Top 10 vị trí thực tập tại ngân hàng phổ biến nhất hiện nay

Top 10 vị trí thực tập tại ngân hàng phổ biến nhất hiện nay

Chia sẻ kinh nghiệm

Khởi đầu cho các bạn sinh viên ngành tài chính ngân hàng là công việc thực tập sinh. Hiện nay đang có những vị trí thực tập tại ngân hàng phổ biến nào? Hãy cùng Vieclamnganhang tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây!

Thực tập sinh ngân hàng là gì?

Thực tập sinh ngân hàng là người tham gia làm việc tại các ngân hàng để học hỏi và áp dụng kiến thức đã học vào thực tế. Tại đây bạn sẽ được đào tạo, hướng dẫn các đầu mục công việc và tiếp xúc với các nghiệp vụ tại ngân hàng.

Thực tập sinh ngân hàng là thông thường là những bạn sinh viên năm cuối hoặc đã tốt nghiệp chuyên ngành tài chính ngân hàng. Chương trình thực tập hiện nay thường diễn ra từ 2-3 tháng tuỳ thuộc vào yêu cầu của ngân hàng. 

Vị trí thực sinh ngân hàng là gì
Vị trí thực sinh ngân hàng là gì?

>>> Tham khảo thêm: Thực Tập Sinh Ngân Hàng Là Làm Gì? Có Lương Không?

Một số vị trí thực tập trong ngân hàng phổ biến nhất

Thực tập sinh ngân hàng là người hỗ trợ công việc cho nhân viên chính thức Tuỳ thuộc vào quy mô của các ngân hàng mà vị trí thực tập sinh sẽ được sắp xếp làm công việc khác nhau. Cụ thể, các vị trí thực tập tại ngân hàng phổ biến hiện nay gồm có: 

Thực tập vị trí giao dịch viên

Giao dịch viên là vị trí thực tập phổ biến tại các ngân hàng. Mặc dù chỉ là thực tập sinh nhưng vị trí giao dịch viên cũng thường có yêu cầu về ngoại hình. Công việc thực tập tại ngân hàng này bạn sẽ được làm quen với các nghiệp vụ như: thực hiện các giao dịch tiền tệ với khách hàng, giải đáp thắc mắc, hỗ trợ làm thẻ, hồ sơ, đổi tiền, chào đón khách hàng, quản lý tại cây ATM, đảm bảo chất lượng dịch vụ khi giao dịch với khách hàng,…

Thực tập làm nhân viên kinh doanh

Đây là vị trí quan trọng có nhiệm vụ tìm kiếm khách hàng để tư vấn, bán các sản phẩm dịch vụ khách hàng, mở tài khoản, chăm sóc khách hàng, giải đáp các thắc mắc về sản phẩm và báo cáo công việc cho cấp trên. 

Công việc của một thực tập sinh vị trí nhân viên kinh doanh đòi hỏi kiến thức chuyên ngành và các kỹ năng mềm như kỹ năng đàm phán, kỹ năng giao tiếp,… Để hoàn thành tốt công việc và phát triển bản thân tại vị trí này đòi hỏi thực tập sinh có tính kiên nhẫn, kỉ luật và chịu được áp lực tốt. 

Nhân viên kinh doanh là một vị trí có thể thực tập tại ngân hàng
Nhân viên kinh doanh là một vị trí có thể thực tập tại ngân hàng

Thực tập vị trí nhân viên telesale

Một trong những vị trí thực tập tại ngân hàng đang có nhu cầu tuyển dụng khá cao đó là nhân viên telesale. Công việc của thực tập sinh ở vị trí này là gọi điện tư vấn, giải đáp thắc mắc của khách hàng và chăm sóc khách hàng. 

Thực tập sinh vị trí nhân viên telesale yêu cầu ứng viên có thông tin về các dịch vụ như tín dụng, mở thẻ, cho vay,… của ngân hàng. Bên cạnh đó, kỹ năng giao tiếp, thuyết phục khách hàng, chịu được áp lực công việc là những kỹ năng cần có khi thực tập ở vị trí nhân viên telesale. 

Thực tập chuyên viên tín dụng ngân hàng 

Công việc chính của của thực tập vị trí chuyên viên tín dụng là tìm kiếm khách hàng tiềm năng, giới thiệu các gói vốn vay phù hợp với khách hàng, hướng dẫn hồ sơ thủ tục cho khách hàng vay vốn. 

Đây là cơ hội cho các bạn sinh viên tài chính ngân hàng mới bước chân vào nghề. Đồng thời cũng là thách thức khi công việc này có tỷ lệ đào thải cao nhất trong các vị trí thực tập tại ngân hàng. Do đó, trong quá trình thực tập bạn cần hoàn thành tốt công việc và thể hiện ưu điểm của bản thân thì cơ hội trở thành nhân viên chính thức sẽ cao hơn. 

Thực tập sinh vị trí chuyên viên tín dụng ngân hàng
Thực tập sinh vị trí chuyên viên tín dụng ngân hàng

Thực tập sinh nhân viên thanh toán quốc tế

Cùng với sự phát triển của các hoạt động giao thương quốc tế thì bộ phận thanh toán quốc tế tại các ngân hàng cũng ngày càng phát triển và giữ vai trò quan trọng. Đối với thực tập sinh vị trí nhân viên thanh toán tín dụng sẽ được học cách tư vấn, hỗ trợ khách hàng về các dịch vụ thanh toán quốc tế, giải đáp câu hỏi của khách hàng về dịch vụ, hỗ trợ giải quyết các vấn đề phát sinh trong quy trình thanh toán quốc tế, nhận chuyển ngoại tệ,… Để làm vị trí thực tập này bạn cần có khả năng ngoại ngữ tốt, các kiến thức về nghiệp vụ xuất nhập khẩu, thanh toán quốc tế,…

Thực tập tại vai trò nhân viên tư vấn đầu tư

Đây là vị trí yêu cầu kiến thức nghiệp vụ tốt và nắm được thông tin của các dự án đầu tư. Các thực tập sinh có khả năng thuyết phục khách hàng và kỹ năng xử lý linh hoạt để đưa ra các giải pháp tài chính phù hợp. 

Để làm tốt công việc thực tập tại ngân hàng ở vị trí nhân viên tư vấn đầu tư đòi hỏi sự nỗ lực cũng như tính học hỏi của thực tập sinh. Ở vị trí này, thực tập sinh làm các công việc như nghiên cứu về dự án, giới thiệu các gói vay hợp lý, tư vấn các giải pháp tài chính cho khách hàng,…

Thực tập sinh vị trí nhân viên tư vấn đầu tư yêu cầu kiến thức chuyên môn tốt
Thực tập sinh vị trí nhân viên tư vấn đầu tư yêu cầu kiến thức chuyên môn tốt

Thực tập làm nhân viên quản lý rủi ro 

Mặc dù mới chỉ là thực tập sinh tại ngân hàng ở vị trí nhân viên quản lý rủi ro nhưng bạn sẽ thực hiện các công việc như phân tích, đánh giá rủi ro của các khoản đầu tư dựa vào lịch sử tín dụng của khách hàng, xây dựng quy trình đánh giá rủi ro,…

Thực tập vị trí nhân viên phân tích tài chính

Vị trí thực tập được nhiều bạn trẻ học tài chính ngân hàng lựa chọn. Để trở thành nhân viên phân tích tài chính thực tập sinh cần có kiến thức chuyên môn, các kỹ năng mềm, khả năng sử dụng công nghệ. 

Công việc chủ yếu của thực tập sinh vị trí nhân viên phân tích tài chính là phân tích số liệu, thông tin khách hàng, phân tích, đánh giá và mở rộng danh sách khách hàng tiềm năng.  Phát triển hệ thống thông tin, hệ thống quản trị của ngân hàng,…

Thực tập ở vị trí nhân viên phân tích tài chính yêu cầu trình độ chuyên môn cao
Thực tập ở vị trí nhân viên phân tích tài chính yêu cầu trình độ chuyên môn cao

Thực tập sinh làm nhân viên vận hành 

Công việc của nhân viên vận hành khá áp lực nên cần người có trình độ chuyên môn, kỹ năng hành chính văn phòng, khả năng đa nhiệm nên không thường tuyển thực tập sinh. Với các thực tập sinh vị trí nhân viên vận hành sẽ cần khả năng sắp xếp công việc và quản lý thời gian hiệu quả và chỉ được làm các nhiệm vụ hỗ trợ. 

Thực tập sinh vị trí nhân viên vận hàng sẽ đảm nhận công việc hỗ trợ giám sát, điều phối hoạt động hằng ngày của ngân hàng. Hỗ trợ đảm bảo cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách hàng, đảm bảo sự phối hợp hài hoà của các nhân viên và các phòng ban với nhau giúp công việc của ngân hàng diễn ra thuận lợi. Thực hiện kiểm tra hoạt động tài chính ngân hàng, hỗ trợ điều phối nhân viên và khách hàng. 

Thực tập vị trí nhân viên kiểm toán nội bộ 

Thực tế, nhân viên kiểm toán nội bộ không tuyển nhiều và sẽ phù hợp hơn với các bạn học chuyên ngành kế toán kiểm toán. Đối với các bạn thực tập sinh ngân hàng chưa có kinh nghiệm sẽ ít được tiếp cận với tài liệu và nghiệp vụ của nhân viên kiểm toán nội bộ. Thông thường chỉ là hỗ trợ nhân viên kiểm toán nội một một số công việc nhỏ trong tổng thể công việc. 

Nhiệm vụ của thực tập sinh vị trí nhân viên kiểm toán nội bộ là hỗ trợ đánh giá nội bộ giấy tờ, sổ sách của ngân hàng, đối chiếu với quy định của nhà nước phát hiện sai sót và làm báo cáo. 

Yêu cầu với mội vị trí thực tập sinh ngân hàng sẽ khác nhau
Yêu cầu với mội vị trí thực tập sinh ngân hàng sẽ khác nhau

>>> Có thể bạn quan tâm: Cách Viết Nhật Ký Thực Tập Ngân Hàng Cho Thực Tập Sinh

Một số vị trí thực tập ngân hàng khác

Bên cạnh những vị trí trên, thực tập ngân hàng cũng có thể lựa chọn một số vị chính khác theo chuyên ngành đặc thù như sau:

  • Bộ phận marketing: Phù hợp với những bạn đang theo học các ngành liên quan đến marketing, truyền thông, báo chí,…
  • Bộ phận kế toán: Những bạn theo học lĩnh vực kế toán, tài chính cũng có thể tham khảo thực tập tại bộ phận này.
  • Bộ phận IT: Ngày nay, việc thực hiện chuyển đổi số đã diễn ra ở hầu hết tất cả các ngân hàng. Do đó nếu bạn đang học lĩnh vực IT cũng có thể xin vào làm thực tập tại bộ phận này.

Thực tập ngân hàng có lương không?

Bên cạnh những vị trí làm việc, nhiều bạn cũng sẽ thắc mắc đến vấn đề làm thực tập sinh có lương hay không. Về cơ bản, các bạn thực tập sinh không phải là người lao động chính thức với doanh nghiệp. Vì vậy trên cơ sở pháp luật thì doanh nghiệp sẽ không cần phải chi trả lương cho các bạn thực tập sinh.

Tuy vậy, hầu hết các ngân hàng khi nhận thực tập sinh đều sẽ cung cấp cho các bạn những khoản phụ cấp, hỗ trợ riêng. Ví dụ như hỗ trợ xăng xe đi lại, phụ cấp tiền ăn,… Do đó các bạn thực tập tại lĩnh vực này có thể nhận được khoảng hỗ trợ trung bình từ 1 – 3 triệu đồng/tháng.

Nhìn chung, công việc tại bất kỳ ngân hàng nào cũng đều sẽ có khá nhiều áp lực. Do đó ngoại chuẩn bị đầy đủ các loại hồ sơ giấy tờ thực tập, bạn cũng cần phải chuẩn bị tốt về mặt tinh thần, tâm lý trước khi thực tập trong lĩnh vực này. Bởi nếu không bạn sẽ rất dễ bị stress trong công việc khi làm thực tập ngân hàng.

Tìm hiểu thêm: Cách Viết Nhật Ký Thực Tập Ngân Hàng Cho Thực Tập Sinh

Hướng dẫn cách tạo CV xin việc thực tập ngân hàng 

Để bắt đầu với vị trí thực tập sinh tại ngân hàng trước tiên cần có bản CV xin việc chuyên nghiệp. Đối với lĩnh vực ngân hàng, CV xin việc thực tập có những đặc điểm riêng đòi hỏi bạn phải tìm hiểu để đáp ứng đúng nhu cầu của nhà tuyển dụng. Để hoàn thiện CV xin việc thực tập ngắn gọn và chuyên nghiệp nhất bạn cần: 

Chọn đúng mẫu CV xin việc thực tập tại ngân hàng

Thông thường ngân hàng sẽ yêu cầu thực tập sinh của tất cả các vị trí làm hồ sơ theo mẫu quy định. Tuy nhiên, ban đầu bạn vẫn sẽ cần gửi CV để giới thiệu về bản thân.

Một cách đơn giản là bạn truy cập website TopCV.vn để tìm các mẫu CV xin việc thực tập sinh phù hợp nhất. Tại TopCV có rất nhiều mẫu CV miễn phí,  trình bày chuyên nghiệp và được điều chỉnh  phù hợp với ngành ngân hàng, cho từng trường hợp của thực tập.

Có định hướng rõ ràng trước khi viết CV thực tập sinh ngân hàng 

Khi viết CV bạn cần đưa ra các thế mạnh về học vấn, khả năng ngoại ngữ, kỹ năng nghiệp vụ liên chuyên môn mà mình có. Các thông tin đưa ra cần chính xác, có các dẫn chứng, số liệu cụ thể. Tuy nhiên, đừng quá nhân mạnh vào phần kinh nghiệm vị thực tập sinh thường chưa có hoặc rất ít kinh nghiệm. 

Làm sao để viết CV xin việc thực tập sinh ngân hàng chuyên nghiệp
Làm sao để viết CV xin việc thực tập sinh ngân hàng chuyên nghiệp?

>>> Xem thêm: Lưu Ý Khi Ứng Tuyển Chương Trình Thực Tập Sinh Tại Các Ngân Hàng

Các phần trong CV cần lưu ý khi viết

Để hạn chế những lỗi không đáng có khi viết CV thực tập sinh tại ngân hàng bạn cần lưu ý những vấn đề sau: 

  • Thông tin cá nhân: Cần viết ngắn gọn, đầy đủ và chính xác để nhà tuyển dụng có thể liên hệ với bạn. 
  • Mục tiêu nghề nghiệp: Nên viết mục tiêu ngắn hạn thay vì nhắc đến những dự định lớn trong tương lai. Bạn có thể viết mục tiêu: “ Hoàn thành tốt công việc trong kỳ thực tập, thông thạo nghiệp vụ và trở thành nhân viên chính thức tại ngân hàng.”
  • Trình độ học vấn: Viết chuyên ngành, niên khóa, trường đào tạo và điểm (điểm tốt nghiệp hoặc điểm trung bình tính đến thời điểm bạn đi thực tập). 
  • Kinh nghiệm làm việc: Với thực tập sinh ngân hàng thì nên viết kinh nghiệm có liên quan tới lĩnh vực tài chính ngân hàng, kinh doanh, kế toán,…
  • Kỹ năng: Hãy nêu ra 3-5 kỹ năng cần thiết liên quan đến công việc như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tin học văn phòng, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng phân tích,…
  • Các phần khác: Phần chứng chỉ, giải thưởng, sở thích hay các hoạt động thì hãy viết thông tin bạn có. Dựa vào phần này, nhà tuyển dụng phần nào đánh giá một phần tích cách của bạn có phù hợp với vị trí thực tập đang tuyển không?
CV xin thực tập ngân hàng ấn tượng sẽ dễ chinh phục nhà tuyển dụng
CV xin thực tập ngân hàng ấn tượng sẽ dễ chinh phục nhà tuyển dụng

Thực tập sinh ngân hàng là cơ hội tốt để bạn vận dụng kiến thức đã học vào môi trường thực tế. Trên đây là các vị trí thực tập sinh tại ngân hàng phổ biến mà chuyên mục chia sẻ kinh nghiệm muốn gửi tới. Hy vọng sẽ giúp các bạn biết được mình phù hợp với vị trí và có sự chuẩn bị tốt nhất để bước vào quá trình thực tập của mình. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *