Back office ngân hàng là gì? Có những bộ phận liên quan nào?

Back office ngân hàng là gì? Có những bộ phận liên quan nào?

Chia sẻ kinh nghiệm

Back office trong ngân hàng là một trong những khái niệm khá phổ biến hiện nay. Hãy cùng vieclamnganhang.vn tìm hiểu ngay về Back office ngân hàng là gì ngay trong bài viết dưới đây nhé.

Tìm hiểu về Back office ngân hàng là gì?

Tìm hiểu về Back office ngân hàng là gì và vai trò của bộ phận này sẽ giúp bạn định hướng tốt hơn trong công việc sắp tới của mình. Cụ thể như sau:

Back office ngân hàng là gì?

Để hiểu về Back office ngân hàng là gì, bạn cần tìm hiểu về công việc Back office là gì. Back office chính là thuật ngữ được sử dụng để chỉ bộ phận tập hợp nhiều phòng ban để xử lý các công việc nội bộ của một doanh nghiệp nào đó.

Với khái niệm này, bạn cũng có thể hiểu Back office trong ngân hàng chính là bộ phận tập hợp các phòng ban khác nhau để giải quyết, xử lý các công việc nội bộ  và vận hành của ngân hàng. Bộ phận này sẽ bao gồm nhiều phòng ban khác nhau, đảm nhiều mục tiêu chung giúp ngân hàng được vận hành hiệu quả và phát triển tốt hơn.

Back office trong ngân hàng là bộ phận hoạt động nội bộ trong ngân hàng
Back office trong ngân hàng là bộ phận hoạt động nội bộ trong ngân hàng

Vai trò của Back office ngân hàng là gì?

Vậy, vai trò của bộ phận Back office ngân hàng là gì? Trên thực tế, bộ phận này đóng vai trò rất quan trọng với sự phát triển của ngân hàng. Cụ thể sẽ bao gồm những vai trò như sau:

  • Là xương sống của ngân hàng: Bộ phận Back office sẽ xử lý tất cả những nhiệm vụ quan trọng có liên quan đến quá trình hoạt động của ngân hàng.
  • Thúc đẩy năng suất của ngân hàng: Back office sẽ tập trung vào những vấn đề, nhiệm vụ cần tốn nhiều thời gian hơn, cung cấp cho các bộ phận khác những thông tin cần thiết để có thể giải quyết công việc hiệu quả nhất.
  • Bảo mật dữ liệu: Back office sẽ thực hiện sắp xếp dữ liệu, bảo mật hệ thống thông tin, dữ liệu trong ngân hàng.

>>> Xem thêm: Back Office Manager là gì? Yêu cầu với vị trí này như thế nào?

Những bộ phận liên quan trong Back office

Vậy, trong ngân hàng, sẽ có những phòng ban, vị trí nào thuộc bộ phận Back office? Bạn có thể tham khảo một số phòng ban, vị trí như sau:

Bộ phận hành chính, kế toán, nhân sự

Đây được xem là bộ phận mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần có. Bộ phận này sẽ bao gồm những vị trí như sau:

  • Nhân viên kế toán: Thực hiện các công việc liên quan đến tài chính, tiền tệ, thu – chi, vốn, lợi nhuận,… của doanh nghiệp.
  • Nhân viên hành chính: Họ sẽ là những người đảm nhiệm các công việc liên quan đến thủ tục hành chính, lưu giữ giấy tờ, lễ tân,… của ngân hàng.
  • Nhân viên nhân sự: Thực hiện đăng tin tuyển dụng để tìm kiếm ứng viên, nguồn nhân lực phù hợp theo yêu cầu, kế hoạch tuyển dụng, mở rộng của ngân hàng.
Hành chính, kế toán, nhân sự là Back Office mà ngân hàng nào cũng cần có
Hành chính, kế toán, nhân sự là Back Office mà ngân hàng nào cũng cần có

>>> Xem thêm: Điều kiện làm nhân viên ngân hàng là gì – 5 yếu tố bạn cần sở hữu

Bộ phận Marketing, truyền thông

Đối với các doanh nghiệp hiện nay, trong đó có ngân hàng, hoạt động truyền thông, Marketing quảng cáo đã trở nên cần thiết hơn. Do đó, đây cũng sẽ là bộ phận thuộc Back office của ngân hàng. Bộ phận này có thể bao gồm một số vị trí như Marketing Manager, Marketing Executive, truyền thông nội bộ, Content Marketing,…

Bộ phận IT, hỗ trợ kỹ thuật

Hiện tại, các ngân hàng số, ứng dụng internet banking đã không còn quá xa lạ với nhiều người hiện nay. Do đó, bộ phận IT, hỗ trợ kỹ thuật, nhân viên công nghệ thông tin cũng đóng vai trò quan trọng với ngân hàng. Bộ phận này thường sẽ đảm nhiệm các vai trò liên quan đến quản lý, vận hàng phần mềm, cơ sở dữ liệu cho ngân hàng,…

Các vị trí khác trong Back office ngân hàng

Bên cạnh những bộ phận trên, dưới đây sẽ là một số vị trí của bộ phận Back office trong ngân hàng mà bạn có thể tham khảo thêm. Ví dụ như:

Chuyên viên phân tích tài chính – dữ liệu: Vị trí này sẽ đảm nhiệm các nhiệm vụ liên quan đến phân tích, diễn giải dữ liệu. Từ những dữ liệu đó sẽ cung cấp đến các phòng ban cần thiết khác.

Chuyên viên phân tích rủi ro: Vị trí này hay còn gọi là nhân viên quản lý rủi ro chịu trách nhiệm liên quan đến giám sát, kiểm định, phân tích những khoản đầu tư, chi tiêu,… của ngân hàng. Từ đó xác định các rủi ro tiềm ẩn liên quan đến các hạng mục đầu tư của ngân hàng.

Bộ phận ngân quỹ: Là bộ phận thực hiện các nghiệp vụ chuyên môn liên quan đến thu – chi, điều chuyển tiền mặt trong ngân hàng. Bên cạnh đó, vị trí này cũng có thể kiểm soát một số loại chứng từ, sổ sách, hóa đơn, tài khoản liên quan,…

Bộ phận hỗ trợ tín dụng: Bộ phận này sẽ bao gồm nhiều vị trí khác nhau như thẩm định tín dụng, định giá tín dụng,… Bộ phận này sẽ đóng vai trò hỗ trợ các vấn đề liên quan đến tín dụng trong ngân hàng.

Bộ phận kiểm soát chất lượng dịch vụ: Bộ phận này sẽ đóng vai trò giúp mọi hoạt động trong ngân hàng được đảm bảo với chất lượng dịch vụ tốt nhất. Từ đó sẽ giúp nâng cao chất lượng dịch vụ của khách hàng.

Back office trong ngân hàng sẽ bao gồm nhiều vị trí khác nhau
Back office trong ngân hàng sẽ bao gồm nhiều vị trí khác nhau

>>> Xem thêm: Làm ngân hàng có giàu không? Vị trí nào lương cao nhất?

Trên đây là bài viết chia sẻ về vấn đề Back office trong ngân hàng. Hy vọng với bài viết này, bạn sẽ hiểu hơn về Back office ngân hàng là gì, có những vị trí nào. Nếu bạn đang tìm việc làm ngân hàng, hãy truy cập ngay vào TopCV để tiếp cận cơ hội việc làm hấp dẫn hơn nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *