ cần phải thỏa thuận quy trình xem xét, phân tích, đánh giá và giải quyết những vấn đề trong nhóm cũng như các xung đột. Không nên ủng hộ các xung đột cá nhân hoặc chia bè kết phái mỗi khi xảy ra xung đột. Thay vào đó, các thành viên cần xem xét, hướng tới một giải pháp chung.

Tự tin thể hiện ý kiến cá nhân

Những ý kiến khác nhau từ các thành viên trong nhóm về một vấn đề là điều không thể tránh khỏi. Đó là bởi vì, mỗi người trong chúng ta đều có cảm nhận và suy nghĩ riêng. Càng nhiều ý kiến, quan điểm được đưa ra sẽ giúp cho các thành viên có một góc nhìn rộng, đa chiều về vấn đề. Thêm vào đó, điều này cũng sẽ giúp nhóm tìm ra những hướng giải quyết độc đáo, sáng tạo và ấn tượng.

Vậy nên, nếu bạn muốn bổ sung hoặc không đồng tình với một vấn đề nào đó thì hãy tự tin đưa ra lời góp ý và chia sẻ ý kiến của mình. Hãy luôn thẳng thắn nêu lên quan điểm của mình khi bạn có các luận cứ và dẫn chứng rõ ràng.

Tìm hiểu thêm: 11 Nguyên tắc làm việc giúp bạn thành công

Tích cực tham gia đóng góp ý kiến khi làm việc nhóm
Tích cực tham gia đóng góp ý kiến khi làm việc nhóm

Phát triển ưu điểm của từng cá nhân

Trong làm việc nhóm, một số sinh viên trở thành những bạn chỉ biết làm theo kinh nghiệm và tính cách riêng của mình. Hãy tránh để nhóm của bạn bị phân lớp thành những người thụ động và những người chuyên sáng tạo.

Để làm được điều đó, các thành viên trong nhóm cần phải hoan nghênh tính đa dạng của các quan điểm và ý tưởng khác nhau. Từ đó, bố trí công việc phù hợp với năng lực từng thành viên để tất cả mọi người có thể phát huy được ưu điểm của mình và có sự đóng góp, phát triển, tạo hiệu quả cho buổi làm việc nhóm.

Tôn trọng lẫn nhau

Tôn trọng lẫn nhau cũng là một nguyên tắc làm việc nhóm quan trọng. Mấu chốt để hợp tác hiệu quả là các thành viên trong nhóm cần hiểu và tôn trọng lẫn nhau. Việc tôn trọng quan điểm, năng lực và hành động của nhau sẽ giúp giảm thiểu các xung đột, hoạt động nhóm suôn sẻ và nâng cao năng suất.

Một nguyên tắc làm việc nhóm quan trọng là sự tôn trọng
Một nguyên tắc làm việc nhóm quan trọng là sự tôn trọng

Tăng cường giao tiếp

Nhóm hoạt động đạt được sự hiệu quả không chỉ vì họ kỹ năng làm việc tốt hay có sự thống nhất. Điều quan trọng hơn hết là giữa các thành viên trong nhóm có sự liên kết với nhau. Khi cùng hoạt động nhóm, các thành viên nên năng nổ giao tiếp, bỏ qua sự e dè của bản thân và trao đổi thông tin với nhau.

Việc giao tiếp trong nhóm giữa các thành viên sẽ mang lại 2 lợi ích to lớn. Đó là giúp các thành viên hiểu thêm về nhau, đồng thời cũng giúp phát hiện được những vấn đề mới nảy sinh. Từ đó, cùng nhau bàn bạc cách giải quyết vấn đề nhanh chóng.

Xem thêm: 7 Kỹ Năng Giao Tiếp Cơ Bản Của Giao Dịch Viên Ngân Hàng

Lắng nghe ý kiến trái chiều

Khi hoạt động nhóm, mọi ý kiến của các thành viên đều sẽ được lắng nghe một cách công bằng, bình đẳng. Đôi khi, ý kiến của bạn sẽ được góp ý hay bị phản bác và không đồng tình. Hãy luyện tập sự bình tĩnh, lắng nghe nhiều hơn và tôn trọng những lời phản bác, những ý kiến của mọi người. 

Từ đó, suy ngẫm và tìm ra các thiếu sót của bản thân để sửa đổi, hoàn thiện lại chính mình. Vì vậy, làm việc nhóm đôi khi không chỉ mang lại lợi ích chung, mà nó còn đem lại cho bạn rất nhiều cơ hội để hoàn thiện và phát triển bản thân đấy.

Nguyên tắc làm việc nhóm - Tăng cường giao tiếp
Giao tiếp sẽ giúp các thành viên trong nhóm hiểu rõ nhau hơn

Gắn kết

Nhóm cần làm việc dựa trên nền tảng chung, vậy nên việc gắn kết nhóm trở thành một đơn vị thống nhất là rất quan trọng. Nhóm cần có những sáng kiến và tổ chức các buổi đóng góp xây dựng ý kiến. Ngoài ra, nhóm sẽ cần có các buổi họp, buổi giao lưu hàng tháng để tăng cường kết nối trong nhóm.

Tránh các điều tiêu cực

Tránh cảm xúc tiêu cực, ác ý hoặc đố kỵ. Không nên tham gia vào những cuộc thảo luận không lành mạnh. Khuyến khích những đổi mới, sáng tạo và các quan điểm khác nhau.

Không nên sử dụng những ngôn từ mang tính chỉ trích hay đổ lỗi cho các thành viên khác.

Kiểm tra, cải tiến hoạt động nhóm liên tục

Để đảm bảo được tiến độ thực hiện nhiệm vụ của nhóm thì việc kiểm tra, đánh giá là một trong các bước rất quan trọng. Cả nhóm sẽ cần ngồi lại, thảo luận công khai về các chỉ tiêu được đặt ra trong nhóm và những vấn đề gây cản trở tốc độ phát triển. Hoặc thảo luận về vấn đề tác động đến những nỗ lực, khả năng và chiến lược của nhóm.

Lắng nghe là một nguyên tắc làm việc nhóm tưởng chừng dễ nhưng rất khó
Lắng nghe là một nguyên tắc làm việc nhóm tưởng chừng dễ nhưng rất khó

Một số lưu ý khi làm việc nhóm

– Nguy cơ hình thức khi làm việc nhóm: Mặc dù nhóm được thành lập, nhưng trong thực tế thì chỉ có một hoặc một số thành viên làm việc. Từ đó dẫn tới kết quả vẫn mang tính chất chủ quan của cá nhân. Vậy nên, vai trò của người trưởng nhóm là rất quan trọng.

– Đối với vị trí trưởng nhóm: Có thể do nhóm chỉ định hoặc bầu trực tiếp.

– Trong quá trình hoạt động nhóm, cần phải đảm bảo huy động được sự tham gia của toàn bộ các thành viên trong nhóm. Thư ký nhóm là người ghi chép lại đầy đủ các ý kiến, vấn đề và gửi kết quả ghi chép cho từng thành viên sau mỗi lần làm việc nhóm.

– Cần chú ý tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm sau mỗi lần nhóm làm việc. Tránh tình trạng giải quyết xong vấn đề là giải tán nhóm. 

Xem thêm: Top 5 Kỹ Năng Cần Thiết Của Nhân Viên Ngân Hàng

Trên đây là 12 nguyên tắc làm việc nhóm hiệu quả mà vieclamnganhang.vn đã gợi ý đến bạn. Hãy nhớ rằng vai trò của người trưởng nhóm là rất quan trọng và cần chú ý tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm sau mỗi lần nhóm làm việc. Ngay khi có nhu cầu tìm kiếm một công việc phù hợp với năng lực, trình độ các bạn có thể truy cập ngay vào trang web TopCV.vn để cập nhật những việc làm ngân hàng mới nhất từ hơn 300.000 nhà tuyển dụng uy tín tại Việt Nam

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *