nguyên tắc làm việc giúp bạn thành công

11 Nguyên tắc làm việc giúp bạn thành công

Chia sẻ kinh nghiệm

Khi đảm nhận bất cứ công việc nào, ai trong chúng ta cũng luôn mong muốn đạt hiệu quả cao, có được những thành công nhất định. Muốn vậy, ngoài kiến thức và trình độ chuyên môn bạn cần có nguyên tắc làm việc để đảm bảo hiệu suất công việc và dễ dàng đạt được thành công. Cùng tham khảo 11 nguyên tắc làm việc do vieclamnganhang.vn giới thiệu dưới đây để có được những thông tin hữu ích nhé.

Vì sao cần có nguyên tắc làm việc?

Xây dựng nguyên tắc làm việc khoa học và đúng đắn giúp bạn dễ dàng đạt được những mục tiêu đã đề ra. Bên cạnh đó có một số lý do quan trọng khiến bạn cần đặt ra nguyên tắc làm việc cho chính mình để thành công hơn đó là:

Tăng hiệu suất công việc

Nguyên tắc làm việc giúp bạn hiểu rõ hơn về nhiệm vụ cũng như trách nhiệm của bản thân cũng như quy trình làm việc. Qua đó cải thiện hiệu suất công việc, tránh xảy ra các nhầm lẫn hay sai sót trong quá trình làm việc.

Nguyên tắc làm việc giúp bạn đạt hiệu suất công việc
Khi có nguyên tắc làm việc sẽ dễ dàng đạt được hiệu suất mong muốn 

Dễ dàng quản lý

Việc đề ra nguyên tắc làm việc giúp bạn dễ dàng quản lý tiến độ thực hiện công việc của bản thân cũng như các việc còn tồn đọng. Từ đó đưa ra được phương án hay kế hoạch thực hiện nhằm đảm bảo công việc hoàn thành đúng thời hạn.

Tăng tính nhất quán

Các nguyên tắc làm việc cũng đảm bảo tính nhất quán trong quá trình làm việc. Khi ấy mỗi cá nhân sẽ tự biết phương pháp làm việc sao cho hiệu quả nhất và mang đến những kết quả tích cực, rõ rệt.

Tạo nên sự minh bạch và trách nhiệm

Nguyên tắc làm việc cũng đảm bảo tính minh bạch và trách nhiệm của mỗi cá nhân trong công việc. Khi đưa ra các nguyên tắc rõ ràng, mỗi nhân sự sẽ biết được những việc bản thân phải làm và trách nhiệm trong công việc. Qua đó đảm bảo mọi cá nhân trong doanh nghiệp đều làm đúng nhiệm vụ của mình.

Cần có trách nhiệm trong mỗi nhiệm vụ đảm nhận 
Có trách nhiệm trong mỗi nhiệm vụ đảm nhận

Định hướng phát triển

Các nguyên tắc làm việc cũng giúp định hướng về tương lai, giúp bạn có động lực làm việc cũng như phương hướng để phát triển sự nghiệp trong tương lai, đạt được những thành tựu mới.  

11 nguyên tắc để làm việc giúp bạn thành công

Như đã nói, để thành công trong công việc bạn cần áp dụng các nguyên tắc sau đây:

Xác định mục tiêu rõ ràng

Cần đặt ra những mục tiêu quan trọng trong công việc. Chỉ khi nắm rõ điều bản thân mong muốn bạn mới có thể tìm cách để đạt được mục tiêu đó. Hơn nữa khi có mục tiêu rõ ràng bạn cũng dễ dàng vượt qua tâm lý ngần ngại hoặc muốn trì hoãn công việc cần làm.

Để cụ thể hóa mục tiêu của mình bạn nên viết ra giấy và áp dụng các bước cơ bản như:

  • Cân nhắc, đưa ra những mục tiêu cụ thể, chính xác
  • Viết ra giấy các mục tiêu đó cũng như kế hoạch để đạt được
  • Đưa ra mốc thời gian cụ thể để hoàn thành mục tiêu
  • Lên danh sách những việc cần làm để đạt được mục tiêu trước đó
  • Thực hiện tất cả các công việc trong kế hoạch bản thân đã vạch ra

Bạn cũng nên cam kết với bản thân rằng mỗi ngày sẽ hoàn thành một nhiệm vụ để bước tới gần mục tiêu của mình.

Xem thêm: Nhân Viên Ngân Hàng Là Gì? Mô Tả Công Việc

Cần đưa ra những mục tiêu cụ thể để phấn đấu
Nên xác định mục tiêu cần phấn đấu cho bản thân

Lập kế hoạch làm việc cụ thể

Hành động sẽ mang bạn tới gần với thành công, thế nhưng đó là hành động với một kế hoạch cụ thể bởi nếu không bạn sẽ dễ dàng gặp phải thất bại. Chính vì thế bạn cần lập ra kế hoạch làm việc hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng.

Hãy phân tích một công việc lớn thành các phần nhỏ sau đó đánh số thứ tự ưu tiên cho chúng cũng như xác định thời gian cụ thể. Thời điểm tốt nhất để lên kế hoạch làm việc mỗi ngày là buổi tối. Lúc ấy tiềm thức của chúng ta sẽ phác thảo các phương hướng thực hiện mỗi phần việc nhỏ trong danh sách một cách cụ thể, khoa học.

Cần phải ghi nhớ rõ nguyên tắc 10/90 có nghĩa là bạn dành 10% để lên kế hoạch, sắp xếp công việc sau đó mới bắt tay vào thực hiện. Điều này sẽ giúp bạn dùng 90% thời gian còn lại một cách hiệu quả.

Cần tìm kiếm và đưa ra mục tiêu cụ thể để dễ dàng hoàn thành
Có kế hoạch làm việc cụ thể để dễ dàng hoàn thành

Áp dụng quy tắc Pareto 80/20

Bạn có thể vận dụng quy tắc 80/20, nghĩa là bất cứ việc gì cũng có 20% thiểu số quan trọng và 80% đa số nhưng không quan trọng bằng. Hãy phân tích để xác định nhiệm vụ hàng đầu quan trọng chiếm 10-20% nhưng có thể mang đến 80 – 90% thành quả.

Bạn cần tập trung mọi công sức, thời gian vào 20% nhiệm vụ quan trọng kia. Cho dù gặp phải khó khăn, vất vả cũng cần sẵn sàng để đương đầu và hoàn thành các mục tiêu đó.

Dùng phương pháp ABCDE để hoạch định công việc

Phương pháp ABCDE là cách lựa chọn mục tiêu theo thứ tự ưu tiên. Cụ thể:

  • A là các công việc quan trọng cần thực hiện nếu không muốn phải đối mặt với những hậu quả đáng tiếc. Nếu như có nhiều công việc loại A bạn có thể đặt tên để phân biệt là A1, A2, A3,… để phân biệt tầm quan trọng.
  • B là những việc nên làm nhưng những công việc này thường chỉ mang đến lợi ích tương đối và bạn đừng bắt tay vào việc B khi mà vẫn còn việc A chưa hoàn thành.
  • C là các việc tưởng chừng vô thưởng vô phạt dù bạn có làm hay không cũng sẽ không mang đến khác biệt hay hiệu quả gì to lớn.
  • D là những việc bạn có thể giao phó hoặc nhờ người khác nhưng cần đảm bảo nhờ đúng người.
  • E là những việc bạn có thể loại bỏ, không cần bận tâm hay tốn thời gian cho các đầu việc này.

Tập trung vào các vấn đề quan trọng

Bất cứ công việc nào đều có điểm quan trọng. Ví dụ một người quản lý cần phải lập kế hoạch, sắp xếp nguồn nhân lực sau đó phân công nhiệm vụ cho thành viên, giám sát hoạt động, đánh giá kết quả, lập báo cáo. Hay như một nhân viên bán hàng phải làm sao xác định được khách hàng tiềm năng, tiếp cận khách hàng, xây dựng mối quan hệ cũng như sự tin tưởng, tìm hiểu nhu cầu của khách hàng, giới thiệu sản phẩm, giải đáp thắc mắc và phục vụ khách hàng.

Xác định các vấn đề quan trọng để có hướng giải quyết
Tập trung giải quyết các vấn đề quan trọng trước 

Bạn cần tự đánh giá bản thân trong mỗi vấn đề quan trọng đặc biệt chú ý tới những mảng bản thân cảm thấy còn yếu kém và cần nỗ lực hơn để khắc phục điểm yếu đó. Đồng thời cố gắng làm tốt những vấn đề quan trọng để tạo ra kết quả vượt trội.

Hãy chuẩn bị đầy đủ trước khi bắt đầu

Rất nhiều gặp phải tâm lý ngần ngại hay chần chừ trước công việc, không chắc rằng bản thân có thể đạt hiệu quả cao. Do vậy bạn cần chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ trước khi bắt đầu. Khi đã cẩn thận chuẩn bị bạn chỉ cần bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ quan trọng của mình. Có thể bắt đầu từ những việc nhỏ nhất như dọn dẹp không gian làm việc, chuẩn bị đầy đủ mọi thứ cho công việc sau đó bắt tay vào thực hiện cho tới khi hoàn thiện công việc.

Sẵn sàng học hỏi và trau dồi kỹ năng

Rất nhiều người gặp phải tình trạng thiếu tự tin, cảm thấy bản thân không đủ năng lực hoàn thành công việc nên lần lữa và trì hoãn công việc. Chính vì vậy để thành công trong công việc bạn cần học hỏi không ngừng nhằm nâng cao kiến thức cũng như sự hiểu biết, trau dồi các kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm.

Tham gia các khóa học bồi dưỡng khi có điều kiện
Tham gia các khóa học để trau dồi kỹ năng

Khi đã học nhiều và hiểu nhiều đồng thời được nâng cao kỹ năng bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn và làm việc say mê đồng thời cũng dễ dàng đạt được những thành tựu nhất định.

Xem thêm: Top 5 Kỹ Năng Cần Thiết Của Nhân Viên Ngân Hàng

Phát triển các thế mạnh của bản thân

Bạn cần phải xác định rõ đâu là thế mạnh, tài năng vượt trội của bản thân. Sau đó phát triển và dùng các kiến thức, kỹ năng này vào công việc chắc chắn bạn sẽ thu được những thành tích đáng kể.

Hãy hỏi bản thân xem bạn thực sự giỏi ở lĩnh vực nào? Điều gì sẽ giúp bạn thành công? Bạn đang thích làm điều gì nhất? Nếu được lựa chọn bạn sẽ chọn công việc gì? Sau khi xác định rõ các vấn đề trên bạn cần tập trung năng lực và thế mạnh của bản thân vào những việc mà mình yêu thích để dễ dàng đạt được hiệu quả cao nhất.

Thực hiện công việc theo từng bước

Muốn hoàn thành các mục tiêu lớn bạn cần chia chúng ra thành những công việc nhỏ hơn đồng thời lên kế hoạch cụ thể để thực hiện từng bước. Sau đó hoàn thành từng bước nhỏ này bạn sẽ dễ dàng bước đến thành công, hoàn thành các mục tiêu lớn hơn.

Xác định khó khăn trước mắt

Trong quá trình làm việc để đạt được những mục tiêu và thành công chắc hẳn bạn sẽ không tránh khỏi những khó khăn. Bạn cần hỏi và trả lời những câu hỏi như: Điều gì đang kìm hãm sự thành công của bạn? Điều gì làm bạn chần chừ trong công việc? Tại sao bản thân vẫn chưa đạt được những mục tiêu đã đề ra? Từ đó tìm ra những yếu tố gây khó khăn và có hướng phát triển bản thân, khắc phục các yếu điểm.

Phần lớn các khó khăn ở nội tại và chỉ có 20% là khách quan. Nếu có thể tháo gỡ và cải thiện các yếu tố này sẽ giúp bạn nhanh chóng đạt được các mục tiêu đã đề ra.  

Hiểu rõ các khó khăn giúp bạn dễ dàng vượt qua
Xác định các khó khăn để có hướng vượt qua

Tạo áp lực cho chính mình

Rất nhiều người không có kỹ năng sống và làm việc độc lập mà chờ đợi sự hỗ trợ, động viên từ người khác mới có thể hoàn thành mục tiêu của mình. Chính vì vậy bạn cần làm sao để thoát khỏi tình trạng trên hoặc chí ít không để bản thân rơi vào tình trạng đó. 

Hãy chịu trách nhiệm về cuộc sống của chính mình, tự nâng cao tinh thần làm việc để đạt hiệu suất cao, Hoàn thành nhiệm vụ mà không cần phải chờ sự quản lý, đốc thúc của bất cứ ai. Hãy tạo áp lực cho chính mình và một ngày nào đó bạn sẽ hài lòng hơn về thành công của bản thân.

Xem thêm: 12 Nguyên tắc làm việc nhóm hiệu quả – Áp dụng ngay

Làm việc có mục tiêu và nguyên tắc dễ dàng thành công
Khi có nguyên tắc làm việc sẽ dễ dàng đạt được mục tiêu

Với những thông tin trong bài viết trên của chuyên mục Chia sẻ kinh nghiệm hy vọng rằng các bạn có thể nắm rõ nguyên tắc làm việc để thành công. Đồng thời qua đó có hướng đi cụ thể giúp bản thân ngày càng hoàn thiện hơn, đạt được những thành tựu nhất định. Ngay khi có nhu cầu tìm kiếm một công việc phù hợp với năng lực, trình độ các bạn có thể truy cập ngay vào trang web TopCV.vn để cập nhật những việc làm ngân hàng mới nhất từ hơn 300.000 nhà tuyển dụng uy tín tại Việt Nam.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *