sme-la-gi-trong-ngan-hang

Bạn có biết thuật ngữ Sme là gì trong ngân hàng?

Chia sẻ kinh nghiệm

Sme là thuật ngữ khá quen thuộc trong giới doanh nghiệp, dùng để chỉ các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Tuy nhiên sme trong ngân hàng thì không phải ai cũng biết. Trong bài viết dưới đây vieclamnganhang.vn sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc sme là gì trong ngân hàng?

Sme là gì trong ngân hàng?

Sme chính là khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ sử dụng các dịch vụ sản phẩm của ngân hàng. 

Trong những năm gần đây, dịch vụ ngân hàng cho sme đang trong quá trình chuyển đổi. Từ phân khúc vốn được coi là đối tượng rất khó tiếp cận, giờ đây sme đã trở thành thị trường mục tiêu chiến lược của các ngân hàng trên toàn thế giới. 

Để phục vụ hiệu quả đối tượng doanh nghiệp sme, các ngân hàng đã phải thay đổi cách thức hoạt động và quản lý rủi ro trong từng chu trình của chuỗi giá trị ngân hàng. Điều này bắt đầu từ khâu tìm hiểu thị trường và sự khác biệt của thị trường đó so với các thị phần bán lẻ và thương mại. 

>>>Xem thêm: Tìm Hiểu Về Các Phòng Ban Trong Ngân Hàng

Sme là gì trong ngân hàng
Sme là gì trong ngân hàng

Khi phát triển các sản phẩm và dịch vụ, các ngân hàng cần hiểu rằng dịch vụ ngân hàng sme không chỉ đơn thuần là cho vay sme và bởi vậy đang ưu tiên các dịch vụ phi tín dụng để mang lại tổng giá trị cho khách hàng. Theo báo cáo của các ngân hàng hàng đầu, hơn 60 phần trăm doanh thu sme của họ là đến từ các sản phẩm và dịch vụ phi tín dụng. 

Các ngân hàng đang tìm cách quản lý cả chi phí và rủi ro tín dụng trong quá trình thu hút và sàng lọc khách hàng. Danh mục khách hàng hiện tại của một ngân hàng cung cấp xuất phát điểm với chi phí thấp cho lĩnh vực mới đồng thời cung cấp thêm dữ liệu để giúp ngân hàng đó sớm dự đoán được các rủi ro liên quan tới khách hàng sme. Điều này sẽ giúp dự đoán rủi ro khi không có thông tin tài chính thực sự tin cậy. Bằng việc sử dụng các công cụ như chấm điểm tín dụng giúp các ngân hàng sàng lọc hiệu quả hơn các đối tượng khách hàng tiềm năng. 

Các ngân hàng đang có sự cải tiến hiệu quả bằng cách vận dụng các phương pháp phục vụ đại trà cho các doanh nghiệp có quy mô nhỏ hơn. Bên cạnh đó họ cũng tạo thêm doanh thu bằng cách ưu tiên bán chéo sản phẩm cho các khách hàng hiện tại. Không chỉ có vậy, các ngân hàng cũng ứng dụng các công cụ Công nghệ thông tin và hệ thống quản lý thông tin, đồng thời học cách sử dụng hiệu quả các công cụ này trong quản lý thông tin và kiến thức phục vụ thị trường sme. Trong đó áp dụng nhiều nhất vào việc tìm hiểu khả năng sinh lời và rủi ro.

>>>Xem thêm: Mức lương tài chính ngân hàng mới ra trường được bao nhiêu? 

Quá trình tham gia vào phân khúc sme của ngân hàng

Trước khi ứng dụng các bài học này, các ngân hàng cần tuân theo một quy trình gia nhập thị trường, bắt đầu từ việc tìm hiểu cơ hội này trong thị phần sme và kết thúc bằng việc thiết lập một kế hoạch chiến lược và có tính khả thi cao. Hai công cụ hỗ trợ đắc lực cho quá trình này đó là đánh giá thị trường và tìm hiểu hoạt động. Đánh giá thị trường là việc xác định quy mô và tính chất của cơ hội cũng như tình hình cạnh tranh cụ thể tùy vào từng giai đoạn. Tìm hiểu hoạt động giúp xác định được những ưu và nhược điểm của một ngân hàng nào đó. 

Sme trong ngân hàng
Sme trong ngân hàng

Các sản phẩm ngân hàng cũng tạo điều kiện giúp sme dành được nhiều hợp đồng hơn. Một doanh nghiệp vừa hoặc nhỏ có thể có đơn đặt hàng tiềm năng nhưng cần tiền mặt trước để thực hiện đơn hàng. Các ngân hàng có thể cấp vốn hoạt động ngắn hạn cho thị trường sme này để mua nguyên vật liệu, trả lương nhân viên và đáp ứng các yêu cầu của khách hàng. Việc hỗ trợ thực hiện đơn hàng có thể mở rộng vượt ra ngoài  phạm vị đất nước. Một số sản phẩm này có thể tạo điều kiện cho thị trường sme thuê ngân hàng thực hiện các giao dịch tài chính. 

  •  Các chương trình ký thác và tiết kiệm: Các chương trình ký thác và tiết kiệm cung cấp cho các doanh nghiệp nhiều công cụ quản lý tài chính căn bản nhất để giúp sắp xếp cơ cấu quản lý doanh thu và các khoản tiết kiệm. Ngoài ra, các quỹ tương hỗ cũng như các khoản đầu tư khác cũng giúp doanh nghiệp có cơ hội thu lời từ vốn hoạt động dư thừa. 
  • Các dịch vụ giao dịch: Các dịch vụ giao dịch tạo điều kiện giúp sme tiếp cận và sử dụng nguồn tiền mặt có sẵn. Dịch vụ thu tiền và trả lương tự động, thẻ ghi nợ và hối đoái là các dịch vụ giao dịch ngân hàng giúp giảm chi phí hoạt động kinh doanh và tạo điều kiện thuận lợi cho các qui trình có thể trở nên phức tạp. 
  •  Dịch vụ tư vấn sme có thể tận dụng dịch vụ hỗ trợ lập báo cáo tài chính đáng tin cậy, hoạch định kinh doanh và lựa chọn các chương trình vay phù hợp. Các dịch vụ tư vấn này có khả năng tạo điều kiện để sme tiếp cận tài chính hiệu quả hơn bằng cách tăng cường khả năng xin hỗ trợ tài chính.

>>>Xem thêm: Làm Sale Ngân Hàng Lương Bao Nhiêu? Có Vất Vả Không?

Quá trình tham gia vào sme ngân hàng
Quá trình tham gia vào sme ngân hàng

Trên đây là những thông tin về sme là gì trong ngân hàng hy vọng đã mang đến những kiến thức hữu ích cho bạn. 

>>>Xem thêm: Có Nên Ứng Tuyển Vị Trí Giao Dịch Viên Ngân Hàng Không?

Hình ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *