Ngân hàng Chính sách Xã hội được xem như công cụ hỗ trợ kinh tế của Việt Nam

Ngân hàng Chính sách Xã hội | Tổng hợp thông tin tuyển dụng cần biết

Chia sẻ kinh nghiệm Mẹo tìm việc

Ngân hàng Chính sách Xã hội được xem như “đòn bẩy” kinh tế của Việt Nam nhằm trợ giúp hộ nghèo, cận nghèo v.vv.. tiếp cận vốn tín dụng ưu đãi. Chi tiết hơn về đơn vị này, mời bạn cùng theo dõi tại bài viết dưới đây của Vieclamnganhang.vn!

Ngân hàng Chính sách Xã hội là đơn vị như thế nào?

Ngân hàng Chính sách Xã hội (tên tiếng Anh: Vietnam Bank for Social Policies, tên viết tắt: VBSP) là cơ quan được thành lập bởi Chính phủ Việt Nam để triển khai chính sách tín dụng ưu đãi đến với người nghèo và nhiều đối tượng đặc biệt khác.

Hoạt động của đơn vị này không nhằm mục đích lợi nhuận và được Nhà nước đảm bảo khả năng thanh toán, tỷ lệ dữ trữ bắt buộc bằng 0%, không cần tham gia bảo hiểm tiền gửi và được miễn hoàn toàn thuế cùng các khoản phải nộp cho ngân sách Nhà nước.

Hiện nay, VBSP đang thực hiện những nghiệp vụ chính là huy động vốn, cho vay, thanh toán và ngân quỹ. Ngoài ra, cơ quan cũng được nhận vốn uỷ thác cho vay ưu đãi của các tổ chức kinh tế, chính trị – xã hội, chính quyền các địa phương và nhiều hiệp hội, hội, tổ chức phi Chính phủ, cá nhân trong/ngoài nước khác đầu tư cho chương trình, dự án phát triển kinh tế xã hội.

Ngân hàng Chính sách Xã hội là cơ quan được thành lập bởi Chính phủ Việt Nam
Ngân hàng Chính sách Xã hội là cơ quan được thành lập bởi Chính phủ Việt Nam

Các vị trí cấp bậc tại VBSP

Nhìn chung, VBSP là một tổ chức tài chính công cộng hoạt động với mục tiêu phát triển kinh tế và giảm nghèo cho cộng đồng. Các vị trí cấp bậc tại đơn vị bao gồm:

  • Giám đốc điều hành: Giám đốc điều hành là người đứng đầu tổ chức, chịu trách nhiệm cho mọi hoạt động của ngân hàng.
  • Phó Giám đốc điều hành: Phó Giám đốc điều hành có nhiệm vụ hỗ trợ Giám đốc điều hành để thực hiện các nhiệm vụ quản lý, điều hành tổ chức.
  • Trưởng phòng: Trưởng phòng là người đứng đầu các phòng ban trong tổ chức, chịu trách nhiệm về hoạt động và dịch vụ được cung cấp bởi từng phòng ban.
  • Chuyên viên: Chuyên viên là những chuyên gia có kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực tài chính, kế toán, quản lý dự án, ngân hàng v.vv..; thường được thuê để giải quyết dịch vụ chuyên môn cũng như tư vấn cho ngân hàng.
  • Nhân viên: Nhân viên là nhóm người phụ trách công việc tài chính, hành chính, tiếp thị v.vv.. cho khách hàng của tổ chức.

Ngoài ra, tuỳ thuộc vào quy mô và cấu trúc của từng đơn vị trong hệ thống VBSP, mỗi chi nhánh có thể còn tuyển dụng thêm kế toán viên, chuyên viên tín dụng, chuyên viên quản lý rủi ro, nhân viên hỗ trợ khách hàng v.vv..

Xem thêm: Mức Lương Giám Đốc Ngân Hàng Là Bao Nhiêu? Có Cao Như Lời Đồn

VBSP hiện đang được phân chia thành 05 cấp bậc chính
VBSP hiện đang được phân chia thành 05 cấp bậc chính

Lương Ngân hàng Chính sách Xã hội

Mức lương của người làm việc tại VBSP thường có sự chênh lệch rõ rệt tuỳ theo cấp bậc, kinh nghiệm cùng khu vực làm việc và dao động trong khoảng từ 10 đến 20 triệu VNĐ/tháng. Thông thường, những đối tượng đảm nhận vai trò chủ chốt như giám đốc chi nhánh, giám đốc điều hành, giám đốc quản lý v.vv.. sẽ sở hữu mức thu nhập cao hơn nhiều so với các vị trí còn lại.

Cụ thể mức lương trung bình của các vị trí trong ngân hàng VBSP như sau:

  • Giám đốc điều hành: Mức lương của Giám đốc điều hành VBSP tại Việt Nam là khoảng 80 triệu VNĐ/tháng.
  • Phó Giám đốc điều hành: Thấp hơn Giám đốc điều hành, Phó Giám đốc điều hành VBSP tại thị trường Việt Nam đang sở hữu thu nhập mỗi tháng dao động từ 40 đến 60 triệu VNĐ.
  • Trưởng phòng: Trưởng phòng VBSP hiện được hưởng mức lương trung bình từ 30 đến 50 triệu VNĐ/tháng. Mặt khác, thu nhập này có thể tăng lên hoặc giảm đi dựa trên tầm ảnh hưởng và quy mô của phòng ban mà họ đang quản lý.
  • Chuyên viên: Thu nhập bình quân mỗi tháng của các chuyên viên làm việc trong hệ thống VBSP có thể đạt từ 08 đến 15 triệu VNĐ.
  • Nhân viên: Cuối cùng, 06 đến 15 triệu VNĐ/tháng là mức lương trung bình của người lao động ở cấp bậc nhân viên làm việc tại các chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội trên toàn quốc.

Xem thêm: Review Lương Nhân Viên Ngân Hàng Vietinbank Theo Từng Vị Trí

Hệ số lương VBSP

Theo Nghị định số 72/2018/NĐ-CP được ban hành vào ngày 15/05/2018 nhằm quy định về hệ số lương, mức lương tối thiểu vùng dành cho người lao động làm việc tại cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức và đơn vị sự nghiệp công lập, hệ số lương cơ bản của các vị trí trong hệ thống VBSP cụ thể là như sau:

  • Hệ số lương cơ bản của cấp bậc Giám đốc là 11.00.
  • Hệ số lương cơ bản của cấp bậc Phó Giám đốc là 9.20.
  • Hệ số lương cơ bản của cấp bậc Trưởng phòng/Trưởng khoa là 7.00.
  • Hệ số lương cơ bản của cấp bậc Chuyên viên chính là 4.60.
  • Hệ số lương cơ bản của cấp bậc Chuyên viên là 3.10.
  • Hệ số lương cơ bản của cấp bậc Nhân viên là 2.34.
Hệ số lương cơ bản tại VBSP được tính dựa trên quy định chung của Chính phủ
Hệ số lương cơ bản tại VBSP được tính dựa trên quy định chung của Chính phủ

Chế độ đãi ngộ của Ngân hàng Chính sách Xã hội

Cùng với lương cơ bản, người làm việc tại VBSP sẽ được nhận thêm các khoản bao gồm phụ cấp (phụ cấp chức vụ, phụ cấp trách nhiệm, phụ cấp kinh doanh, phụ cấp thâm niên, phụ cấp chuyên môn, phụ cấp độc hại, phụ cấp đi lại, phụ cấp ăn trưa v.v..), bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm tai nạn cùng nhiều chế độ phúc lợi (đào tạo nghề nghiệp, khám sức khoẻ định kỳ, du lịch, tài trợ học phí v.vv..).

Xem thêm chế độ đãi ngộ của ngân hàng MB Bank qua bài viết dưới đây!

>>> Review Lương Thưởng MB Bank Và Chế Độ Đãi Ngộ Chi Tiết Nhất

Tin tức tuyển dụng của Ngân hàng Chính sách Xã hội

Là một trong các cơ quan trọng yếu trực thuộc sự quản lý của Nhà nước với tính ổn định cao, vấn đề về tuyển dụng của VBSP vẫn luôn nhận về nhiều sự quan tâm, chú ý từ đông đảo người lao động.

Ở khoảng thời gian trước đây, đơn vị này rất ít thông báo tin tức thi tuyển rộng rãi trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Tuy nhiên, kể từ giai đoạn 2017 – 2021 đến nay, VBSP đã đăng tin tìm kiếm nhân sự thường xuyên hơn với tần suất 01 năm có từ 01 đến 03 đợt tuyển.

Thông thường, Ngân hàng Chính sách Nhà nước sẽ đăng tin thi tuyển theo từng cụm (khu vực miền Bắc, khu vực Tây Bắc, khu vực Đông Nam Bộ, khu vực Tây Nam Bộ v.vv..) trong phạm vi chi nhánh của từng tỉnh thông qua một số công cụ như báo chí địa phương, đài phát thanh – truyền hình, website của VBSP tỉnh, niêm yết tại trụ sở VBSP cấp tỉnh/huyện/uỷ ban nhân dân v.vv..).

Vì vậy, nếu cũng đang kiếm tìm cơ hội làm việc chất lượng tại tổ chức uy tín này, người lao động hãy thường xuyên cập nhật tin tức tại các kênh thông tin nói trên.

VBSP thường đăng tải tin tức tuyển dụng theo cụm trong phạm vi chi nhánh tỉnh
VBSP thường đăng tải tin tức tuyển dụng theo cụm trong phạm vi chi nhánh tỉnh

Một số vấn đề cần biết khi thi tuyển VBSP

Ngoài ra, bỏ túi một số vấn đề cơ bản được Vieclamnganhang.vn tổng hợp sau đây cũng sẽ góp phần giúp bạn hiểu rõ hơn về Ngân hàng Chính sách Xã hội trước khi thi tuyển:

  • VBSP là tổ chức tín dụng đặc biệt do Chính phủ thành lập và không hoạt động vì mục tiêu lợi nhuận.
  • Do đặc thù nhóm đối tượng cho vay của VBSP là hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo v.vv.. nên ở một số nghiệp vụ, đơn vị này không cần tuân theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.
  • Hoạt động nghiệp vụ của VBSP tương đối đơn giản cả về tính chất và thủ tục (ngoài trừ hoạt động ở hội sở chính). Vì vậy, công việc tại đây có thể không phù hợp với một số người lao động mong muốn được đương đầu với những thử thách mang độ khó cao.
  • Hệ thống văn bản và Core Banking của Ngân hàng Chính sách Xã hội vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế.
  • Việc cho vay tại VBSP sẽ có 50% là do ngân hàng quyết định và 50% do chính quyền địa phương triển khai. Do đó, chất lượng của hoạt động này cũng phụ thuộc nhiều vào đặc thù của từng khu vực.

Xem thêm kinh nghiệm phỏng vấn ngân hàng Agribank để có thêm kinh nghiệm ứng tuyển ngân hàng!

Chất lượng hoạt động vay vốn của VBSP phụ thuộc nhiều vào đặc thù địa phương
Chất lượng hoạt động vay vốn của VBSP phụ thuộc nhiều vào đặc thù địa phương

Tổng kết

Hy vọng rằng qua những thông tin bổ ích do Vieclamnganhang.vn mang đến ngày hôm nay, bạn đã nắm được kiến thức cơ bản nhất về tổ chức Ngân hàng Chính sách Xã hội. Ngoài ra, nếu đang quan tâm tới những vị trí việc làm hấp dẫn thuộc ngành tài chính, ngân hàng, bạn đừng quên truy cập TopCV.vn ngay hôm nay để tạo CV theo mẫu miễn phí và cập nhật nhanh nhất mọi tin tức tuyển dụng hấp dẫn hàng đầu Việt Nam!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *